Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

โฆษณาเสียง (Audio ads) ในเกมส่งผลทางอารมณ์ต่อผู้บริโภคอย่างไร ที่แบรนด์ต้องหันมาให้ความสนใจ

เสียงสามารถเชื่อมโยงความคิดและข้อความได้อย่างมีประสิทธิภาพในการช่วยให้แบรนด์สร้างความสัมพันธ์ทางอารมณ์ระหว่างข้อความของแบรนด์กับความรู้สึกของลูกค้าซึ่งมีอิทธิพลต่อการสร้างความผูกพันทางอารมณ์ระหว่างผู้ฟังและแบรนด์ได้ 
โดย 96% ของแบรนด์ที่ใช้เสียงที่เป็นเอกลักษณ์มีแนวโน้มเป็นที่จดจำของผู้ชมโดยขึ้นอยู่กับวิธีที่แบรนด์ใช้เสียงด้วย ซึ่งแบรนด์สามารถสร้างการรับรู้ได้ทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ

ดังนั้นเสียงจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับแบรนด์ที่จะใช้ในการสร้างความเข้าใจได้อย่างดีที่สุด รวมถึงเพื่อกระตุ้นความสัมพันธ์ทางอารมณ์และประสบการณ์การฟังในเชิงบวก ซึ่งกุญแจสำคัญในการทำให้แบรนด์ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีนั้นควรแน่ใจว่าการสร้างแบรนด์โดยใช้เสียงได้เข้าถึงผู้ชมในเชิงบวกและสามารถให้ผู้ชมเข้าใจข้อความได้อย่างชัดเจน

หนึ่งในวิธีที่แบรนด์สามารถเข้าใจวิธีใช้พลังของเสียงได้ดีที่สุดคือการวางกลยุทธ์บนความเข้าใจในการใช้เสียงของแบรนด์ได้อย่างถูกต้อง โฆษณาเสียงเป็นรูปแบบดั้งเดิมที่รู้จักกันดี ได้รับความนิยมทางวิทยุและโทรทัศน์มานานหลายทศวรรษ อย่างไรก็ตาม เมื่อเราก้าวไปสู่โลกดิจิทัลและโลกออนไลน์ แบรนด์ต่างๆ มองหาลู่ทางใหม่และความครีเอทีฟที่ส่งผลต่อกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากยิ่งขึ้น

ท่ามกลางเส้นทางใหม่และนวัตกรรมเหล่านี้คือการเล่นเกมบนมือถือ เกมบนมือถือได้เติบโตขึ้นถึงประมาณ 3 พันล้านเกมทั่วโลก ด้วยผู้ชมจำนวนมากและนักพัฒนาเกมมีความกระตือรือร้นที่จะสร้างรายได้จากเกม สื่อดังกล่าวจึงได้รับสนใจสำหรับโฆษณาในเกม อย่างไรก็ตาม ตลาดโฆษณาสำหรับเกมบนมือถือนั้นอิ่มตัวด้วยโฆษณาวิดีโอและรูปภาพ ซึ่ง 86% ของเกมเมอร์ระบุว่าพวกเขาไม่ชอบโฆษณาดังกล่าว โดยเมื่อเวลาผ่านไปรูปแบบโฆษณาในเกมเหล่านี้สร้างความรำคาญให้กับนักเล่นเกมที่ต้องการสนุกกับเกมโดยไม่ต้องกลัวหรือหงุดหงิดที่จะสูญเสียในเรื่องของเวลาและสถานการณ์ในเกมที่กำลังเล่นอยู่นั้น 

ทำไมสภาพแวดล้อมของการเล่นเกมบนมือถือจึงเป็นพื้นที่ที่สมบูรณ์แบบสำหรับโฆษณาแบบเสียง
เกมบนมือถือทำให้เกิดการกระตุ้นและสร้างการมีส่วนร่วม เกมเมอร์จะถูกดึงดูดและจดจ่อกับเกม ดังนั้นจึงสามารถสร้างอิมแพ็คได้จากสิ่งที่พวกเขาเห็นหรือได้ยินจากหน้าจอ หากโฆษณาปรากฏขึ้นกลางเกม จะเป็นการสร้างปฏิกิริยาทันทีอาจทำให้ผู้เล่นรู้สึกถูกดึงและถูกรบกวนโฟกัสของพวกเขาจากเกม ซึ่งโดยรวมแล้วจะสร้างประสบการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวยกับการเล่นเกม
อย่างไรก็ตาม โฆษณาเสียงมีลักษณะที่เน้นผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง และผสานรวมเข้ากับสภาพแวดล้อมของเกมบนมือถือได้อย่างราบรื่น และส่งข้อความของแบรนด์ในขณะที่เกมเมอร์กำลังเล่นเกม ทั้งนี้สามารถสร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีขึ้นโดยไม่ทำลายหรือรบกวนการเล่นเกมของเขาได้เช่นกัน

