Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

เทรนด์โฆษณาออนไลน์ที่มาแรงในปี 2565

ความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้งของ TikTok, NFTs, โฆษณาและการเก็งกำไรเกี่ยวกับ Web 3 รวมถึงการอภิปรายเกี่ยวกับ cryptocurrencies กำลังหล่อหลอมเหล่าครีเอเตอร์และเศรษฐกิจของผู้บริโภค การตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์เป็นกลยุทธ์ที่คุ้นเคย เช่นเดียวกับโซเชียลมีเดียและการตลาดผ่านวิดีโอ
 
แบรนด์ต่างๆ กำลังเดินอยู่ระหว่างการดึงดูดความสนใจของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่ระมัดระวังมากยิ่งขึ้นซึ่งเกิดขึ้นจากการระบาดใหญ่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและการตามให้ทันกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ด้านล่างนี้คือโฆษณาที่โดดเด่นและแนวโน้มการตลาดดิจิทัล PPC และกลยุทธ์หลักสำหรับปี 2022 เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
 
1. VDO TikTok และ Twitter อย่างสั้น
หนึ่งในแนวโน้มการตลาดดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดคือวิดีโอ 86% ของนักการตลาดกล่าวว่าโฆษณาวิดีโอออนไลน์มีประสิทธิภาพสูงในการสร้างความน่าสนใจให้กับตัวสินค้า ทำให้สื่อภาพเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ขาดไม่ได้ ซึ่งสนับสนุนความพยายามทางการตลาดในปัจจุบันความสามารถในการสร้างสรรค์วิดีโอของแต่ละช่องทางโซเชียลมีเดียนั้นถือเป็นจุดเริ่มต้นขั้นพื้นฐานสำหรับนักการตลาดทุกระดับประสบการณ์ ดังนั้นจึงสามารถโฆษณาได้โดยไม่ต้องใช้งบประมาณมหาศาลสำหรับค่าโฆษณาแม้จะไม่มีทีมผลิตที่ผ่านการรับรอง แต่ก็มีเคล็ดลับการตลาดผ่านวิดีโอมากมายที่สามารถเรียนรู้ได้จาก YouTube
 
ที่น่าสนใจคือ 85% ของวิดีโอสั้นๆ ที่ถูกรับชมบน Facebook นั้นถูกรับชมโดยปราศจากเสียง อย่างไรก็ตาม Facebook, Instagram, TikTok และ YouTube นำเสนอคุณสมบัติการพากษ์เสียงเพื่อมอบประสบการณ์ที่เป็นมิตรให้กับผู้ใช้งานได้ ซึ่งสิ่งนี้สมเหตุสมผลเนื่องจากผู้คนที่กำลังเดินทางหรือในสภาพแวดล้อมสาธารณะจึงอาจจะไม่สามารถฟังเสียงได้
 
ไม่ว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจะเป็นอย่างไร กลยุทธ์วิดีโอหลักที่สามารถใช้เพื่อสร้างกลยุทธ์แบรนด์และเข้าถึงผู้ชมได้มีตัวอย่าง เช่น วิดีโอสัมภาษณ์ วิดีโอเรื่องราวของแบรนด์ บรรยากาศเบื้องหลัง ขั้นตอนวิธีทำ และวิดีโอแนะนำผลิตภัณฑ์ ซึ่งไม่จำเป็นต้องผลิตวิดีโอขนาดยาว ให้ยึดหลักตาม Instagram Reels ที่มีเนื้อหาสั้น หรือวิดีโอบน TikTok ที่มีขนาดยาวขึ้น นี้จะช่วยให้สามารถทดสอบและทดลองเล่นกับรูปแบบและสไตล์ที่หลากหลายในแต่ละแพลตฟอร์มได้ หรือหากกำลังทดลองกับวิดีโอบน Twitter ควรรู้ว่าทวีตที่ถูกโปรโมตจะประหยัดต้นทุนต่อการมีส่วนร่วมได้ถึง 50% ดังนั้นจึงคุ้มค่าที่จะลงทุนไปกับค่าโฆษณา
 
2. eCommerce บนแพลตฟอร์ม Social media
ตามดังเดิมแล้ว Social Media เป็นแพลตฟอร์มที่ที่ผู้ใช้แวะผ่านมาเพื่อซื้อสินค้า และเป็นเครื่องมือค้นหา ซึ่งเป็นช่องทางที่เกิดการซื้อขายจริง นี่ไม่ใช่กรณีตัวอย่างอีกต่อไป เนื่องจาก Social Media ได้กลายเป็นห้างสรรพสินค้าระดับโลกแห่งศตวรรษที่ 21 ที่ทั้งผู้ใช้ไปแฮงค์เอ้าท์และช็อปปิ้ง
 
Facebook, TikTok และ Instagram เป็นตัวอย่างสำคัญของเทรนด์สำคัญนี้ ประโยชน์หลักของปรากฏการณ์นี้คือช่วยลดแรงปะทะภายในช่องทางการขาย โดยให้ผู้ใช้ค้นพบผลิตภัณฑ์และซื้อผลิตภัณฑ์ได้จบภายในแอปเดียว
 
