Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

สร้างสรรค์สู่สิ่งแวดล้อม: กรีนแคมเปญบนสื่อนอกบ้านที่ยอดเยี่ยมที่สุด

ความยั่งยืน: คลื่นลูกใหม่ที้องจับตามอง 

กระแสความยั่งยืนมีความสำคัญต่อผู้บริโภคและแบรนด์เพิ่มขึ้น ในที่นี้เราจะนำ 6 กรีนแคมเปญที่สื่อสารบนสื่อนอกบ้านมาให้พวกคุณได้เปิดประสบการณ์กัน

ความยั่งยืนไม่ได้เป็นแค่เทรนด์อีกต่อไป หลายๆ บริษัทหันมาให้ความสนใจประเด็นความยั่งยืนและนำมายึดเป็นแกนหลักของกลยุทธ์ ผู้บริโภคทั่วโลกต่างให้ความสนใจและมีความกังวลต่อประเด็นสิ่งแวดล้อมมากขึ้น นักโฆษณาก็ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและความสร้างสรรค์เข้ามาร่วมด้วย ด้านแบรนด์เปิดโอกาสในการเชื่อมต่อกับผู้บริโภคทั้งประเด็นทั่วไปและสิ่งแวดล้อมเพื่อช่วยรักษาและสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ด้วย

กว่า 80% ของผู้มีส่วนร่วมการสำรวจโดยเนลสันพบว่า บริษัทหลายแห่งต้องการช่วยพัฒนาสิ่งแวดล้อมและพร้อมมอบเงินทุนสนับสนุนแบรนด์ที่แสดงความมุ่งมั่นอย่างแท้จริงต่อสาเหตุด้านสิ่งแวดล้อม แรงบันดาลใจนี้ในการพัฒนาอย่างยั่งยืนนี้ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงกลุ่มมิลเลนเนียลเท่านั้น ยังรวมไปถึงช่วงอายุ เพศ และภูมิภาคด้วย

สื่อนอกบ้าน: การแก้ปัญหา 360 องศาสำหรับแคมเปญ ECO-FRIENDLY

โฆษณาสื่อนอกบ้านเป็นแพลตฟอร์มที่ทรงพลังในแคมเปญที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม บ่อยครั้งที่ประเด็นนี้ถูกนำมาหารือบนโลกออนไลน์ และโลกแห่งความเป็นจริง ทำให้บริบทของสื่อนอกบ้านในโลกแห่งความเป็นจริงโดดเด่น และช่วยให้ผู้โฆษณาใช้ประโยชน์จากประสาทสัมผัสทั้งห้า เพื่อให้เกิดผลกระทบมากขึ้นได้

 

เราจะใช้สื่อโฆษณานอกบ้านอย่างสร้างสรรค์และนำเทคโนโลยีมาช่วยสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร? 

แบรนด์สามารถใช้ประโยชน์จากพลังของสื่อนอกบ้านบนแคมเปญที่สร้างการดื่มด่ำเข้าถึง เฉพาะบุคคลและประสบการณ์โดยตรงเพียงหนึ่งเดียว อย่างไรก็ดีแบรนด์เคยใช้กรีนมาร์เก็ตติ้งเพื่อเพิ่มการรับรู้ประเด็นสิ่งแวดล้อมเมื่อไม่นานมานี้ ตอนนี้พวกเขาใช้กลยุทธ์กระตุ้นความรับผิดชอบของผู้บริโภคแทน และสื่อสารบนสื่อนอกบ้านให้เห็นความจริง และเข้าถึงคนจำนวนมาก - เพื่อขับเคลื่อนการส่งข้อความเหล่านี้

แบรนด์สามารถผสมผสานสื่อนอกบ้านดิจิทัล (DOOH คาดว่าจะคิดเป็น 24% ของรายได้ภายในปี 2564) ร่วมกับเทคโนโลยีเคลื่อนที่เพื่อสร้างไดนามิกคอนเทนต์ (ที่เปลี่ยนแปลงไปตามสสิ่งแวดล้อมโดยรอบ เช่น อุณหภูมิ ข่าวเรียลไทม์ และจำนวนผู้รับชมขณะนั้น) ปลดปล่อยโลกแห่งประสบการณ์

การตลาดเชิงประสบการณ์ช่วยให้แคมเปญส่งข้อความที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม: ครีเอทีฟสามารถใช้ประสบการณ์ในการโฆษณามากระตุ้นผลกระทบด้านบวกให้กระจายออกไปยังสิ่งแวดล้อม ผู้ให้/ได้รับการศึกษาด้วยการฝึกฝน หรือริเริ่มบางสิ่งบางอย่าง

หลายเมืองเริ่มเชื่อมต่อทั้งด้านกายภาพและดิจิทัลมากขึ้นเพื่อเสนอโอกาสให้แบรนด์ได้มีส่วนร่วมกับผู้ชมผ่านช่องทางทั่วๆไป อาจเป็นการเริ่มใช้งานใหม่ๆ  สู่ความนิยมสำหรับการให้บริการการเผชิญหน้าที่ไม่เหมือนใครและความคล่องตัว
เราได้เลือก  5 ตัวอย่างแคมเปญสื่อนอกบ้านเพื่อสิ่งแวดล้อมที่จำลองความรู้สึกและการเชื่อมต่อกับผู้บริโภค รวมถึงผลกระทบเชิงบวกกับสิ่งแวดล้อมรอบๆพวกเขามาให้ดู

