Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

6 กรณีศึกษาแคมแปญการตลาดยอดเยี่ยมปี 2022 ที่คุณไม่ควรพลาด

Al Ries ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดชาวอเมริกันกล่าวว่า "การตลาดไม่ใช่การต่อสู้ของผลิตภัณฑ์ แต่เป็นการต่อสู้ของการรับรู้" และเขาพูดถูก แต่การเปลี่ยนแปลงการรับรู้ของผู้บริโภคให้ประสบความสำเร็จของสื่อในปัจจุบันนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย

แนวโน้มผู้บริโภคที่ปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วกำลังกระตุ้นให้นักการตลาดหันมาใช้แนวทางของตนเองอย่างกล้าหาญ โดยจุดชนวนให้เกิดแคมเปญที่นำข้อมูลเป็นหลักและการเล่าเรื่องที่เน้นผู้ชมเป็นศูนย์กลางมากขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น ตอนนี้แบรนด์ต่างๆ ยังมีช่องทางมากมาย ตั้งแต่โซเชียลมีเดียไปจนถึงการตลาดผ่านอีเมล จากแคมเปญการรับรู้แบรนด์ไปจนถึงโฆษณา Google

โลกออฟไลน์และออนไลน์คือช่องทาง แต่ต้องการความละเอียดที่ต่างกัน ซึ่งคุณต้องเล่าเรื่องเดียวกันให้ต่างกันให้ได้

การต่อสู้เพื่อความสนใจของผู้บริโภคและเงินของพวกเขากำลังยากขึ้น แล้วแบรนด์จะโดดเด่นได้อย่างไร?

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เราได้เห็นแคมเปญการตลาดที่ดีที่สุดบางรายการเข้าฉายบนจอทีวี ฟีดโซเชียลมีเดีย เกมกีฬา และแม้แต่การเดินทาง หากคุณกำลังตามล่าหาแรงบันดาลใจ เราได้รวบรวม 6 ตัวอย่างแคมเปญการตลาดเพื่อให้คุณสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างเต็มที่

โฆษณา Super Bowl การรับรู้แบรนด์ของ Reddit
เวลาออกอากาศของ Super Bowl การแข่งกีฬาที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ต้องใช้จำนวนเงินมหาศาลและมันก็สมเหตุสมผลถ้าคุณต้องการผู้ชมเป้าหมายของคุณ ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าแฟน NFL หรือองค์กรหลีกอเมริกันฟุตบอลอาชีพแห่งอเมริกามากกว่า 1 ใน 2 คนกล่าวว่าพวกเขาพบผลิตภัณฑ์ใหม่ผ่านโฆษณาทางทีวี และ 41% ของชาวอเมริกันดูหรือติดตาม NFL

ดังนั้นจุดดึงดูดสายตาที่ Super Bowl จึงมีราคาแพง และคาดว่าในปี 2022 ช่วงโฆษณา 30 วินาทีขายได้เร็วมากในราคาประมาณ 6.5 ล้านดอลลาร์ซึ่งแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ NFL

Reddit แพลตฟอร์มออนไลน์ประเภทเว็บบอร์ดของอเมริกาได้ลงทุนและได้รับผลตอบแทนจากการซื้อช่องโฆษณา 5 วินาทีที่ Super Bowl ซึ่งเริ่มต้นด้วยสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นการโปรโมตรถยนต์ทั่วไป แล้วก็ตัดเป็นหน้าจอที่เหมือนเกิดความผิดพลาด แต่กลับได้รับความสนใจจากผู้ชมที่แห่กันไปที่โซเชียลมีเดียเพื่อค้นหาว่าเกิดอะไรขึ้น และพวกเขาพบกับทวีตโดย Reddit ที่รอพวกเขาอยู่แล้ว – ซึ่งมีผู้เข้าชมถึง 464,000 ครั้งบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

ตามรายงานของ The New York Times หนังสือพิมพ์รายวันที่ตีพิมพ์ในนครนิวยอร์กและจัดจำหน่ายไปทั่วโลก กล่าวว่าโฆษณานี้ได้กลายเป็นโฆษณาที่มีคนพูดถึง ดึงดูดความสนใจ น่าจดจำ และแบ่งปัน มากที่สุดชิ้นหนึ่งในยุคนั้น