การค้าบนมือถือไม่ใช่คู่แข่งของ e-commerce แบบดั้งเดิม แต่เป็นส่วนขยายของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ไม่น่าแปลกใจเลยที่ตัวเลือกนี้คือตัวเลือกอันดับต้นๆ ในการทำวิจัยแบรนด์สำหรับผู้บริโภค Gen Z ที่มีอายุระหว่าง 16 ถึง 24 ปี
 
กลยุทธ์การตลาด Social Commerce ที่ประสบความสำเร็จควรดูแลจัดการเนื้อหาที่ซื้อได้และโฆษณาออนไลน์บนแพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ ที่ส่งเสริมให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าในฟีดโดยตรง
แบรนด์ B2C ที่มีผลิตภัณฑ์ใหม่และแตกต่างและภาพที่ทะเยอทะยานมีแนวโน้มที่จะมีการเติบโตของยอดขายปลีกมากที่สุด จากข้อมูลของ eMarketer พบว่า Social eCommerce ของสหรัฐฯ พุ่งขึ้น 38% เป็น 26.77 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเกิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปีภายในปี 2566
 
3. ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในเทรนด์การตลาดดิจิทัล
เราได้สัมผัสกับแนวโน้มการตลาดดิจิทัลของ AI เช่น Chatbots เพื่อรักษาการมีส่วนร่วมของลูกค้า ในส่วนของ AI นั้น เทรนด์การตลาดดิจิทัลยังบ่งบอกถึงการเพิ่มขึ้นของเทคโนโลยีการค้นหาด้วยเสียงและเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง AR บนแพลตฟอร์มดิจิทัล
 
Voice Search หรือ การค้นหาด้วยเสียง
เน้นอุปกรณ์เคลื่อนที่เป็นอันดับแรก เนื่องจากผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เปลี่ยนไปใช้การป้อนข้อมูลแบบ Hand Free ขณะเดินทาง มีการคาดการณ์แล้วว่ามากกว่า 50% ของการค้นหาทั้งหมดเป็นแบบใช้เสียง ดังนั้นจึงยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อน SEO ในพื้นที่ท้องถิ่น
 
การเพิ่มประสิทธิภาพในกลไกการค้นหาด้วยเสียงแตกต่างจาก SEO แบบเดิมเล็กน้อย เมื่อพูดเรามักจะใช้ประโยคที่ยาวกว่า ซึ่งเหมาะกับคีย์เวิร์ดแบบยาว
ตัวอย่างเช่น ความแตกต่างระหว่างการพิมพ์ "อากาศบอสตันในวันอาทิตย์" ในเครื่องมือค้นหากับการถามว่า "สภาพอากาศในบอสตันในวันอาทิตย์เป็นอย่างไร"
 
แบรนด์ที่กระตือรือร้นที่จะใช้สิ่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการตลาดควรพิจารณารวมประโยคที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นด้วยคำหลักที่กำหนดเป้าหมาย ตลอดจนเพิ่มวลีในส่วนหัวของข้อความ เพื่อให้ตรงกับคำค้นหาของลำดับคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับการค้นหาของ Google
 
Augmented Reality
ในขณะที่มีการแข่งขันกันอย่างกว้างขวางในปี 2021 จะเห็นได้ว่าการเล่นเกมเป็นพื้นที่ที่โดดเด่นที่สุดอันดับสองของการพัฒนา NFT ซึ่งผู้เล่นสามารถชนะเนื้อหาในเกมได้ การเปิดตัว Metaverse ได้เสริมความแข็งแกร่งให้กับอนาคตของบล็อคเชน และเทคโนโลยีดิจิทัลจะเข้ามาแทรกแซงชีวิตของเราได้อย่างไร
 
ตัวอย่างเช่น Dolce & Gabbana ได้เปิดตัว “Collezione Genesi” ซึ่งเป็นคอลเล็กชั่น AR Wearables NFT ซึ่งทำเงินได้เกือบ 6 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยที่บางรายการเป็นของจริง แต่มาพร้อมกับอุปกรณ์เสมือน และบางรายการถูกสร้างขึ้นในพื้นที่ดิจิทัลเท่านั้น
 
แอป Place ของ Ikea เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของความสำเร็จเสมือนจริงและความเป็นจริง ที่เสริมให้ลูกค้าได้ทดลองเฟอร์นิเจอร์ในบ้านก่อนตัดสินใจซื้อ แบรนด์ต่างๆ เช่น Kylie Cosmetics, Nike และแม้แต่ Coca-Cola ก็ได้พัฒนา Filter  Instagram เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเช่นกัน
 
Augmented Reality ช่วยมอบประสบการณ์ที่น่าจดจำให้กับลูกค้า เช่น Ikea อนุญาตให้ลูกค้าทดสอบผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อและนี้เป็นกลยุทธ์ที่จะเปลี่ยนแปลงเกมการตลาดและการขายในอนาคต
 
ที่มา :  https://comradeweb.com