Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

การเปลี่ยนไปสู่การตลาดแบบดิจิทัลของสื่อโซเชียลมีเดียและสื่อดั้งเดิม

การเปลี่ยนไปสู่การตลาดแบบดิจิทัลของสื่อโซเชียลมีเดียและสื่อดั้งเดิม
 
“มากกว่า 3.96 พันล้านคนใช้งานโซเชียลมีเดียที่มีการแอคทีพ ทั้งนี้เพิ่มขึ้นกว่า 376 ล้านคนต่อปี”
 
โซเชียลมีเดียได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของมนุษย์เราไปในหลายๆ ด้าน เราใช้แอพพลิเคชั่นเช่น Facebook, Instagram, Twitter และ LinkedIn ในชีวิตประจำวันเพื่อติดต่อกับเพื่อนๆ และอัปเดตเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยในปัจจุบันประมาณกว่า 22% ของประชากรโลกใช้ facebook และ 13.15% ใช้งาน Instagram ซึ่งในอดีตการโฆษณาผ่านสื่อดั้งเดิมเป็นช่องทางในการโปรโมตผลิตภัณฑ์และบริการทางธุรกิจ ทั้งนี้การที่ประชากรกว่าครึ่งหนึ่งอยู่บนโซเชียลมีเดีย ทำให้ธุรกิจต่างๆต้องพิจารณาวิธีการทำการตลาดของพวกเขาใหม่ โดยในบทความนี้จะแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างการตลาดแบบดั้งเดิมกับการตลาดบนโซเชียลมีเดีย และมาตรวจสอบดูว่าวิธีใดที่จะเหมาะกับธุรกิจของคุณ
 
โซเชียลมีเดียคืออะไร?
โซเชียลมีเดียเป็นแอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์มที่สามารถโต้ตอบพร้อมทั้งสร้างและแบ่งปันเนื้อหาให้กับผู้ใช้หลายคนได้ด้วยเพียงคลิกเดียว โซเชียลมีเดียสามารถเชื่อมต่อโลกได้สำเร็จด้วยสถานที่ที่เดียว สถิติล่าสุดแสดงให้เห็นว่าผู้คนเกือบ 3.81 พันล้านคนใช้โซเชียลมีเดียทุกวันจากทั่วทวีปต่างๆและ 51% ของประชากรโลกทั้งหมดใช้โซเชียลมีเดีย จากผลสำรวจในเดือนกรกฎาคมปี 2020
 
การตลาดบนโซเชียลมีเดียหมายถึงการตลาดประเภทหนึ่งที่ธุรกิจต่างๆใช้เพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์และบริการผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆที่ผู้คนสามารถค้นพบได้ ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่านักการตลาด 97 คนใช้โซเชียลมีเดียและมากกว่า 78% ใช้โซเชียลมีเดียในการโปรโมตข้อเสนอของตนที่แบรนด์อื่นๆไม่มี ซึ่งรายละเอียดด้านล่างนี้คือประโยชน์ของโซเชียลมีเดียหลัก ๆ ที่ทำให้ช่องทางการตลาดนี้เป็นที่นิยม 
 
1. เพิ่มการเข้าชมของเว็บไซต์
การใช้โซเชียลมีเดียทำให้สามารถดึงดูดผู้คนเข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ โดยการแชร์ลิงก์ไปยังบล็อกหรือแบนเนอร์ ซึ่งเพิ่มการเข้าชมได้ถึงสิบเท่า
 
2. เชื่อมต่อกับผู้ชม
การใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเช่น Twitter, Facebook และ Instagram ทำให้สามารถรับฟังปัญหาของลูกค้าได้ และสามารถเสนอวิธีแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ ซึ่งนำไปสู่ประสบการณ์ของลูกค้าที่ดีขึ้นและแบรนด์ยังสามารถสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้าได้อีกด้วย 
 
3. สร้างการรับรู้แบรนด์
นักการตลาด 73% เชื่อว่าโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการโปรโมตแบรนด์ สามารถกระจายการรับรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการไปยังผู้คนและทำให้พวกเขารู้จักแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น
 
4. บอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ของคุณ
โซเชียลมีเดียไม่ได้เป็นเพียงเฉพาะช่องทางสำหรับโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการเท่านั้น แต่ยังดึงดูดผู้คนด้วยเนื้อหาที่น่าสนใจและสร้างแรงจูงใจได้ เช่นเรื่องราวของแบรนด์ ซึ่งโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางที่คุณสามารถสร้างความเชื่อมั่นในจิตใจของลูกค้าได้อีกด้วย
 
