Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

แบรนด์ปรับกลยุทธ์สื่อสารรับเทรนด์ ดิจิทัลไลฟ์

สถิติการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชากรไทยมีสัดส่วนที่ 56%ขณะที่อัตราการครอบครองมือถืออยู่ที่ 122% หมายถึงผู้บริโภค 1 คนมีมือถือมากกว่า 1 เครื่องในจำนวนนี้ 87% เป็นสมาร์ทโฟน

ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ประเทศไทยก้าวสู่สังคม โมบาย เฟิร์ส ที่ผู้บริโภคใช้งานมือถือเป็นอุปกรณ์แรกเพื่อเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร เสพคอนเทนท์และการใช้งานในชีวิตประจำวัน ซึ่งส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค ในยุคดิจิทัลที่บรรดาแบรนด์ต่างๆ ต้องปรับกลยุทธ์การนำเสนอคอนเทนท์และการใช้สื่อ

ด้านบริษัท คาร์มาร์ค จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ในยุคที่ผู้บริโภคเข้าถึงสื่อออนไลน์และมีพฤติกรรมเสพคอนเทนท์หลากหลายช่องทาง ส่งผลให้แบรนด์ต้องวิเคราะห์และปรับตัว เลือกใช้สื่อโฆษณา

ในยุคนี้เพื่อทำให้การใช้งบประมาณและกลยุทธ์สื่อสารแบรนด์เกิดประสิทธิภาพสูงสุด หากวิเคราะห์ เทรนด์สื่อและคอนเทนท์ที่สามารถดึงความสนใจจากผู้บริโภคในยุคนี้จะต้องเป็นงานปังหรือเป็นงานที่เรียกความสนใจจากผู้ชมให้ดูตั้งแต่ต้นจนจบ เกาะติดเส้นทางการใช้ชีวิตผู้บริโภคในทุกช่องทาง อีกทั้งต้องเป็นที่สามารถสอดไส้คอนเทนท์ของแบรนด์ไปได้ทุกที่

ในยุคที่สื่อออนไลน์คอนเทนท์และสื่อต้องสามารถเกาะกระแสดราม่าที่สามารถสร้างจุดสนใจและดึงให้ผู้บริโภคอยู่กับคอนเทนท์ปัจจุบันผู้บริโภคเปิดกว้างรับสื่อและคอนเทนท์ที่หลากหลายหรือเรียกว่าเป็นสื่อที่ดีต่อใจรูปแบบเบาสมอง เฮฮา ขำขันเข้าใจง่าย แบรนด์จึงต้องกล้าสร้างสรรค์งานที่แตกต่างจากตลาดและคู่แข่งและด้วยพฤติกรรมคนไทยที่สนใจติดตามกระแสดราม่าในโลกออนไลน์ทำให้สื่อและคอนเทนท์ แนวงาน หาประเด็นที่น่าสนใจ รวมทั้งเฟซบุ๊คเพจที่นำเสนอคอนเทนท์แนวติดตามประเด็น ดารา คนดังและกระแสต่างๆได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากขึ้น

ดังนั้นแบรนด์ต่างๆต้องให้ความสำคัญวางกลยุทธ์สื่อสารผ่านช่องทางสื่อใหม่ๆเสมอพร้อมทั้งต้องปรับรูปแบบการสื่อสารผสมผสานสื่อทั้งออฟไลน์และออนไลน์เพื่อสร้างความคุ้มค่าการใช้งบประมาณและมีประสิทธิภาพเข้าถึงผู้บริโภคในทุกช่องทาง

ที่มา : นสพ.กรุงเทพธุรกิจ