Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

ผลกระทบ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) กับโฆษณา

ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เป็นที่รู้จักมากขึ้นในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามหากจะพูดถึงการทำงานของเทคโนโลยี AI ร่วมกับแอพลิเคชั่นหรือเทคโลยีต่างๆ  ความเข้าใจผู้คนอีกมากมายอาจจะไม่ชัดเจนนักว่า AI ทำงานอย่างไร 

แม้ผู้บริโภคและนักการตลาดหลายคนยังไม่เข้าใจคอนเซปท์และวิธีการใช้งาน AI แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่เราจะไม่สามารถเข้าใจสิ่งเหล่านี้ได้ในเวลาอันรวดเร็ว เรามาดูกันว่าความชาญฉลาดของ AI นั้นส่งผลต่อความสำเร็จให้กับทีมการตลาดและธุรกิจโฆษณาอย่างไรบ้าง: 

• AI มีความสามารถในการเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ และสามารถพัฒนาไปจนถึงการการคัดเลือกผู้ชมที่เหมาะสม
• AI ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดสรรงบโฆษณาและค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ
• การใช้ AI กับการจดจำภาพ 
• AI วันนี้สร้างโฆษณาได้แล้วจริงๆ 
• การใช AI และข้อมูลหลักในระบบโฆษณาโปรแกรมเมติค

วิถีเดิมของการรันแคมเปญ

ในอดีตคุณต้องศึกษากลุ่มเป้าหมาย และใจความสำคัญในการนำเสนอ เพื่อสร้างโฆษณาที่น่าสนใจ ให้แคมเปญสอดคล้องกับงบประมาณที่มี แล้วรันแคมเปญออกไป
 
ระหว่างที่คุณรายงานผลความสำเร็จของแคมเปญ ยังมีอีกส่วนที่ต้องวิเคราะห์และตรวจสอบการเข้าถึงของโฆษณาว่ามีประสิทธิภาพเพียงใด กลุ่มเป้าหมายที่สื่อสารด้วยนั้นเหมาะสมหรือไม่ รวมถึงโอกาสของความเป็นไปได้ในภาพรวม ที่จะสามารถพิสูจน์ได้ว่าความแตกต่างในแต่ละพื้นที่ แต่ละประเทศ หรือแม้แต่ช่วงเวลาใดที่ให้ผลดีต่อแคมเปญที่สุด และนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับให้แคมเปญสามารถเดินทางไปถึงเป้าหมายได้ในที่สุด

เข้าสู่คลังข้อมูลมหาศาล

เวลาผ่านไป นักการตลาดความสามารถมากขึ้นไม่ใช่แค่การมองเห็นภาพรวมเท่านั้น แต่ยังสามารถนำข้อมูลผู้ใช้งานมาใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น  Mike Rowan Founder & President at KPItarget กล่าวว่า “เมื่อครั้งเข้าร่วมการประชุมการตลาดที่วิทยากรโอ้อวดข้อเท็จจริงที่พวกเขาเข้าถึงจุดข้อมูลได้สูงสุด 100 ข้อมูล เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ความจริงง่ายๆก็คือปริมาณข้อมูลผู้บริโภคที่นักการตลาดมีเริ่มเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณจนถึงจุดที่เราไม่ได้มีความสามารถในการประมวลผลทั้งหมดด้วยวิธีการแบบบูรณาการ”

หลายปีผ่านไป เราสามารถเข้าถึงข้อมูลชีวิตคนในทุกแง่มุมผ่านบริการรวบรวมข้อมูลจาก Experian ของผู้บริโภค รวมถึงสามารถกรองข้อมูลผ่านตัวชี้วัดอื่นๆ เช่น พฤติกรรมการใช้งานสื่อออนไลน์และประวัติการเข้าชมเว็บไซต์ ติดตามตำแหน่งที่ตั้งผ่านมือถือ และทุกอย่างที่ผู้บริโภคทำอย่างอิสระบนสื่อโซเชียล

