Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

เทรนด์ปี 2022: ทิศทางการโฆษณาในปีหน้า


 
ปี 2020 เป็นหนึ่งปีที่ยากลำบากที่เราเผชิญในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งมาพร้อมกับความท้าทายครั้งใหญ่เมื่อผู้คนติดอยู่กับบ้าน สื่อแบบดั้งเดิมจำนวนมากได้เห็นการใช้จ่ายที่ลดลงอย่างมาก ปี 2021 นี้จึงเป็นปีแห่งการฟื้นตัวช้า

แม้ว่าในช่วงครึ่งปีแรกจะมีความท้าทายมากกว่าเดิม เนื่องจากความหายนะของคลื่นลูกที่ 2 ของโควิด-19 สิ่งต่างๆ ก็ค่อยๆ ทรงตัว ในช่วงครึ่งหลังของปีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก็ค่อยๆ ขยับไปในทางบวกและเป็นช่วงเทศกาลที่ดี

GroupM บริษัทบริหารจัดการการลงทุนด้านสื่อชั้นนำระดับโลก ได้เผยแพร่รายงานเชิงบวกเมื่อเร็วๆ นี้ว่า อุตสาหกรรมฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้มาก และมีสัญญาณสีเขียวด้วยสำหรับสื่อต่างๆ

เมื่อเร็วๆ นี้ BARC India บริษัทวัดเรตติ้งโทรทัศน์ที่ก่อตั้งโดยบรรดาสถานีโทรทัศน์ ตัวแทนโฆษณา และผู้โฆษณา เปิดเผยว่า ปริมาณโฆษณาทางโทรทัศน์ในเดือนพฤศจิกายนอยู่ที่ 156 ล้านวินาที ซึ่งสูงกว่าปี 2020 อยู่ 3% และสูงกว่าปี 2019 อยู่ 31%

ในขณะเดียวกัน Digital ก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายงานที่เผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ของ Magna บริษัทด้านการลงทุนสื่อและข่าวกรองชั้นนำระดับโลก ที่ระบุว่ารูปแบบโฆษณาดิจิทัลเติบโตขึ้น +20% หรือเป็นเงิน 21,400 สิบล้านรูปี ในขณะที่สื่อแบบดั้งเดิมเพิ่มขึ้น +12% เป็นเงิน 44,300 สิบล้านรูปี

รายงานยังคาดการณ์การฟื้นตัวที่ดีของสื่อดั้งเดิม เช่น งานพิมพ์ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ สำหรับสื่ออย่าง OOH และ Experiential การฟื้นตัวจะนั้นช้ากว่า แต่ยังมีความหวังในปี 2022 ที่จะถึงนี้

ด้วยความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในทางบวกและความเต็มใจที่แบรนด์สินค้าจะใช้จ่ายมากขึ้นในการโฆษณา สิ่งต่างๆ ดูเหมือนจะคลี่คลายได้ในตอนนี้ ซึ่งเราจะเห็นแนวโน้มที่ดีอีกมากมายในปี 2022 ในขณะที่อุตสาหกรรมกำลังจะก้าวไปสู่ปีหน้าด้วยการมองโลกในแง่ดีอย่างระมัดระวัง

หลังจากที่ได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญสองสามคนจากอุตสาหกรรมโฆษณา และเพื่อทำความเข้าใจสิ่งที่เราคาดหวังได้จากปี 2022 และนี่คือสิ่งที่พวกเขาพูดถึง:

Kainaz Karmakar & Harshad Rajadhyaksha, CCOs, โอกิลวี่ อินเดีย
รุ่นพี่จะได้เรียนรู้จากรุ่นน้อง
ยุคที่สื่อและเทคโนโลยีใหม่ๆ ผสานรวมเข้ากับการโฆษณา เราสามารถเพิ่มทักษะการเรียนรู้ ความจริงคือ ยิ่งเรารับรู้ได้เร็วเท่าไหร่ อนาคตของเราก็จะยิ่งชัดเจนมากขึ้นเท่านั้น หากความชัดเจนนี้ทำให้เราได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ครูที่เก่งที่สุดก็คือคนที่อายุน้อยที่สุดในสำนักงานของเรา พวกเขาเกือบจะเกิดมาพร้อมกับสมาร์ทโฟนในมือ เราจึงต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับอุปกรณ์และแอพ เพราะพวกเขานึกภาพไม่ออกว่าจะมีชีวิตอยู่โดยปราศจากอุปกรณ์พวกนี้ได้ยังไง เทคโนโลยีเป็นสายเลือดสำหรับพวกเขาไปแล้ว

