Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

​ผู้บริโภคแต่ละรุ่นชื่นชอบวิธีการชำระเงินแบบไหนกันบ้าง ?

ตั้งแต่ Baby Boomers ไปจนถึง Gen Z กลุ่มประชากรที่แตกต่างกันชอบวิธีการชำระเงินที่แตกต่างกัน
การเลือกเครื่องมือการชำระเงินที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจจำเป็นต้องมีความเข้าใจว่าลูกค้าต้องการชำระเงินในรูปแบบไหน ดังนั้นจึงต้องเตรียมพร้อมไปด้วยสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้เป็นไปตามความคาดหวังของกลุ่มลูกค้าและยังคงสามารถแข่งขันในตลาดได้ ดังนั้นมาดูกันว่ากลุ่มประชากรต่างๆ ชอบซื้อสินค้าและบริการแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

Generation Z
Gen Z (ผู้ที่เกิดปี 1997-2012) เป็นตัวแทนของคนรุ่นที่สำคัญที่สุดในสหรัฐอเมริกาด้วยจำนวนที่มีมากกว่า 86 ล้านคน โดยจากการวิจัยของ Logica พบว่า 37% ของผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่เกิดในยุคนี้ต้องการใช้เงินสดด้วยตนเอง อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก Gen Z เติบโตขึ้นในยุคดิจิทัล พวกเขามีแนวโน้มที่จะนำแอปการชำระเงินมาใช้ หรือแม้กระทั่งสร้างมันขึ้นมาเอง

โดยทั่วไปแล้ว Gen Z จะชอบใช้เทคโนโลยีสำหรับธุรกรรมทางการเงิน รวมถึงแอปการชำระเงินผ่านมือถือ และแอปที่ช่วยให้พวกเขาสามารถโอนเงินได้ทันทีบนอุปกรณ์มือถือของตน และตามการรายงานของ Global Payments กลุ่ม Gen Z ยังเป็นผู้ใช้ Digital Wallet ที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจากกลุ่ม Millennials อีกด้วย

Gen Z ส่วนใหญ่ชอบการสมัครสมาชิกดิจิทัลเช่น เพลง ทีวี และเกมซึ่งมากกว่าแผ่น CD,DVD หรือเกมในรูปแบบของจริง ทั้งยังเป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของงบประมาณ พวกเขานั้นประหยัดเสื้อผ้าและเครื่องประดับ และซื้อของมือสอง 

อย่างไรก็ตาม Gen Z มีโอกาสน้อยที่จะสมัคร Royalty Program หรือโปรแกรมสะสมคะแนนต่างๆ  เพราะคนรุ่นนี้เชื่อว่าโปรแกรมดังกล่าวทำให้พวกเขาใช้จ่ายมากกว่าปกติ
Gen Z นั้นมีความระมัดระวังในเรื่องของการสร้างหนี้และใช้โปรโมชั่น Buy Now Pay Later (BNPL) หรือซื้อก่อนจ่ายที่หลัง ซึ่งนี้อาจประสบการณ์ของคนรุ่นเก่าที่ประสบปัญหาเรื่องเงินสดติดตัวเนื่องจากการใช้บัตรเครดิตในทางที่ผิด หรือบางทีค่าครองชีพที่สูงขึ้นและการมีหนี้ทางการศึกษาร่วมด้วย

ในขณะที่ Gen Z สนุกกับการช้อปปิ้งออนไลน์ กลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับผู้ค้าปลีกที่มีร้านค้าหน้าร้านจริงและมีบริการ E-Commerce เป็นตัวเลือกเมื่อเทียบกับแบรนด์ที่มีเฉพาะช่องทางออนไลน์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น Gen Z เป็นที่รู้จักในฐานะคนรุ่นที่มีความหลากหลายที่สุด ไม่สามารถจัดหมวดหมู่ได้อย่างง่ายๆ ดังนั้นการวิจัยอย่างเป็นระบบจึงจำเป็นต้องมีส่วนร่วมกับคนรุ่นนี้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อทำความเข้าใจกับความต้องการด้านดิจิทัลและการเงินที่เปลี่ยนแปลงไปของพวกเขา

รู้หรือไม่? จากงานวิจัยของ Digital Transactions พบว่าเกือบ 60% ของ Gen Z ชำระเงินด้วย Mobile Wallet และ FIS Global พบว่า 67% รู้สึกทึ่งกับแนวคิดเรื่องการจ่ายเงินด้วยไมโครชิปในมือ

