Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

5 เทคนิคสำหรับการทำ Influencer marketing ปี 2564

เหล่านักการตลาดและบรรดาตัวแม่กำลังพูดถึง ‘Influencer Marketing’ หรือ ‘การตลาดแบบใช้ผู้มีอิทธิพล’ นั้นว่ายอดเยี่ยมแค่ไหนและพวกเขาก็พูดไม่ผิดเลย ถึงแม้ว่า Influencer Marketing จะถูกรวมอยู่ใน "เทรนด์ 20xx" ซ้ำแล้วซ้ำเล่าในช่วงสิบปีที่ผ่านมา แต่ก็เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล
 
อาจจะกล่าวได้ว่า Influencer Marketing เป็นกลยุทธ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่ก็ยังคงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพที่สุด จากการสำรวจในปี 2020 ที่จัดทำโดย Influencer Marketing Hub พบว่า 49% ของผู้บริโภคให้ความสำคัญกับคำแนะนำจาก Influencer บางทีนี่อาจเป็นสาเหตุที่ 91% ของผู้ตอบแบบสำรวจเชื่อว่า Influencer Marketing เป็นรูปแบบการตลาดที่มีประสิทธิภาพ
 
อย่างไรก็ตามอย่างที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ มีการเปลี่ยนแปลงมากมายเกี่ยวกับวิธีการดำเนินแคมเปญ Influencer Marketing แต่คุณจะแน่ใจได้อย่างไร ว่ากลยุทธ์การตลาดแบบ Influencer ของคุณยังไม่ล้าสมัย
 
บทความนี้ช่วยคุณได้! เรารวบรวมเคล็ดลับ Influencer Marketing ที่ทันสมัยที่สุดเพื่อแสดงสิ่งที่คุณควรและไม่ควรทำในปี 2021 คำแนะนำนี้ได้อ้างอิงจากเทรนด์ Influencer
Marketing ที่เราสามารถสังเกตได้ในปี 2020 ดังนั้นมารีเฟรชกลยุทธ์ Influencer Marketing จากแนวโน้มการตลาดปี 2021 กันเลย
 
Tip 1: การทำงานร่วมกับ Micro – Influencer หรือผู้มีอิทธิพลขนาดเล็ก
สำหรับนักการตลาดมือใหม่ ยิ่งมีผู้ติดตาม Influencer มากเท่าไหร่แคมเปญของพวกเขาก็จะสร้างโอกาสในการขายได้มากขึ้นใช่ไหม? คำตอบคือ ไม่ใช่! ข้อผิดพลาดที่ใหญ่ที่สุดที่นักการตลาด คือ การไล่ตามจำนวนผู้ติดตาม จากการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญพบว่า 82% ของผู้บริโภค “มีแนวโน้มสูง” ที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำของ Micro - Influencer
 
บ่อยครั้งที่ Micro - Influencer เน้นกลุ่มเฉพาะ พวกเขาสามารถพูดคุยเกี่ยวกับการปลูกพืช การอ่านไพ่ทาโรต์ เรื่องจักรยาน และเรื่องอื่น ๆ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณเลือกผู้มีอิทธิพลที่มีผู้ติดตามอยู่ในกลุ่มเป้าหมายของคุณอย่างตรงจุด การตลาดแบบเน้นเฉพาะเจาะจงยิงตรงไปยังกลุ่มเป้าหมายคือการตลาดที่ดีที่สุด!
 
ข้อดีอีกอย่างของ Micro- Influencer คือ ความสัมพันธ์กับผู้ชม เนื่องจากพวกเขาสามารถสร้างการเชื่อมต่อที่แท้จริงกับผู้ติดตามได้มากขึ้น ดังนั้นผู้คนจึงเชื่อคำแนะนำของพวกเขามากกว่าผู้ที่มีอิทธิพลในระดับใหญ่
 
Tip 2: ใส่ใจกับการวิเคราะห์
จากที่ได้ทำการเรียนรู้พบว่านักการตลาดถูกโนมน้าวให้เชื่อว่า Influencer Marketing นั้นได้ผลดี ซึ่งมันยังไม่เพียงพอ เพราะในโลกของการตลาด ข้อมูลนั้นสำคัญมาก คุณไม่ควรวางใจความเชื่อของคุณ แต่จำเป็นต้องวิเคราะห์มันอย่างมีประสิทธิภาพ
 
เมื่อคุณจัดแคมเปญ Influencer สิ่งที่นักการตลาดส่วนใหญ่ทำคือคุณจะตรวจสอบแค่จำนวนคลิกและการสั่งซื้อจากลิงก์ที่คุณให้ Influencer ไว้ ซึ่งนักการตลาดหลายคนมักหยุดอยู่แค่นั้น และนั้นยังไม่เพียงพอ ซึ่งจะกลายเป็นเรื่องธรรมดาและปกติมาก ๆ ที่จะขอให้ Influencer วิเคราะห์เชิงลึก เช่น :
- จำนวนการดู หรือ การแสดงผล
- อัตราการมีส่วนร่วม
- ผู้ติดตามใหม่
- และอื่น ๆ
 
คุณยังสามารถรับฟังจากทางโซเชียลเพื่อตรวจสอบว่าแคมเปญของคุณนั้นสร้างกระแสได้มากน้อยเพียงใดและได้รับความนิยมจากกลุ่มประชากรประเภทใดมากกว่ากัน
 

