Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

ดีไซน์โฆษณาบนสื่อนอกบ้านเชื่อมโยงออนไลน์ (O2O Designing)

งบสื่อโฆษณาดิจิทัลนอกบ้าน (DOOH) เช่น วิดีโอคอนเทนท์ หรือ ป้ายดิจิทัลบนทางด่วน สนามบิน รถโดยสารประจำทาง รถไฟฟ้าใต้ดิน ห้างสรรพสินค้า คาดว่าจะเติบโต 10.1% ต่อปี ตั้งแต่ปี 2018-2021 จากเม็ดเงินโฆษณาทั้งหมด ส่วนแบ่งการตลาดของสื่อดิจิทัลนอกบ้านปีนี้ คาดว่าจะเติบโต 37.3% หรือ 14.6 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 34.8% จากปี 2017, 22.7% จากปี 2016 และ 22.7% จากปี 2012 การเติบโตอย่างรวดเร็วของสื่อดิจิทัลนอกบ้านขับเคลื่อนด้วยต้นทุนต่อการแสดงผล (CPM) แต่ก็เพิ่มขึ้นการรุกขยายตัวของสื่อดิจิทัล และ โอกาสจากการผสมผสานสื่อกับดาต้าอย่างทรงพลัง สร้างสรรค์และมีไดนามิก 
 
สื่อนอกบ้านผลักดันสื่อออนไลน์ ทดลองทำงานร่วมกับนิสัยติดมือถือของผู้บริโภค
 
จากการศึกษาพบว่า อัตราการคลิกผ่านผ่านมือถือ (CTR) เพิ่มขึ้น 15% เมื่อ OOH สนับสนุน ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า 46% ของผู้บริโภคสหรัฐใช้เครื่องมือค้นหาเนื่องจากเห็นโฆษณา OOH ขณะที่ 38% ใช้ Facebook การรวบรวมข้อมูลจากมือถือเพื่อกำหนดเป้าหมายและวัดผล ทำให้เกิดความกังวลเรื่องข้อมูลส่วนบุคคล นี่เป็นประเด็นที่นักการตลาดเกือบหนึ่งในสามคิดว่าเป็นปัญหา 
 
ขณะที่สื่อดิจิทัลนอกบ้านหาโอกาสในการเข้าถึงเป้าหมายผ่านการจดจำใบหน้า ผู้บริโภคก็ยังไม่ยอมรับสักเท่าไร 65.2% ของการสำรวจโดย WARC และ Toluna  พบว่า การจดจำใบหน้าที่ถูกใช้ในการสื่อสารแบบรายบุคคลยังไม่น่าพึงพอใจนัก 
 
James McDonald, Data Editor ของ WARC กล่าวว่า การผสมผสานพลังของสื่อดิจิทัลนอกบ้านกับข้อมูลสถานที่จากมือถือ สามารถเพิ่มความสามารถในการสื่อสารของสื่อได้ดีขึ้น ให้บริการโฆษณาผ่านโปรแกรมเมติคได้ทุกชั่วโมง เพื่อสื่อสารถูกคน ถูกที่ และถูกเวลา 
 
“นี่เป็นโอกาสของนักโฆษณาที่ต้องการยกระดับข้อดีของสื่อดิจิทัลโดยไม่ต้องเสี่ยงการถูกบล็อก การหลอกลวง และความปลอดภัยของแบรนด์”
 
วิเคราะห์สื่อโลก: สื่อดิจิทัลนอกบ้าน
 
• 10.1% อัตราการเติบโตต่อปีของสื่อดิจิทัลนอกบ้านถึงปี 2021
• 15% ของ CTR เพิ่มขึ้นเมื่อใช้ร่วมกับสื่อนอกบ้าน
• 21% ของบิลบอร์ดในอเมริกาที่เป็นดิจิทัลแล้ว
• 37% ของชาวอเมริกันเห็นสื่อดิจิทัลบิลบอร์ดอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์
• 50.1% ของส่วนแบ่งการตลาดสื่อดิจิทัลนอกบ้านในอังกฤษปีนี้
• 66.9% ของผู้บริโภคไม่คิดว่าเทคโนโลยีการจดจำใบหน้าจะสามารถวัดผลอารมณ์ได้
 
ดีไซน์ที่จะนำมาใช้ในสื่อผสมผสานระหว่างสื่อนอกบ้านและสื่อออนไลน์ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ควรคำนึงถึง สื่อนอกบ้านเป็นส่วนประกอบที่เหมาะจะนำมาใช้กับการโฆษณารูปแบบดิจิทัล หลายแบรนด์เลือกใช้สื่อทั้งสองนี้มากขึ้นเพื่อขยายความสำเร็จของแคมเปญให้ถึงขีดสูงสุด 
 
