Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

​ทำไม TikTok ถึงน่าสนใจสำหรับ Gen Z ?

ในช่วงเวลาที่พวกเขาเติบโตขึ้นนั้นมีความซับซ้อน ความต้องการและความจำเป็นทางดิจิทัลของ Gen Z นั้นมีความแตกต่างกันออกไป และเราสามารถเรียนรู้อะไรจากกลุ่มผู้บริโภคอายุน้อยบน TikTok ได้บ้าง และนี้คือเหตุผลที่ว่าทำไม TikTok นั้นดึงดูดเหล่ากลุ่มคน Gen Z

1. TikTok แสดงผลแบบเฉพาะเจาะจง
TikTok มีการแสดงผลหน้าฟีดในรูปแบบที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะกับผู้ใช้แต่ละคน อย่างหน้า “For You Page” หรือ FYP ที่มีการนำเสนอเนื้อหาที่ถูกคัดสรรแล้วเมื่อเข้าสู่แอปพลิเคชัน นอกจากนี้อัลกอริทึมของ TikTok ยังสามารถติดตามอัตราการมองเห็น การถูกใจ การแสดงความคิดเห็น และการแชร์ เพื่อเฟ้นหาสิ่งที่ผู้ใช้จะสนใจมากที่สุดและปรับเปลี่ยนในแบบที่สอดคล้องกับ Gen Z

ซึ่งจากการศึกษาพบว่า 41% ของ Gen Z จะให้ข้อมูลของตัวเองเพื่อให้ได้รับประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัว และนั่นเป็นตัวเลขที่สูงมากเมื่อนึกถึงความไม่เต็มใจของผู้บริโภคในการให้ข้อมูลออนไลน์ที่เพิ่มสูงขึ้น
ทั้งนี้ Gen Z มีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วมมากขึ้น เมื่อคำนึงถึงความต้องการ ความจำเป็น และความปรารถนาของพวกเขา โดยผู้ใช้ TikTok ที่เป็น Gen Z ทราบดีว่ายิ่งพวกเขาเสพเนื้อหามากเท่าไหร่ ประสบการณ์ของพวกเขาก็จะยิ่งมีการปรับแต่งมากขึ้นและดีขึ้นเท่านั้น

2. TikTok ให้ความสำคัญกับ Video  
การสตรีมวิดีโอสั้นๆ อย่างต่อเนื่องทำให้ TikTok แตกต่างจากแพลตฟอร์มโซเชียลอื่นๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ และให้ความสำคัญกับวิดีโอเป็นอันดับแรกทำให้แอปนี้ไม่เหมือนใคร
แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ ก็เริ่มปรับตัวเพื่อจะแข่งขัน อย่างเช่น Instagram มี Reels, YouTube มี YouTube Shorts, Facebook มีฟีด "watch" และฟีเจอร์ "remix" ของ Snapchat นั้นคล้ายกับ "duet" ของ TikTok แต่ TikTok ยังคงครองตำแหน่งแพลตฟอร์มที่ให้ความสำคัญกับ Video เป็นอย่างแรก ข้อเสนอของมันมุ่งเน้นไปที่เรื่องนี้อย่างเรียบร้อย

นอกจากนี้ Gen Z ยังเป็นกลุ่มอายุที่มีแนวโน้มจะดูวิดีโอบน Social Media มากที่สุด ปัจจุบัน Gen Z ดูวิดีโอมากกว่า 7.2 ชั่วโมงต่อวัน ดังนั้น TikTok จึงเป็นที่ที่ดึงดูดความสนใจของ Gen Z นั้นเอง

3. TikTok แพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งานใช้แล้ว Feels Good
หนึ่งในองค์ประกอบที่บ่งบอกความเป็น TikTok คือความสามารถในการทำให้ผู้ใช้งานนั้นรู้สึกดี โดย 31% ของผู้ใช้ Tik Tok Gen Z ระบุว่า TikTok ช่วยยกระดับจิตวิญญาณของพวกเขา และนี้คือ1ใน3เหตุผลหลักในการกลับมาใช้ของ Gen Z

ซึ่งจากงานวิจัยแสดงให้เห็นว่า 76% ของ Gen Z กล่าวว่าจุดประสงค์ของ TikTok มีไว้สำหรับความตลกและอารมณ์ขัน โดยความปรารถนาที่จะสนุกสนานนั้นมีความหมายและช่วยให้พวกเขาผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาได้ โดย 72% ของคน Gen Z กล่าวว่ามีมเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาทำให้พวกเขารู้สึกว่าพวกเขาสามารถผ่านพ้นเหตุการณ์การระบาดครั้งใหญ่นี้ไปได้ 

ความอยากสนุกนี้ไม่มีลดลง

ผู้มีอิทธิพลใน TikTok มีบทบาทอย่างมากในการสร้างความบันเทิงให้กับ Gen Z พวกเขามีความสามารถในการทำให้ผู้ติดตามรู้สึกดีขึ้นได้ทันทีอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับแอปโซเชียลรุ่นเก่าจะเห็นถึงความแตกต่างที่ชัดเจน นี่จึงเป็นเหตุผลและข้อดีของ TikTok ที่โดดเด่นนั้นเอง

4. TikTok ได้รับความไว้วางใจ
Gen Z อาจเบื่อภาพโซเชียลมีเดียที่ผ่านการตัดต่ออย่างหนักและไม่สมจริง แต่ TikTok นั้นแตกต่างออกไป ผู้ใช้ 64% กล่าวว่าพวกเขาสามารถเป็นตัวตนที่แท้จริงบนแพลตฟอร์มได้ ในขณะที่ 56% ของผู้ใช้ TikTok Gen Z กล่าวว่าเขาสามารถโพสต์วิดีโอที่จะไม่โพสต์ที่อื่นได้ เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้ให้ความรู้สึกของการปรับแต่งน้อยกว่า

นี่เป็นข่าวที่พลิกเกมสำหรับ Gen Z และไม่แปลกใจที่พวกเขาจะชื่นชอบ

เมื่อเรากำลังพูดถึงผู้นำเทรนด์รุ่นต่อไป ที่กำลังมองหาความสมจริงและให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นเรื่องจริง เนื่องจาก TikTok ส่วนใหญ่ใช้วิดีโอเป็นหลัก ความสมจริงจึงมีความสำคัญมากกว่าแต่ก่อน แทนที่จะซ่อนอยู่เบื้องหลังโฆษณาที่มีการตัดต่อสูงหรือความสวยงามที่ไม่มีที่สิ้นสุด 

ที่มา : https://fanbytes.co.uk