Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

ข้อมูลเชิงลึกด้านการตลาดดิจิทัลแบบข้ามรุ่นสำหรับปี 2022

บทความเขียนโดย Julie รองประธานฝ่ายการตลาดที่ Dash Hudson ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ด้าน Visual Marketing ที่แบรนด์ชั้นนำต่างๆ ทั่วโลกเลือกใช้
 
Grandmother and granddaughter using a computer
 
Pew Research Center พบว่าการใช้งานโซเชียลมีเดียนั้นเติบโตขึ้นอย่างมากในทุกยุคทุกสมัย ยิ่งไปกว่านั้นปัจจุบันแบรนด์ต่างๆ สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้กว้างขึ้น รวมถึงเด็กรุ่นใหม่ที่พวกเขาอาจไม่เคยทำการตลาดมาก่อน และคนรุ่นเก่าที่มีกำลังซื้อมากกว่า ซึ่งเชื่อว่าการเข้าใจสิ่งที่สอดคล้องกับคนแต่ละรุ่นและการใช้ข้อมูลเชิงลึกเหล่านั้นมากระตุ้นกลยุทธ์ด้านเนื้อหาจะมีความสำคัญสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเพิ่มรายได้และสร้างคุณค่าของแบรนด์ในปี 2022

อย่างนิสัยที่มีความเฉพาะของ Generation Z ควรถูกวางไวสำหรับ social commerce เป็นลำดับความสำคัญสูงสุดสำหรับแบรนด์ในอุตสาหกรรมต่างๆ แต่ในขณะเดียวกันงานวิจัยของ Pew แสดงให้เห็นว่า Baby Boomers และ Generation X จำนวนมากต่างก็มีส่วนร่วมในสภาพแวดล้อมออนไลน์ ซึ่งควรผลักดันแบรนด์ต่างๆ ให้ประเมินส่วนประสมทางการตลาดและการกำหนดเป้าหมายใหม่เช่นกัน ซึ่งประเด็นสำคัญอยู่ที่การสร้างกลยุทธ์โซเชียลมีเดียที่สื่อสารกับคนแต่ละรุ่นต้องสามารถสร้างกำไรให้กับแบรนด์เพื่อการเติบโตทางธุรกิจในระยะยาว

วิธีที่แบรนด์สามารถใช้ประโยชน์จากโซเชียลมีเดียเพื่อเข้าถึงกลุ่มประชากรใหม่ๆ
การเพิ่มขึ้นของโซเชียลมีเดียเป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับหลายแบรนด์ นักการตลาดสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายและวัดความสำเร็จในการเข้าถึงผู้บริโภคเหล่านี้ได้ แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับการกำหนดกลยุทธ์ด้านเนื้อหา แต่บางแบรนด์กำลังลงทุนทรัพยากรในกลุ่มเป้าหมายหนึ่งหรือสองคนและพลาดข้อมูลประชากรที่สำคัญๆไป ซึ่งรวมทั้งลูกค้าที่มีโอกาสจะเป็นผู้ใช้จ่ายในอนาคต อย่างกลุ่มผู้บริโภค Gen Z ในสหรัฐฯ ที่มีการใช้จ่ายครัวเรือนสูงสุดในปี 2019 และ Baby Boomers กับ Gen X ต่างก็มีความสำคัญสูงสุดสำหรับแบรนด์ในอุตสาหกรรมต่างๆ

ทำไม Gen Z ถึงควรเป็นศูนย์กลางของกลยุทธ์การตลาดในปี 2022
ถึงแม้ผู้ใช้ Instagram ทั่วโลก จำนวนมากเป็นคนรุ่น Millennials แต่ Gen Z คิดเป็น 28% ของผู้ใช้งานในปี 2021 จากตามการคาดการณ์ของ eMarketer
ยิ่งไปกว่านี้ตามรายงานจาก Bank of America พบว่ารายได้รวมของ Gen Z จะสูงถึง 33 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2030 และสูงกว่ารายได้ของคนรุ่น Millennials ภายในปี 2031 ในขณะที่กำลังการใช้จ่ายของ Gen Z เพิ่มขึ้น ผลกระทบต่อการตลาดและอีคอมเมิร์ซก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกัน

โดยการปรากฏตัวของ Gen Z บนแพลตฟอร์มดิจิทัลได้รับการตอบรับด้วยการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยวัตถุประสงค์ที่เพิ่มขึ้น จากการสำรวจผู้บริโภค Gen Z ในปี 2020 ของ WP Engine (ผ่าน Marketing Dive) เปิดเผยว่า 82% ไว้วางใจบริษัทมากขึ้นหากพวกเขาใช้รูปภาพของลูกค้าจริงในแคมเปญโฆษณา และเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มย่อยนี้บริษัทต่างๆ ควรสร้างเรื่องราวของแบรนด์ที่มีความหมายและมีส่วนร่วมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างมีสติ จากข้อมูลของ Glossy แบรนด์เสื้อผ้า Chico's ที่ได้รับการพิจารณาว่าเป็นแบรนด์สำหรับผู้หญิงวัยกลางคน อย่างไรก็ตาม แบรนด์ดังกล่าวพบว่าในหนึ่งปีนี้อายุลูกค้าเฉลี่ยลดลง 10 ปี ซึ่งนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในด้านข้อมูลประชากรของลูกค้า ซึ่งเชื่อว่าการออกแบบที่ไม่มีวันตกยุคของแบรนด์เมื่อผสมผสานกับแคมเปญที่ขึ้นอยู่กับความเป็นจริงจะถือเป็นกุญแจสำคัญในการเอาชนะใจผู้บริโภค Gen Z ที่มีความต้องการสูง

