Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

ยอดวิว TV เพิ่มขึ้นกว่า 27% หลังจากผู้คนต้องกักตัวอยู่บ้าน

การกักตัวอยู่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคทำให้ชาวฟิลิปปินส์ดูทีวีเพิ่มมากขึ้น จากผลสำรวจทั่วโลกและจากการวิเคราะห์โดย Nielsen Media รายงานว่ายอดรับชมโทรทัศน์เพิ่มขึ้น 27% ตั้งแต่เริ่มมีการประกาศให้กักตัว
 
“ การถูกบังคับให้กักตัวนั้นควบคู่ไปกับความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของยอดผู้ติดเชื้อในประเทศ และนั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ชาวฟิลิปปินส์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบริโภคสื่อ เช่น โทรทัศน์และสื่อออนไลน์” Ernestine Amper ผู้อำนวยการบริหารของ Nielsen Media ในฟิลิปปินส์ กล่าว 
 
“ในช่วงเวลาที่มีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นแบบนี้ ชาวฟิลิปปินส์ต้องการรับข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากมันส่งผลกระทบต่อชีวิตการทำงานและชุมชนของพวกเขา นั่นคือเหตุผลที่ไม่น่าแปลกใจที่ผู้คนต้องการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร COVID-19 จากช่องทางสื่อออนไลน์” เธอกล่าวเสริม
 
รายงานของ Nielsen ในฟิลิปปินส์ ล่าสุดตั้งข้อสังเกตว่าโทรทัศน์มีผู้ชมเพิ่มขึ้น 3.8 ล้านคนในทุกนาทีของวัน เมื่อเทียบกับตัวเลขก่อนเกิดการแพร่ระบาดมี COVID-19 
รายงานของ Nielsen นั้นได้พิจารณาในช่วงเวลาของเดือนมกราคมถึง 7 มีนาคม ซึ่งเป็นช่วงก่อนการระบาดของ COVID-19 และ 8 มีนาคมถึง 15 เมษายนเป็นระยะเวลาของการระบาดของ COVID-19
ในขณะที่แนวโน้มการรับชมส่วนใหญ่ยังคงเหมือนเดิม ในหนึ่งวันมีสองช่วงเวลาที่เป็น prime times คือเที่ยงและกลางคืน โดยตอนเช้ามีผู้ชมเพิ่มขึ้น 60% เนื่องจากผู้คนจำนวนมากอยู่บ้าน
 
การรับชมมีการเปลี่ยนแปลงในแง่ของข้อมูลประชากร โดย Social-class (A และ B) กำลังใข้เวลาบนหน้าจอทีวีเพิ่มขึ้นหนึ่งชั่วโมงจากเวลาปกติหกชั่วโมง สำหรับ Social-class C ถึง E เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 30 นาที
 
ผู้เชี่ยวชาญที่ทำงานจากที่บ้านใช้เวลาดูทีวีเพิ่มขึ้นหนึ่งชั่วโมง (โดยเฉลี่ยจาก 4.1 ชั่วโมงเป็น 5.2 ชั่วโมงต่อวัน) ในขณะที่ระดับผู้ใช้แรงงาน คนงานและเกษตรกรเพิ่มขึ้นเล็กน้อย: เกษตรกรและผู้จัดการฟาร์มเพิ่มการดูทีวีจาก 4.3 ชั่วโมงเป็น 4.5 ชั่วโมงต่อวัน ในขณะที่คนงานเพิ่มขึ้นจาก 4.3 เป็น 4.8 ชั่วโมงต่อวัน
สังเกตได้ว่าโทรทัศน์ไม่ได้เป็นเพียงหน้าจอเดียวที่ได้รับความสนใจจากผู้ชม เนื่องจากบริการสตรีมมิ่งอย่าง Netflix ได้ออกมาประกาศว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีสมาชิกใหม่เพิ่มจากทั่วโลกกว่า 15.77 ล้านคน มากกว่าสองเท่าที่คาดการณ์ไว้สำหรับปีนี้ เนื่องจากมาตราการ lockdowns และการกักกันตัว
 
การใช้จ่ายงบโฆษณาในช่วงของ COVID-19
การระบาดใหญ่ทำให้การใช้จ่ายงบโฆษณาทางโทรทัศน์และวิทยุชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยการใช้จ่ายในไตรมาสแรกลดลง 5% สำหรับทีวีและ 22% สำหรับรายการวิทยุ แม้จะลดลง แต่ทีวีก็ยังได้รับส่วนแบ่งการโฆษณามากที่สุดในไตรมาสแรกของปีจากบรรดาสื่อต่างๆถึง 74% 
บริษัทยา กล่าวว่า “ นี้ถือเป็นการเพิ่มปริมาณการใช้สื่อโฆษณาที่มากที่สุด” โดยเขาใช้จ่ายเงินในการโฆษณาทางโทรทัศน์ในช่วง COVID-19 มากขึ้น ในขณะที่ผู้โฆษณาบางรายกล่าวว่าได้เพิ่มการใช้จ่ายโฆษณาทางวิทยุ ตามรายงานของ Nielsen
 
โดยธุรกิจที่ตั้งในสถานที่ต่าง เช่น โรงภาพยนตร์ โรงแรม ร้านอาหาร และห้างสรรพสินค้า ลดการใช้งบโฆษณาลงในช่วง COVID-19 ในขณะที่ผลิตภัณฑ์อาหาร เช่นเครื่องปรุงรส และสินค้ากระป๋อง เพิ่มการลงทุนด้านโฆษณาควบคู่ไปกับ ผลิตภัณฑ์สุขอนามัยและวิตามิน ที่เพิ่มการใช้จ่ายในช่วงไตรมาสแรกของปี
“การแพร่ระบาดครั้งนี้กำลังผลักดันอุตสาหกรรมให้ต่อสู้ มันบังคับให้เราเปลี่ยนโฟกัสของเราในทันที ยอมรับในความคิดที่แตกต่างและทดลองกับสิ่งใหม่ ๆ  และนี้คือประสบการณ์ที่ได้จากสิ่งเหล่านี้ ซึ่งจะทำให้เราสามารถดำเนินการต่อไปได้และแข็งแกร็งยิ่งขึ้นภายหลังการระบาดจบลง” Amper ZBC กล่าว
 
ที่มา : https://www.bworldonline.com