Millennials
Millennials (ผู้ที่เกิด ปี1981-1996) มีแนวโน้มที่จะใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์เคลื่อนที่ในการจ่ายเงินมากกว่ากลุ่มผู้บริโภคที่มีอายุมากกว่า พวกเขาเข้าสู่วัยที่รายล้อมไปด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่รวดเร็ว

นอกจากนี้ยังเป็นที่รู้จักกันในนาม Generation Y และ Net Generation คนรุ่น Millennials มีแนวโน้มมากกว่า Gen X หรือ Baby Boomers ที่จะใช้ Mobile Wallets ที่มีบัตรเครดิต บัตรเดบิต และบัตรเติมเงิน 
ประมาณ 75% ของคนรุ่น Millennials มีบัญชี PayPal และมักแยกบิลหรือชำระเงินโดยใช้แอปชำระเงินแบบ P2P เช่น Cash App, Venmo หรือ Zelle

คนรุ่น Millennials ให้ความสนใจกับของสมนาคุณ พวกเขามักลงทะเบียนแอปชำระเงินมือถือของแบรนด์ต่างๆ อย่างเช่น Starbucks และ Dunkin Donuts ซึ่งมักจะให้ส่วนลดอยู่บ่อยครั้ง พวกเขาชื่นชอบการแลกรับรางวัลเล็กๆ น้อยๆ ที่ได้บ่อย ซึ่งจะทำให้ความภักดีต่อแบรนด์ยาวนานขึ้น

รู้หรือไม่? คนรุ่น Millennials มีเปอร์เซ็นต์สูงสุด (25%) ของการกระจายช่องทางการชำระเงิน (HPD) ที่สูง โดยใช้ประเภทการชำระเงินอย่างน้อยสามประเภท คนรุ่น Millennials ได้นำ Digital Wallets มาใช้ และขลุกอยู่ใน crypto และสนใจในโปรโมชั่น Buy Now Pay Later (BNPL) หรือซื้อก่อนจ่ายที่หลัง

Generation X
Gen X (ผู้ที่เกิดปี 1965-1980) เป็นกลุ่มส่วนใหญ่ที่เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน แม้ว่า Gen X จะจดจำชีวิตแบบ Analogได้ แต่ก็ไม่มีปัญหาในการปรับตัวให้เข้ากับการบริการ Digital

Gen X เป็นผู้ใช้บัตรเครดิตจำนวนมาก ตามข้อมูลของ Fool.com คนรุ่นนี้มีแนวโน้มที่จะมีหนี้บัตรเครดิตมากกว่าคนรุ่น Millennials และ Baby boomers ซึ่งมีหนี้บัตรเครดิตเฉลี่ยเกือบ 8,000 ดอลลาร์ 

Gen X เป็นรุ่นที่เก่าที่สุดที่สะดวกสบายในการแบ่งปันข้อมูลทางการเงินส่วนบุคคลผ่านแอพออนไลน์และผู้ค้าปลีก นอกจากนี้ Fis ยังพบว่า Gen X มากกว่าครึ่ง (62%) เห็นด้วยว่าการชำระเงินแบบไม่ต้องสัมผัสนั้นสะดวกสบายต่อการซื้อสินค้าในแต่ละวัน

Baby boomers
Baby boomers (ผู้ที่เกิดปี 1946-1964) ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในด้านเทคโนโลยี การคุ้มครองผู้บริโภค และทางเลือกในการชำระเงิน เช่นเดียวกับ Gen X พวกเขาใช้บัตรเครดิต แต่มีแนวโน้มที่จะจ่ายยอดคงเหลือรายเดือนมากกว่า

ตามข้อมูลของ Fis พบว่า 35% ของ Baby boomers นั้นเกษียณอายุแล้ว คนรุ่นนี้ยึดติดกับวิธีการแบบดั้งเดิมที่พวกเขาซื้อและจ่ายเงินในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม Baby boomers เปิดกว้างอย่างน่าประหลาดใจในการปรับตัวให้เข้ากับการชำระเงินดิจิทัล หากสะดวกและคุ้มค่า

รู้หรือไม่? การทำความเข้าใจวิธีการชำระเงินว่าแบบใดที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายนั้นชื่นชอบมีความสำคัญต่อการสื่อสารว่าแบรนด์เข้าใจว่าพวกเขาเป็นใครและสิ่งที่พวกเขาต้องการ นอกจากนี้ยังแสดงถึงการให้ความสำคัญมากพอที่จะปรับแต่งกระบวนการชำระเงินผ่านช่องทาง Omni ให้เข้ากับรสนิยมความชื่นชอบของพวกเขา

ที่มา : www.business.com