เราควรลงทุนในเด็กเหล่านี้ ไม่ใช่แค่เงิน แต่รวมถึงเวลาของเราด้วย การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากพวกเขานั้นสนุกกว่าการประชุมกับเหล่าผู้บริหาร

โครงสร้างของการโฆษณาที่กำลังเปลี่ยนแปลง และเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงนี้ แม้จะหมายถึงการกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้งก็ตาม พวกเราส่วนใหญ่มีช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตเมื่อเราเป็นนักเรียน แต่ครูของเราอายุน้อยกว่าและเท่กว่าเราแค่นั้นเอง

อรุณ รามัน Chief Intelligence Officer, GRAY Group India
2022: สุขสันต์ปีของผู้กล้า
2 ปีที่ผ่านมาเป็นปีของการ 'Safety First' เพราะการกระทำใดๆ ที่มีความเสี่ยงมักถูกตราหน้าว่าไร้ความรับผิดชอบ และเราทุกคนถูกบังคับให้ก้มหน้าลงและรักษาระยะห่างจากสิ่งที่เราไม่รู้จัก

โควิด โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลต้า ทำให้การตลาดมีความรอบคอบขึ้นเช่นกัน ในช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค ทั้งทางวัฒนธรรม และแม้แต่ในรูปแบบธุรกิจ ความรอบคอบเป็นคำพูดที่ใช้ได้ผล การปกป้องส่วนแบ่งการตลาดและการปกป้องผลกำไรถือเป็นการขยายการคุ้มครองจากที่บ้านในช่วงปีที่ผ่านมา

ฉันคาดการณ์ว่าปี 2022 จะทำลายแนวความคิดกีดกันไอเดียทางการตลาดของฉัน ส่วนใหญ่ปรับตัวเข้ากับรูปแบบธุรกิจใหม่และพฤติกรรมผู้บริโภครูปแบบใหม่ เราจะได้เห็นยอดสีเขียวของความคิดที่ยิ่งใหญ่ปรากฏขึ้นอีกครั้ง ฉันคิดว่าปี 2022 จะเป็นการกลับมาของความกล้าหาญในอุตสาหกรรมของเรา และเป็นจุดเริ่มต้นของการสิ้นสุดของการระบาดใหญ่

Amit Wadhwa, CEO ของอินเดีย, dentsu Creative
การผสมผสานระหว่างความคิดสร้างสรรค์กับข้อมูล เทคโนโลยี และดิจิทัล
ปี 2021 เป็นปีที่มีช่วงขึ้นๆ ลงๆ มากที่สุด ตั้งแต่เริ่มต้นปีในภาวะตลาดไปจนถึงการได้เห็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดกับคลื่นลูกที่สอง ทั้งจากธุรกิจและการดูแลสุขภาพของผู้คน สิ่งหนึ่งที่ในปี 2021 สอนเราก็คือ การมีความทะเยอทะยานแต่ต้อง 'ทะเยอทะยานอย่างระมัดระวัง'

สิ่งหนึ่งที่ฉันรู้สึกหลงใหลในธุรกิจนี้ คือ ความคิดสร้างสรรค์ และในขณะที่ฉันพูดแบบนี้ เรากำลังอยู่ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และปี 2022 จะเป็นปีที่สำคัญที่เอเจนซีครีเอทีฟโฆษณาจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่กว่าการควบรวม ครีเอทีฟโฆษณาเข้ากับข้อมูล เทคโนโลยี และดิจิทัล เนื่องจากขอบเขตจะหายไปเร็วขึ้นมากในปีนี้ และหน่วยงานที่ไม่พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงหรือไม่เต็มใจที่จะเผชิญ ในขณะที่หน่วยงานที่เตรียมพร้อมและยอมรับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปจะเจริญรุ่งเรืองขึ้น ด้วยการลงทุนในด้านข้อมูล เทคโนโลยี และดิจิทัล ฉันรู้สึกตื่นเต้นที่จะเปิดรับปี 2022 นี้แล้ว
 
ที่มา: https://www.businessinsider.in/advertising/ad-agencies/article/