Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

สื่อแห่งอนาคต : ศักยภาพสื่อโฆษณานอกบ้านแบบ 3 มิติ, การคิดทบทวนใหม่ และข้อมูลเชิงลึก


 
จากการบรรยายในหัวข้ออนาคตของสื่อโดย John McCarthy บรรณาธิการสื่อ The Drum ซึ่งได้นำเสนอไฮไลท์ที่เกี่ยวข้องจาก The Drum และอื่นๆ ท่ามกลางการสำรวจข้อมูลเชิงลึกทำให้ได้ทราบถึงสิ่งที่เราพึ่งค้นพบอย่างมากมาย แต่ก่อนอื่นขอเริ่มที่โฆษณาบิลบอร์ด 3 มิติที่เราชื่นชอบกันก่อน

Out of Home media (OOH) สื่อที่มีชีวิตชีวา
Alex Wilson ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Amplify กล่าวว่า โฆษณาบิลบอร์ดแบบ 3 มิติ นั้นทำลายเส้นแบ่งระหว่างเนื้อหา โดย OOH หรือ สื่อโฆษณานอกบ้านนั้น สามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์ได้อย่างไม่เคยมีมาก่อน

หลายคนกำลังหลงทางจากการพูดถึงสิ่งที่ Metaverse สร้างขึ้น แต่คิดการนำประสบการณ์มาสู่โลกแห่งความเป็นจริงนั้นง่ายกว่าการนำผู้คนเข้าไปสู่ประสบการณ์ ซึ่งคาดการณ์ว่าสื่อโฆษณานอกบ้านแบบ 3D จะได้รับการพิจารณาจาก IP ด้านความบันเทิงที่ใหญ่ที่สุดทั้งหมด ซึ่งกล่าวได้ว่าคุณอาจจะไม่เคยเห็นไอเดียที่มีชีวิตชีวาแบบนี้มาก่อน

ไฮไลท์จากการสำรวจข้อมูลเชิงลึก
เครื่องมือวัดสิ่งที่ผู้บริโภคสนใจนั้นถือว่ามีความสำคัญในขณะนี้ เนื่องจากการระบุแหล่งที่มาแบบมัลติทัชดูเหมือนจะสามารถถูกล้างออกได้ แต่เราทุกคนยังคงพยายามตกลงกันว่า "ความสนใจ" นั้นคืออะไรสำหรับการโฆษณาดิจิทัล สำหรับ Rob Hall ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Playground XYZ นั้นคือ ระยะเวลาที่ "ดู" โฆษณา นี้อาจจะดูเหมือนชัดเจน แต่คำจำกัดความเช่นนี้นั้นยังผิดปกติ โดยในส่วนนี้ได้เรียนรู้ว่าข้อมูลที่นำไปใช้ได้จริงมากที่สุดนั้นถูกรวบรวมจากผู้บริโภคจริงๆ ไม่ใช่การจำลองขึ้นมา อย่างไรก็ตามก็เป็นการรวบรวมที่ทำได้ยากแต่การคาดการณ์ก็จะสามารถทำได้ดีขึ้น

ฐานข้อมูล
เครือข่ายชั้นนำอ้างว่าการใช้แนวทางเฉพาะสำหรับธุรกิจข้อมูลนั้น พวกเขาจะทำการเลือกกลยุทธ์ที่พวกเขาคิดว่าสามารถทำให้พวกเขาเป็นผู้ชนะได้ในวันพรุ่งนี้ และใครก็ตามที่เป็นผู้นำในการเสาะหาฐานข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อค้นพบข้อมูลเชิงลึกที่นำไปปฏิบัติจริงได้ ก็จะถือว่ามีความได้เปรียบในการแข่งขันที่ชัดเจนเป็นอย่างมาก

ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น
รากฐานของข้อมูลดังกล่าวส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลจากบุคคลที่หนึ่ง แต่ก็คุ้มค่าที่จะพิจารณาถึงคุณค่าของข้อมูลส่วนบุคคล หมายถึงข้อมูลที่ "ลูกค้าจงใจแชร์กับแบรนด์ในเชิงรุก" นี่อาจเป็นการได้รับคำแนะนำหรือเนื้อหาที่ดีขึ้น หรือเพื่อแลกกับคะแนน/รางวัล ซึ่งส่งผลต่อการโฆษณา

ด้วย GDPR หรือ General Data Protection Regulation ที่เพิ่มการอภิปรายเรื่องความยินยอมในการโฆษณาเข้ามา บางทีอาจถึงเวลาแล้วที่ผู้ชมเป้าหมายเพียงแค่บอกความสนใจของพวกเขาให้เราทราบแทนที่จะให้นักการตลาดไปเสาะหาจากพวกเขา คำถามคือ อะไรคือภาพสะท้อนที่ถูกต้องกว่าของบุคคลนั้นๆ พวกเขาคิดและพูดว่าพวกเขาเป็นใคร หรือเราสามารถเดาได้ดีที่สุดหลังจากพยายามติดตามสิ่งที่พวกเขาดูและทำบนอินเทอร์เน็ต

ทั้งนี้นักการตลาดอาจจะคิดมากไปเอง เนื่องจากผู้คนมักจะกดยอมรับคุกกี้ แม้ว่าจะมีข้อกังวลว่าข้อมูลจะถูกนำไปใช้อย่างไร ซึ่งเป็นสงครามแห่งความเหนื่อยล้าและอาจบ่งบอกว่าแบบฟอร์มยินยอมในปัจจุบันไม่เหมาะกับวัตถุประสงค์นั้นเอง

สำหรับเรื่องของการฉ้อโกง เป็นเรื่องที่ควรค่าแก่การจดจำว่ามีการฉ้อโกงโฆษณาอยู่อย่างต่อเนื่องและมักถูกละเลย ข้อมูลแต่ละงานวิจัยมีความแตกต่างกันไป แต่การศึกษาหลายชิ้นระบุว่ามีการฉ้อโกงระหว่าง 8% ถึง 30% ของการใช้จ่ายโฆษณาดิจิทัลทั่วโลก ซึ่งแม้เพียง 8% ก็สูงเกินไป

Source : https://www.thedrum.com