Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

อีกก้าวของสื่อ Out of Home หลัง Sony ใช้ AI ประมวลผลเพศ-อายุ เพื่อยิงโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

ปกติแล้วสื่อ Out of Home ไม่ว่าจะเป็นป้าย หรือหน้าจอที่เปลี่ยนไปมาได้ แต่ทั้งหมดนี้ก็ไม่สามารถประมวลว่าขณะนั้นใครเป็นคนดู และอายุ หรือเพศอะไรบ้าง ซึ่งปัญหาดังกล่าวจะหมดไป หลัง Sony ส่งนวัตกรรมใหม่ออกมา

SC-1 ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยการบังคับจากศูนย์กลาง มีความสูง 2 เมตร ยาว 3 เมตร กว้าง 1.3 เมตร ภาพจาก sony.co.jp

เริ่มจากยานพาหนะ ก่อนไปที่ป้ายต่างๆ

การเริ่มต้นของ Sony จริงๆ แล้วจะเน้นไปที่เรื่องยานพาหนะล้ำสมัยมากกว่า เพราะเพิ่งพัฒนา SC-1 ยานพาหนะขนาดเล็ก (บรรทุกผู้โดยสารได้ 3 คน) โดยมีเทคโนโลยีการบังคับผ่านศูนย์ควบคุมได้ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในสนามกอล์ฟ และรับส่งในห้างสรรพสินค้า ไม่สามารถนำมาวิ่งบนถนนจริงๆ และให้ผู้โดยสารบังคับได้เองเช่นกัน

แต่จุดเด่นของเจ้ายานพาหนะตัวนี้คือ การติดตั้งกล้องที่มีเซ็นเซอร์รับภาพความละเอียดสูง พร้อมกับ Artificial Intelligence (AI) เพื่อประมวลผลผู้บริโภคที่เดินอยู่โดยรอบยานพาหนะ ว่าเป็นเพศใด อายุเท่าไร ก่อนที่จะยิงโฆษณาออกไปบนหน้าจอขนาด 55 นิ้ว ความละเอียด 4K ที่ติดไว้ทั้ง 4 ด้านของ SC-1

ซึ่งการทำแบบนี้ จะช่วยให้โฆษณาที่ยิงออกไปนั้นตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ไม่เหมือนกับการติดโฆษณาลงบนรถเมล์ที่วิ่งไปแล้วจะมีคนดูหรือเปล่าก็ไม่รู้ และหากเทคโนโลยีนี้เสร็จสมบูรณ์ การมาประยุกต์ใช้กับวงการโฆษณาก็น่าจะเห็นกันแน่ๆ เช่นหาก SC-1 วิ่งผ่านครอบครัวที่มีเด็กเล็กๆ ก็จะยิงโฆษณาผ้าอ้อมสำเร็จรูปขึ้นมาเองเป็นต้น

อย่างไรก็ตาม SC-1 ยังอยู่ในช่วงทดสอบโดยรวมกับทางมหาวิทยาลัย Okinawa Institute of Science and Technology ส่วนการนำมาใช้จริงทาง Sony ยังไม่เปิดเผยเรื่องระยะเวลาที่แน่ชัดออกมา ส่วนอีกจุดเด่นของ SC-1 ก็คือการติดตั้งระบบ Augmented Reality (AR) ไว้ภายในด้วย เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้โดยสาร

Brand Inside