Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

แนวโน้มการบริโภคสื่อในปี 2022 : กลุ่มเป้าหมายของคุณอยู่ที่ไหน?

 
Media consumption trends

การบริโภคสื่อมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา และนักการตลาดกำลังมองหาการใช้ประโยชน์จากแนวโน้มการบริโภคสื่อใหม่ล่าสุดสำหรับปี 2022 คำถามสำคัญบางประการเกี่ยวกับหัวข้อนี้ว่าผู้ชมที่มีเป้าหมายและการใช้เวลาของพวกเขาทำอะไรกันบ้าง

ปีนี้เราจะมุ่งเน้นไปที่ผู้หญิงยุคมิลเลนเนียล (อายุ 25-40 ปี) และ Gen Z (อายุ 5-24 ปี) โดยจะเน้นวิธีที่นักการตลาดกำหนดเป้าหมายไปยังผู้ชมเหล่านี้ว่าจะได้รับประโยชน์จากแนวโน้มการบริโภคสื่อล่าสุดอย่างไร ข้อควรจำก่อนที่เราจะเริ่มต้นคือ พวกเขาไม่ได้เป็นแค่ผู้ชมที่น่าสนใจมากที่สุดในช่องทางออนไลน์ แต่ยังเป็นผู้ที่ใช้เวลาสูงสุดบนโซเชียลมีเดีย โดยจะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงต่อวันและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่า Gen Z ส่วนหนึ่งจะยังเด็กมาก แต่คนรุ่นนี้ส่วนใหญ่ไม่ใช่เด็กอีกต่อไป อันที่จริงพวกเขามีกำลังซื้อสูงอีกด้วย
 
Social media usage worldwide
 
ไม่ต้องกังวลใจอีกต่อไป นี่คือแนวโน้มการบริโภคสื่อที่สำคัญในปี 2022 ที่ควรรู้:

1. การตลาดแบบมีเหตุมีผล (ที่มีความสำคัญ)
Millennials และ Gen Z เป็นแรงผลักดันที่ใหญ่ที่สุดของเบื้องหลังการตลาดแบบมีสาเหตุ (หรือตามวัตถุประสงค์) ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้กลวิธีทางการตลาดเพื่อพูดคุย ยกระดับ หรือขับเคลื่อนหลักการให้สูงขึ้น อาจเป็นการสร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม ความกังวลเกี่ยวกับความยุติธรรมทางสังคม หรือสาเหตุด้านมนุษยธรรมต่างๆ ที่ผู้บริโภคสามารถทำได้ นี่เป็นแรงผลักดันที่ใหญ่กว่าของผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้อที่เราจะได้เห็นมากขึ้นในปี 2022 เนื่องจากการระบาดใหญ่ผู้คนกำลังมองหาสิ่งที่เป็นบวกหรือสิ่งดีๆ เพื่อลงทุน

ในปัจจุบันการผลิตจำนวนมากได้ผลักดันการแข่งขันด้านราคาไปสู่จุดต่ำสุด และด้วยเหตุผลนี้แบรนด์ต่างๆ จึงถูกบังคับให้หาวิธีใหม่ในการสร้างความแตกต่าง ที่น่าเสียดายคือสิ่งนี้นำไปสู่แบรนด์ที่ตัดราคาซึ่งกันและกัน นั่นคือที่มาของการตลาดแบบมีเหตุมีผลที่อยู่เบื้องหลังข้อเท็จจริงที่ว่าแบรนด์ในปี 2022 จำเป็นต้องค้นหาวิธีใหม่ๆ ในการคงความเป็นตัวเองไว้

เมื่อดูจากตัวเลขแล้วการวิจัยในหัวข้อนี้แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคต้องการให้แบรนด์มีแนวทางที่เป็นเหตุเป็นผล ผู้บริโภค 53% ต้องการซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่สะท้อนถึงคุณค่าของตนเอง และเมื่อพูดถึงกลุ่ม Millennials และ Gen Z ตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 64%

เมื่อพิจารณาถึงประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม การรู้ว่าบริษัทไหนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นหนึ่งในปัจจัยขับเคลื่อนการซื้อ 10 อันดับแรกของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเสียเงินเพิ่ม เพื่อทำความเข้าใจกับความรับผิดชอบที่มากขึ้น 60% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อบอกพวกเขาว่าจะต้องจ่ายเพิ่มขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนี้
 
Social media usage worldwide
 
พึงระลึกไว้เสมอว่าผู้บริโภคจำนวนมากคิดว่าแบรนด์ควรทำมากกว่านั้น ดังนั้นจงเลือกประเด็นของคุณอย่างรอบคอบและดำเนินการอย่างเหมาะสม อย่านิ่งเงียบเกี่ยวกับประเด็นที่มีความสำคัญต่อผู้ชมของคุณ พวกเขาคาดหวังให้คุณใช้การตลาดเพื่อแสดงว่าคุณใส่ใจ นี่ไม่ใช่สิ่งที่คุณจะมองข้าม และต้องระวังอันตรายของการกระโดดขึ้นไปบนรถม้าที่คุณไม่ได้อยู่เบื้องหลังอย่างแท้จริง เพราะพวกเขาจะมองผ่านและจะลงโทษคุณ สิ่งเหล่านี้คือเรื่องสำคัญสำหรับพวกเขา คุณจึงต้องเข้าใกล้อย่างละเอียดอ่อนที่สุด

