Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

กลยุทธ์การตลาด Metaverse ที่ทรงพลังในปี 2565

แม้ Metaverse ยังคงมีหนทางที่ยาวไกลจากการยอมรับในกระแสหลัก แต่มันมาพร้อมกับคุณสมบัติที่น่าตื่นเต้นมากมาย ซึ่งทำให้มันมีค่ามาก นอกจากนี้ยังมีโครงการ metaverse ที่น่าสนใจหลายโครงการที่ดึงดูดการลงทุนจำนวนมากในช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นพื้นที่ใหม่ที่สอดคล้องกับความต้องการที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคที่มีต่อเรื่องการทำงานจากระยะไกล ความสะดวกสบาย การปรับเปลี่ยนที่เฉพาะตัว และความดื่มด่ำ อย่างไรก็ตาม Metaverse มอบข้อได้เปรียบทางกลยุทธ์ให้กับแบรนด์ต่างๆ เนื่องจากความสามารถในการสร้างโอกาสได้ดังต่อไปนี้:
      - Hyper-personalization
      - ความเกี่ยวข้องแบบ Real-Time
      - เพิ่มประสบการณ์ทางประสาทสัมผัส
      - สร้างชุมชน
      - เล่าเรื่องที่ไม่เหมือนใคร
      - ข้อมูลลูกค้าเชิงลึก
 
ประเด็นข้างต้นมีศักยภาพมหาศาลในการช่วยยกระดับสถานะแบรนด์ท่ามกลางผู้บริโภคประเภทใหม่ ซึ่งโอกาสในการสร้างรายได้โดยตรงจากตัวกลางนั้นยิ่งใหญ่มากที่ Metaverse และแน่นอนว่าผู้ที่มาก่อนย่อมยืนอยู่ในตำแหน่งที่ได้เปรียบมากกว่า ซึ่งขณะนี้ Metaverse ถือว่าอยู่ในช่วงของวัยแรกเริ่ม อย่างไรก็ตามแบรนด์ต่างๆ จะต้องปรับตัวตามแนวทางใหม่เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ Web3 เป็นไปอย่างราบรื่นยิ่งขึ้น  ดังเช่นตัวอย่างในช่วงปลายยุค 90 และต้นยุค 2000 ที่เชื่อว่าการมีสื่อสังคมออนไลน์นั้นเป็นเพียงกระแสนิยม ซึ่งมีปัจจัยที่น่าสนใจบางประการที่ทำให้ธุรกิจต่างๆ ควรใช้การตลาดเพื่อรักษาอนาคตของแบรนด์
 
Metaverse คืออนาคตของการตลาดดิจิทัล
ทุกคนคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า “อนาคตคือปัจจุบัน” แต่เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมทุกคนถึงหมกมุ่นอยู่กับอนาคต? ใครก็ตามที่มีข้อมูลเชิงลึกกับเทรนด์ของอนาคตและเป็นคนแรกที่ลงมือทำ มักจะสามารถเป็นผู้นำเกมได้เช่นกัน  Metaverse คือผู้นำอนาคตและเป็นปัจจัยสำคัญของวงการค้าปลีก การบริการ การสื่อสาร และการบริโภค 
และสิ่งต่อไปนี้คือประเด็นสำคัญบางส่วนที่ทุกธุรกิจควรทำการตลาดใน metaverse อย่างจริงจัง
 
1. ติดตามสถานการณ์ทางการตลาดที่กำลังพัฒนา
ตลาดกำลังพัฒนาในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน รูปแบบการสื่อสารและการบริโภคก็เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน ผู้บริโภคยุคใหม่เบื่อแนวทางเดิมๆ การนำเสนอประสบการณ์ที่สมจริงที่ขนานไปกับการตลาดในโลกจริงสามารถช่วยให้แบรนด์เข้าถึงผู้ใช้ได้มากขึ้น และกลยุทธ์การตลาด metaverse มีพื้นที่มากมายสำหรับการทดลอง แบรนด์ไม่จำเป็นต้องเดินตามเส้นทางที่แน่นอนและสามารถเล่นกับแผนการตลาดและการสื่อสารของตนได้ ซึ่งเป้าหมายสำคัญคือการสร้างมีส่วนร่วมให้กับผู้ชมและไม่ทำให้ผู้ชมนั่นไม่พอใจ
 