Eddy Herty, National Creative Director ของ OUTFRONT Studios กล่าวว่า ความเรียบง่าย สร้างความโดดเด่นให้กับโฆษณาได้เป็นอย่างดี และอย่าลืมให้ความสำคัญกับการอ่าน ไม่ว่าจะขณะขับรถหรือเดินผ่านก็ตาม ต้องดีไซน์โฆษณาให้เรียบง่ายและสื่อสารผ่านการมองเห็นในชั่วพริบตาให้ชัดเจนที่สุด 
 
ผู้ชมส่วนใหญ่มี agendas เป็นของตัวเอง และถ้าคุณกำลังจะขอความสนใจจากคนที่กำลังเดินอยู่ตามถนนหรือช้อปปิ้งออนไลน์ ควรจะมีเหตุผลที่ดีในการดึงความสนใจจากผู้ชม เช่น โฆษณานั้นมีประโยชน์อย่างไรต่อพวกเขา
 
แต่อย่างไรก็ตามเมื่อนึกถึงโฆษณาบนสื่อดิจิทัล การดีไซน์ต้องสร้างความตื่นเต้นและเสริมความน่าสนใจของโฆษณาทั้งสองสื่อได้อย่างประทับใจ ไม่เพียงเท่านั้นต้องคำนึงถึงขนาดบนสื่อดิจิทัลและสื่อนอกบ้านด้วย ให้ปรับเข้าหากันได้อย่างง่าย รวมถึงส่งเสริมภาพลักษณ์โฆษณาของกันและกัน
 
โดยปกติเรามักจะมีพื้นฐานในการสร้างแบรนด์หรือการสื่อสารผ่านสื่อนอกบ้านอยู่แล้ว เพียงต้องกระจายการสื่อสารนั้นบนสื่อดิจิทัล เชิญชวนให้ผู้ชมเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับโฆษณาและแบรนด์ ดึงดูดการมองเห็นสู่การคงอยู่บนโลกออนไลน์ที่ผู้บริโภคจะเข้าถึงและมีส่วนร่วมกับแบรนด์ที่ชื่นชอบอย่างแท้จริง จนในที่สุดสามารถสร้างการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องได้บนสื่อดิจิทัล
 
เป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก หากไม่เลือกใช้ประโยชน์จากสื่อ O2O นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้สื่อนอกบ้านบูสการมองเห็นบนสื่อออนไลน์ (CTR : click-through rate) ที่พบว่าสามารถกระตุ้นได้ถึง 48% นี้เป็นโอกาสที่ดีที่จะทำแคมเปญบูรณาการอย่างเต็มรูปแบบ
 
Barb Braud & Nick Copia จากบริษัท Lamar Advertising กล่าวว่า การสร้างโฆษณาบนมือถือกับบนสื่อนอกบ้านสามารถเปลี่ยนแปลงได้ง่าย เพราะทั้งสองสื่อมีความคล้ายคลึงกันมากกว่าความแตกต่างกัน ทั้งสองสื่อสามารถอ่านได้ในเวลารวดเร็ว นักโฆษณาต้องรู้ว่าจะสร้างโฆษณาให้ส่งผลต่อผู้ชมได้อย่างไร โฆษณาบนมือถือมีผลมากเมื่อแบรนด์แข็งแรงแล้ว สามารถใช้ข้อความและภาพในการสื่อสารได้ ไม่ว่าจะต้องการผลักดันหรือขับเคลื่อนปริมาณการเข้าชมทั้งบนสถานที่สื่อหรือเว็บไซต์ สิ่งที่มือถือสามารถสื่อสารได้แตกต่างคือการคลิกเข้าชม นั่นทำให้ผู้ชมเข้าถึง point of sale ได้สะดวกยิ่งขึ้น
 
นี่เป็นสิ่งที่นักการตลาดควรตระหนักเกี่ยวกับการสื่อสารผ่าน O2O ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยได้มีการเริ่มใช้งานสื่อผสมผสานนี้แล้วอย่างกว้างขวางมากขึ้น ผู้ประกอบการสื่อนอกบ้านเริ่มนำเทคโนโลยีเข้ามาสร้างสีสันให้กับสื่อโดยจับมือกับพาร์ทเนอร์สื่ออื่นๆ หรือแม้กระทั่งพาร์ทเนอร์ธุรกิจดาต้า เพื่อสร้างการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกที่ ถูกคน และถูกเวลาผ่านดีไซน์ที่น่าสนใจ  


ที่มา: http://www.campaignbriefasia.com
https://thoughtleadership.oaaa.org/oohvsdigitaldesign/