Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

สถิติการใช้ SOCIAL MEDIA ของ GEN Z ประจำปี 2565

-    ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดีย Gen Z ทำการสร้างและแชร์มีมจนเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมประจำวันของพวกเขา
-   กว่า 50% ของ Gen Z ให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์ในช่วงเวลาที่พวกเขาหยุดทำงาน
-   62% ของผู้ใช้โซเชียลมีเดีย Gen Z ใช้ Instagram ทุกวัน
-   60% ของ Gen Z กล่าวว่า YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่พวกเขาต้องการ
-   ผู้ใช้โซเชียลมีเดีย Gen Z ประมาณ 80% ติดตามอินฟลูเอนเซอร์อย่างน้อยหนึ่งคน ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะที่คล้ายคลึงกับกลุ่ม Millennials
 
Generation Z หรือ Gen Z คือผู้ที่เกิดระหว่างปี 1997 ถึง 2012 ซึ่งขณะนี้มีอายุระหว่าง 16 ถึง 25 ปี พวกเขาเป็นเด็กที่มาจากพ่อแม่ของ Generation X นอกจากนี้ Gen Z ยังถูกเรียกว่า Centennials หรือ iGen ขึ้นอยู่กับว่าคุณสอบถามใคร ความจริงที่ว่าคนรุ่นนี้ได้รับการเลี้ยงดูโดยใช้โซเชียลมีเดียและอินเทอร์เน็ตถือเป็นลักษณะเฉพาะของรุ่นนี้ อย่างไรก็ตามสถิติการใช้โซเชียลมีเดียของ Gen Z ได้เผยให้เห็นถึงลักษณะเฉพาะของยุคนี้มากยิ่งขึ้น
 
สถิติเชิงกิจกรรมการใช้โซเชียลมีเดียของ Gen Z – Generation Z มีสัดส่วนประมาณ 20% ของประชากรอเมริกัน มากกว่าครึ่งของคนรุ่นนี้ใช้โซเชียลมีเดีย แต่ไม่ใช่เพื่อสื่อสารกับครอบครัวและเพื่อนฝูงเท่านั้น
 
มาดูกันว่าสถิติด้านประชากรศาสตร์พูดถึงคนรุ่นนี้ว่าอย่างไร
 
1. ผู้ใช้โซเชียลมีเดีย Gen Z สร้างและแชร์ Memes ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมประจำวันของพวกเขา
 
และเป็นลักษณะทั่วไปอย่างหนึ่งของ Generation Z คือพวกเขาสนุกกับการแบ่งปันมีมทุกวัน มีมเหล่านี้อาจเป็นเรื่องตลก น่ารัก สร้างแรงบันดาลใจ ฯลฯ ซึ่งมีมสำหรับคนรุ่นนี้ถือเป็นเครื่องมือในการที่พวกเขาใช้แสดงออก เนื่องจากพวกเขาเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีมาก พวกเขาจึงสร้างมีมเพื่อแชร์ผ่านช่องทางโซเชียล อย่างไรก็ตามนั่นไม่ได้หมายความว่าชาว Gen Z ทุกคนจะสร้างและแชร์มีมทุกวัน เพียงแต่ว่าส่วนใหญ่เป็นไปตามสถิตินั้นเอง 
 
2. กว่า 50% ของ Gen Z ให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์ในช่วงเวลาว่าง
 
สถิติการใช้โซเชียลมีเดียของ Gen Z แสดงให้เห็นว่า Gen Z มากกว่าครึ่งชอบที่จะทำอะไรที่สร้างสรรค์ในช่วงเวลาที่พวกเขาว่าง นอกจากนี้ Gen Z ชอบที่จะผ่อนคลายและทำสิ่งที่สร้างสรรค์ต่างจากรุ่นก่อนๆ เช่น สร้างมีมเมื่อพวกเขาไม่ได้ทำงานหรือไม่ได้เรียนหนังสือ คนรุ่นก่อนไม่มีเทคโนโลยีเดียวกันกับพวกเขา เมื่อพวกเขาเป็นรุ่นที่กำลังมาแรงพวกเขาจึงใช้เวลาทำสิ่งต่าง ๆ ที่คนรุ่นของพวกเขาชอบ อย่างไรก็ตามความคิดสร้างสรรค์อาจเป็นหนึ่งในสิ่งที่คนรุ่น Millennials, Gen X และ Baby Boomers ทำในช่วงวัยของพวกเขาเช่นกัน 
 
