Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

4 เทรนด์สำคัญของสื่อโฆษณานอกบ้านในปี 2020 และอนาคต

COVID-19 ส่งผลกระทบต่อทุกอุตสาหกรรมการโฆษณาในทุกแพลตฟอร์ม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดทั่วโลกนี้ เนื่องด้วยการเดินทางของผู้บริโภคที่ถูกจำกัด สื่อโฆษณานอกบ้าน (OOH) จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก การโฆษณานอกบ้าน หรือ Out of Home Media  อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงล่าสุดของเทคโนโลยีการรับรู้ของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นและผลกระทบทั่วโลกในปัจจุบันจำเป็นต้องมีการประเมินกลยุทธ์และแนวปฏิบัติของสื่อในปัจจุบันใหม่

COVID-19 บังคับให้นักการตลาดและนักโฆษณาต้องจัดสรรงบใหม่ใหม่ ทำให้เม็ดเงินโฆษณาทั่วโลกลดลงทันที จากข้อมูลของ Publicis รายได้ปีต่อปีในจีนลดลง 15% ในขณะที่ประเทศในยุโรปลดลงโดยเฉลี่ย 9% โดยเม็ดเงินโฆษณาของฝรั่งเศสและเยอรมนีลดลง 12% และ 7% ตามลำดับ

แม้ว่าช่วงที่เหลือของปี 2020 จะดูเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ IAB ประกาศว่าเกือบหนึ่งในสี่ประมาณ 24% ของผู้ซื้อสื่อ นักวางแผนและแบรนด์ต่างๆได้หยุดการใช้จ่ายชั่วคราวจนถึงสิ้นไตรมาสที่ 2 แต่นักโฆษณายังคงมีความหวังว่าอุตสาหกรรมจะกลับมา

ด้วยแคมเปญการเปิดตัวใหม่ทั่วโลก ประกอบกับผู้บริโภคเริ่มทยอยออกมาใช้ชีวิตนอกบ้าน ซึ่งสิ่งนี้ทำให้สื่อโฆษณานอกบ้านมีโอกาสฟื้นตัวและประสบความสำเร็จในอนาคต จากการตรวจสอบแนวโน้มที่สำคัญของสื่อ OOH & DOOH เพื่อเตรียมตัวสำหรับช่วงที่เหลือของปี 2020 และอนาคต มีบทสรุปดังนี้ 

สร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ด้วยความครีเอทีฟอันชาญฉลาด 
แม้ว่าข้อจำกัดของมาตราการล็อคดาวน์จะเริ่มผ่อนคลายลงในบางประเทศ แต่การแพร่ระบาดของโรคระบาดนั้นสร้างผลกระทบให้กับกลุ่มบริษัทสื่อโฆษณานอกบ้านชั้นนำหลายที่ ไม่ว่าจะเป็น Clear Channel, JCDecaux และ Ströer โดยพวกเขาได้ทำการลดต้นทุนลง เนื่องจากประชากรมากกว่าหนึ่งในสามของโลก (2.6 พันล้านคน) ถูกจำกัดให้อยู่ภายในบ้านตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา 

นอกจากนี้สื่อโฆษณากลางแจ้งอาจดูเหมือนไม่มีประโยชน์สำหรับหลาย ๆ แบรนด์ในตอนนี้ แต่อย่างไรก็ตามมองเห็นโอกาสที่มาพร้อมกับการออกจากบ้าน อาทิ ร้านค้าในพื้นที่หรือปั๊มน้ำมันก็ตาม หมายความว่า OOH มีโอกาสที่จะมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายมากกว่าที่เคย หากแบรนด์ต่างๆสามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกนี้ได้อย่างถูกต้องและมีความคิดสร้างสรรค์ ก็จะสามารถดึงดูดและสร้างความบันเทิงให้กับผู้บริโภคได้

การโฆษณาผ่านสื่อนอกบ้านอาจถูกมองว่าคล้ายกับการออกทีวีเพียงหนึ่งครั้ง มากกว่าที่จะถูกมองว่าคือการผลักดันประชาสัมพันธ์ สร้างความสนใจ และชื่อเสียงบนโซเชียลมีเดีย ซึ่ง OOH ง่ายต่อการมองเห็น การถูกถ่ายภาพและการแชร์ต่อได้ นี้จึงเป็นโอกาสอันดีสำหรับแบรนด์ต่างๆในการสร้างการเปิดเผยด้วยการลงทุนด้านสื่อที่ค่อนข้างน้อย 

สร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการสื่อสารอย่างเหมาะสม 
จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจากการระบาดของโรค ปัจจุบันมีคนจำนวนมากตกงานหรือมีรายได้ลดลงผู้บริโภคจึงสำนึกในการตัดสินใจซื้อเพิ่มขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงเรียกร้องให้แบรนด์ต่างๆเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อดึงดูดความสนใจในการซื้อใหม่  ซึ่งนี้เป็นโอกาสสำหรับเจ้าของสื่อแบบ DOOH ที่อยู่บริเวณร้านค้าปลีก

