Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

ทำไมต้องใช้กลยุทธ์ดิจิทัลเพื่อเดินเกม?

Business professionals working on digital strategy

การพึ่งพาเทคโนโลยีแบบมีสายและไร้สายของผู้บริโภคเพื่อค้นหาธุรกิจ การเรียนรู้ ซื้อผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ช่วยให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วมาอย่างยาวนาน ประกอบกับการระบาดใหญ่ทั่วโลกก็ได้เร่งการเติบโตให้กับโลกดิจิทัลให้เพิ่มขึ้นอีก

หากธุรกิจของคุณยังไม่เคยใช้ดิจิทัล แสดงว่าคุณนั้นกำลังล้าหลัง แต่คุณไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยว เพราะธุรกิจขนาดเล็กมากกว่า 1 ใน 4 ของสหรัฐอเมริกาไม่มีเว็บไซต์ของตัวเอง ในบรรดาธุรกิจเหล่านี้ 1 ใน 5 กล่าวถึงอัตราการเข้าชมที่ต่ำ ซึ่งอาจทำให้พวกเขาตั้งคำถามกับการลงทุนทำเว็บไซต์

การมีตัวตนทางดิจิทัลขั้นพื้นฐานนั้นดีกว่าไม่มีเลย แต่มันก็ไม่สามารถช่วยให้ธุรกิจมีผลกำไรด้วยตัวมันเองได้ ธุรกิจจำเป็นต้องใช้ประโยชน์จากเครื่องมือออนไลน์ที่มีทั้งหมด และมีกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการเพิ่มประสิทธิภาพอีกด้วย

เพื่อก้าวล้ำหน้าเกมในศตวรรษที่ 21 นี้ คุณต้องมีกลยุทธ์ดิจิทัล และนี่คือเหตุผล 3 ประการที่ควรรู้

1. โรคระบาดทำให้ทุกคนเข้าสู่ดิจิทัล
Millennials ได้แซงหน้า Baby Boomers เพราะเป็นกลุ่มคนรุ่นที่ใหญ่ที่สุด โดยผู้บริโภคอายุ 25-40 ปี แทบทั้งหมดมักคุ้นเคยกับอินเทอร์เน็ต สมาชิกที่เก่าแก่ที่สุดของรุ่นต่อไปคือ Gen Z ที่กำลังจะออกจากวิทยาลัย พวกเขาเกิดและเติบโตด้วยอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย คนรุ่นนี้รู้วิธีค้นหาเกือบทุกอย่างบนสมาร์ทโฟนของพวกเขา

หากคุณคิดว่ากลยุทธ์ดิจิทัลไม่จำเป็นเพราะธุรกิจของคุณรองรับกลุ่มประชากรที่มีอายุมากก็ขอให้คิดใหม่ เพราะจากผลการศึกษาของ Pew Research พบว่า 54% ของผู้ที่มีอายุ 65-74 ปี ไม่ค่อยมั่นใจในความสามารถการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยี หรือมักต้องการความช่วยเหลือในการตั้งค่า อย่างไรก็ตาม 82% ของคนเหล่านี้กล่าวว่าอินเทอร์เน็ตมีความสำคัญต่อพวกเขาในช่วงการระบาดใหญ่

2. ผู้บริโภคจะไม่พยายามเพื่อคุณมากนัก
คุณอาจประสบปัญหาการค้นหาออนไลน์นับครั้งไม่ถ้วน เพราะเมื่อคุณ Google ค้นหา "ร้านที่ใกล้ฉัน" แผนที่จะแสดงรายการที่มี ที่อยู่ธุรกิจและเส้นทาง แต่ในหลายธุรกิจยังไม่มีการลิงก์ไปยังเว็บไซต์ธุรกิจนั้น

เช่นเดียวกับผู้บริโภคส่วนใหญ่ การหาข้อมูลทางออนไลน์ก่อนจะตัดสินใจใช้บริการหรือซื้อ คุณต้องมีเว็บไซต์เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจของคุณได้ ออนไลน์ทำให้ชีวิตของผู้บริโภคนั้นง่ายขึ้น และหากคุณมีตัวตนในโลกดิจิทัล พวกเขาจะติดตามคุณ ถ้าคุณไม่ทำ พวกเขาก็จะไม่พยามยามเพื่อตามหาคุณ

