Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

4 ตัวอย่าง กลยุทธ์โซเชียลมีเดียที่แบรนด์ควรนำมาปรับใช้ในปัจจุบัน

การพยายามคาดเดาเทรนด์ของโซเชียลมีเดียนั้นเป็นเรื่องค่อนข้างยาก ดีที่สุดที่เราควรทำ คือ ดูสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกที่เรารวบรวมได้ ด้วยเหตุนี้ตัวอย่างกลยุทธ์โซเชียลมีเดียของทั้งแบรนด์ใหญ่แบรนด์เล็ก ที่นำแนวคิดที่ยอดเยี่ยมมาใช้ แสดงให้เราเห็นว่าวันนี้ควรทำอะไร หวังว่าการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์เหล่านี้จะช่วยคุณได้
 
1. คุณธรรมของอารมณ์ขัน
 

หนึ่งในเทรนด์ที่ถูกพูดถึงมากในโลกโซเชียลมีเดียมานานหลายปี คือ การตัดเอาช่วงตลกของคลิปออกไปเผยแพร่  คือ วิธีที่แบรนด์ส่วนใหญ่ส่งสารถึงกลุ่มเป้าหมาย
 
เรามักเห็นทวีตเกี่ยวกับเทรนด์นี้ทุก 2-3 วัน ลองนึกถึงข้อความทางการตลาดที่คุณได้สัมผัสในปีที่ผ่านมา แม้กระทั่งในโซเชียล ว่ามีกี่คนที่พยายามตลก สิ่งที่ต้องการจะบอกก็คือ อย่าหลงเชื่ออารมณ์ขันของการตลาด เพราะเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการระบาดใหญ่ทั่วโลก เส้นทางที่แบรนด์ต้องเดินมันไม่ง่าย
 
ตัวอย่าง # 1 – เบอร์เกอร์คิงฝรั่งเศส
ตัวอย่างที่ดีของสื่อสารการตลาดบนโซเชียลมีเดียในช่วงที่เกิดโรคระบาด คือ เบอร์เกอร์คิงฝรั่งเศสซึ่งแบ่งปันสูตรสำหรับ “Quarantine Whopper” เมื่อการปิดกั้นทั่วโลกเริ่มขึ้น
 
Image

เมื่อมองแวบแรกอาจจะคิดว่าคือการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์อย่างมีไหวพริบและเหมาะสมโดยแบรนด์ระดับโลก แต่มันเป็นมากกว่านั้น  อันดับแรกคือ แสดงให้ผู้ชมเห็นว่าแบรนด์ใส่ส่วนผสมที่สดใหม่ เบอร์เกอร์คิงก็แนะนำให้ทำเช่นเดียวกับเบอร์เกอร์และผลิตภัณฑ์อื่นๆ แต่คุณต้องจำไว้ว่านี่เป็นแค่ช่วงแรกๆ ของการระบาดเมื่อแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดยังไม่ทราบว่าการแพร่ระบาดจะส่งผลกระทบต่อพวกเขาในระยะยาวอย่างไร
 
ตัวอย่าง # 2 -  โอรีโอ
แบรนด์คุกกี้ที่รู้จักกันดี Oreo เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีของบริษัทที่มีอารมณ์ขันในโซเชียลมีเดียเป็นประจำ โดยมีผู้ติดตามเกือบล้านคนบน Twitter แบรนด์จึงเกาะติดการส่งข้อความที่สนุกสนานและตลกขบขันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งให้การตอบรับพวกเขาได้เป็นอย่างดีในการดึงดูดการมีส่วนร่วมจากผู้ติดตาม
 
Oreo ยังมีส่วนร่วมกับแบรนด์ที่มีชื่อเสียงอื่นๆ บนโซเชียลมีเดียด้วยอารมณ์ขัน นี่เป็นกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดและมีประสิทธิภาพ เนื่องจากช่วยเพิ่มการเข้าถึงของแบรนด์และการเปิดเผยต่อผู้ชมอื่นๆ ในตัวอย่างด้านล่างนี้ Oreo มีส่วนร่วมในการสนทนากับแบรนด์ Steak-umm ซึ่งสร้างยอดไลค์ ความคิดเห็น และรีทวีตจากผู้ติดตามทั้งสองแบรนด์
 

