Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

Gen Alpha คือใครและพวกเขาจะเป็นผู้บริโภคประเภทใดในอนาคต?

Pew Research Center ให้คำจำกัดความ Generation Z คือผู้ที่เกิดระหว่างปี 1997-2012 ซึ่งเป็นที่กลุ่มผู้บริโภคที่ได้รับความสนใจ เนื่องจากเพิ่งสร้างนิสัยการใช้จ่ายด้วยตนเอง โดยตามการรายงานของ Piper Sandler บริษัทบริการทางการเงินและวาณิชธนกิจ รายได้ของวัยรุ่นกลุ่มนี้อยู่ที่ 2,331 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบเป็นรายปี

เด็กเหล่านี้กำลังเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นอย่างรวดเร็วและการใช้จ่ายตามรายได้ต่อปีของพวกเขาก็อยู่ในขอบเขต ช่วงเวลานี้จึงเป็นเวลาที่ดีในการดูโปรไฟล์ผู้บริโภคผ่านพฤติกรรมการถูกอบรมเลี้ยงดูของพวกเขา ซึ่งโลกที่พวกเขากำลังพบเจอนั้นเป็นตัวกำหนดนิสัยการซื้อในอนาคตของพวกเขานั้นเอง

พ่อแม่ของอัลฟ่าส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นมิลเลนเนียล ซึ่งการใช้งานออนไลน์มักหมายถึงการใช้คอมพิวเตอร์ประจำครอบครัวและการเชื่อมต่อโมเด็ม แต่แทนที่จะใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้านและอินเทอร์เน็ตแบบ Dial-Up นั้น คนกลุ่ม Gen Alpha เป็นคนที่ติดหน้าจอ อย่างการเล่น TikToks และดูวีดีโอประเภท unboxing ผ่าน YouTube ตั้งแต่ยังเป็นเด็ก 

Gen Alpha พวกเขาจะรู้สึกสบายใจในโลกที่ผู้ฝึกสอนส่วนบุคคลของพวกเขาเป็นแบบเสมือนจริงและขับเคลื่อนด้วย AI รวมทั้งการออกกำลังกายก็เกิดขึ้นใน metaverse นอกจากนี้พวกเขายังมองว่าการถือบัตรเครดิตจริงๆนั้นเป็นเรื่องที่ล้าหลังเช่นเดียวกับเครื่องแฟกซ์ เนื่องจากพวกเขาจะรู้สึกสะดวกสบายกับแอปการชำระเงิน เช่น เงินสด หรือโซลูชั่นมือถือแบบบูรณาการ อย่าง Apple Pay หรือแม้แต่ “สกุลเงินเสมือน” เช่น Robux (Robux เป็นสกุลเงินเสมือนที่ใช้ในแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ Roblox )ก็อาจกลายเป็นวิธีการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการหรือชำระเงินแบบ peer-to-peer สำหรับ Alphas

เกมแซนด์บ็อกซ์นั้นถูกสร้างสรรค์ออกมาระยะหนึ่งแล้ว เช่น Minecraft แต่จักรวาลที่กว้างขวางของ Roblox  รวมถึงโอกาสในการสร้างสรรค์ชุมชน และความพร้อมใช้งานในทุกหน้าจอ Alphas ทำให้มูลค่าของบริษัทมีมูลค่ามากกว่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ โดย ณ เวลานี้ Roblox ถือเป็นแพลตฟอร์ม metaverse ที่เด็กๆ สามารถแสดงจินตนาการและความเฉลียวฉลาดของพวกเขา อีกทั้งยังสามารถดื่มด่ำและแบ่งปันกับเพื่อนๆบนพื้นที่ดังกล่าวได้อีกด้วย ทั้งนี้ Alphas กำลังกลายเป็นผู้ประกอบการหน้าใหม่บน Roblox ซึ่งต้องขอบคุณคุณสมบัติสกุลเงินเสมือนจริงที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในช่วงที่มีโรคระบาด อย่างไรก็ตามเด็กๆ ก็ยังคลั่งไคล้แพลตฟอร์มนี้ และเมื่อพวกเขาโตขึ้นและเทคโนโลยีดีขึ้น Gen Alpha ก็จะพัฒนาไปพร้อมกับมัน อัลฟ่าไม่เพียงเป็นชนพื้นเมืองดิจิทัลรุ่นแรกเท่านั้น แต่พวกเขาจะเป็น meta-natives รุ่นแรกอีกด้วย

