Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

ฉีกทุกกฎการตลาด เมื่อมันขายดีจนเป็นปัญหา แมลงอบกรอบไฮโซ จึงต้องทำโฆษณาแบบนี้

ซื้อพื้นที่โฆษณา เอาไว้ขายต่อโฆษณา!!
ไอเดียการขึ้นข้อความสุดแปลกชวนให้สงสัยของ “ไฮโซ” แมลงอบกรอบ ที่บอกว่า “ขายต่อพื้นที่โฆษณา เพราะอร่อยจนผลิตไม่ทันแล้ว” เป็นแท็กไลน์ที่ตั้งใจจะเรียกความสนใจให้กับผู้พบเห็น และไม่น่าเชื่อว่า หลังจากลอนช์ไปไม่นานยังมีการติดต่อขอซื้อเข้ามาจริงๆ ซะด้วยสิ!

สแน็กสุดแปลก “ไฮโซ” (Hiso) ที่นำเอา “แมลง” อาหาร Street Food ขึ้นชื่อมาทำเป็นของกินเล่นให้ได้มาตรฐาน จัดจำหน่ายจนเป็นธุรกิจประสบความสำเร็จ และเป็นเจ้าแรกในประเทศไทยอีกด้วย ผลปรากฏว่าสแน็กแมลงของ “ไฮโซ” ได้รับความนิยมสูงมากทั้งในกลุ่มคนไทยและนักท่องเที่ยว อร่อยดังซะจนสินค้าขาดตลาด ขายหมดจากเชลฟ์ในเวลาอันรวดเร็ว แต่ใช่ว่าผู้ผลิตจะดีใจไปทั้งหมดกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะในขณะเดียวกันก็ส่งผลให้เกิดปัญหาว่า ไม่สามารถสร้างการรับรู้หรือเป็นที่รู้จักกับผู้บริโภคในระดับแมสได้เลย

จากจุดนี้เองเป็นที่มาของการเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส จึงได้ลอนช์แคมเปญสุดกวนออกมาท้าทายผู้บริโภค เพื่อตอกย้ำความยียวนตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ยันงานโฆษณา ด้วยการปล่อยป้ายประกาศขายต่อพื้นที่โฆษณา เนื่องจากสินค้าขายดีจนผลิตไม่ทัน!! ซึ่งดำเนินการติด Ambient ในหลายพื้นที่ครอบคลุมกรุงเทพฯ ไปแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีการนำเอาแนวคิดแบบ Reverse Psychology คือยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุมาใช้ในการสื่อสารด้วย เรียกได้ว่าเป็นการท้าทายผู้บริโภคกันแบบสุดฤทธิ์กันเลย


ไอเดียของแคมเปญนี้เป็นกลยุทธ์ที่ตั้งใจจะ grab attention ผู้บริโภคให้ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้ผู้คนที่เดินผ่านไปมาเกิดความสงสัยอยากรู้ว่า มันคืออะไรกันนี่? แบบนี้ก็ได้เหรอ? ทำเอาหลายคนงงว่านี่เรื่องจริงหรือล้อเล่น อาจเรียกว่าเป็นการ bombard ให้เกิดความสงสัยไปอย่างกว้างขวาง จนนำมาสู่การจดจำและรู้จักในตัวแบรนด์และสินค้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งหลังจากที่แพร่กระจายความสงสัยในวงกว้างแล้ว แบรนด์ก็ตัดสินใจปล่อยโฆษณาทางออนไลน์และทีวีในคอนเซปท์เดียวกัน

เพื่อเป็นการเฉลยที่มาที่ไปของแคมเปญดังกล่าวนั่นเอง


นับว่าเป็นการทำการตลาดและการสื่อสารที่ยังไม่เคยมีใครกล้าทำมาก่อน เช่นเดียวกับสินค้าที่ไม่เคยมีใครเคยทำแมลงอบกรอบขายขึ้นห้างมาก่อนเช่นกัน เรียกได้ว่าแปลกแหวกแนวตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ยันแคมเปญกันเลย
นอกจากนี้ ความน่าสนใจของการสร้างแบรนด์ยังเกิดจากการสังเกตที่น่าชื่นชมของผู้บริหารและทีมงานไฮโซแมลงอบกรอบอีกด้วย เพราะเมื่อเห็นเทรนด์ของอาหารแปลก Street Food ที่ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างก็ชอบกินแมลงทอดกันนั้น ก็พยายามมองหาช่องว่างทางการตลาดหยิบเอามาเป็น solution แก้ปัญหาให้กับผู้บริโภคอีกด้วย

โดยเห็นว่าปัญหาของการรับประทานแมลงทอดส่วนใหญ่ คือหาซื้อทานยากและไม่ค่อยสะอาด แถมยังเกิดความกังวลเรื่องสารตกค้างจากยาฆ่าแมลงอีกด้วย จากจุดนี้เองจึงทำให้ตัดสินใจจับ “แมลงอบ” ตีตราแบรนด์นำขึ้นห้างขายกันเป็นล่ำเป็นสันอย่างที่ไม่เคยมีใครในไทยทำมาก่อน เติบโตเป็นธุรกิจใหม่ในตลาดสแน็กซึ่งยังหาคนสู้ได้ยาก ที่สำคัญยังช่วยตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคด้วยในเรื่องของความสะอาดและปลอดภัยมากขึ้น เพราะวัตถุดิบแมลงได้มีการเลี้ยงในฟาร์มปิดดูแลเรื่องความสะอาดอย่างดีและไม่ใช้ยาฆ่าแมลง โดยเน้นเรื่องของความสะดวกสบายหาซื้อง่ายและรสชาติดี

และสำหรับ “ไฮโซ” แมลงอบกรอบ มีหลายเมนูให้เลือก ทั้งแมงสะดิ้ง (จิ้งหรีด) อบกรอบ และดักแด้อบกรอบ มาในรูปแบบแพ็กเกจอย่างดีมีทั้งหมด 4 รสชาติด้วยกัน ได้แก่ รสดั้งเดิม รสบาบีคิว รสชีส และรสโนริสาหร่าย มีวางขายที่ 7-11 และห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป นอกจากรสชาติดีแล้ว ยังมีประโยชน์เพราะให้โปรตีนสูงด้วย

แถมท้ายให้อีกนิด เพราะแว่วมาว่าอันที่จริงแล้วแคมเปญนี้ควรจะต้องปล่อยออกมานานแล้ว แต่โดนโรคเลื่อนไปหลายครั้ง เพราะกลัวว่าถ้าปล่อยออกมาแล้วคนถามหากันเยอะโรงงานจะผลิตไม่ทันกันอีก ดังนั้น เพื่อความชัวร์ว่าสินค้าจะมีพอรองรับกับปริมาณความต้องการของผู้บริโภคจริงๆ เลยต้องรอให้เกิดความพร้อมในการผลิตสินค้าเสียก่อน ทำกันขนาดนี้จะไม่ดังให้มันรู้ไป

ที่มา : MarketingOops