Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

แคมเปญ Beautiful Women ของ DOVE

ทำไมภาพของผู้หญิงในงานโฆษณา ถึงมักจะถูกนำเสนอออกมาในรูปแบบของความเซ็กซี่หรือเย้ายวน ทั้ง ๆ ที่จริงแล้วผู้หญิงก็ยังมีมุมมองอืิ่น ๆ ที่มีคุณค่าและน่าค้นหามากกว่าภาพที่เรามักจะคุ้นตากัน

Dove แบรนด์ที่ชัดเจนว่ามีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นผู้หญิง ก็เลยเลือกที่จะทำโฆษณาด้วยการนำเสนอภาพของผู้หญิงในมุมมองที่แตกต่างออกไป เพราะนอกจากความเซ็กซี่หรือเย้ายวนแล้ว พวกเธอยังมีมุมมองของความแข็งแกร่ง เก่ง และมีความเป็นผู้นำไม่แตกต่างจากผู้ชาย

แต่ถ้า Dove ทำแค่แบรนด์เดียว มันก็จะเป็นแคมเปญที่ถูกจำกัดการรับรู้อยู่ในวงแคบ ๆ เท่านั้น งานนี้เอเยนซี่อย่าง Mindshare จากประเทศเดนมาร์ก ผู้ที่เข้ามาช่วยดูแลแคมเปญนี้ให้กับ Dove ก็เลยใช้วิธีการกระจายการรับรู้นี้ ด้วยการเพิ่มรูปของผู้หญิงในมุมมองที่แข็งแรง เก่ง และมีความเป็นผู้นำ ลงไปในเว็บไซต์ Shutterstock.com แหล่งรวมรูปที่ครีเอทีฟเอเยนซี่ทั้งหลายมักจะใช้เป็น Source เวลาหาภาพไปประกอบการทำโฆษณา



ทีนี้พอจะ Search หารูปผู้หญิงมาเป็น Material ในการทำงาน จากที่เคยเจอแต่รูปวาบหวิว เซ็กซี่ หรือยั่วยวน ก็จะมีรูปของผู้หญิงในอีกมุมมองเพิ่มเข้าไป และเมื่อเอเยนซี่ต่าง ๆ นำไปใช้ในงานโฆษณา ก็จะทำให้ภาพลักษณ์ของผู้หญิง ในมุมมองที่มีคุณค่า ถูกกระจายไปยังการรับรู้ของผู้คนมากขึ้น

ส่วน Dove ก็กลายเป็นแบรนด์ที่มีอิทธิพลแต่แบรนด์อื่นไปโดยปริยาย

ที่มา : Marketeer