หากคุณมีเว็บไซต์ที่ออกแบบมาอย่างดี ใช้งานง่ายและเหมาะกับอุปกรณ์เคลื่อนที่ นั่นเป็นก้าวแรกที่ดี แต่ถ้าคุณไม่มีส่วนร่วมกับผู้ชมของคุณบนแพลตฟอร์มดิจิทัลมากกว่าหนึ่งแพลตฟอร์ม นั่นอาจะทำให้พลาดโอกาสไป คุณต้องขยายเนื้อหาที่มีส่วนร่วมในหลายแพลตฟอร์ม เพื่อเข้าถึงผู้คนจำนวนมากที่สุด เพราะคุณจะได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้นนั้นเอง
 
แนวทางปฏิบัติด้านการตลาดดิจิทัลที่ดีนั้นช่วยให้ผู้บริโภคมีความสะดวกสบาย แต่ไม่ช่วยให้ผู้บริโภคพึงพอใจได้ กลยุทธ์ดิจิทัลที่ครอบคลุมจะสังเกตเห็นได้จากเนื้อหา ลิงก์ และการแชร์ ของผู้บริโภคที่แสดงถึงความไว้วางใจ

3. กลยุทธ์ดิจิทัลไม่ได้สร้างขึ้นภายในวันเดียว
หากคุณสามารถจ้างเอเจนซี่เพื่อออกแบบและปรับใช้กลยุทธ์ดิจิทัลจากทุกช่องทางสำหรับธุรกิจของคุณภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ นั่นคงจะดีมาก และแน่นอนว่าไม่ใช่ทุกธุรกิจขนาดเล็กที่มีทรัพยากรที่จะทำแบบนั้นได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะหยุดพยายามกับมันต่อไป

กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลเอื้อต่อการพัฒนาอย่างมาก ธุรกิจต่างๆ สามารถเลเยอร์แพลตฟอร์มหนึ่งไปยังอีกแพลตฟอร์มหนึ่งได้จนกว่ากลยุทธ์จะครบถ้วนสมบูรณ์ เลเยอร์จำนวนมากเหล่านี้สามารถจัดการได้โดยพนักงานภายในที่สามารถใช้เครื่องมือสร้างเว็บไซต์หรือตั้งค่าบัญชีโซเชียลมีเดียสำหรับธุรกิจ

เครื่องมือการตลาดดิจิทัลแบบ DIY ที่เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์เป็นเรื่องง่ายและราคาไม่แพง นั่นเป็นข่าวดีสำหรับสตาร์ทอัพและธุรกิจขนาดเล็กโดยเฉพาะ ซึ่งเหมาะกับยุคดิจิทัลที่ทำให้ความลับของการตลาดดิจิทัลเข้าถึงได้ง่ายและเป็นมิตรกับงบประมาณ

อย่าลืมว่าการแสดงตัวตนขั้นพื้นฐานจะต้องมีการอัปเกรด หากคุณต้องการแข่งขันในระดับที่สูงขึ้นในอุตสาหกรรมของคุณ เช่น เพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ด้วย SEO ที่ชาญฉลาด คุณอาจต้องจ้างผู้มีความสามารถเพื่อสร้างเนื้อหา SEO ที่มีส่วนร่วม และปรับเนื้อหาสำหรับแพลตฟอร์มเฉพาะ รักษาความสดใหม่และตามทันสถานการณ์ หรือคุณอาจตัดสินใจว่ามันคุ้มค่ากับการลงทุนที่จะทำงานร่วมกับเอเจนซี่ที่มีประวัติด้านการตลาดดิจิทัลที่ประสบความสำเร็จ

แพลตฟอร์มออนไลน์เป็นตัวปรับแต่งที่ยอดเยี่ยมสำหรับธุรกิจทุกขนาด ช่วยสร้างผลกำไรที่ดีเมื่อคุณใช้กลยุทธ์ดิจิทัลที่ชาญฉลาด หากคุณทำมันได้ดี คุณก็จะพบว่าธุรกิจของคุณเป็นฝ่ายชนะบนในเกมอุตสาหกรรมนี้
 
ที่มา : https://www.forbes.com