Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

เทรนด์ Visual ปี 2020 ที่ช่วยให้คอนเทนท์ของคุณชัดเจนยิ่งขึ้น

เวลาแต่ละปีผ่านไปไวเหมือนโกหก ซึ่งแต่ละปีครีเอทีฟมักจะสะท้อนสไตล์ที่โดดเด่นในปีที่ผ่านมาเพื่อใช้สื่อสารในปีถัดไป เช่นเดียวกับ Storyblocks ผู้ให้บริการสื่อ Stock ที่มีลักษณะเฉพาะตัวก็ได้รวบรวมข้อมูลเชิงลึกสำหรับสร้างคอนเทนท์เช่นกัน โดยสรุปเป็นประเด็นหลัก เช่น หัวเรื่อง ธีม และภาพที่ผู้ใช้งานต้องการเข้าชม ปีนี้มีการสำรวจใน 105 ล้านการค้นหาและภาพโฆษณา สื่อโซเชียล และครีเอทีฟผ่านเทรนด์ไกด์ 2020 นอกเหนือจากเทรนด์เฉพาะด้านที่กำลังถูกค้นหาอย่างหนัก ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างสรรค์ภายใน บริษัทได้ระบุถึงแนวโน้มการมองเห็นที่โดดเด่นที่สุดในภาพเคลื่อนไหว คาดจะต้องเป็นเทรนด์ครองแห่งปีที่กำลังจะมาถึงนี้แน่ๆ

ย้อนยุค 

เทรนด์ Visual แรกที่ห้ามพลาดคือ retro ย้อนยุค คาดการณ์แนวโน้มในปี 2020 จะมีสไตล์ใหม่ๆ เกิดขึ้นน้อยลงทุก 10 ปีข้างหน้า จะได้เห็นอิทธิพลจากยุค 70 ยุค 90 และต้นยุค 2000 ทั้งหมด ความคิดถึงความหลังครั้งเก่าคืบคลานเข้าสู่ความคิดสร้างสรรค์ในปัจจุบัน สไตล์นี้แพร่หลายกับทีวี แฟชั่น โซเชียลมีเดีย การออกแบบกราฟิก และได้รับการยอมรับมากขึ้น

แม้ว่าเราจะเห็นแรงบันดาลใจย้อนยุคจำนวนมากในสื่อ แต่นี่ไม่ได้หมายความว่า เราจะเปลี่ยนเป็นเทคโนโลยีย้อนยุค สุนทรียภาพทางการมองเห็นที่เกิดขึ้นใหม่ของทศวรรษที่ผ่านมากำลังถูกสร้างขึ้นด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย เช่น ตัวกรอง Instagram สามารถเพิ่มภาพยนตร์ หรือเอฟเฟกต์ VHS ให้กับวิดีโอและมันค่อนข้างง่ายที่จะปรับแต่งในแพลตฟอร์มที่แก้ไขได้ เพื่อทำให้ภาพบนวิดีโอของคุณดูเหมือนถูกถ่ายเมื่อ 30 ปีที่แล้ว 

ดิบ จริง 

เทรนด์นี้เกิดจากการเคลื่อนไหวและความต้องการภาพที่จริงมากขึ้น อย่างไรก็ตามในปี 2020 มันจะก้าวไปอีกขั้น มองหารูปภาพและวิดีโอที่ไม่เป็นเงา ดูง่าย แม้ว่าสไตล์อาจจะดูดิบ แต่ลุคนั้นมีความน่าสนใจมาก กลุ่มเป้าหมาย Gen Z ชอบเทรนด์ดิบ จริง พวกเขาชอบแอพ “Instagram Aesthetic” ที่ช่วยให้ภาพดูมีความเชื่อมโยงกันมากขึ้น สิ่งนี้หมายความว่าอย่างไรสำหรับผู้สร้างวิดีโอ? คาดหวังว่าผู้ใช้งานสไตล์นี้จะใช้เทคนิคกล้องมือถือและสีที่ไม่อิ่มตัว โฆษณาจะได้รับแรงบันดาลใจมากขึ้นจากเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้นมากกว่าฉากที่ยิ่งใหญ่ดั่งภาพยนตร์
 

