Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

Reach ของการโพส Facebook ลดลงถึง 20% ในปี 2017

จากการสำรวจล่าสุดของ BuzzSumo ทำให้เห็นว่าไม่ใช่แค่เพจของคุณ แต่จำนวนค่าเฉลี่ย Engagement กับ Facebook ของแบรนด์และสำนักข่าวต่างๆ ก็ลดลงมากกว่า 20% ต่อโพสต์ โดยเก็บข้อมูลจากโพสต์ราวๆ 880 ล้านโพสต์บน Facebook ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงมิถุนายนในปี 2017 โดยจริงๆ แล้ว อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรมากมาย เพราะว่า Facebook ก็เรื่มลดลงมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2013 แล้ว 


ในปีที่ผ่านมา จาก News Feed ของ Facebook ได้เห็นถึงการอัปเดตต่างๆ ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการลดลงดังนี้

- ในเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา Facebook ได้ประกาศการอัปเดต News Feed เกี่ยวกับการปรับปรุงความเกี่ยวข้องแต่ละบุคคล (Individual Relevance) ของเรื่องราวที่ปรากฏต่อผู้ใช้ในแต่ละราย
- ในเดือนมกราคม Facebook ได้เปิดตัวการอัปเดต News Feed ที่ช่วยค้นหาและจัดอันดับเนื้อหาที่แท้จริง (Authentic Content) ได้ดีขึ้น
- ในเดือนพฤษภาคม News Feed ได้รับการปรับแต่งอีกครั้ง โดยในครั้งนี้เพื่อลดการเข้าถึงลิ้งก์ไปยังเว็บไซต์ที่ปกปิดด้วยโฆษณา (Links to Sites Covered with Ads)
- นอกจากนี้ ในเดือนพฤษภาคม Facebook ปล่อย News Feed ที่มีเป้าหมายเพื่อลดการเข้าถึงของ clickbait
- และก่อนหน้านี้ไม่นาน Facebook ประกาศว่าลิ้งก์เชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บที่ไม่ได้ปรับให้เหมาะกับอุปกรณ์เคลื่อนที่ (Non-Mobile Optimized Pages) นั้นจะถูกลงโทษ
จากปัจจัยทั้งหมดนี้ ทำให้มองเห็นอย่างหนึ่งว่า ถึงแม้ Reach จะลด แต่ด้วยปัจจัยเหล่านี้ก็ส่งผลให้คอนเทนต์สามารถโดดเด่นขึ้นมาได้ เนื่องด้วยการอัปเดตต่างๆ ที่มุ่งเน้นในการขจัดคอนเทนต์ปลอมต่างๆ จึงทำให้คอนเทนต์ปกติสามารถมองเห็นได้มากขึ้น แต่ทั้งนี้เองก็ขึ้นอยู่กับความแตกต่างของแต่ละเพจ แต่ละผู้ติดตามด้วย 


ท่ามกลาง Reach ที่ลดลงอย่างชัดเจนนั้น Buzzsumo ยังได้แสดงให้เห็นถึง Engagement โดยเฉลี่ย โดยแบ่งตามประเภทของโพสต์บน Facebook เป็นที่เห็นชัดเจนว่า วิดีโอ เป็นคอนเทนต์ที่มี Engagement มากที่สุด ตามมาด้วย รูปภาพและลิ้งก์ ตามลำดับ อย่างที่ Facebook ตอกย้ำให้เห็นว่า ปีนี้ได้กลายเป็นปีของวิดีโอ “Video is King” ซึ่งคุณอาจนำผลการสำรวจไปใช้กับเพจของคุณ วิดีโออาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในการเพิ่ม Engagement ถ้าคุณกำลังมองหาคอนเทนต์สำหรับเพจของคุณ

Brand Age