Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

ปี 60 สื่อโฆษณานอกบ้านแนวโน้มโต 5-10%

ปี 2559 นับเป็นปีที่ธุรกิจสื่อมีความเปลี่ยนแปลง และเผชิญกับความท้าทายไม่น้อย ทั้ง “สื่อทีวี” ที่เกิดจำนวนช่องมากมาย แต่ยังคงเป็นสื่อหลัก ขณะที่ “แมกกาซีน – หนังสือพิมพ์” กลับถดถอยลงอย่างน่าใจหาย ! สวนทางกับ “สื่อดิจิตอล” กลายเป็นปีทอง ที่เติบโตแรง

บริษัท กันตาร์ เวิร์ลดพาแนล (ไทยแลนด์) – Kantar Worldpanel (Thailand) ได้เผยผลรายงานการวิจัยชุด “มีเดียโปร์ไฟล์ 2016” เพื่อฉายภาพแนวโน้มสื่อทุกแพลตฟอร์ม พร้อมพฤติกรรมการบริโภคสื่อและการสื่อสารต่อแบรนด์สินค้า ที่มีผลต่อการจับจ่าย และวางแผนด้านสื่อ ที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุด โดยเป็นการเก็บรวบรวมพฤติกรรมและความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างกว่า 4,000 ราย ซึ่งเป็นจำนวนกลุ่มตัวอย่างที่ใหญ่พอ ในการเป็นตัวแทนแสดงผลของผู้บริโภคจำนวน 23 ล้านครัวเรือนในประเทศไทย

โดยทำการวิจัยสื่อทั้งออนไลน์และออฟไลน์ทุกช่องทาง ประกอบด้วย สื่อทีวี 21 สถานี แยกเป็นฟรีทีวี 11 สถานี และ เคเบิ้ลอีก 10 สถานี, สื่อออนไลน์ มีทั้งเว็บไซต์ไทย 25 เว็บ รวมถึง Facebook และ YouTube, การรับสื่อจากมือถือ หรือเครื่องคอมพิวเตอร์, หนังสือพิมพ์ 17 สำนักพิมพ์, นิตยสาร 25 สำนักพิมพ์, วิทยุ, สื่อประเภท Outdoor และ In-store , สื่อบนรถขนส่งมวลชน

เพื่อทำให้เจ้าของแบรนด์สินค้าและบริการ นักการตลาด นักโฆษณาได้รู้ข้อมูลสำคัญที่นำไปสู่การเลือกใช้สื่อได้อย่างแม่นยำ ได้แก่
– สื่อไหนเข้าถึงผู้บริโภคได้สูงสุด
– ควรเลือกใช้สื่อหนังสือพิมพ์ หรือ วิทยุ ดีกว่ากัน
– โฆษณาในเว็ปไซต์ไหนที่ให้ผลดีที่สุด
– ควรเลือกทำการโฆษณาในโปรแกรมทีวีใด
– ควรเลือกใช้สื่อช่องทางไหน และเวลาใด ในการทำโฆษณาที่เข้าถึงและให้ผลลัพธ์ดีที่สุดต่อกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์สินค้าและบริการ

“ปัจจัยสำคัญที่จะให้ได้ข้อมูลวิจัยที่แม่นยำ ต้องเริ่มจากการพิจารณาโปรไฟล์ของกลุ่มตัวอย่าง การรวบรวมข้อมูลที่ซื้อจริง ผู้ค้าปลีก โปรโมชั่น และ ราคา ที่มีผลต่อพฤติกรรมการจับจ่าย โดยลงรายละเอียดถึงกลุ่มสินค้าและแบรนด์ที่ซื้อ คู่แข่งของแบรนด์ที่ได้เลือกซื้อ ความจงรักภักดีต่อแบรนด์ที่ซื้อประจำแบรนด์ที่ซื้อโดยไม่จงใจ ตลอดจนระบุถึงกลุ่มผู้ซื้อรายใหญ่ และกลุ่มผู้ซื้อรายใหญ่ที่ไม่ภักดีกับแบรนด์ของเรา

พร้อมทั้งการทำแบบสำรวจของการบริโภคสื่อพร้อมๆ กันไป โดยการวิเคราะห์บทบาทของสื่อและแนวโน้มของสื่ออิทธิพล กับการตอบรับของเหล่านักช็อป พฤติกรรมผู้บริโภค กับสื่อโซเชียล และการสื่อสารต่อแบรนด์ในทุกช่องทางสื่อ ทั้งนี้ ผลสรุปวิจัยที่แม่นยำนี้ สามารถใช้เป็นข้อมูลสำหรับการวางแผนการใช้สื่อที่แม่นยำ ตรงกลุ่มเป้าหมาย ให้กับเจ้าของสินค้าและการสร้างแบรนด์ ช่วยในใช้งบประมาณด้านสื่ออย่างมีประสิทธิภาพ” คุณอิษณาติ  วุฒิธนากุล  ผู้จัดการด้านพัฒนาธุรกิจ กล่าว

“สื่อทีวี” ยังเป็นสื่อใหญ่ – “สื่อดิจิตอล” โตแรง – “สิ่งพิมพ์” ถดถอย

ในปี 2559 “ทีวี” ยังเป็นสื่อหลักที่ Dominate ตลาด และเป็นช่องทางสื่อที่คนเข้าถึงมากที่สุด โดยเติบโตจาก 97% ในปี 2558 มาเป็น 98% ในปีนี้ ตามมาด้วย “วิทยุ” ขณะที่สื่อสิ่งพิมพ์ ประเภท “หนังสือพิมพ์” และ “แมกกาซีน” มีแนวโน้มลดลงอย่างชัดเจน โดยหนังสือพิมพ์ ตกลงจาก 60% ไปอยู่ที่ 53% ส่วน แมกกาซีน ตกลงจาก 38% ไปอยู่ที่ 32% ตรงกันข้ามกับ “สื่ออินเตอร์เน็ต” ที่เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด จากปี 2558 อยู่ที่ 46% เพิ่มขึ้นเป็น 59% ในปีนี้

สื่อนอกบ้าน “In-Store Ad” เข้าถึงได้สูงสุด 

ในบรรดาสื่อนอกบ้าน (Out of Home Media) พบว่า “สื่อ ณ จุดขาย” หรือ “In-Store Ad” เป็นสื่อที่ทรงประสิทธิภาพสูงสุดในการเข้าถึงผู้บริโภค เนื่องจากเป็นสื่อที่ผู้บริโภคพบเห็นมากที่สุด อยู่ที่ 18% ตามมาด้วยป้ายบิลบอร์ด 7% และสื่อรถขนส่งมวลชน 4%

ทิศทางของสื่อในปีนี้ สามารถบ่งบอกแนวโน้มของธุรกิจสื่อในปี 2560 ได้เช่นกัน อีกทั้งยังเป็น “เข็มทิศ” ให้กับเจ้าของแบรนด์สินค้าและบริการ นักการตลาด นักโฆษณาใช้ในการวางแผนสื่อในปีหน้า เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคแต่ละกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา: brandbuffet