Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

นำหน้าเทรนด์เทคโนโลยีกับเทรนด์ที่มาแรงในปี 2566

ท่ามกลางโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีถือว่าอยู่ในระดับแนวหน้า ซึ่งขับเคลื่อนกระบวนการเปลี่ยนแปลงนี้ ในแต่ละปี โดยนวัตกรรมและความก้าวหน้าใหม่ๆ ได้กำหนดภูมิทัศน์ทางดิจิทัลของเรา นำเสนอทั้งโอกาสและความท้าทายสำหรับธุรกิจและผู้บริโภค ในฐานะนักอนาคตจึงให้ความสำคัญกับการระบุเทคโนโลยีหลักที่ได้รับความนิยม  และนี้คือ 
“เทรนด์เทคโนโลยียอดนิยมในปี 2023” อย่างไรก็ตามแนวโน้มเหล่านี้ถูกกำหนดให้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อชีวิต การงาน และสังคมในปีหน้า

1. AI Everywhere
AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ไม่ใช่เทรนด์ใหม่ แต่จะแพร่หลายและทรงพลังมากขึ้นในปี 2566 โดย AI จะฝังตัวอยู่ในทุกแง่มุมของชีวิต ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์และบริการ ไปจนถึงกระบวนการทางธุรกิจที่เราพึ่งพาและรวมถึงการตัดสินใจของเรา โดยหนึ่งในตัวขับเคลื่อนหลักของการนำ AI มาใช้ในปี 2566 คือ AI แบบไม่ใช้โค้ด ซึ่งจะช่วยให้ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์จากพลังของ AI ได้โดยไม่ต้องเขียนโค้ดแม้แต่บรรทัดเดียว แพลตฟอร์ม AI แบบไม่ใช้โค้ดจะมีอินเทอร์เฟซแบบลากและวางที่ใช้งานง่าย ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สร้าง ฝึกฝน และปรับใช้โมเดล AI เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น การปรับเปลี่ยนในแบบของคุณ คำแนะนำ การคาดคะเน การจัดประเภท และอื่นๆ

AI จะเป็นกลไกที่อยู่เบื้องหลังแนวโน้มที่เกิดขึ้นใหม่มากมายในตลาดค้าปลีก เช่น การช้อปปิ้งแบบไร้สัมผัส การซื้อของอัตโนมัติ และการจัดส่ง AI จะช่วยให้ผู้บริโภคชำระเงินและรับสินค้าและบริการได้ง่ายขึ้นโดยปราศจากการแทรกแซงของมนุษย์ ตัวอย่างเช่น Stitch Fix ใช้อัลกอริทึมที่เปิดใช้งาน AI เพื่อแนะนำเสื้อผ้าที่ตรงกับขนาดและรสนิยมของลูกค้าให้กับลูกค้า AI จะช่วยเสริมงานเกือบทุกงานในทุกอุตสาหกรรม ช่วยให้พนักงานทำงานได้เร็วขึ้น ดีขึ้น และปลอดภัยขึ้น

2. ส่วนต่างๆ ของ Metaverse จะกลายเป็นจริง
Metaverse เป็นคำที่อธิบายถึงอินเทอร์เน็ตที่ดื่มด่ำและต่อเนื่องมากขึ้น ซึ่งสามารถทำงาน เล่น และเข้าสังคมบนแพลตฟอร์มที่ใช้ร่วมกันได้ ทั้งนี้ Metaverse ไม่ใช่เทคโนโลยีเดียว แต่เป็นการบรรจบกันของเทคโนโลยีหลายอย่าง เช่น AR, VR, คลาวด์คอมพิวติ้ง, บล็อกเชน และ 5G

ในปี 2566 จะได้เห็นบางส่วนของ Metaverse กลายเป็นจริง เนื่องจากมีแพลตฟอร์มและแอปพลิเคชันจำนวนมากขึ้นที่นำเสนอประสบการณ์ที่สมจริง ซึ่งเบลอขอบเขตระหว่างโลกจริงและโลกดิจิทัล ตัวอย่างเช่น Facebook เพิ่งประกาศวิสัยทัศน์ที่จะเป็นบริษัท Metaverse ที่ช่วยให้ผู้คนเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์และแพลตฟอร์มต่างๆ อีกทั้ง Microsoft ยังเปิดตัวแพลตฟอร์ม Mesh ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานร่วมกันในสภาพแวดล้อมความเป็นจริงผสม

metaverse จะสร้างโอกาสใหม่สำหรับความบันเทิง การศึกษา การค้า การเข้าสังคม และความคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังจะก่อให้เกิดความท้าทายใหม่สำหรับความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัย กฎระเบียบ และจริยธรรม

3. การเริ่มต้นของกระบวนการอัตโนมัติด้วยหุ่นยนต์ (RPA)
กระบวนการทำงานอัตโนมัติโดยหุ่นยนต์ หรือ Robotic process automation (RPA) เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ซอฟต์แวร์โรบ็อตหรือพนักงานดิจิทัลเพื่อทำให้งานที่ทำซ้ำๆ ตามกฎ และปริมาณมากเป็นไปโดยอัตโนมัติ ซึ่งโดยปกติแล้วมนุษย์เป็นผู้ดำเนินการ RPA สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพ ความแม่นยำ และความสามารถในการปรับขนาดของกระบวนการทางธุรกิจ ในขณะที่ลดต้นทุนและข้อผิดพลาด

RPA ยังช่วยให้พนักงานมีอิสระในการมุ่งเน้นไปที่งานที่สร้างสรรค์ มีกลยุทธ์ และมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น ในปี 2566 RPA จะเริ่มต้นขึ้นเมื่อมีองค์กรต่างๆ มากขึ้นนำมาใช้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของตน

ที่มา : https://medium.com