Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

​5 อันดับเทรนด์เทคโนโลยีที่จะกำหนดรูปแบบอุตสาหกรรมในปี 2566

อุตสาหกรรม Metaverse เข้าสู่กระแสหลักเรียบร้อยแล้ว
ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมากระบวนการทำงานที่เป็นดิจิทัลนั้นกลายเป็นจุดสนใจ ถึงกระนั้นกระบวนการทำให้พนักงานแถวหน้าเป็นดิจิทัล ซึ่งคาดว่าจะมีสัดส่วนประมาณ 80% ของแรงงานทั่วโลกและนี้ถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ยังมีศักยภาพมหาศาลในการปรับปรุงประสิทธิภาพของห่วงโซ่มูลค่าทางอุตสาหกรรมทั่วทั้งอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องสนับสนุนพนักงานแถวหน้าด้วยเครื่องมือดิจิทัล โซลูชัน AR และ MR เพื่อสร้างพื้นฐานสำหรับอุตสาหกรรม Metaverse ช่วยให้พนักงานแนวหน้ามีประสิทธิผลมากขึ้นรวมถึงการปรับปรุงความพึงพอใจของพนักงาน ยิ่งไปกว่านั้นเทคโนโลยีสวมใส่แบบแฮนด์ฟรี อย่างแว่นตาอัจฉริยะและซอฟต์แวร์ที่รองรับ AR จะยังคงปรับปรุงต่อไปและทำให้ง่ายต่อการทำงานอย่างสะดวกยิ่งขึ้น 

Augmented Reality/Mixed Reality - เชื่อมโยงโลกดิจิทัลและโลกจริง
จากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน องค์กรต่าง ๆ กำลังมองหาการใช้เวลาและทรัพยากรของพนักงานแถวหน้าอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นายจ้างจำนวนมากกำลังมองหาเทคโนโลยีขั้นสูง รวมถึงอุปกรณ์สวมใส่ เช่น AR และ MR เพื่อบรรลุเป้าหมายนี้ ยิ่งกว่านั้นขณะนี้ AR อยู่นอกวงจรการโฆษณาของ Gartner เนื่องจากได้พัฒนาจาก "เทคโนโลยีเพื่อการรับชม" ไปสู่การใช้งาน ซึ่งแตกต่างจาก VR ซึ่งสร้างสภาพแวดล้อมเสมือนจริงที่สมจริง AR จะเพิ่มฉากในโลกแห่งความเป็นจริง 

ปัญญาประดิษฐ์เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตระลอกใหม่
ในขณะที่ธุรกิจต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานในแต่ละวันและทำให้กระบวนการเป็นระบบมากขึ้น AI ได้พิสูจน์ตัวเองว่าเป็นโซลูชันที่มีแนวโน้ม การเพิ่มคุณค่ากระบวนการด้วยตนเองที่ซับซ้อนด้วยอัลกอริทึม AI ที่เรียนรู้ด้วยตนเองถือเป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับโปรเจกต์ Digitization และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจในทันที ทั้งนี้ธุรกิจต่างๆ เริ่มตระหนักถึงความสามารถของ AI ที่สามารถรวมเข้ากับเวิร์กโฟลว์ AR เพื่อดำเนินการประเมินการตรวจสอบผ่านการจดจำภาพ ลดความน่าจะเป็นของข้อผิดพลาดของมนุษย์ และเพิ่มความคล่องตัวและประสิทธิภาพของพนักงาน บริษัทต่าง ๆ กำลังใช้ประโยชน์จากการผสมผสานระหว่าง AI และ AR สำหรับการตรวจสอบความปลอดภัยอัตโนมัติ เพื่อป้องกันอันตรายจากการทำงานทั่วไป

ความร่วมมือและการเข้าซื้อกิจการกำลังเร่งการแปลงดิจิทัล
ความร่วมมือเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการขยายการเข้าถึงและความสามารถในการใช้งานของผลิตภัณฑ์หรือบริการ ในขณะเดียวกันก็เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ปลายทาง ซึ่งไม่ต้องค้นหาผู้ขายหลายรายเมื่อมีการรวมโซลูชันเข้าด้วยกัน อย่างไรก็ตาม ในขณะที่เราก้าวผ่านช่วงเวลาที่เศรษฐกิจปั่นป่วนเช่นนี้ ความร่วมมือก็กลายเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้องค์กรจำเป็นต้องทำมากขึ้นโดยใช้น้อยลง และกำลังมองหาเทคโนโลยีและข้อมูลเพื่อให้เกิดขึ้นจริง

ขยายการเชื่อมต่อการทำงานแบบไฮบริด
การระบาดใหญ่ยังคงเปลี่ยนแปลงวิธีวิวัฒนาการของธุรกิจด้วยการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ ยังมีโอกาสมากมายสำหรับซอฟต์แวร์ที่จะเติมเต็มช่องว่างในโลกไฮบริดนี้ ถึงกระนั้นการรักษาเสถียรภาพของวิถีใหม่นี้ได้ช่วยให้ธุรกิจต่างๆ หันมาใช้แนวทางที่ยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งจะตอบสนองต่อเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในระยะยาว ตั้งแต่การเริ่มต้นใช้งานและการฝึกอบรมไปจนถึงประสิทธิภาพและประสิทธิผล ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ทำงานร่วมกันเพื่อส่งข้อมูลในเวลาและสถานที่ที่จำเป็นที่สุด แนวโน้มนี้จะเร่งตัวขึ้นในปี 2566 เนื่องจากเทคโนโลยีอย่าง AI และ AR เติบโตยิ่งขึ้นเพื่อช่วยสร้างแพลตฟอร์มที่ใช้งานได้และเชื่อมต่อกันทั่วทั้งองค์กรเพื่อมอบการประหยัดต้นทุน เพิ่มผลผลิต และเพิ่มความพึงพอใจของพนักงาน

ที่มา : https://indiaai.gov.in/article/top-5-tech-trends-that-will-shape-the-industry-in-2023