สาขาของ McDonald ช่วยผึ้งที่ใกล้สูญพันธุ์

การเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมที่ทำให้จำนวนผึ้งใกล้สูญพันธุ์ การผสมเกสรของพืชหลากหลายชนิดสำคัญต่อระบบอาหาร
McDonald ได้เซท “โรงแรมผึ้ง” ด้านหลังบิลบอร์ดในสวีเดน ที่ซึ่งมีผึ้งป่ากว่า 30% กำลังตกอยู่ในอันตราย ปัญหาหลักคือการขาดรังที่สัตว์สามารถมีชีวิตอยู่ได้

การทดลองแรกเกิดขึ้นที่สต็อคโฮล์ม โรงแรมผึ้งขนาดใหญ่ 6 แห่งถูกสร้างขึ้นหลังบิลบอร์ดที่หวังว่าจะเป็นที่พักพิงเริ่มต้นให้กับผึ้งได้ในอนาคต 

แคมเปญนี้ได้รับการยกย่องและรายงานข่าวออกไปอย่างกว้างขวาง โครงการดังกล่าวได้จัดหาพื้นที่สำหรับผึ้งหลายพันตัวเพื่อพักผ่อนอย่างปลอดภัยและฉายแสงความมุ่งมั่นที่มีต่อความยั่งยืน
ผู้โฆษณา: McDonald’s
สถานที่: Järfälla (สต็อคโฮล์ม)
ช่วงเวลา: เมษายน 2019
รูปแบบ: บิลบอร์ดขนาดใหญ่
วิธีสร้างสรรค์: Special-build

ลมหายใจบริสุทธิ์ในสถานีที่วุ่นวายที่สุดในลอนดอน

แคมเปญ BNP Paribas เป็นการสร้างอากาศบริสุทธิ์ในสถานีรถไฟแมรี่โบนท์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเดินทางที่มีทั้งรถไฟราง รถไฟฟ้าใต้ดินและรถประจำทาง แคมเปญนี้เกิดจากการร่วมมือกันระหว่าง BNP Paribas with Airlabs, Chiltern Railways, และ JCDecaux.

ระบบกรองอากาศได้รับการตอบรับที่ดีมากจากผู้โดยสาร มันช่วยลดมลพิษทางอากาศได้สูงถึง 95%
ผู้โฆษณา: BNP Paribas 
สถานที่: Marylebone, London 
ช่วงเวลา: 15 ตุลาคม 2018 เป็นต้นไป
รูปแบบ: สื่อโฆษณาภายในสถานี
วิธีสร้างสรรค์: Special-build, tech, experiential

ครั้งหนึ่งได้ให้อาหารผึ้งด้วยโอเอซิสขนาดใหญ่

เมื่อพฤษภาคม 2018 วันผึ้งโลก A1 Telecom ดึงความสนใจไปยังปัญหาที่เกิดขึ้นในภูมิทัศน์เมืองที่มักจะถูกมองข้าม เนื่องจากผลกระทบของภาวะโลกร้อนที่มีต่อช่วงการออกดอก อุปทานอาหารของผึ้งในช่วงปลายฤดูร้อนจึงหมดลง 
เพื่อช่วยให้ผึ้งดำรงอยู่ในเมืองและเพิ่มการรับรู้ถึงปัญหานี้ A1 Telecom จึงเปลี่ยนใจกลางเมือง Slovenian ให้กลายเป็นสวนดอกไม้สำหรับผึ้งกว่า 3,500 ต้นเป็นเวลาหนึ่งอาทิตย์ เปิดโอกาสให้คนทั่วไปได้รับการสนับสนุนให้ใช้พืชหนึ่งใน 12 ชนิดจากแผงข้างถนน เพื่อสร้างโอเอซิสหาอาหารผึ้งบนระเบียงที่บ้านและช่วยผึ้งเพิ่มจำนวนขึ้นมาจนถึงฤดูใบไม้ร่วง

แคมเปญนี้ถูกกล่าวถึงบนโซเชียลมีเดียจากผู้ใช้มากกว่า 350,000 คน สร้างการโต้ตอบเกือบ 3,500 ครั้ง และรับชมวิดีโอ 88,330 ครั้ง – ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับแคมเปญหนึ่งสัปดาห์นี้ แสดงให้เห็นว่าสื่อนอกบ้านและความพยายามทางการตลาดออนไลน์สามารถช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ ขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของผู้ชมที่แข็งแกร่งด้วยการส่งข้อความเพื่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
ผู้โฆษณา: A1 Telecom Slovenija 
สถานที่: Slovenska cesta 
ช่วงเวลา: ฤดูร้อนปี 2018
รูปแบบ: Street Furniture 
วิธีสร้างสรรค์: Special-build, experiential