พวกเขาเสี่ยงกับเนื้อหาที่พวกเขาเลือก แต่มันก็เป็นเนื้อหาที่ดี

โฆษณาวิดีโอการตลาด 'Reverse Selfie' ของ Dove
เด็กผู้หญิง 80% บิดเบือนรูปลักษณ์บนโลกออนไลน์เมื่ออายุ 13 ปี แม้จะเป็นเพียงคำพูดที่เฉียบขาด แต่มันเป็นเรื่องจริง โซเชียลมีเดียบังคับให้เราเปรียบเทียบชีวิตเบื้องหลังของเรากับไฮไลท์ของคนอื่นๆ
วัยรุ่นไม่ได้เห็นแค่ฟีเจอร์ Face tuned ของคนอื่นในฟีดเท่านั้น พวกเขากำลังเห็นใบหน้าของตัวเองเสริมด้วยตัวกรอง การทำศัลยกรรมพลาสติก

คุณสามารถเพิ่มสิ่งเหล่านี้ลงในเรื่องราว Instagram ได้อย่างง่ายดายเพื่อให้ผู้อื่นเปรียบเทียบกับตัวเองได้ แต่วัยรุ่นยังสามารถใช้เวลาหลายชั่วโมงในการดูว่าพวกเขาจะดูเป็นอย่างไรเมื่อมีริมฝีปากที่ใหญ่ขึ้น ใบหน้าที่เพรียวบาง หรือผิวที่ใสขึ้น

ดังนั้น Dove แบรนด์เวชสำอางค์ชื่อดัง คิดว่าเราต้องคุยกัน และพูดได้ดังและชัดเจน – โดยไม่ต้องแม้แต่โปรโมตผลิตภัณฑ์ของตน
 

โฆษณาวิดีโอแสดงขั้นตอนการเตรียมพร้อมสำหรับการถ่ายเซลฟี่ จากนั้นก็แก้ไขและอัปโหลด – แต่กลับตรงกันข้าม โฆษณาปิดท้ายด้วยภาพง่ายๆ ของเด็กผู้หญิง ซึ่งดูอ่อนเยาว์อย่างเห็นได้ชัดเมื่อเราเห็นใบหน้าที่เปลือยเปล่าของเธอซึ่งไม่ได้รับการปรับแต่ง สโลแกนอ่านว่า 'ความกดดันของโซเชียลมีเดียกำลังทำร้ายความภาคภูมิใจในตนเองของเด็กผู้หญิง'

ข้อมูลของเราแสดงให้เห็นว่า 27% ของเด็กผู้หญิง Gen Alpha อายุ 12-15 ปีต้องการเห็นคนทุกประเภทในรายการทีวีและภาพยนตร์ และ 42% บอกว่าแบบอย่างของพวกเขาคือบุคคลในชีวิตจริง

ในขณะเดียวกัน 42% ของ Gen Z ทั่วโลกต้องการให้แบรนด์เป็นของแท้ และในสหรัฐอเมริกา Gen Z ไม่สนใจอินฟลูเอน เซอร์ และข่าวคนดังน้อยกว่าปีที่แล้ว การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะต้องเปลี่ยนโฉมหน้าของการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์ในปี 2022 และปีต่อๆ ไป

กลยุทธ์ TikTok และโซเชียลมีเดียของ Duolingo
TikTok ของ Duolingo แพลตฟอร์มการเรียนรู้ภาษา มีผู้ติดตาม 2.9 ล้านคนภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 เพิ่มขึ้นจากผู้ติดตามเพียง 50,000 คนในเดือนกันยายน 2021 และยอดวิดีโอมีมากกว่า 55 ล้านไลค์ ในคลิปมีมาสคอตนกฮูกสีเขียวที่หมกมุ่นอยู่กับ Dua Lipa ป๊อปสตาร์ สแตนดี้ไดคัทตัดขนาดเท่าตัวจริง
 

ถ้าคุณสงสัยว่าสิ่งนี้เกี่ยวข้องกับผู้ที่เรียนภาษาอย่างไร คำตอบก็คือไม่เป็นเช่นนั้นจริงๆ แต่นั่นเป็นประเด็น

หลักของการตลาดเนื้อหาที่ประสบความสำเร็จที่ไม่ได้ส่งเสริมผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจน แต่กระตุ้นความสนใจในผลิตภัณฑ์ บริการ หรือแบรนด์

กลยุทธ์ TikTok ของ Duolingo มุ่งเน้นไปที่การสร้างความบันเทิงให้กับกลุ่มเป้าหมายด้วยการล้อเล่น แทนที่จะขายผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นเนื้อหา ประเภทที่ ผู้ใช้ TikTok ต้องการ และมีแนวโน้มมากกว่าผู้ใช้โซเชียลมีเดียอื่นๆ ถึง 38%