ตัวอย่างที่ดีของการตลาดแบบมีเหตุมีผลคือโฆษณา Superbowl กับ Serena Williams สำหรับแอปหาคู่ออนไลน์ Bumble เกี่ยวกับการเสริมอำนาจของผู้หญิง Serena ได้พูดตรงไปตรงมาในเรื่องของสตรีนิยมและการเหยียดเชื้อชาติซึ่งทำให้มันเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการตลาดที่มีเหตุผล

ตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จอีกตัวอย่างหนึ่งมาจากผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม Pantene พวกเขาชนะหมวดหมู่ที่ IMA ด้วยแคมเปญ "My Hair Won't be Silenced" ซึ่งพวกเขาร่วมมือกับผู้มีอิทธิพลเพื่อยุติการเลือกปฏิบัติในแอฟริกา ความคิดนี้ได้รับความสนใจมากกว่า 1 ล้านการแสดงผลบนโซเชียลมีเดีย

2. ความถูกต้องในการตลาดดึงดูดใจผู้บริโภค
ความถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญในปี 2022 การเข้าถึงผู้บริโภคในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนเปลี่ยนโฟกัสจากฟีดที่สวยงามและการสื่อสารระหว่างแบรนด์กับแบรนด์สู่แบบอย่างที่แท้จริงและการสื่อสารแบบ Peer-to-Peer Marketing หรือที่เรียกกันว่า P2P Marketing คือ การที่ผู้บริโภคแนะนำ หรือบอกต่อผลิตภัณฑ์ หรือบริการให้กับเพื่อนของตนเอง

ในปีที่จะถึงนี้ใครที่ไม่ชอบอ่านหนังสืออาจได้รับผลกระทบที่ไม่ดีนัก ซึ่งมันก็มีผลกับแบรนด์และผู้มีอิทธิพลเช่นกัน ความถูกต้อง คือ Unique Selling Point (USP) หรือจุดขายของการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์ เรารู้ว่าผู้บริโภคเชื่อมั่นในสิ่งที่อินฟลูเอนเซอร์พูดถึงแบรนด์มากกว่าสิ่งที่แบรนด์พูดถึงตัวเอง

ความกระหายในความถูกต้องและเนื้อหาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องบนโซเชียลมีเดีย อัตราการมีส่วนร่วมกำลังสูงขึ้นสำหรับรูปแบบที่ตรวจสอบได้น้อยกว่า เช่น Instagram Stories และสตรีมมิงแบบสด เนื่องจากผู้คนต้องการเห็นเนื้อหาจริง เนื้อแท้ และความจริงที่สะท้อนแก่พวกเขา

กุญแจสำคัญประการหนึ่งในการบรรลุความถูกต้องในการตลาดคือความสม่ำเสมอ โดยการเข้าถึงความถูกต้องในระดับสูง ขั้นตอนแรกในกระบวนการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์มีความสำคัญมาก เมื่อดูการเลือกผู้มีอิทธิพล ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณกำลังย้อนดูฟีดผู้มีอิทธิพล ผ่านข้อมูลประวัติ ข้อมูลการมีส่วนร่วม และตรวจสอบว่าเนื้อหาก่อนหน้านี้ที่พวกเขาได้แชร์นั้นเหมาะสมกับแบรนด์ของคุณ สมมติว่าคุณต้องการส่งเสริมแฟชั่นที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ คุณก็อย่าเลือกผู้มีอิทธิพลด้วยฟีดที่ประกอบด้วยแฟชั่นแบบรวดเร็ว การร่วมงานกันจะรู้สึกเหมือนพลาดในการจับคู่และสูญเสียแก่นแท้ไป นั่นคือความถูกต้องที่ควรตระหนัก เราไม่สามารถเน้นเรื่องนี้ได้มากพอจึงต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณทำงานร่วมกับผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับผู้ชมและมีทัศนคติเดียวกับคุณ

ก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง 15% ของค่าโฆษณาการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์จะสูญเปล่าไปกับบัญชีที่สูงเกินจริง ไม่น่าแปลกใจเลยที่ในปี 2022 บัญชีบนโซเชียลมีเดียกำลังซื้อผู้ติดตามและการมีส่วนร่วม แต่เพื่อลดความเสี่ยงที่แบรนด์ของคุณจะเข้าสู่การทำงานร่วมกันกับบัญชีเหล่านี้ คุณต้องแน่ใจว่าคุณทำงานกับข้อมูลที่ถูกต้อง ด้วยข้อมูลเหล่านี้คุณจะสามารถรับข้อมูลเชิงลึกที่แท้จริงเกี่ยวกับสถิติและข้อมูลของผู้มีอิทธิพลได้

