Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

มาคุยกับนักเดินทาง Gen Z กันเถอะ!

ในปี 2565 พบว่าการใช้จ่ายด้านการเดินทางและการท่องเที่ยวของผู้คนในสหรัฐฯนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมาก และคาดว่าจะเกินระดับก่อนเกิดโรคระบาดถึง 11.3% จึงเป็นเวลาที่ดีในการกำหนดเป้าหมายผู้ชมที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มองหาประสบการณ์ที่มีความหมายมากขึ้น
 
โดยผู้บริโภคกลุ่มหนึ่งที่แบรนด์หรือนักการตลาดอาจพิจารณาในการดึงดูดความสนใจและสร้างการมีส่วนร่วมกับพวกเขานั้นก็คือกลุ่มของ Gen Z ซึ่งเป็นรุ่นที่เกิดระหว่างปี 1997 ถึงต้นปี 2012 ซึ่งเป็นกลุ่มอายุที่มีความสามารถในการปรับตัวได้สูง 
 
คนรุ่นต่างๆ นั้นมีวิธีการเดินทางที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ๆ พวกเขามีลำดับความสำคัญ ค่านิยม และมุมมองโดยรวมที่แตกต่างกันไปเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาต้องการที่จะได้รับจากการเดินทาง และนี่คือนักเดินทาง Gen Z ที่กำลังนิยามความหมายของการเดินทางรูปแบบใหม่อย่างจริงจัง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ธุรกิจ และผู้คนทั่วโลก และเป็นการยากที่จะพูดด้วยความแน่นอนใดๆ อย่างไรก็ตามพบว่ามีแนวโน้มที่น่าสังเกตบางอย่างที่กำลังเกิดขึ้นแล้ว ดังต่อไปนี้
 
    -  ลักษณะเฉพาะของ Gen Z: 82% กล่าวว่า พวกเขาไว้วางใจบริษัทมากขึ้น หากบริษัทนั้นใช้ภาพของลูกค้าจริงๆ ซึ่งทำให้พวกเขามีโอกาสเห็นสถานที่ใหม่ๆผ่านสายตา
       ของคนในท้องถิ่น การพยายามโปรโมตฟีเจอร์ที่น่าดึงดูดใจที่สุดของสถานที่นั้นๆและเน้นไปที่สิ่งที่ทำให้แบรนด์แตกต่าง

    -  พฤติกรรมการซื้อของ Gen Z: 68% อ่านรีวิวหลายรายการก่อนตัดสินใจซื้อ ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าแบรนด์มีการติดตามความคิดเห็นของผู้บริโภคอยู่เสมอ

    -  นิสัยการใช้เงินของ Gen Z: ประสบการณ์สำคัญถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ! โดย 65% ของผู้ตอบแบบสอบถาม Gen Z กล่าวว่าพวกเขาอยากไปเที่ยวพักผ่อนยังสถานที่ในฝัน
       มากกว่าซื้อรถใหม่

    -  พฤติกรรมการพักผ่อนของ Gen Z: 97% ใช้โซเชียลมีเดียเป็นแหล่งแรงบันดาลใจหลักของพวกเขา ดังนั้น ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าแบรนด์อยู่ในช่องทางที่ถูกต้อง
       โดย Tiktok กำลังกลายเป็นรูปแบบโซเชียลมีเดียยอดนิยมที่คน Gen Z ใช้ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังพบว่า Generation Z มีแผนการเดินทางครั้งใหญ่ในปี 2566 โดยนักเดินทางวัยหนุ่มสาวเหล่านี้ชอบการเดินทางคนเดียวมากกว่าการเดินทางกับเพื่อน และชื่นชมวัฒนธรรมที่น่าสนใจในจุดหมายปลายทางที่มีราคาที่ย่อมเยามากกว่ารีสอร์ทหรูหรา
 
เป็นที่น่าสังเกตว่านักผจญภัย Gen Z ออกเดินทาง เพื่อที่พวกเขาอาจจะพบสถานที่ที่สามารถขยายธุรกิจต่อไปได้ในอนาคต และนี่คือเหตุผลที่ศูนย์กลางการท่องเที่ยวใหม่ๆ เริ่มเกิดขึ้นพร้อมโอกาสใหม่ๆ สำหรับ Gen Z การเดินทางมีความสำคัญพอๆ กับจุดหมายปลายทาง พวกเขาให้ความสำคัญกับประสบการณ์การเดินทางระดับไฮเอนด์ที่ความต้องการทั้งหมดของพวกเขาได้รับการตอบสนองตามระยะเวลาที่ยืดหยุ่นได้และหลีกเลี่ยงความยุ่งยากของการเดินทาง
 
พฤติกรรมการเดินทางตามค่านิยมยุคใหม่
คนรุ่นใหม่มาพร้อมกับค่านิยมและอุดมคติใหม่ ซึ่ง Gen Z เองก็ไม่ต่างกัน อันที่จริงแล้ว การตัดสินใจโดยยึดตามคุณค่าเป็นคุณลักษณะเฉพาะของคนยุคนี้และเป็นแนวทางในการตัดสินใจเดินทาง Gen Z ที่กำลังเดินทางในสถานที่ที่แตกต่างออกไป  ไม่ใช่แค่เกี่ยวกับจุดหมายปลายทางเท่านั้น แต่การเดินทางก็สำคัญพอๆ กัน
 
และ Gen Z มีแนวโน้มที่จะตอบแทนชุมชนมากกว่า พวกเขาสนใจงานอาสาสมัคร การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ หรือสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นพันธมิตรกับท้องถิ่นมากกว่ากลุ่มประชากรอื่นๆ ซึ่งเหตุผลคือ Gen Z นั้นเติบโตมาพร้อมกับความตระหนักในการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการดูแลโลก ดังนั้นพวกเขาจึงมีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญกับความยั่งยืน จริยธรรม การมีส่วนร่วม และการเดินทางที่มีความรับผิดชอบมากขึ้น และ 72% กล่าวว่าพวกเขามีแนวโน้มที่จะซื้อจากบริษัทที่ช่วยเหลือสังคม
 
อีกทั้งจากข้อมูลของ Telus International พบว่า คน Gen Z ให้ความสำคัญกับเรื่องความยั่งยืนกับการเดินทางมากกว่าคนรุ่นก่อนๆ โดย 56% กล่าวว่าพวกเขาต้องการพักในที่พักที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ 60% กำลังมองหาวิธีการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และ 54% กล่าวว่าพวกเขายินดีจ่ายในอัตราที่สูงกว่าเพื่อใช้บริการผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวที่แสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เทียบกับ 48% ของคนรุ่นมิลเลนเนียล
 
ที่มา  : https://famousdurban.co.za