Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

3 เทรนด์พฤติกรรมนักช้อปออนไลน์ ต้องการอะไรจากแบรนด์?

 

 
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาอีคอมเมิร์ซเติบโตขึ้นอย่างมาก จากเหตุการณ์การระบาดใหญ่ของ COVID-19 การซื้อของออนไลน์กลายเป็นสิ่งจำเป็น แม้กระทั่งสำหรับกลุ่มผู้ที่ไม่เคยใช้มาก่อน แน่นอนว่า COVID-19 เปลี่ยนวิธีการจับจ่ายของผู้คน แต่พฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันเป็นอย่างไร? และผู้คนต้องการอะไรจากแบรนด์ในอนาคต?

เพื่อตอบคำถามเหล่านี้ Klaviyo (Software Company) ได้สำรวจนักช้อปออนไลน์กว่า 5,000 ราย เกี่ยวกับวิธีที่พวกเขาต้องการโต้ตอบกับแบรนด์ บนโซเชียลมีเดีย อีเมล และในชีวิตประจำวัน

นี่คือไฮไลท์บางส่วนจากแนวโน้มผู้บริโภคที่เราค้นพบ:

1 | การบอกต่อแบบปากต่อปากยังคงได้รับความนิยมมากที่สุด
เมื่อผู้คนมองหาแบรนด์ใหม่ พวกเขาต้องการคำแนะนำจากเพื่อนและครอบครัว ซึ่งสิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่สิ่งที่สำคัญคือต้องสังเกตว่ามันยังคงเป็นจริง แม้ว่าจะมีแพลตฟอร์มโซเชียล เช่น Clubhouse และ Tik Tok เพิ่มขึ้น กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและเปลี่ยนพวกเขาให้เป็นผู้สนับสนุนแบรนด์อาจเป็นการลงทุนที่ดีกว่าการลองใช้ช่องทางใหม่ๆที่สะดุดตาคุณ

"คำแนะนำจากเพื่อนและครอบครัวมีอิทธิพลสำหรับทุกกลุ่มอายุ นอกจากการบอกปากต่อปาก การโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดียนั้นโดนใจกลุ่มผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 35 ปีมากที่สุด และการค้นหาบนเว็บและโฆษณาออนไลน์ก็มีประสิทธิภาพมากกว่าในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป"
 
Chart that shows top four marketing channels where consumers hear about new brands.
 
2 | ผู้คนซื้อของในท้องถิ่นด้วยเหตุผลหลัก 3 ประการ
แม้ว่าส่วนต่างๆ ของโลกจะเปิดขึ้นอีกครั้ง ผู้คนก็ยังคงให้ความสนใจกับท้องถิ่น แบบสำรวจแสดงให้เห็นว่าผู้คนยังคงตื่นเต้นกับการช้อปปิ้งในท้องถิ่น ดังนั้นเราจึงสำรวจว่าสิ่งใดที่พิเศษกว่านั้นกำลังนำผู้บริโภคมาสู่แบรนด์ขนาดเล็ก

"อาจมาจากความปรารถนาที่จะปกป้องธุรกิจในชุมชนในท้องถิ่นของตน หรือเพื่อค้นหาสินค้าที่มีเอกลักษณ์มากขึ้น ผู้บริโภคชื่นชอบแบรนด์ขนาดเล็ก ท้องถิ่น และมีเอกลักษณ์"
 
Stats about why consumers shop from small brands
 
3 | อีเมลยังไม่ตาย และการส่งข้อความ SMS กำลังได้รับความนิยม
รางวัลสำหรับช่องทางการตลาดทางเลือกของผู้บริโภคแห่งปีตกเป็นของ…อีเมล
 
ผู้บริโภคกล่าวว่าการตลาดผ่านอีเมลเป็นวิธีที่พวกเขาต้องการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ที่พวกเขามีความสัมพันธ์อยู่แล้ว เนื่องจากการปรับแต่งอีเมลให้เป็นแบบส่วนตัว เพื่อให้รู้สึกว่าเกี่ยวข้องได้ง่ายเพียงใด จึงเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลที่ผู้บริโภคจะเพลิดเพลินกับการสื่อสารทางอีเมล นอกจากอีเมลแล้ว ผู้คนยังแชร์ว่าพวกเขาสนใจที่จะได้รับข้อความจากแบรนด์ที่พวกเขาชื่นชอบด้วย

"การตลาดทาง SMS กำลังเพิ่มขึ้น ซึ่งในความเป็นจริง ผู้บริโภคส่วนใหญ่ (75%) กล่าวว่าตนจะเปิดรับข้อความจากแบรนด์ที่พวกเขาสนใจ"
Chart that shows what SMS messages people prefer to receive from brands

ที่มา : https://www.klaviyo.com