การหยิบยกเอาอารมณ์ขันอาจเป็นเรื่องยาก ซึ่งขึ้นอยู่กับแบรนด์ของคุณ แต่ไม่ควรตัดออกอย่างเด็ดขาด เพราะผู้คนต้องการเสียงหัวเราะ ในปี 2021 การใช้อารมณ์ขันในโซเชียลมีเดียของคุณจะมีประสิทธิภาพมากหากทำได้ดี
 
2. Influencer Marketing ทำถูกแล้ว
การระบาดใหญ่ทั่วโลกของ Covid-19 ไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับผู้มีอิทธิพลซึ่งหลายคนพยายามดิ้นรนเพื่อทำสิ่งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่องทางการเดินทางและวิถีชีวิตที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด อย่าคิดว่า Influencer Marketing นั้นตายไปแล้วเพราะแม้กระทั่งในวิกฤตครั้งใหญ่มันก็จะยิ่งมีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ
 
Influencer Marketing ควรเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณากลยุทธ์โซเชียลมีเดียของคุณเสมอ แม้ว่าคุณจะตัดสินใจที่จะไม่ใช้มันก็ตาม อย่าคิดว่าคุณจะสามารถทุ่มเงินให้กับผู้มีอิทธิพลเพียงไม่กี่คน เพราะการตลาดนี้มีอิทธิพลมาก
 
ตัวอย่าง # 1 - Timex
แคมเปญ Influencer Marketing #taketime ของ Timex ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมากลายเป็นเรื่องคลาสสิกสำหรับความเรียบ พวกเขาติดต่อกับผู้มีอิทธิพลนับพันจากหลายสิบประเทศ จัดหานาฬิกาข้อมืออะนาล็อกให้พวกเขาแล้วปล่อยให้ทำสิ่งต่างๆ โดยได้รับผลตอบแทน 300% จากการลงทุน เมื่อถูกกล่าวถึงและมีคนพูดคุยเกี่ยวกับแคมเปญการตลาดที่มีอิทธิพลนี้
 

ตัวอย่าง # 2 - Zoma
บ่อยครั้งสาเหตุหลักที่ Influencer Marketing พลาดเป้าหมาย คือ แบรนด์ต่างๆ ไม่แน่ใจว่าใครคือผู้มีอิทธิพลที่จะเหมาะกับแบรนด์ ยกตัวอย่างเช่น Zoma ซึ่งเป็นแบรนด์ขายที่นอน ไม่มีผู้มีอิทธิพลคนไหนที่หลับใหล แต่แทนที่จะล้มเลิกความคิดทั้งหมด พวกเขาทุ่มทุนไปกับคนที่ต้องการการนอนหลับที่ดีและเหมาะสมกับสรีระ นั่นคือ นักกีฬามืออาชีพ จากองค์กรกีฬาที่ใหญ่ที่สุดและนั่นคือตลาดเป้าหมายของแบรนด์ การเลือก Influencers ของพวกเขาทำได้ดีอย่างเห็นได้ชัด
 

3. ทำให้ชุมชนของคุณมีส่วนร่วม
เนื้อหาที่ลูกค้าของคุณสร้างขึ้นควรอยู่บนหิ้งเสมอ การสร้างกลยุทธ์โซเชียลมีเดียเป็นหลักฐานทางสังคมที่น่าตื่นตาตื่นใจสำหรับแบรนด์ของคุณ นอกจากนี้ยังเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมเมื่อมีเนื้อหาที่คุณไม่ต้องสร้างขึ้นเอง ซึ่งถือเป็นสิทธิประโยชน์ที่น่ายินดีเสมอ
 
คุณจะพบว่าตัวอย่างด้านล่างมีหลากหลายวิธีที่คุณสามารถใช้ UGC หรือ User Generated Content  มาเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ของคุณในปี 2021
 