เพียงแค่มนุษย์ไม่สามารถประมวลผลทุกอย่างแบบ AI ที่สามารถจัดการงานที่ได้รับคำสั่งในแต่ละภารกิจได้ ชีวิตนักการตลาดจึงถูก AI เข้ามาซึบซับอย่างรวดเร็ว โดยการเกิดขึ้นของ AI เริ่มที่จะประมวลผลข้อมูลสำหรับเราและคำแนะนำที่เปิดใช้งานเริ่มที่จะปฏิวัติวิธีการที่เราทำตลาดส่วนบุคคล นำไปสู่หนทางการใช้ประโยชน์ AI ทางการตลาดปัจจุบันนี้

การกำหนดเป้าหมาย และพัฒนาผู้ชมที่เหมาะสม

สำหรับผู้เริ่มต้น  หนึ่งในวิธีการทำงานหลักของ AI ที่วงการโฆษณาและการตลาดจะได้รับประโยชน์คือการประมวลผลข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมดและมีความสามารถในการสร้างกลุ่มเป้าหมายที่สมบูรณ์แบบ ให้กับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่คุณจะใช้เพื่อกำหนดเป้าหมายได้หลายวิธี นอกจากนั้นยังสามารถแยกวิเคราะห์และวางกรอบข้อมูลในแบบที่ไม่เคยทำมาก่อนได้ทันทีอีกด้วย ซึ่งมันไม่ใช่แค่การสร้างผู้ชมแต่เป็นวิธีที่ AI สามารถพัฒนาผู้ชมได้อย่างต่อเนื่องตามประสิทธิภาพที่แท้จริงและขยายไปยังSegment อื่น ๆ ที่อาจมีพฤติกรรมการซื้อที่เหมือนกัน

หากตั้งค่าการติดตามแคมเปญอย่างถูกต้อง AI จะสามารถระบุได้อย่างรวดเร็วว่า Conversion เหล่านั้นมาจากไหน และปรับเปลี่ยนการใช้งบได้อย่างลงตัว เพื่อติดตามพฤติกรรมผู้ชมที่กำลังเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้คุณยังสามารถสร้างกลุ่มผู้ชมที่มีคุณสมบัติทั่วไปคล้ายกัน เหมือนกับผู้ชมที่มีอยู่ก่อนได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยให้คุณปรับขนาดแคมเปญให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นอย่างรวดเร็วและเป็นโอกาสดีที่จะเปลียนแปลงวิธีการเดิมๆ 

แม้ AI จะมีกระบวนการที่มากเกินไป แต่จะเป็นการทำงานที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมไปกับการปรับปรุง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพซ้ำแล้วซ้ำเล่า... ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับขั้นตอนและประสบการณ์ที่มีศักยภาพภายในแคมเปญ

การปรับงบโฆษณาและการบริหารจัดการ

นี่อาจเป็นอีกหนึ่งส่วนที่ได้รับผลกระทบอันดับต้นๆ จากการเข้ามาของ AI ในการจัดการบัญชีการโฆษณาเพื่อเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงวิธีการทำงานของแคมเปญในปัจจุบัน
เมื่อโฆษณาดิจิทัลเริ่มต้นขึ้น คุณจะต้องเลือกผู้ชมที่แท้จริงและต้องใช้การคำนวณ ข้อมูล และความตั้งใจที่จะเดินหน้าต่อ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการใช้จ่ายงบและการเข้าถึงผู้ชมของคุณ ซึ่งทุกอย่างถูกปรับด้วยตนเองและได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเทรนด์และโอกาสในการประหยัดต้นทุนที่เป็นเชิงศิลปะมากกว่าวิทยาศาสตร์

ทุกวันนี้ AI และการเรียนรู้เครื่องมือต่างๆ มีแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์เพื่อการทำงานให้กับคุณมากมาย ทีจะดึงเงินไปสื่อสารกับผู้ชมที่มีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงมากขึ้นและหาสถานที่หรือช่วงเวลาที่่เหมาะสมที่สุดในการรับข้อความของคุณเพื่อส่งไปยังผู้ซื้อผ่านแพลตฟอร์มเหล่านั้น 

คุณสามารถเสนอราคาที่ปรับตามนาที สามารถเพิ่มงบใช้จ่ายตามเวลาได้โดยอัตโนมัติ และยังสามารถเสนอข้อความที่แตกต่างให้กับผู้ชมที่แตกต่างกันไปตามปัจจัยภายนอก เช่น สภาพอากาศ (ต้องเสนอราคาคีย์เวิร์ด “ร่ม” ในจอร์เจียเมื่อฝนตก!)