คุณค่าที่ส่งมอบให้ลูกค้าที่มีเอกลักษณ์สำหรับลูกค้าแต่ละรุ่น
แม้ว่าการเลี้ยงดูคน Gen Z นั้นสำคัญต่อความสำเร็จบนช่องทางโซเชียล แต่เชื่อว่าการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้จ่ายอันดับต้นๆ ในปัจจุบันก็มีความสำคัญเท่าเทียมกัน ถึงแม้ Baby Boomers และ Gen X มักไม่ค่อยถูกมองว่าเป็นผู้ชมอันดับต้นๆ บนโซเชียลมีเดีย อย่างไรก็ตามแบรนด์ต่างๆ อาจพลาดโอกาสอันทรงพลังในการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่สามารถสร้างยอดขายได้ ซึ่งจากการวิจัยของ Epsilon ในปี 2019 พบว่ากลุ่ม Baby Boomers เป็นกลุ่มที่ใช้จ่ายมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา และ Gen X ก็กำลังมีการใช้จ่ายที่ใกล้เคียงกัน ดังนั้นแบรนด์ที่ยังไม่ได้เจาะตลาดเหล่านี้ก็มีโอกาสที่จะสร้างความประทับใจแรกพบที่แข็งแกร่งกับผู้ชมออนไลน์ใหม่ๆนี้ได้

การเพิ่มประสิทธิภาพ Digital Touchpoints เพื่อผลักดันความภักดีและการรักษาลูกค้า
โลกดิจิทัลอาจส่งผลให้พฤติกรรมการซื้อมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล ในอดีตแบรนด์ต่างๆ ได้จัดทำเนื้อหาสำหรับกลุ่มเป้าหมายของตน อย่างไรก็ตามในภูมิทัศน์ปัจจุบัน จุดติดต่อต่างๆ อาจต้องพูดคุยกับผู้บริโภคในทุกจุดตลอดเส้นทางของผู้ซื้อ แม้ว่านั้นจะหมายถึงการมองข้ามกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ก็ตาม แต่การใช้ประโยชน์จากช่วงเวลาพิเศษนี้ในพื้นที่ดิจิทัลจะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถลงทุนในสื่อออนไลน์ได้อย่างเต็มที่ เพื่อเป็นกลไกสำหรับการตลาดจำนวนมากที่วัดผลได้และมีความหมาย

แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับการตลาดข้ามรุ่นในกลุ่มสินค้าหรูหรา
แบรนด์ต้องหันมาสนใจพัฒนากลยุทธ์ omnichannel ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่พวกเขาอยู่ผ่านจุดสัมผัสดิจิทัล แต่ละรุ่นอาจอยู่ในจุดที่แตกต่างกันบนเส้นทางของผู้ซื้อ และต้องประเมินวิธีการทำการตลาดไปยังกลุ่มประชากรแต่ละกลุ่ม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละอุตสาหกรรม ตัวอย่างเช่น เพื่อสร้างคุณค่าของตราสินค้ากับผู้บริโภคที่อายุน้อยกว่า แบรนด์หรูสามารถทำงานเพื่อสร้างแคมเปญที่น่าสนใจซึ่งนำไปสู่ความถูกต้อง ขณะเดียวกันการพูดคุยกับลูกค้าเก่าที่อยู่ในกลุ่ม Baby Boomer หรือ Gen X ควรสร้างแคมเปญที่มีทางเลือกและวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ไว้ที่แถวหน้า

แบรนด์หรูควรลงทุนในกลยุทธ์ที่เป็นนวัตกรรมนอกบรรทัดฐานเพื่อดึงดูดผู้บริโภคที่อายุน้อยกว่า ตัวอย่างเช่น พวกเขาสามารถร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์เพื่อพบกับ Gen Z ในช่องต่างๆ เช่น TikTok แบรนด์จากภาคส่วนต่างๆ ควรจับตาดูกลยุทธ์และเครื่องมือที่ผู้นำในอุตสาหกรรมกำลังนำมาใช้เพื่อนำหน้าแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในปี 2022

การจัดลำดับความสำคัญของการรวมกลุ่มของผู้บริโภคแต่ละวัยในปี 2022
การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการระบาดใหญ่ได้เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคในหลายๆ ด้าน สร้างความท้าทายใหม่ๆ และโอกาสที่สร้างกำไรให้กับแบรนด์ เพื่อตอบรับช่วงเวลาที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในพื้นที่การตลาดดิจิทัล แบรนด์ต่างๆควรพึ่งพาข้อมูลของตนมากกว่าที่เคย หากช่องทางอย่าง Instagram มีการเปลี่ยนแปลงทางประชากร แบรนด์ควรขยายการกำหนดเป้าหมายเพื่อใช้ประโยชน์จากรายได้เพิ่มเติมและความภักดีต่อแบรนด์ที่ลูกค้าแต่ละวัยมีให้ โดยทีมควรใช้ข้อมูลของตนเพื่อทำความเข้าใจการตั้งค่าของผู้ชมแต่ละราย เพื่อให้พวกเขาสามารถดูแลจัดการและดำเนินการตามกลยุทธ์เนื้อหาที่ก้าวข้ามรุ่นได้

ที่มา : https://www.forbes.com