Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

4 ความท้าทายในการรับรู้เกี่ยวกับ Gen Z

ข้อมูลเกี่ยวกับค่านิยม พฤติกรรม และนิสัยกลายเป็นมาตรฐานอันล้ำค่า แต่ด้วยข้อมูลจำนวนมากที่หมุนวนไปทั่วอินเทอร์เน็ต การวางนัยทั่วไปและแบบแผนจึงเปลี่ยนแปลงได้ง่ายและไม่มีหลักฐานมากนัก
 
Gen Z มักถูกมองว่ามีแนวคิดแบบเสรีนิยมและมีหัวใจของนักเคลื่อนไหว แม้ไม่ใช่ทุกคนแต่ก็มีการสะท้อนคุณลักษณะเฉพาะมากมายที่หลากหลายที่สุด
 
ดังนั้น SightX แพลตฟอร์มการวิจัยแบบ end-to-end ที่ช่วยให้คุณขับเคลื่อนการตัดสินใจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลได้ลึก จึงร่วมมือกับ JUV ผู้ให้คำปรึกษาในการวางกลยุทธ์ให้กับโซเชียลมีเดียและแคมเปญ ซึ่งเป็นบริษัทการตลาดที่สร้างและดำเนินการโดย Gen Zers เพื่อสำรวจแนวคิดนี้และแยกแยะจากข้อมูล
 
ทีมงานใช้แพลตฟอร์ม SightX เพื่อสำรวจกลุ่มตัวอย่างในสหรัฐฯ จำนวน 1,538 คน ที่ระบุว่าเป็น Gen Z มีอายุระหว่าง 14-24 ปี ผู้ตอบแบบสอบถามเหล่านี้มาจากสถานที่ตั้งทางภูมิศาสตร์และชาติพันธุ์ที่เป็นตัวแทนในสหรัฐอเมริกา แบบสำรวจได้ถามคำถามแบบปรนัยที่เกี่ยวข้องกับค่านิยมสูงสุด กิจกรรมสำคัญ ประสบการณ์กับโซเชียลมีเดีย และวิธีที่พวกเขาพัฒนาความสัมพันธ์กับแบรนด์
 
คนหนุ่มสาวไม่ได้แค่อยากสนุก
Gen Z มีค่านิยมที่ซับซ้อน แม้ว่าพวกเขาจะเป็นกลุ่มอายุน้อย (ตั้งแต่ 14-25 ปี)  45% นิยมความสำเร็จ และ 40% ชอบความปลอดภัย ซึ่งรวมแล้วมากกว่ากลุ่มที่ชอบความเลื่อมใส 17% ถึงแม้จะมีข้อสงสัยอยู่บ้างว่าจากการระบาดใหญ่นั้นจะส่งผลกระทบต่อ Gen Z แต่สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้คือ นี่ไม่ใช่วิกฤตเศรษฐกิจครั้งแรกของพวกเขา หลายคนเคยประสบเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกันระหว่างการฟื้นตัวจากภาวะถดถอยครั้งใหญ่มาแล้ว และได้เห็นช่องว่างความมั่งคั่งของสหรัฐฯ ที่ขยายกว้างขึ้นตลอดช่วงชีวิตของพวกเขา
 
สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้เสมอว่า Gen Z กำลังจะกลายเป็นคนรุ่นที่มีการศึกษามากที่สุด ซึ่งมาพร้อมกับหนี้เงินกู้เรียนจำนวนมาก
 
เมื่อรวมกันแล้วจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ Gen Z ที่มีอายุมากขึ้น พวกเขาให้คุณค่ากับความเสถียรและความสำเร็จที่สูงกว่าคนรุ่นก่อนๆ
 
ภาพลักษณ์ไม่ใช่ทุกอย่าง
ถึงแม้จะไม่มีข้อสรุปว่าทำไมคน Gen Z (37%) ถึงชื่นชอบเนื้อหาที่เป็นภาพอย่างมาก แต่ขณะเดียวกันก็ต้องการหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ อย่างไรก็ตามผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงกันนั้นก็คือ คน Gen Z (32%) ชอบเนื้อหาที่สมจริง และ (28%) ชอบเนื้อหาข้อมูล
จำเป็นที่แบรนด์จะต้องโปร่งใสและสามารถสื่อสารได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องแสดงการสนับสนุนหรือสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องต่างๆ — Gen Z มองหาว่าแบรนด์ไหนจัดการกับปัญหาอย่างไร และนำข้อมูลนี้ไปพิจารณาในการเลือกซื้อแบรนด์นั้น
 
Gen Z ชอบที่จะเห็นแบรนด์เป็นผู้นำและให้ความรู้แก่ผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดีย การแบ่งปันงานศิลปะหรือกราฟิกให้ข้อมูลในหัวข้อหรืองานสำคัญๆ มักไปได้ไกลด้วยกลุ่มผู้ตอบ 41% จาก Gen Z
 
คนดังและอินฟลูเอนเซอร์ไม่ได้เป็นที่รักของ Gen Z
ในปี 2564 การตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์คาดว่าจะมีมูลค่า 13.8 พันล้านดอลลาร์ แต่แบรนด์ต่างๆ อาจไม่รู้ว่าการตลาดเหล่านี้ส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อ Gen Z โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 5% เท่านั้นที่รายงานว่าชอบการปรากฏตัวหรือการเข้าครอบงำของคนดังในโซเชียลมีเดีย และ 4% คือถูกดึงดูดจากแบรนด์ที่ใช้อินฟลูเอนเซอร์คนดัง
 
อาจมีคำอธิบายมากมายสำหรับการเปลี่ยนแปลงสำคัญนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไม่จริงที่มาพร้อมกับคนดังหรือแนวทางการแพร่ระบาดตลอดปี 2020 แต่ไม่ว่าสาเหตุอะไร มันชัดเจนว่า Gen Z ชื่นชอบคนดังเพียงน้อยนิดเท่านั้น
 
ครึ่งหนึ่งของ Gen Z ต้องการให้แบรนด์ “แสดงใบเสร็จ”
ในปี 2020 หลายแบรนด์มุ่งประเด็นไปที่การสนทนาเกี่ยวกับสาธารณสุข ความยุติธรรมทางสังคม และความเท่าเทียมกัน แต่เมื่อเวลาผ่านไป หลายคนได้ลดจุดยืนของตนเองลงหรือนิ่งเงียบไปโดยสิ้นเชิง และ Gen Z ก็ตระหนักเรื่องนี้ดี
 
แม้การสนับสนุนต่อสาธารณะนั้นจะเป็นการเริ่มต้นที่ดี แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะยืนหยัดเพื่อสร้างความไว้วางใจให้กับ Gen Z โดย 47% ของ Gen Z ต้องการให้แบรนด์แสดงหลักฐานในการสนับสนุน โดยไม่จำเป็นต้องเป็นตัวเงินเท่านั้น อาจจะมาในรูปแบบของการสร้างคำร้อง การให้ความรู้แก่ผู้ติดตาม หรือการแบ่งปันวิธีดำเนินการเพื่อให้ผู้อื่นมีส่วนร่วมก็มีประโยชน์เช่นเดียวกัน เพราะเหนือสิ่งอื่นใดการใช้พลังของแบรนด์ในทางที่ดีอาจเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการเชื่อมต่อกับ Gen Z นั่นเอง
 
ที่มา : https://www.researchworld.com