เจ้าของเครือข่ายสามารถใช้การติดตั้ง DOOH ซึ่งอยู่ในตำแหน่งใกล้กับห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีกอื่น ๆ เพื่อโปรโมตรายการขายโปรโมชั่นพิเศษที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจใกล้เคียง วิธีนี้เป็นวิธีง่ายในการเชื่อมต่อผู้ซื้อกับผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาต้องการในราคาที่พวกเขามีแนวโน้มที่จะจ่ายมากกว่าและเปิดโอกาสให้ผู้ลงโฆษณา OOH ใช้ประโยชน์จากบริบทของ DOOH ตามสถานที่ตั้งต่างๆ

พลังของการกระตุ้นการขายนั้นมีมากกว่าแค่คนที่เดินเข้าไปในร้านค้า ซึ่งจากการสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดย Doodle พบว่า 85% ของผู้ที่สั่งซื้อสินค้าออนไลน์และมารับสินค้าในร้านค้ามีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าเพิ่มเติมเมื่อไปที่ร้าน ดังนั้นการแสดงเนื้อหาการขายที่น่าสนใจบนหน้าจอแสดงผลที่อยู่ใกล้ทางเข้าและในที่จอดรถ จะสามารถสร้างรายได้เพิ่มเติม ผู้บริโภคจะถูกดึงดูดและเกิดความอยากได้ยิ่งขึ้นเมื่อเห็นโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่สามารถซื้อได้ในสถานที่นั้นเลย มากกว่าโฆษณาที่เห็นแล้วต้องทำการซื้อในภายหลัง

วิวัฒนาการของโฆษณา OOH แบบทัชสกรีน
นักโฆษณาจำนวนมากเป็นแฟนตัวยงของป้ายดิจิทัลเชิงโต้ตอบ ซึ่งเป็นวิธีการนำเสนอเนื้อหาและเครื่องมือที่สนับสนุนให้โฆษณากับผู้ชมสามารถโต้ตอบและรวมไปถึงการมอบประสบการณ์ที่สร้างการจดจำได้ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ซื้อสื่อและเจ้าของเครือข่ายต้องการ แน่นอนว่าการสัมผัสเป็นรูปแบบการโต้ตอบหลักที่ใช้ในแพลตฟอร์มป้ายดิจิทัลจำนวนมาก จาก COVID-19 เรื่องของความสะอาดเป็นสิ่งที่น่ากังวล 

ด้วยเหตุนี้จึงไม่มีหลักฐานใดที่ชี้ให้เห็นว่าระบบโต้ตอบบนหน้าจอแบบสัมผัสจะหายไปในไม่ช้า เพราะแทบทุกคนมีอุปกรณ์หน้าจอสัมผัสอยู่ในกระเป๋าตลอดเวลา ดังนั้นการสัมผัสจึงกลายเป็นวิธีการโต้ตอบที่สำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญที่เราควรทราบก็คือCoronavirusมีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายในระหว่างการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ซึ่งหมายความว่าการโต้ตอบกับอุปกรณ์หน้าจอสัมผัสเป็นที่นิยมสำหรับคนจำนวนมากที่ต้องการหลีกเลี่ยงการพูดคุยกับคนแปลกหน้า ข้อมูลจาก Perch Interactive พบว่าหน้าจอสัมผัสที่เปิดเผยต่อสาธารณะได้รับความนิยมมากกว่าก่อน COVID ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน

เนื่องจากการสัมผัสไม่น่าจะหายไป ซึ่งผู้โฆษณาต้องทำการค้นหาวิธีใหม่ในการสร้างประสบการณ์การสัมผัสที่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ด้วยมาตรการง่ายๆ เช่น การเข้าถึงเจลทำความสะอาดมือข้างหน้าจอแบบไม่ต้องสัมผัส หรือผ้าเช็ดทำความสะอาดจอแสดงผลก่อนและหลังการใช้งานจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้การเปิดตัว QR Code ซึ่งส่งข้อมูลโดยตรงไปยังอุปกรณ์เคลื่อนที่ของผู้บริโภคที่สามารถ จำกัด ระยะเวลาที่คาดว่าผู้ใช้จะมีส่วนร่วมกับคีออสก์ดิจิทัล จะเห็นได้ว่ามีหลายวิธีที่ผู้ลงโฆษณา OOH จะสามารถปรับปรุงประสบการณ์การสัมผัสสำหรับผู้บริโภคได้แ ละเจ้าของสื่อจำนวนมากควรสำรวจตัวเลือกต่างๆเพื่อดูว่าสิ่งใดบ้างที่สามารถรวมเข้ากับเครือข่ายของพวกเขาได้เนื่องจากน่าจะพิสูจน์ได้ว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการพัฒนา

อนาคตของการโฆษณานอกบ้านจะเป็นอย่างไร?
ยังไม่มีความชัดเจนว่า COVID-19 จะส่งผลกระทบต่อโลกไปอีกนานแค่ไหน โดยมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้อีก อย่างไรก็ตามด้วยเหตุนี้หลายบริษัทจึงต้องปรับตัวและเปลี่ยนแปลงเพื่อให้อยู่รอดในช่วงเวลาที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ที่มา : www.advendio.com