ยกตัวอย่างเช่น metaverse ผู้เล่นใช้เวลาน้อยลงในการดูเนื้อหาและมีเวลาโต้ตอบกับเนื้อหาผ่านสภาพแวดล้อมเสมือนจริงมากขึ้น เสียงใน metaverse สามารถโจมตีผู้เล่นได้จากทุกมุม เพิ่มประสบการณ์ของผู้เล่น และทำให้สมจริงและเป็นธรรมชาติมากขึ้น ผู้ใช้จะได้รับอิทธิพลทางอารมณ์จากสภาพแวดล้อมรอบตัวมากขึ้น เมื่อพวกเขาหมกมุ่นอยู่กับสภาพแวดล้อมของ metaverse เมื่อใดก็ตามที่พวกเขาได้ยินโฆษณาเสียงขณะสำรวจ metaverse เสียงจะโดดเด่นและข้อความจะสร้างความอิมแพ็คที่ยั่งยืนให้กับนักเล่นเกมได้เป็นอย่างดี โดยนักโฆษณาสามารถใช้โฆษณาเสียงเพื่อใช้ประโยชน์จาก metaverse ได้อย่างมีกลยุทธ์ และปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้เข้าถึงผู้ชมที่ใหญ่ขึ้น และสร้างความอิมแพ็คต่อแบรนด์ได้อย่างแข็งแกร่ง

เหตุใดโฆษณาเสียงจึงสามารถสื่อถึงอารมณ์ของนักเล่นเกมมือถือตามที่พวกเขาต้องการ
โฆษณาที่แสดงต่อผู้เล่นในขณะที่พวกเขาเล่นเกมบนมือถือจะต้องสร้างสรรค์อย่างมีกลยุทธ์ เนื่องจากต้องไม่ทำลายอารมณ์และบรรยากาศในการเล่นเกม โดย 42% ของผู้เล่นเกมนั้นรู้สึกดีและรู้สึกผ่อนคลายขณะการเล่นเกมและจะเข้าใจข้อความได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และจะยิ่งสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นเมื่อมีเสียงมาเป็นส่วนร่วม

โฆษณาเสียงในเกมสามารถเข้าถึงผู้ชมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นผ่านลักษณะที่ไม่ล่วงล้ำเท่านั้น เสียงจะรวมเข้ากับบรรยากาศการเล่นเกมได้อย่างเป็นธรรมชาติ ดังนั้นเสียงจะไม่ทำให้ผู้เล่นตกใจหรือแปลกใจหรือทำลายสมาธิของพวกเขา การใช้งานและประสบการณ์ที่โฆษณาเสียงในเกมนั้นสร้างประสบการณ์การเล่นเกมบนมือถือในเชิงบวกและเพิ่มสภาวะทางอารมณ์ของผู้เล่น เมื่อผู้เล่นอารมณ์ดี พวกเขาจะดูและรับรู้แบรนด์หรือโฆษณาที่พวกเขาได้ยินในเชิงบวกมากยิ่งขึ้น

บทสรุป
โฆษณาเสียงในเกมแสดงให้เห็นว่าเสียงสามารถกระตุ้นความรู้สึกของผู้ฟังได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงใด สิ่งที่พวกเขาได้ยินและวิธีที่พวกเขาได้ยินส่งผลต่ออารมณ์ในทันที ในการโน้มน้าวอารมณ์ของผู้ชมอย่างมีประสิทธิภาพและวิธีที่พวกเขาคิดหรือจดจำ  แบรนด์โดยอิงจากประสบการณ์ สภาวะอารมณ์ หรือบริบทที่พวกเขาได้ยินจากโฆษณาเสียง เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการทำความเข้าใจวิธีการใช้เสียงเพื่อเป็นสื่อที่ทรงพลัง วิธีที่ผู้ฟังได้รับประสบการณ์จากเสียงสามารถส่งผลอย่างมากต่อความรู้สึก ความคิด และความเข้าใจต่อข้อความของพวกเขา ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้โฆษณาที่พยายามสร้างแบรนด์โดยใช้โฆษณษเสียงและสามารถเข้าถึงผู้ชมได้ในที่สุด 

ที่มา : www.thedrum.com