อันที่จริงข้อมูลของเราแสดงให้เห็นว่าอารมณ์ขันและความคิดสร้างสรรค์มีค่ามากที่สุดบน TikTok โดย 63% ของผู้ใช้บอกว่าพวกเขาต้องการเนื้อหาที่ "ตลก" ในแอป

กลยุทธ์การตลาดบนโซเชียลมีเดียได้เปลี่ยนแบรนด์ให้กลายเป็นการแสดงตนที่ทรงพลัง ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้น และผู้คนเริ่มตอบโต้ด้วย TikTok ของตนเอง

ป้ายโฆษณานอกบ้านของ Tesco’s ในช่วงรอมฎอน
ในช่วงเดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์ ชาวมุสลิมทั่วโลกถือศีลอดตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตกในตอนเย็น เมื่อถึงเวลาของการไปละหมาด ครอบครัวจะรวมตัวกันเพื่อรับประทานอาหารที่ละศีลอด (อาหารเช้า) และในเดือนเมษายน ปี 2022 เทสโก้ซูเปอร์มาร์เก็ตของอังกฤษได้แสดงการสนับสนุนการปฏิบัติเป็นรูปแบบของกวีที่ทรงพลัง
 

ป้ายโฆษณาดิจิทัลซึ่งมีมือที่จับจานเปล่าอยู่ และเมื่อพระอาทิตย์ตกก็มีอาหารเต็มจาน จากนั้นอาหารก็ค่อยๆ จางลงเมื่อพระอาทิตย์ขึ้น ใต้ภาพมีสโลแกนที่เขียนว่า 'ร่วมกันในเดือนรอมฎอนนี้' และผู้อธิบายที่กล่าวว่า 'เพื่อเป็นเกียรติแก่ทุกคนที่ถือศีลอด จานเหล่านี้จะเต็มเมื่อพระอาทิตย์ตกเท่านั้น'

นี่เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของโฆษณานอกบ้านที่สามารถยกระดับได้ด้วยตำแหน่งที่เหมาะสม

ป้ายโฆษณาไม่เพียงแต่แสดงในพื้นที่ที่มีประชากรมุสลิมจำนวนมาก แต่ยังหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเสมอ ดังนั้นดวงอาทิตย์จึงตกอยู่เบื้องหลัง ตอกย้ำความสัมพันธ์ระหว่างการถือศีลอดและพระอาทิตย์ตก

การโฆษณาสื่อนอกบ้านสามารถให้ผลลัพธ์ที่จริงจังเฉพาะในพื้นที่ นอกจากนี้ข้อมูลยังแสดงว่า 46% ของผู้เดินทาง จดจำโฆษณาริมถนนได้ ตามด้วยโฆษณาบนรถบัส สถานีขนส่ง หรือป้ายรถเมล์ 38% ดังนั้นการมุ่งเน้นที่ตำแหน่งที่ถูกต้อง แม้จะมีงบประมาณสื่อที่จำกัดก็ตาม

สิ่งที่เราเรียนรู้จากเทสโก้ คือ ความเรียบง่ายและน่าจดจำดูเหมือนจะใช้ได้ผลดีที่สุด ความคิดริเริ่มนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากแคมเปญโซเชียลมีเดียที่เกี่ยวข้องกับการแบ่งปันสูตรอาหารที่สร้างแรงบันดาลใจอีกด้วย

แคมเปญ 'จินตนาการ' ของ CPB London
ในปี 2022 ธีมสำหรับวันสตรีสากลคือ 'Break the Bias' และ CPB London เอเจนซี่โฆษณาชื่อดังที่ช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีระดับโลกก็ทำเช่นนั้น หลังจากที่รู้ว่า 39% ของเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาทั่วสหราชอาณาจักร “ยังคงคิดว่าแม่ควรดูแลทารกและทำงานบ้านทั้งหมดในขณะที่พ่อควรไปทำงาน” 
 

แคมเปญการตลาดนี้ต้องการให้คุณจินตนาการถึงโลกที่เพศไม่ได้สร้างความแตกต่างให้กับตัวคุณและสิ่งที่คุณทำได้

โดยโปสเตอร์ตัวหนาและตัวพิมพ์เล็กที่มีข้อความที่เขียนว่า 'ลองนึกภาพใครบางคนในที่ประชุมคณะกรรมการ' และ 'ลองจินตนาการถึงพยาบาล' ใต้คำถามเหล่านั้นล้วนเป็นคำถามที่ท้าทายอคติในทันที พวกเขา 'เป็นผู้ชายหรือเปล่า' และ 'เป็นผู้หญิงหรือเปล่า'