คัดแยกขยะระหว่างกลับบ้าน 

Ikea ผู้นำแนวหน้าของแคมเปญสื่อนอกบ้านที่เป็นนวัตกรรมและเป็นแชมป์ของการตลาดสีเขียวยกประเด็นการรีไซเคิลด้วยสถานีรถรางที่สร้างขึ้นเองในปรากที่ดึงดูดสายตา ด้วยเรือนกระจกขนาดเล็ก 3 มิติด้านบนของโครงสร้าง

เรือนกระจกนี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อเสนอของผู้ค้าปลีกสำหรับชาวสวนในเมือง ดึงความสนใจไปยังที่จอดรถราง โดยติดถังขยะเพื่อคัดแยกขยะ ผู้โดยสารที่รอรถรางของพวกเขาสามารถใช้โอกาสในการล้างกระเป๋าของพวกเขา ด้วยการทิ้งขยะในถังขยะรีไซเคิล
ผู้โฆษณา: Ikea 
สถานที่: ปราก สาธารณรัฐเช็ค
ช่วงเวลา: 29 มีนาคม -  11 เมษายน 2016
รูปแบบ: Street Furniture 
วิธีสร้างสรรค์: Special-build, experiential

การรีไซเคิลพลาสติกแบบเรียลไทม์ที่ป้ายรถเมล์

แบรนด์กีฬาเซิร์ฟ O’Neill ทำให้ลูกค้ามีส่วนร่วมโดยให้ความรู้แก่ชาวเมืองอัมสเตอร์ดัมเกี่ยวกับเหตุฉุกเฉินจากพลาสติกด้วยวิธีการรีไซเคิลแบบเรียลไทม์อย่างง่าย
แบรนด์แอมบาสเดอร์ของ O’Neill ขอให้ผู้คนเซลฟี่แล้วโยนแว่นกันแดดของพวกเขาลงในถังขยะรีไซเคิล โดยอธิบายว่าในขณะที่ขวดพลาสติกและแว่นกันแดดทำจากวัสดุชนิดเดียวกัน ผู้คนมักจะใช้ขวดเพียงครั้งเดียวก่อนที่จะทิ้ง ซึ่งไม่เคยมีใครทำอย่างนั้นกับแว่นกันแดด

จากนั้นได้พาผู้เข้าร่วมไปยังที่จอดรถบัสในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งมีกล้องและหน้าจอเพื่อถ่ายภาพเซลฟี่ รวมถึงเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ซึ่งพวกเขาจะได้รับกระดานโต้คลื่นไซต์มินิเป็นของที่ระลึกจาก O’Neill นี่
ผู้โฆษณา: O’Neill 
สถานที่: อัมสเตอร์ดัม
ช่วงเวลา: กรกฏาคม 2016
รูปแบบ: Street Furniture 
วิธีสร้างสรรค์: Special-build, experiential

ที่พักพิงรถบัสช่วยกรองอากาศบริสุทธิ์กลางกรุงลอนดอน

The Body Shop มักจะส่งข้อความที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในแคมเปญ โดยร่วมมือกับ JCDecaux UK สตาร์ทอัพทำธุรกิจด้านเทคโนโลยีสีเขียว Airlabs และ Maxus เพื่อรวมหน่วยทำความสะอาดที่ทันสมัยเข้ากับการโฆษณาแบรนด์สินค้าที่ป้ายรถเมล์ 3 ป้ายในใจกลางกรุงลอนดอนในปี 2017

เป้าหมายของการรณรงค์นี้ คือ เพื่อช่วยลดการสัมผัสมลพิษทางอากาศของชาวลอนดอน สร้างแรงบันดาลใจให้บริษัทอื่น ๆ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญมีส่วนร่วมในความพยายามนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าอากาศในเมืองสะอาดขึ้น

การรณรงค์ครั้งนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ที่เป็นทั้งสถานที่ท่องเที่ยวและศูนย์กลางธุรกิจที่มีผู้โดยสารจำนวนมากและผู้ใช้บริการขนส่งมวลชนรายอื่นๆ การวิจัยของ Airlabs แสดงให้เห็นว่า ใจกลางลอนดอนมีระดับไนโตรเจนไดออกไซด์เกินขีดจำกัดของกฎหมายหลายครั้งในปีนั้น

เทคโนโลยีการทำความสะอาดอากาศได้ถูกรวมเข้ากับแผงกั้นของรถบัสเพื่อขจัดมลพิษและส่งอากาศที่สะอาดได้ถึง 95% ช่วยปกป้องผู้โดยสารที่ยืนอยู่ในป้ายรถเมล์ ซึ่งมีความเสี่ยงสูงจากการสัมผัสกับมลภาวะ แคมเปญนี้สร้างอากาศที่สะอาดให้กับรถบัสได้มากกว่า 80 บัสทุกวัน


ผู้โฆษณา: The Body Shop 
สถานที่: ใจกลางลอนดอน
ช่วงเวลา: 22 พฤษภาคม – 18 มิถุนายน 2017
รูปแบบ: Street Furniture 
วิธีสร้างสรรค์: Special-build, tech, experiential


ที่มา: https://www.jcdecaux.com/