Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

ทำไมสื่อนอกบ้านถึงเข้ามามีบทบาทในความหลากหลายของโลกตอนนี้

การควบรวมกลุ่มสื่อวิทยุดูเหมือนจะเป็นจุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของสื่อนอกบ้าน การเข้าซื้อบริษัทสื่อนอกบ้านอย่าง outdoor plus และ primesight โดยบริษัทโฆษณาวิทยุ Global อาจเป็นการสร้างเกณฑ์ของสื่อนอกบ้านอย่างหนึ่ง ซึ่งเสถียรภาพของสื่อนอกบ้านที่มีมาโดยตลอดทำให้เชื่อได้ว่า การควบรวมนี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว

การซื้อบริษัทสื่อนอกบ้าน outdoor plus และ primesight สร้างความประหลาดใจให้กับผู้สังเกตการณ์ และ Global ยังได้ผสมผสานสื่อดิจิตอลในลอนดอนเข้ามาเป็นเครือข่ายสื่อของบริษัท ซึ่งมันสามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าให้เลือกใช้สื่อของ primesight ได้ง่ายขึ้น ใด้วยราคาที่ถูก และมีทางเลือกสื่อที่หลากหลาย 

ขณะที่ Outdoor Plus ปรับตัวสู่สื่อ digital OOH แล้ว แต่ด้วยสื่อที่มีจำนวนมากในลอนดอนทำให้เกิดภาวะเสี่ยงต่อธุรกิจได้ Global จึงใช้โอกาสนี้ในการปรับความต้องการใช้สื่อ อีกมุมหนึ่งมันก็เป็นเรื่องท้าทายของ Global ที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อมากกว่าเอเยนซี

What now for the rest?

JCDecaux ที่เป็นเจ้าใหญ่ในตลาดสื่อก็ถูกกดดันให้ควบรวมบริษัทสื่อเล็กๆเจ้าอื่นเช่นกัน และดูเหมือนว่าอนาคต 3-5 ปีข้างหน้า รายย่อยก็น่าจะเป็นเป้าหมายของนักลงทุนที่จะเข้าไปควบรวมธุรกิจ

สื่อดิจิทัลเป็นหมากหนึ่งในเกมส์ธุรกิจสื่อ แม้ว่ายังมีกลุ่มคนบางกลุ่มที่ยังลงทุนทำธุรกิจสื่อนอกบ้าน และเข้ามามีส่วนแบ่งทางการตลาดสื่อนอกบ้านในรูปแบบภาพนิ่ง
ความขัดแย้งในกลุ่มธุรกิจโฆษณายังคงเพิ่มขึ้นเหตุจากสื่อนอกบ้านยังเป็นสื่อหนึ่งในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีไดนามิก นั่นหมายถึงชั่วโมงการซื้อสิ้นค้าของคนมากกว่ารายสัปดาห์และการเข้าถึงทางลักษณะภูมิศาสตร์ อย่างไรก็ตามคาดการณ์ผลกำไรปี 2018 และผลประกอบการในสื่อดิจิทัลนอกบ้านจะดีต่อเนื่องจนถึงปี 2020

ใครจะอยู่จะไป เป็นรายต่อไป?

ประเด็นด้านสัญญาพื้นที่สื่อโฆษณาจากพื้นที่ผืนเดียวส่วนมากจะเปลี่ยนเป็นพื้นที่ดิจิทัลมากขึ้น สำหรับผู้ดำเนินธุรกิจสื่อในลอนดอนอย่าง JCDecaux ภูมิใจที่ได้เป็นผู้ควบคุมสื่อมากกว่าการเป็นเจ้าของ ด้าน Clear channel ยังติดสัญญากับช่อง 11 ของสหรัฐฯ และพวกเขาควรที่จะออกห่างจากวี่แววการล้มละลายของช่องที่ดูเหมือนจะมีแนวโน้มสูงขึ้นในปี 2019 ขณะที่ Exterion media ยังคงมีศักยภาพ แต่บริษัทยังอยู่ในระหว่างการบริหารจัดการความวุ่นวายในทีมพรีเมียร์ลีก ถึงแม้ว่าจะอยู่ในช่วงยากลำบาก แต่ Exterion มีความน่าจะเป็นที่เป็นผู้ควบรวมรายย่อยมากกว่า


Ocean outdoor สามารถรวบรวมกองทุน และมีทิศทางที่จะซื้อสื่อใน Midlands ถึง Scotland ได้ แต่ทั้งสองแห่งนี้เป็นกรรมสิทธิ์ของ Global อยู่ ทำให้ Ocean เร่งหาทางที่จะช่วงชิงพื้นที่ทั้งสองแห่งนี้มา เพื่อขยายฐานกลุ่มเป้าหมาย ขณะนี้มีการแข่งขันสู่การเป็นสื่อดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งมี 8 บริษัทสื่อนอกบ้านที่เป็นม้ามืดอยู่
อนาคตข้างหน้า

ในคริสมาสต์ปี 2020 เราอาจจะเห็น Ocean ฉายรายการที่ ITV. Clear channel มีการร่วมมือกับ Google ในตุรกี และ Exterion อาจกำลังหาพาร์ทเนอร์ใหม่ หรือ 8 บริษัทสื่อนอกบ้านที่เป็นม้ามืดอยู่ตอนนี้อาจเติบโตมากขึ้นเหมือนกับ JCDecaux และมันก็มีโอกาสมากที่เจ้าของสื่อในฝรั่งเศสจะปฏิเสธ Sky แต่ก็มีนัยสำคัญบางอย่างในกลุ่มผู้นำตลาดสื่อนอกบ้านที่จะเริ่มต่อต้านการแข่งขันชิงผลประโยชน์

สิ่งเดียวที่ยืนยันไเแน่นอนคือ สื่อนอกบ้านยังเป็นอีกสื่อหนึ่งที่ช่วยเชื่อมต่อสื่ออื่นๆเข้าด้วยกันได้ในยุคผสมผสานในปัจจุบัน

ที่มา: https://www.campaignlive.co.uk