ตัวอย่าง # 1 - Amazon
Amazon เป็นแบรนด์ระดับโลกที่ไม่ต้องมองหาให้ยุ่งยาก สิ่งที่พวกเขาทำได้ดีเป็นพิเศษ คือ การค้นหาเนื้อหาที่ลูกค้าสร้างขึ้น ซึ่งเป็นมากกว่าแค่การกล่าวถึง ดูตัวอย่างทวีตนี้ที่พวกเขาเผยแพร่ซ้ำบน Instagram ของพวกเขา
 

มันเป็นคำอธิบายที่ไม่เหมือนใคร “นาทีที่แล้ว เรายังรู้สึกเป็นวัยรุ่นก๋ากั่น ไม่ห่วงอะไร อีกนาทีถัดมา เราอ่านรีวิวถุงเท้ากันลื่นบน Amazon” การกล่าวถึงแบรนด์ที่ติดตลกมันกลายเป็นโฆษณาที่ยอดเยี่ยมสำหรับผลิตภัณฑ์
 
ตัวอย่าง # 2 - Made.com
Made ทำให้เนื้อหาที่ลูกค้าสร้างขึ้น (ไม่ได้ตั้งใจเล่น) ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญของโปรไฟล์ Instagram ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก มีผู้ติดตาม 1.2 ล้านคน เนื้อหาทั้งหมดบน Instagram ของพวกเขาแสดงให้เห็นถึงการออกแบบที่ลูกค้าใช้ผลิตภัณฑ์ของพวกเขา

ด้วยวิธีนี้ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าจะเห็นผลิตภัณฑ์ของพวกเขาในการตั้งค่าในชีวิตจริง บ้านของผู้คนจริงๆ นอกจากนี้ยังมีเนื้อหาใหม่ๆ มาเสมอ
 
ไม่สำคัญว่าใครจะเป็นผู้สร้างเนื้อหาจะเป็นคนดังผู้มีอิทธิพล ลูกค้าของคุณ หรือคนที่สุ่มมา หากเนื้อหาสอดคล้องกับข้อความของแบรนด์ คุณก็สามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจากเนื้อหานั่นได้
 
4. การแข่งขันทางโซเชียลมีเดีย
ทุกวันนี้การแข่งขันทางโซเชียลมีเดียค่อนข้างเลวร้าย โดยมีคนอ้างว่าผู้คนไม่สนใจและไม่มีส่วนร่วม อย่างไรก็ตามในความเป็นจริงคุณยังคงได้รับประโยชน์อย่างมากจากการแข่งขันที่จัดทำขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแบรนด์ของคุณและมอบคุณค่าให้กับลูกค้าของคุณเพื่อแลกกับการมีส่วนร่วมและกิจกรรมของพวกเขา
 
ตัวอย่าง # 1 - Chipotle
กล่าวถึงการแข่งขันทางโซเชียลมีเดียกับคนที่ติดตามอุตสาหกรรมนี้และ Chipotle อาจเป็นชื่อแรกที่นึกถึง พวกเขาเป็นหนึ่งในแบรนด์ใหญ่กลุ่มแรกที่เข้าใจศักยภาพของ TikTok ด้วยความท้าทายที่สนุกสนาน ซึ่งทำให้พวกเขามียอดดูหลายร้อยล้านครั้ง นี่คือรูปแบบของการเปิดเผยแบรนด์ที่คุณจะได้รับครั้งหนึ่งในชีวิต (ถ้าคุณโชคดีมาก)
 

มีหลักการสำคัญของกลยุทธ์โซเชียลมีเดียที่น่าสนใจ นั่นคือแนวคิดกลยุทธ์การตลาดขั้นพื้นฐาน:
เข้าใจผู้ชมของคุณ
 
- รู้จักแบรนด์ของคุณ
- สร้างข้อความที่ดี
- เลือกช่องของคุณอย่างรอบคอบ
- ติดตามและปรับเปลี่ยนเมื่อจำเป็น
- เป็นความคิดที่ดีเสมอที่จะเริ่มต้นด้วยพื้นฐานและพัฒนาจากrพื้นฐานนั้น

ที่มา : https://nealschaffer.com/