Generation Alpha ได้รับการเลี้ยงดูจากคนรุ่นมิลเลนเนียล จึงคุ้นเคยกับประสบการณ์ดิจิทัลพอๆ กับการตัดสินใจซื้อของผู้ปกครอง อย่างไรก็ตาม Gen A ยังเด็กเกินไปที่จะประเมินคุณค่า แต่เนื่องจากได้รับการเลี้ยงดูจากแบรนด์และผลิตภัณฑ์ที่ใส่ใจต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะจินตนาการว่าคนจำนวนมากจะใช้กำลังซื้อเพื่อสนับสนุนแบรนด์เดียวกันกับที่พวกเขาเติบโตขึ้น 

คนรุ่นมิลเลนเนียลและ Gen Z อาจจะ “ตื่นตัวแล้ว” แต่เมื่อพิจารณาจากสถานะปัจจุบันของโลกและความท้าทายด้านสภาพอากาศและมลพิษจากพลาสติกอย่างมากมาย อัลฟ่าจะเป็น Gen ที่ไม่สามารถนอนหลับได้ท่ามกลางวิกฤตที่มีอยู่ โดยทั่วไปแล้ว เด็กๆ จะมองหาแฟชั่นและดนตรีจากคนรุ่นก่อนหน้า นอกจากนี้ Gen Z ยังนำความรู้ด้านความยั่งยืนที่แข็งแกร่งมาสอน Alphas ถึงความสำคัญของการงดใช้ เป็นต้น

สำหรับสถานการณ์โควิดนั้นถือว่าส่งผลกระทบอย่างชัดเจนต่อเด็กๆ และจะทำให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้นอย่างไร ส่วนใหญ่แล้วผู้ใหญ่จะปรับตัวได้ยากในการทำความเข้าใจความจำเป็นสำหรับสิ่งต่างๆ เช่น การทำงานจากที่บ้านและการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ แต่ขณะนี้โรคระบาดได้ขยายไปถึง 1 ใน 3 ของชีวิตทั้งชีวิตของคนรุ่นอัลฟ่า เด็กเหล่านี้สูญเสียแวดวงสังคมแบบตัวต่อตัว และใช้เวลาอยู่หน้าจอมากขึ้นกับการเรียนในโรงเรียนเสมือนจริง พวกเขาเติบโตขึ้นมาและรู้สึกสบายใจในสภาพแวดล้อมเสมือนจริงอย่าง Roblox แต่ COVID ได้เร่งให้สิ่งนั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้ การช็อปปิ้งออนไลน์จะมีความซับซ้อนมากกว่าตัวเลือกอีคอมเมิร์ซในปัจจุบัน และ Alpha จะคาดหวังประสบการณ์การซื้อที่สมจริงยิ่งขึ้น
แน่นอน เรายังมีเวลาอีกสองสามปีกว่ากลุ่มประชากรใหม่นี้จะเริ่มสร้างโปรไฟล์ผู้บริโภค สมาชิกที่มีอายุมากที่สุดของรุ่นนี้ยังคงเป็นเด็กอายุสิบขวบหรือต่ำกว่า แต่เราสามารถเริ่มระบุแนวโน้มและอิทธิพลตามพฤติกรรมดิจิทัลและผลกระทบจากพ่อแม่ยุคมิลเลนเนียลได้

แบรนด์ต่างๆ ที่ต้องการเริ่มต้นการตลาดสำหรับ Generation Alpha จะเป็นการดีที่จะมุ่งเน้นไปที่หลักการทางสังคมและระบบนิเวศน์ของชาว Gen Z และ Millennials เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เป็นผู้ปลูกฝังให้กับเด็กๆ อยู่แล้ว การทำความคุ้นเคยกับพื้นที่เสมือนจริงและการเรียนรู้ที่จะใช้ประโยชน์จากพื้นที่ดังกล่าวเพื่อทำการตลาดกับ Alphas ถือว่ามีความสำคัญเช่นกัน บางแบรนด์เช่น Nike กำลังทดลองบนแพลตฟอร์มเช่น Roblox เช่นเดียวกับคนรุ่นมิลเลนเนียลและ Gen Z ที่คาดหวังให้  แบรนด์ต่างๆ ปรากฏตัวบนโซเชียลมีเดีย อัลฟ่าก็คาดหวังที่จะค้นหาและโต้ตอบกับแบรนด์ต่างๆ ในพื้นที่ metaverse เช่นกัน

ที่มา : https://thedieline.com