สื่อ Interactive Visual 

หนึ่งในแนวโน้มที่น่าตื่นเต้นที่สุดที่เราสังเกตเห็น คือ สื่อภาพแบบอินเทอร์แอคทีฟ โดยเฉพาะวิดีโอ  ภาพถ่ายที่เปลี่ยนแปลงได้บน Instagram ในรอบไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตอนนี้เราเห็นเทคโนโลยีที่คล้ายกันขยายไปถึงวิดีโอ สิ่งนี้สมเหตุสมผลและเป็นเนื้อหาวิดีโอที่กลายเป็นบรรทัดฐานสำหรับทุกคนที่แสวงหาการมีส่วนร่วมของผู้ชมที่สูงขึ้น แน่นอนการค้าปลีก การโฆษณา และการตลาดนั้นพร้อมแล้วสำหรับรูปแบบสื่อประเภทนี้ 

ตัวอย่างที่โดดเด่นที่สุดของเรื่องนี้ในปีที่ผ่านมาคือ Black Mirror: Bandersnatch บน Netflix ซึ่งผู้ชมตัดสินเลือกตัวละครนำของเรื่อง ซึ่งมีอิทธิพลต่อผลลัพธ์ของเรื่องราว เราเรียกเทรนด์นี้ว่า "ผู้ชมในฐานะผู้มีส่วนร่วม" คุณอาจอนุมานได้ว่า นี่เป็นการบ่งบอกถึงการเคลื่อนไหวไปสู่ความพร่ามัวระหว่างสื่อบันเทิงแบบดั้งเดิมและเกม

กลมกลืนไปกับกฏเกณฑ์

เราเชื่อว่าปี 2020 จะเป็นปีที่ผู้สร้างวิดีโอ วรรณกรรมจะออกจากกรอบ อะนิเมชั่น 3 มิติ การผสมผสานเครื่องมือต่างๆ และภาพลวงตาจะท้าทายแนวคิดที่คุ้นเคยในสิ่งที่โฆษณาดิจิทัลควรเป็น แนวโน้มการมองเห็นนี้ไม่สามารถคาดเดาได้โดยธรรมชาติและเป็นเรื่องเกี่ยวกับวิธีที่ผู้สร้างสามารถเปลี่ยนองค์ประกอบการมองเห็นทั่วไป เพื่อสร้างสิ่งใหม่ ภาพที่ท้าทาย กฎรูปแบบทั่วไปได้ถูกดึงออกโดยผู้เชี่ยวชาญระดับสูงสุดในอดีต เนื่องจากแอพพลิเคชันการแก้ไขช่วยให้ผู้สร้างสามารถดึงเอฟเฟกต์ที่ล้ำสมัย สามารถเข้าถึงมวลชนได้มากขึ้น (คุณสามารถสร้างเทคนิคเหล่านี้ได้ใน TikTok) เราจะเห็นว่าแนวโน้มภาพนี้ปรากฏขึ้นในสถานที่ใหม่ โฆษณาทุกวันนี้สามารถสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจ ทำให้ผู้ชมพอใจ และเมื่อผู้บริโภคสื่อปรับตัวมากขึ้น เพื่อปรับการโฆษณาภาพที่ไม่คาดคิดจะเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นของการตลาดที่ประสบความสำเร็จ

เป็นเรื่องที่น่าสนใจที่จะย้อนกลับไปและดูว่าเนื้อหามัลติมีเดียที่สร้างสรรค์นั้นมีวิวัฒนาการจากปีต่อปี ในขณะที่โฆษณายังคงยกระดับและท้าทายตัวเองอย่างต่อเนื่องมันจะน่าตื่นเต้นอย่างไม่น่าเชื่อ

ที่มา: https://www.studiodaily.com/2019/12/four-visual-trends-will-shape-content-2020/