5. การให้บริการลูกค้าที่ยอดเยี่ยม
ปัจจุบันลูกค้าคาดหวังว่า บริษัท ต่างๆจะให้บริการแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ตอบสนองต่อคำถามหรืองการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ที่แบรนด์สามารถสนทนากับลูกค้าได้อย่างเป็นประจำและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีได้ ตอบคำถามข้อสงสัยและตอบรับอย่างสม่ำเสมอ โซเชียลมีเดียเป็นหนึ่งในช่องทางที่ดีที่สุดในการสร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมายกับลูกค้า เนื่องจากแบรนด์สามารถตอบข้อสงสัยได้ทันทีและมอบประสบการณ์ที่แข็งแกร่งให้กับลูกค้า
 
6. ความคุ้มค่า
การโปรโมตแบรนด์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียนั้นคุ้มค่าอย่างยิ่ง เนื่องจากโฆษณาโซเชียลมีเดียไม่เสียค่าใช้จ่ายมากและให้ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ที่ดีกว่า รายงานระบุว่าทุก ๆ 1 ดอลลาร์ที่ใช้จ่ายไปกับโฆษณาธุรกิจจะทำกำไรได้สองเท่าในแง่ของโอกาสในการขาย
 
ตอนนี้เรามาดูสื่อดั้งเดิมกันบ้างว่าเป็นอย่างไร 
 
สื่อดั้งเดิมคืออะไร?
สื่อแบบดั้งเดิม หมายถึงแหล่งที่มาของสื่อเก่า เช่น หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ ป้ายโฆษณา เป็นต้น ซึ่งการสื่อสารด้วยสื่อแบบดั้งเดิมเป็นแหล่งเดียวของสื่อในช่วงต้นทศวรรษที่ 20 สื่อแบบดั้งเดิมสามารถพบได้ทุกที่ตั้งแต่โฆษณาฉูดฉาดไปจนถึงการขายสินค้าจำนวนมาก อย่างไรก็ตามแหล่งที่มาของโฆษณาเหล่านี้ล้วนมีค่าใช้จ่ายจำนวนมากสำหรับพื้นที่เช่าการสร้างโฆษณาและอื่นๆ คำถามหลักคือคุ้มอีกต่อไปหรือไม่?
 
การโฆษณาสื่อแบบดั้งเดิมมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์สื่อแบบดั้งเดิมหรือวิธีการตลาดแบบออฟไลน์ โดยการโฆษณาสิ่งพิมพ์ (นิตยสาร ป้ายโฆษณา และหนังสือพิมพ์) การตลาดแบบปากต่อปาก การตลาดทางวิทยุ การตลาดทางโทรทัศน์ ซึ่งโฆษณาถูกสร้างขึ้นสำหรับแบรนด์หรือบริษัทที่มีความเฉพาะเจาะจง การสื่อสารด้วยสื่อดั้งเดิมยังคงได้รับความนิยม อย่างไรก็ตามเรามักจะได้รับข้อมูลทั้งหมดจากด้านเดียวและการสื่อสารนั้นอาจจะยังไม่เรียลไทม์เมื่อเทียบกับโซเชียลมีเดีย
และนี่คือประโยชน์บางประการของการตลาดแบบสื่อดั้งเดิม:
 
  • เข้าถึงผู้ชมในพื้นที่เฉพาะเจาะจงได้อย่างง่ายดาย เช่น ผ่านโฆษณาสดทางโทรทัศน์หรือวิทยุ ฯลฯ โดยสามารถเข้าถึงผู้มีโอกาสที่จะเป็นลูกค้าของแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและง่าย ซึ่งใบปลิวในห้างสรรพสินค้า การออกอากาศผ่านป้ายโฆษณา เป็นช่องทางที่ผู้ชมในพื้นที่นั้นๆสามารถเข้าถึงแบรนด์ของคุณได้อย่างง่ายดาย
  • Hard Copies คือข้อดีอีกอย่างของการตลาดแบบดั้งเดิมคือกลุ่มเป้าหมายของคุณสามารถพกพาใบปลิวนิตยสารและอื่นๆ ไปกับพวกเขาได้ซึ่งจะทำให้พวกเขานึกถึงผลิตภัณฑ์และข้อเสนอของแบรนด์
  • สื่อแบบดั้งเดิมนั้นสามารถเข้าใจได้โดยง่าย สามารถเข้าถึงได้ทั่วทุกแห่ง โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวกทางอินเทอร์เน็ต เข้าใจได้ง่ายกว่าเนื่องจากมีมานานแล้วและผู้คนก็ติดนิสัยเดิมๆเช่นนั้น
การตลาดโซเชียลมีเดียกับการตลาดสื่อแบบดั้งเดิม
จุดมุ่งหมายของการตลาดมุ่งเน้นไปที่การขายหรือส่งเสริมบริการ/ผลิตภัณฑ์ การตลาดโซเชียลมีเดียและการตลาดแบบดั้งเดิมทั้งสองมีเป้าหมายร่วมกันสองประการ
#เอาใจลูกค้า #สร้างการรับรู้แบรนด์ในหมู่ผู้ชม