แคมเปญนี้ยังเปิดตัวด้วยสมุดระบายสีสำหรับเด็ก ซึ่งกระตุ้นให้มีการสนทนาเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทบาททางเพศ

“เราทุกคนต่างมีอคติโดยไม่รู้ตัว และวิธีเดียวที่จะเปลี่ยนแปลงนั่นคือการตั้งคำถาม และเพื่อให้ผู้คนพูดคุยกัน”

เฮเลน เจมส์ กรรมการผู้จัดการของ CPB London กล่าวว่า เราชอบแคมเปญนี้เพราะใช้ข้อมูลเป็นหลัก มันได้รับแรงบันดาลใจจากสถิติที่ทรงพลัง แม้ว่าจะเป็นเรื่องน่าเศร้าก็ตาม

ข้อมูลของเราแสดงให้เห็นภาพที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเล็กน้อยสำหรับเด็กผู้หญิงที่อยู่เหนือช่วงวัยเรียนประถม โดย 50% ของเด็กผู้หญิง Gen Alpha อายุ 12-15 ปี เชื่อว่าพวกเขาสามารถทำงานอะไรก็ได้ที่อยากทำ แต่มีอีก 50% ที่ต้องเรียนรู้ว่าพวกเขาสามารถทำได้เช่นกัน

ความเชี่ยวชาญด้านการตลาดผ่านอีเมลของ The Hustle
The Hustle หนึ่งในบริษัทสื่อที่เติบโตเร็วที่สุดของอเมริกาที่ไม่เคยตั้งใจเป็นบริษัทสื่อ แต่กลับประสบความสำเร็จอย่างเหลือเชื่อ โดยทุกอย่างเริ่มต้นเมื่อ Sam Parr เจ้าของ The Hustle เขากำลังมองหาความท้าทายใหม่ โดยรวบรวมผู้ประกอบการและนักคิดเชิงนวัตกรรมและจัดงานที่เรียกว่า Hustlecon ซึ่งเป็นที่นิยมและในไม่ช้าจะก็กลายเป็นเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาที่ยอดเยี่ยม

แต่นั่นก็ยังไม่รู้สึกถึงความสนิทสนมมากพอ เขาต้องการเข้าสู่กล่องจดหมาย ซึ่งเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เมื่อวางแผนได้ถูกต้องแล้ว จะสามารถช่วยให้คุณเชื่อมต่อกับลูกค้าผ่านการตลาดดิจิทัลได้โดยตรง

Parr อธิบายว่า “ถ้าคุณทำวิจัยเกี่ยวกับบริษัทอีคอมเมิร์ซ…อีเมลเป็นหนึ่งในวิธีที่คาดเดาได้มากที่สุด เพราะพวกเขาสร้างรายได้ สมาชิกอีเมลที่มีค่ามากกว่าสมาชิกประเภทอื่นๆ ฉันรู้เพราะนั่นคือข้อมูลที่มีอยู่”
จดหมายข่าว Hustle จึงถือกำเนิดขึ้น และกลายเป็นหนึ่งในแคมเปญการตลาดที่ดีที่สุด
 

The Hustle ผสานการตลาดเนื้อหาเข้ากับการตลาดผ่านอีเมลอย่างไร้รอยต่อ และเน้นที่การเพิ่มมูลค่าให้กับชีวิตของลูกค้า นำเสนอข้อมูลเชิงลึกด้านเทคโนโลยี ธุรกิจ และนวัตกรรมที่มีความเกี่ยวข้องอย่างยิ่งกับอาหารว่าง ซึ่งได้รับการวิจัยและนำข้อมูลมาเป็นอย่างดี คุณสามารถปรับแต่งหัวข้อที่คุณอ่าน เพลิดเพลินกับมีมในแต่ละวัน และหัวเราะกับตัวเองว่าการรายงานนั้นห่วยแค่ไหน

The Hustle รู้วิธียกระดับประสบการณ์ของลูกค้า และถ้าคุณไม่สนุกกับมัน คุณสามารถพูดได้กับอีเมลทุกฉบับที่มีมาตราส่วนการให้คะแนน 'ชอบ' ถึง 'เกลียด' นอกจากนี้ หากคุณกำลังเดินทาง คุณสามารถฟังเนื้อหาในรูปแบบพอดแคสต์ได้ด้วย
 
ที่มา : https://blog.gwi.com