2. สร้างสถานะที่โดดเด่นเพื่อเป็นผู้นำในการแข่งขัน
นักการตลาดต่างทราบดีว่าการก้าวนำคู่แข่งนั้นสำคัญเพียงใด เพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นในการเพลิดเพลินไปกับการเป็นผู้นำตลาดของแบรนด์ สิ่งสำคัญคือต้องรู้จักผู้ชมและสิ่งที่พวกเขาต้องการ ทุกคนทราบดีว่า metaverse กำลังเพิ่มจำนวนผู้ใช้ด้วยจำนวนที่มีนัยสำคัญทุกวัน บางคนเห็นความสัมพันธ์ระยะยาวในขณะที่คนอื่นยังคงค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม 
 
3. แนวทางที่น่าตื่นเต้นในการกำหนดเป้าหมายกลุ่มมิลเลนเนียลและ GenZ
Matt McGowan จาก Snapchat กล่าวว่าสิ่งสำคัญคือต้องตระหนักถึงคุณค่าอันยิ่งใหญ่ที่ GenZ หรือคนรุ่นมิลเลนเนียลยึดถือไว้ Snapchat generation หรือที่เรียกกันอย่างแพร่หลายนั้นมีพลังในการส่งต่อทั่วโลกมากกว่า 4.4 ล้านล้าน พวกเขายังมีอิทธิพลอย่างมากต่อการซื้อในครัวเรือนอีกด้วย Metaverse จึงเป็นแพลตฟอร์มที่สมบูรณ์แบบในการเข้าถึงกลุ่มผู้เข้าชมนี้เพื่อทำการตลาด จากการสำรวจพบว่า 88% ของ Gen Z เล่นวิดีโอเกมที่พาพวกเขาเข้าสู่โลกเสมือนจริง นอกจากนี้ยังพบว่า 32% ของส่วนนี้ซื้อสินค้าเสมือนจริงและติดตามบุคคลเสมือนจริงบนช่องทางโซเชียลมีเดีย
 
4. ทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายและคาดการณ์ความต้องการในอนาคต
โลก Metaverse ผู้ใช้สามารถโต้ตอบในรูปแบบเฉพาะของตนเองได้ ทำให้มีอิสระที่จะเจาะลึกและมีส่วนร่วมกับผลิตภัณฑ์และบริการโดยมองผ่านพวกเขาและได้รับประสบการณ์จากภายในสู่ภายนอก เนื่องจากการมีส่วนร่วมทางประสาทสัมผัสใน Metaverse สามารถสร้างข้อมูลทางอารมณ์ที่มีค่า แบรนด์ต่างๆ จะสามารถรวบรวมข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญเกี่ยวกับพฤติกรรมของพวกเขาได้ ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้สามารถช่วยกลยุทธ์ Metaverse marketing ได้โดยการระบุความต้องการในอนาคตของกลุ่มผู้ใช้งาน โดยกลยุทธ์การปรับให้เป็นส่วนตัวแบบเฉพาะเจาะจงใน Metaverse นั้น เป็นอีกวิธีที่ยอดเยี่ยมในการรวบรวมข้อมูลเชิงลึกแบบ Real-Time ที่สามารถให้บริการตามความต้องการได้ ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้และการตอบสนองต่อผลลัพธ์ที่ปรับให้เหมาะสมสามารถช่วยในการดูแลจัดการการเปิดตัวทางการตลาดในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
5. ตอบสนองแนวทางที่มีอยู่ทั่วไปทุกหนทุกแห่ง
การตลาดที่มีอยู่ทุกหนทุกแห่งหรือการตลาดข้ามช่องทางเป็นอีกหนึ่งความต้องการที่สำคัญในปัจจุบัน มีจุดมุ่งหมายเพื่อนำเสนอประสบการณ์แบบบูรณาการผ่านช่องทางดิจิทัลต่างๆ ช่วยให้แบรนด์สามารถดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้ไม่ว่าจะใช้แพลตฟอร์มใด ดังนั้นนักการตลาดจึงไม่ควรพลาดเรื่องของ Metaverse หากกำลังจะทำการตลาดข้ามช่องทาง
 
ซึ่งตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น Metaverse เป็นชุมชนที่มีกำลังซื้อแบบทรงพลัง ด้วยแนวทางกลยุทธ์ cross-channel หรือการตลาดที่ผสมผสานหลายช่องทางเข้าด้วยกัน แบรนด์จะสามารถผลักดันยอดขายผ่านช่องทางการขายได้อย่างง่ายดาย สิ่งนี้จะช่วยให้แบรนด์มีการแปลงที่ดีขึ้นโดยไม่ต้องเครียดมาก
 
ที่มา : https://blockwiz.com