Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

ความสัมพันธ์ของจำนวนการมองเห็นและกลยุทธ์โลเคชั่นสื่อนอกบ้าน

Eyeballs อัตราการมองเห็นยิ่งมาก ยิ่งสะท้อนให้เห็นว่าพื้นที่บริเวณนั้นมีจำนวนประชากรหนาแน่นหรือเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญ เช่น ชุมชน ตลาด โรงเรียน ห้างสรรพสินค้า หรือแหล่งท่องเที่ยว อัตราการมองเห็นนี้ไม่ได้วัดจากเพียงจำนวนประชากรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เท่านั้น แต่รวมถึงผู้แวะเวียนหรือนักท่องเที่ยวด้วย 
 
  ในขณะเดียวกัน Locations ก็เป็นสิ่งสำคัญตามกันมาติดๆ พื้นที่ที่มีประชากรเยอะ มี Eyeballs มากต่อวันหรือต่อเดือน แบรนด์ก็ต่างโฟกัสที่จะทำการตลาดและสื่อสารในพื้นที่นั้นๆ อันดับแรก อาทิ เมืองที่มีระดับทางเศรษฐกิจ GDP สูง อย่างกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น เพราะมั่นใจได้ว่าการสื่อสารแบรนด์ในพื้นที่เหล่านี้จะได้รับการมองเห็นและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแน่นอน จากการสำรวจประชากรในจังหวัดเชียงใหม่ 1,746,840 คน สื่อจอโฆษณาแยกสะพานนวรัฐมี ปริมาณการจราจร(Traffic)ถึง 144,878คันต่อวัน เท่ากับว่ามีอัตราการมองเห็นใน 12 คนจะมีคนเห็นสื่อ 1 คน เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั้งจังหวัดถือว่าการเลือกติดตั้งสื่อ ณ จุดนี้มีความคุ้มค่าต่ออัตราการมองเห็น 
 
  ตามที่เล่ามาข้างต้นเราจะเห็นได้ว่า อัตราการมองเห็น (Eyeballs) กับโลเคชั่นมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อโลเคชั่นมีศักยภาพสูง จำนวนประชากรในพื้นที่หนาแน่น เชื่อมโยงให้เกิดอัตราการมองเห็นมากตามไปด้วย 
 
  เมื่อทั้งสองสิ่งนี้สัมพันธ์กันในทิศทางบวก ยิ่งบวกมากยิ่งทำให้การวางแผนสื่อสารการตลาดในพื้นที่นั้นมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากกว่าพื้นที่อื่น หรือแม้กระทั่งพื้นที่ที่มีความหนาแน่นเฉพาะบางช่วงเวลา เช่น เทศกาลปีใหม่ มีจำนวนนักท่องเที่ยวในต่างจังหวัดมากขึ้นทวีคูณ แบรนด์จึงต้องวางแผนการลงสื่อโฆษณาด้วยการนำข้อมูลอัตราการมองเห็น โลเคชั่น รวมทั้งปัจจัยหลากหลายเข้ามาวิเคราะห์ให้โฆษณาของพวกเขาสื่อสารได้ประสิทธิผลที่สุด 
 
สิ่งเหล่านี้เองเป็นหลักสำคัญในการเลือกทำเลติดตั้งสื่อโฆษณานอกบ้าน จุดที่มีประชากรและนักท่องเที่ยวมาก เป็นสถานที่เด่นดังดึงดูดคน การจราจรเส้นหลักของเมืองมีการสัญจรผ่านสม่ำเสมอหรือหนาแน่น พื้นที่นั้นคือพื้นที่ศักยภาพที่สื่อโฆษณานอกบ้านมองเห็นและสำรวจอย่างละเอียดแล้วว่าเหมาะกับการติดตั้งสื่อ ช่วยให้แบรนด์สร้างการรับรู้และได้ผลตอบรับทางการมองเห็นรวมถึงยอดขายอย่างคุ้มค่า เมื่อคนเห็นสื่อมาก ก็เห็นโฆษณาบอกป้ายหรือจอโฆษณามากตามไปด้วย โดยเฉพาะสื่อนอกบ้านที่ไม่สามารถกดข้ามได้ คนขับคนเดินถนนยังไงก็ต้องมองทางและเห็นสื่อที่ตั้งตระหว่านตรงหน้าอย่างแน่นอน เสมือนเป็นจุดพักสายตาของผู้คน และโฆษณาที่ขึ้นอยู่ก็มีแนวโน้มที่จะตรงกับความต้องการของคนที่เห็นได้ หรือต่อยอดการหาข้อมูลแบรนด์เพิ่มเติมจากสื่อนอกบ้าน แม้กระทั่งรับสิทธิพิเศษจากสื่อที่เห็นตรงหน้า อินเตอร์แอคทีฟรายบุคคลกับกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ได้เซทไว้
 
วิวัฒนาการของสื่อนอกบ้านเติบโตก้าวทันเทคโนโลยีเพื่อรองรับความต้องการของแบรนด์ สื่อนอกบ้านมีความโดดเด่น กดข้ามไม่ได้ ติดตั้งในทำเลยุทธศาสตร์ท่ามกลางอัตราการมองเห็นของแต่ละพื้นที่ที่มีการสำรวจจากจำนวนประชากรและปริมาณการจราจรทุกปี ยังผสมผสานเทคโนโลยีกรองกลุ่มเป้าหมายเพื่อสร้างการสื่อสารสองทางให้กับแบรนด์ และให้ผลดีกับผู้บริโภคได้อีกด้วย นี่แหละคือจุดแข็งของสื่อนอกบ้านที่ไม่ว่าจะผ่านไปนานกี่ปีก็ยังคงเติบโตและสื่อสารสร้างการรับรู้ได้อย่างแข็งแกร่ง มองเห็นง่าย ทันเทคโนโลยีและคุ้มค่ากับการลงทุน