Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

Magna Report ชี้ตลาดกลุ่มสื่อนอกบ้าน สื่อดิจิตอลโต 30%

ส่วนแบ่งอุตสาหกรรมสื่อโลก มีการใช้งบไปกับสื่อโฆษณานอกบ้าน 6% และนี่แค่เพียงสื่อออฟไลน์เท่านั้นที่มีการเติบโตอย่างสม่ำเสมอ ด้านสื่อดิจิตอลนอกบ้าน (DOOH) ที่มีการลงทุนสูง มีการเติบโตขึ้นทุกหนแห่ง และเพิ่มจำนวนจาก 70,000 สู่ 300,000 ทั่วโลกใน 2 ปีมานี้ เพิ่มรายได้ขึ้นมา 30% 

แนวโน้มการเติบโตของสื่อนอกบ้านทั่วโลก
- ตลาดกลุ่มสื่อนอกบ้าน มีมูลค่ารายได้ 28 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2016 รายงานของ Magna คาดเดาว่า จะโตขึ้น 4% ต่อปี มีมูลค่ารายได้เพ่ิ่มขึ้นเป็น 33 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2021 กินส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มสื่อดั้งเดิมเป็น 10% จากเดิม 8% 

- เบื้องหลังการเติบโตนี้ ความต้องการมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ประกอบการสื่อนอกบ้านระดับท็อปของโลกเดินหน้าขยายสื่อของพวกเขา เช่น 6 ผู้ประกอบรายใหญ่ (เรียงตามยอดรายได้จากปี 2016 คือ JCDecaux, Clear Channel, Outfront, Lamar, Stroer และ Exterior) ที่ตอนนี้ได้เข้ามากินส่วนแบ่งกว่า 40% ของตลาดสื่อ

- ในปี 2021 รายงานคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญที่อาจมีการหันมาใช้สื่อนอกบ้านมากขึ้น ซึ่งพบว่า สื่อบิลบอร์ดทำรายได้มากที่สุดในกลุ่มสื่อนอกบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอินเดีย รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา น่าจะลดลง 4% จาก 45% เป็น 41% ใน 5 ปีข้างหน้า

สื่อ Street furniture และ Transit มีแนวโน้มโตจาก 31% เป็น 34% และ 14% เป็น 15% ผลมาจากหน่วยงานท้องถิ่นเข้ามาใช้โฆษณานอกบ้านมากขึ้น 

การค้นพบของ APAC
- สหรัฐฯ เป็นตลาดสื่อนอกบ้านที่ใหญ่ที่สุด มีมูลค่า 7.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ปีที่ผ่านมา ประเทศในเอเชียแปซิฟิก(APAC) ญี่ปุ่น มีมูลค่า 4.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จีน มีมูลค่า 3.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตามมาเป็นอันดับที่สองและสาม  

- ในฟิลิปปินส์ บัญชีสื่อนอกบ้านถือเป็นหนึ่งในหุ้นที่มีสัดส่วนสูงสุดในการโฆษณาโดยรวมทั่วโลก ถึง 15% เมื่อเทียบกับส่วนแบ่งจากทั่วโลก 6% สิงคโปร์ 12% และไทย 9% นับว่าเป็นค่าเฉลี่ยที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก

- สื่อ Transit ส่วนใหญ่มีอยู่ในประเทศญี่ปุ่น 63% จีน 72% ซึ่งเป็นประเทศที่ประชากรใช้ระบบขนส่งสาธารณะจำนวนมากทุกๆวัน แต่สร้างรายได้เพียงแค่ 9% และ 6% ของตลาดสื่อ ญี่ปุ่นมีรายได้จากบิลบอร์ดมากที่สุด ถึงแม้ว่าจะมีพื้นที่โฆษณาเพียง 21% ขณะที่จีนมีรายได้ 60% จากสื่อ Street Furniture ที่เป็นเพียง 1 ใน 4 ของพื้นที่สื่อที่มี

- สื่อนอกบ้านในสิงคโปร์ มีการเข้าถึงสูงที่สุดในประเทศเอเชียแปซิฟิก มีอัตราการมองเห็นประมาณ 70-80% จากจำนวนประชากรทั้งหมด เพราะเมืองมีขนาดเล็ก ด้านออสเตรเลียมีการเข้าถึงสื่อนอกบ้านเป็นอันดับสอง ประมาณ 60-70% แต่ไม่เหมือนกับการเข้าถึงสื่อนอกบ้านในอาร์เจนตินาซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่ถึง 85-90% ของจำนวนประชากรทั้งหมด

- สื่อดิจิตอลนอกบ้าน (DOOH) ในออสเตรเลีย มีการใช้งบโฆษณามากกว่า 1 ใน 3 ของการใช้งบโฆษณาสื่อนอกบ้านทั่วไป (OOH)  

- ขณะที่สื่อนอกบ้านในจีน มีการใช้งบโฆษณาพอๆกับสื่ออื่นๆ จีนเป็นหนึ่งในห้าของตลาดโลกที่มีการเข้าถึงดิจิตอล เริ่มด้วยสื่อ Transit และในปี 2021 Magna คาดว่า สื่อดิจิตอลจะโตเป็นสองเท่า ในขณะที่สื่อนอกบ้านซบเซาลง 


พฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบันอยู่นอกบ้าน และสื่อนอกบ้านไม่สามารถกดข้ามหรือเปลี่ยนช่องได้ ปัจจัยหนึ่งที่วัดผลสื่อนั่นก็คือ อัตราการมองเห็น และ สภาพแวดล้อมจุดติดตั้ง สื่อ ที่เข้ามาช่วยให้สื่อนอกบ้านเป็นที่นิยม

อย่างไรก็ตามสื่อดิจิตอลนอกบ้านยังมีเพียง 5% ของสื่อนอกบ้านทั้งหมด โอกาสในการขยายสื่อดิจิตอลนอกบ้านในพื้นที่ต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า สนามบิน หรือภายในรถขนส่งสาธารณะ ยังสามารถทำได้ อาจจะเพิ่มรายได้เป็น 14% ให้กับอุตสาหกรรมสื่อ และรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 24% ภายในปี 2021 

ตอนนี้สื่อดิจิตอลนอกบ้าน (DOOH) ขยายจุดติดตั้งพื้นที่ภายในอาคารมากขึ้น เช่น ยิม ออฟฟิศ ลิฟท์ เป็นต้น แต่รายได้จากสื่อดิจิตอลนอกบ้าน ยังคงอยู่ที่ Street Furniture 8% จากสื่อทั้งหมด คาดว่าจะเติบโตอีกในอนาคต

สื่อดิจิตอลนอกบ้านเริ่มมีความสร้างสรรค์ในการโฆษณามากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าผ่านแคมเปญต่างๆ 
นอกจากนี้สื่อดิจิตอลนอกบ้าน (DOOH) ยังมีการปรับใช้กับข้อมูล เพื่อวางแผนการโฆษณาอย่างคุ้มค่า ด้วยการนำข้อมูลมาตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างสื่อนอกบ้านกับลูกค้า ตลอดจนเชื่อมไปยังสมาร์ทโฟน และสื่ออื่นๆอีกด้วย
ที่มา: Campaign Asia-Pacific