3. อีคอมเมิร์ซก้าวสู่โซเชียลมีเดีย
จากการวิจัยของ IBM บริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติสัญชาติอเมริกัน ระบุว่าการระบาดใหญ่ในปี 2020 ทำให้อีคอมเมิร์ซก้าวหน้าไปอีก 5 ปี การเปลี่ยนแปลงนี้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง แต่ตอนนี้มันได้กลายเป็นความจริงเร็วกว่าที่เราคาดไว้มาก ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป แทนที่จะไปที่ร้านขายของชำ เราก็สั่งอาหารออนไลน์ แทนที่จะเรียกดูสินค้าผ่านร้านค้าจริง เราก็หันไปใช้โซเชียลมีเดียเพื่อดูสินค้า คนรุ่นหลังได้ปรับตัวเข้ากับพฤติกรรมเหล่านี้แล้ว มันเปลี่ยนไปเป็นการบริโภคมากขึ้น และมีส่วนร่วมกันน้อยลง 

แพลตฟอร์มโซเชียลกำลังทำงานเพื่อให้ผู้ใช้ของตนอยู่ในเส้นทางการซื้อตลอด พวกเขาทำเช่นนี้ด้วยคุณสมบัติที่ทำให้แบรนด์ต่างๆ สามารถเชื่อมต่อแคตตาล็อกผลิตภัณฑ์กับโฆษณา สตรีมสด หน้าร้านดิจิทัล โพสต์ของผู้มีอิทธิพล และอาจสำคัญที่สุด นั่นคือฟีเจอร์ "ชำระเงิน" ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้สามารถซื้อผลิตภัณฑ์ได้ในเว็บไซต์เดียวของคุณ

เป้าหมายของคุณในปี 2022 คือ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีแบรนด์ที่แข็งแกร่งพอที่จะสามารถฝ่าสิ่งรบกวนจากคู่แข่งได้
 
Online shopping behaviour

ประการแรก ผู้บริโภคคาดหวังให้แบรนด์มีองค์ประกอบที่เป็นมนุษย์มากขึ้น สิ่งนี้เชื่อมโยงกับข้อเท็จจริงที่ว่าผู้บริโภคไว้วางใจการสื่อสารแบบ Peer-to-Peer มากกว่า Brand-to-Peer และคุณต้องให้ความสำคัญกับสิ่งนั้นอย่างแท้จริง คนรุ่นมิลเลนเนียลและ Gen Z ใช้เงินไปกับแบรนด์ที่สอดคล้องกับค่านิยมและสินค้าที่บ่งบอกถึงตัวตนของพวกเขา สิ่งนี้เชื่อมโยงกลับไปที่สิ่งที่เราได้พูดคุยไปข้างต้น คือ ความถูกต้องและการตลาดที่มีเหตุมีผล

ประการที่สอง คุณควรใช้ประโยชน์จากการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์เพื่อพูดถึงแบรนด์และคุณค่าของแบรนด์ ผู้มีอิทธิพลที่มีประสบการณ์หลายปี มีผู้ติดตามของพวกเขาที่เกี่ยวข้องและมีส่วนร่วมกัน สิ่งที่หลายคนลืมไปคือการสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ของคุณเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งจะนำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นในที่สุด

แต่มันไม่จบแค่นั้น! คุณสามารถรวมเนื้อหาอินฟลูเอนเซอร์เข้ากับกลยุทธ์โซเชียลของคุณได้ทั้งในช่องทั่วไปและแบบชำระเงิน แนวทางนี้มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง และแบรนด์แฟชั่นบางแบรนด์ก็ประสบความสำเร็จในการทำงานในลักษณะนี้ โดยใช้การตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์เพื่อดึงดูดและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณ เช่น โฮสต์ไลฟ์ช้อปที่ลูกค้าสามารถดูว่าผลิตภัณฑ์ของคุณมีลักษณะอย่างไรและเลือกซื้อจากผลิตภัณฑ์ของคุณโดยตรง ใช้ประโยชน์จากพลังของเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้นบนเว็บไซต์ของคุณ และใช้เนื้อหาของอินฟลูเอนเซอร์เพื่อสร้างโฆษณาที่ซื้อได้ บน Instagram คุณสามารถแท็กผลิตภัณฑ์ของคุณได้โดยตรงในโฆษณานั้นๆ

โดยสรุป สำหรับแนวโน้มการบริโภคสื่อในปี 2022 ผู้บริโภคที่ติดตามอินฟลูเอนเซอร์รับรู้การตลาดจากพวกเขาว่าเป็นของแท้มากกว่าที่มาจากตัวแบรนด์เอง คุณควรพูดคุยกับพวกเขา ใช้เวลากับการตลาดที่เกี่ยวข้องที่พูดถึงค่านิยมของพวกเขา มุ่งเน้นการสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ เพราะนี่อาจจะส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป และควรเพิ่มองค์ประกอบของความมนุษย์ทุกครั้งที่เป็นไปได้

ที่มา : www.curemedia.com