3. 62% ของผู้ใช้โซเชียลมีเดียชาว Gen Z อ้างว่าใช้ Instagram ทุกวัน
 
หากคุณมองไปรอบๆ วันนี้ คุณจะเห็นคนรุ่นปัจจุบันก้มลงมองโทรศัพท์อยู่บ่อยๆ และพกติดตัวไปทุกที่ โดยพวกเขาใช้สมาร์ทโฟนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่ง 62% ของ Gen Z ใช้ Instagram ทุกวัน นอกจากนี้คุณจะเห็นว่าพวกเขาใช้ TikTok และ YouTube เป็นจำนวนมากเช่นกัน เมื่อคนรุ่นนี้เริ่มมีอายุมากขึ้น ศักยภาพในการใช้ Facebook และ Twitter ที่มากขึ้นก็อาจกลายเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน
 
4. 60% ของ Gen Z บอกว่า You Tube เป็นแพลตฟอร์มที่พวกเขาต้องการ
 
YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่ 60% ของผู้ใช้โซเชียลมีเดียชาว GenZ ต้องการ โดย YouTube นั้นเริ่มต้นเป็นครั้งแรกในรุ่นของพวกเขา ดังนั้นจึงสมเหตุสมผล ซึ่ง YouTube นั้นได้รับความนิยมสำหรับผู้คนในทุกรุ่นด้วยเหตุผลอย่างใดอย่างหนึ่ง อย่างไรก็ตามเหตุผลบางประการที่ชาว Gen Z ดู YouTube นั้นก็คือ วิดีโอประเภทการสอนหรือการแนะนำ วีดีโอข่าวสาร วิดีโอเพื่อการศึกษา รีวิวผลิตภัณฑ์ และวิดีโอประเภทอื่นๆ เป็นต้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เนื่องจากมีคนสร้างวิดีโอเพื่อการบริโภคบน YouTube มากมาย และผู้ใช้งานนั้นก็อาจเป็นได้ทั้งผู้ที่ดูหรือผู้ที่ทำการสร้างวิดีโอเช่นกัน
 
5.  80% ของผู้ใช้โซเชียลมีเดียชาว Gen Z ติดตามอินฟลูเอนเซอร์อย่างน้อยหนึ่งคน ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะที่มีความคล้ายคึงกับชาว Millennials
 
สถิติการใช้โซเชียลมีเดียชาว Gen Z นี้แสดงให้เห็นว่าคนรุ่นนี้ส่วนใหญ่ติดตาม Influencer อย่างน้อยหนึ่งคน ซึ่งอาจหมายถึงบน Instagram, TikTok, YouTube หรือแพลตฟอร์มโซเชียลอื่นๆ นอกจากนี้ยังอาจหมายความว่าพวกเขาติดตามผู้มีอิทธิพลคนเดียวในหลายแพลตฟอร์ม โดยชาว Millennials มีลักษณะนี้คล้ายกับชาว Gen Z ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนส่วนใหญ่จะติดตามอินฟลูเอนเซอร์บนโซเชียลมีเดียอย่างน้อยหนึ่งคน โดยธรรมชาติแล้ว Influencer จะช่วยสร้างความไว้วางใจและความมั่นใจในผู้อื่นซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจของพวกเขา ไม่ใช่ทุกสิ่งที่พวกเขาทำเพื่อเงินเท่านั้น เนื่องจาก Influencer มีความหลงใหลในการช่วยเหลือผู้อื่นในช่องของพวกเขา
 
ที่มา : www.earthweb.com