เมื่อเวลาผ่านไปและมีข้อมูลมากขึ้นจากการดันแคมเปญเหล่านี้ เราสามารถพบกับผลลัพธ์ที่ชาญฉลาดมากขึ้น ด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจาก AI

การใช้ AI กับการจดจำภาพลักษณ์

นี่อาจจะเป็นแนวคิดที่ค่อนข้างใหม่ คุณรู้หรือไม่ว่าตอนนี้มีวิธีการกำหนดเป้าหมายโฆษณาผ่านซอฟต์แวร์จดจำภาพ? 

ผู้โฆษณาสามารถเสนอโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับรูปภาพที่อยู่ในบทความหรือหน้าเพจได้โดยตรง โฆษณาเวอร์ชันใหม่จะแสดงทั้งหน้าเว็บหรือบางครั้งแสดงด้านบนเหนือคอนเทนท์รูปภาพ  นอกจากนั้นผู้โฆษณายังสามารถส่งข้อความและมัลติมีเดียที่ตรงเป้าหมาย เพื่อเพิ่มโอกาสมากขึ้นในการได้รับ Conversion

ลองนึกภาพดูว่า – คุณกำลังอ่านบทความเกี่ยวกับอาหารหรือโภชนาการของสุนัข แล้วอยู่ๆด้านบนของภาพสุนัข คุณก็เห็นโฆษณาเป้าหมายสำหรับอาหารสัตว์อินทรีย์ชนิดใหม่ทันที!!  

ความเกี่ยวพันที่น่าจะเป็นไปได้สูง? เพื่อให้แนวคิดนี้เห็นภาพมากขึ้น ผู้ลงโฆษณาไม่จำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายตามคีย์เวิร์ดเว็บไซต์หรือแม้แต่ธีมสำหรับเรื่องนั้น สิ่งที่พวกเขาต้องทำคือสั่งให้บอท AI ออกไปค้นหาบทความที่มีรูปสุนัข และโฆษณาของพวกเขาก็จะตามมาหลังจากนั้นไม่นาน

อนาคตวงการโฆษณากับ AI

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ เกี่ยวกับวิธีที่ AI พัฒนาและปรับปรุงวิธีการโฆษณาออนไลน์ ซึ่ง AI จะยังคงคิดค้นวิธีสื่อสารการตลาดต่อไป อย่างไรก็สิ่งที่จะเกิดขึ้นและมีผลต่ออุตสาหกรรมการตลาดโฆษณาเป็นจะไปอย่างน่าทึ่ง และคาดจะพัฒนาเร็วขึ้นเมื่อข้อมูลที่มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

การตลาดและการโฆษณาร่วมกับ AI ยังคงเป็นการพัฒนาที่ดี ไม่เพียงแต่จากมุมมองที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและConversion เท่านั้นแต่ยังรวมถึงการให้บริการส่วนบุคคลและการเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้นด้วย

จนบางครั้งผู้บริโภคอาจจะรู้สึกเหมือนว่ามีบอทการตลาดสะกดรอยตามคุณอยู่  ซึ่งนักการตลาดควรใช้เครื่องมือนี้อย่างมีความรับผิดชอบ โดยให้ความสามารถนี้เป็นไปเพื่อการเรียนรู้เพื่อซื้อผลิตภัณฑ์หรือการให้บริการที่เกี่ยวข้องมีความน่าสนใจ สอดคล้องกับชีวิตประจำวันของผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง

แล้วคุณล่ะ? วางแผนที่จะใช้เจ้า AI หรือปัญญาประดิษฐ์ในแผนการตลาดของคุณในปี 2020 อย่างไร?

ที่มา: https://www.advertisingweek360.com/