ตัวอย่างของการวิเคราะห์จากแดชบอร์ดของ Awario สำหรับ Cindy Krum ผู้มีอิทธิพลด้าน SEO
 
Tip 3: สร้างแคมเปญอย่างสร้างสรรค์ด้วย Influencer
ในปี 2020 และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2021 การโพสต์ภาพผลิตภัณฑ์และบอกว่าคุณชอบมัน ไม่เพียงพออีกต่อไป และเพื่อโน้มน้าวให้คนซื้อ ทั้งแบรนด์และ Influencer จำเป็นต้องสร้างสรรค์แคมเปญให้มีอิทธิพลมากขึ้น โดยใช้สื่อรูปแบบและประเภทของเนื้อหาที่แตกต่างกันตามการปรับเปลี่ยนของผู้บริโภค
 
อย่างเช่นแคมเปญที่ใช้งบในการสนับสนุน ของ‘Hannah Witton’ ที่ร่วมมือกับโรงละคร ‘The Old Vic’   เพื่อโปรโมตการแสดงคริสต์มาสออนไลน์ของพวกเขาและขอให้เธอเล่น ‘Jingle Bells’ ด้วยแฮนด์เบลที่พวกเขาส่งมาให้ พวกเขาร่วมมือกับเธอด้วยเหตุผลหลายประการ : เธออาศัยอยู่ในลอนดอนและ The Old Vic เป็นโรงละครในลอนดอน เธอชอบละครเวทีและละครเพลง และเธอมีบุคลิกที่มีเสน่ห์ชวนหลงใหล เหมาะสำหรับความท้าทายนี้ ดังนั้นเธอจึงตรงกับกลุ่มเป้าหมายของพวกเขามาก !
แคมเปญนี้เป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของการตลาดเชิงสร้างสรรค์ที่มีอิทธิพล และอย่าเพียงแค่เสนอคำบรรยายสั้น ๆ ให้กับ Influencers ของคุณเท่านั้น แต่จงใช้จินตนาการของคุณเติมแต่งเข้าไปด้วย !
 
Tip 4: ตอบรับการเป็นหุ้นส่วนระยะยาว
แบรนด์ต่างๆ ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระยะยาวกับ Influencer มากกว่าการทำงานร่วมกันเพียงครั้งเดียว ตัวอย่างเช่น แบรนด์ของโลกแห่งการแต่งหน้า ได้สร้างการประชาสัมพันธ์กับ Influencer ที่เชื่อถือได้ โดยส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ทุกชิ้นที่เปิดตัว เชิญพวกเขาเข้าร่วมกิจกรรม (ช่วงก่อน COVID) พาพวกเขาออกทริป เชิญพวกเขาให้โฮสต์ออนไลน์ สตรีมและต่าง ๆ
 
แน่นอนว่าการสร้างความสัมพันธ์ต้องใช้ความพยายามมากกว่าการทำงานร่วมกันในโพสต์โซเชียลมีเดียเพียงโพสต์เดียว แต่ ROI นั้นเหลือเชื่อมาก ผู้ชมของ Influencer ติดตามแบรนด์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และสนใจแบรนด์มากขึ้นเรื่อย ๆ  นอกจากนี้การทำงานร่วมกันในระยะยาวเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงคุณภาพของแบรนด์ เพราะคุณจะไม่ใช้ผลิตภัณฑ์มากกว่าหนึ่งครั้งหากเป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ไม่ดี ตัวอย่างเช่น Influencer รายนี้ที่ร่วมมือกับ Glossier ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และผู้ติดตามจำนวนมากของเธอได้รับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ผ่านวิดีโอของเธอ
 
Tip 5: เชิญ Influencer ให้จัดกิจกรรมเสมือนจริง
เมื่อพูดถึงกระแสออนไลน์ ขณะที่ทุกคนถูกขังอยู่แต่ภายในบ้านเพื่อหยุดการแพร่ระบาดของ COVID-19 กิจกรรมออนไลน์จึงได้รับความนิยมมากกว่าที่เคย กิจกรรมออนไลน์ไม่จำเป็นต้องจัดยิ่งใหญ่ เหมือนงานแสดงรางวัลหรืออะไรทำนองนั้นเสมอไป อาจเป็นเพียงการสตรีมสดบน Instagram จัดกิจกรรมถาม & ตอบหรืออย่างอื่นก็ได้
 
โจ ไบเดน ใช้กลยุทธ์นี้จนประสบความสำเร็จในระหว่างการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีมาแล้ว โดยเขาเชิญผู้มีอิทธิพลจากกลุ่มคนต่างๆ ตั้งแต่นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีไปจนถึงบล็อกเกอร์ตัวแม่ พวก Influencer มาสัมภาษณ์เขาในหัวข้อที่พวกเขาสนใจ สัมภาษณ์ผ่านการสตรีมบน Twitch, YouTube และ Instagram
 
เป็นเรื่องน่าทะนงใจที่จะบอกว่า Influencer Marketing ช่วยให้ โจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้ง แต่มันก็ใช้ได้ผล และเหตุผลอื่น ๆ ที่คุณจะอยากลองด้วยตัวคุณเอง!