Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

การตลาดบน Social media สำหรับ Gen Z และ Millennials

Clearco header

จากผลสำรวจในสหรัฐอเมริกาพบว่า คนรุ่น Gen Z และรุ่น Millennials รวมถึงผู้ที่มีอายุน้อยกว่า มีสัดส่วนประมาณ 51% ของประชากร ซึ่งการเรียนรู้วิธีที่จะสื่อสารกับผู้ชมเหล่านี้ถือว่ามีความสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพวกเขาคือกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อมากกว่าคนรุ่นก่อน ดังนั้นมาดูความแตกต่างระหว่างของคน Gen Z และ Millennials เพื่อหาวิธีเอาชนะใจพวกเขาด้วยการตลาดบน Social media

Millennials
โดยทั่วไปแล้ว คนรุ่น Millennials ให้คุณค่ากับประสบการณ์มากกว่าสินค้าที่จับต้องได้ ดังนั้นพวกเขาจึงมักดึงดูดบริษัทที่นำเสนอสิ่งใหม่ในแบบคลาสสิก ลองนึกถึงร้านเหล้าบาร์ลับแทนที่จะเป็นบาร์ธรรมดาๆ โดยตามกฎแล้วคนรุ่น Millennials จะมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันบนสื่อโซเชียลมีเดีย และด้วยคนช่วงอายุระหว่าง 24-40 ปี เป็นวัยที่มีรายได้ และมีอำนาจในการใช้จ่ายได้แล้ว ดังนั้นพวกเขาจึงยินดีที่จะเชื่อมต่อกับแบรนด์เพื่อแลกกับประสบการณ์อันมีค่า มากกว่าต้องการให้แบรนด์สร้างความสัมพันธ์เพียงด้านเดียว

1. ยึดถือความจริง
คนรุ่น Millennials เติบโตขึ้นมาพร้อมกับสโลแกนตลกๆ และจิงเกิ้ลที่ติดหูจากทีวี วิทยุ หรือบนป้ายโฆษณาที่ตั้งอยู่ทั่วเมือง นี้ถือเป็นผู้ริเริ่มตัวจริงของโซเชียลมีเดีย พวกเขามักจะได้เห็นข้อความของแบรนด์มากมาย และนั้นคือสิ่งที่ได้นำเรื่องของความถูกต้อง ความจริง เข้ามามีบทบาทในการโฆษณา ทั้งนี้อย่าใส่คำสแลงหรือมีมส์ของคนรุ่น Millennials ลงในโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย หากนั้นไม่ได้เป็นความจริงที่สอดคล้องกับแบรนด์ ควรใช้ข้อความที่มีความเรียบง่ายและตรงประเด็น

ตามรายงานของ Sprout Social พบว่าโดยทั่วไปแล้ว คนรุ่น Millennials ตอบสนองได้ดีต่อการสื่อสารที่ตรงไปตรงมาชัดเจนและมีความจริงใจบนโซเชียลมีเดีย ดังนั้นสื่อสังคมออนไลน์จะเป็นช่องทางที่คนรุ่น Millennials มองหาเรื่องของความโปร่งใสมากที่สุดจากแบรนด์ที่พวกเขาติดตาม ลองใช้การสื่อสารโดยตรงมันจะสามารถช่วยให้คุณเข้าถึงพวกเขาได้

2. ให้ความสำคัญกับชุมชน
คนรุ่น Millennials ชอบแบรนด์ที่แบ่งปันประโยชน์สู่ชุมชนหรือทำงานเพื่อจุดประสงค์ที่ใหญ่หรือมากกว่าเรื่องของการขายผลิตภัณฑ์เพียงเท่านั้น ย้อนกลับไปสู่เรื่องของความถูกต้อง คนรุ่น Millennials โฟกัสในสิ่งที่กำลังตัดสินใจและเลือกวิธีใช้จ่ายเงินหรือสิ่งที่พวกเขาสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อพูดกับผู้ชมโดยตรง สามารถดึงดูดผู้ใช้ให้มามีส่วนร่วมกับแบรนด์ผ่านคำถามและ โดยที่แบรนด์จะต้องให้ความสำคัญกับการตอบสนองของพวกเขาด้วย

โซเชียลมีเดียมักเป็นที่แรกให้ผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้าวัย Millennials จะโต้ตอบกับแบรนด์ ดังนั้นต้องแน่ใจว่าได้โพสต์เนื้อหาที่มีคุณภาพอยู่เป็นประจำ อีกทั้งควรพิจารณาสร้างบล็อกหรือช่องทางการสื่อสารที่จะสร้างกลุ่มชุมชนให้กับแบรนด์เพิ่มเติมด้วย เพราะคนรุ่น Millennials ต้องการความรู้สึกเหมือนที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในเรื่องสำคัญ การสร้างชุมชนนจะเพิ่มความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาวมากขึ้นและเชิญชวนให้ผู้คนมาลงทุนตามวิสัยทัศน์ของแบรนด์ได้
 
3. ผลิตคอนเทนต์ด้วยตนเอง (User Generated Content)
คอนเทนต์ที่ผู้ใช้สร้างขึ้น (หรือ UGC) เป็นอีกวิธีที่ยอดเยี่ยมในการประหยัดเวลาและเงินในการนำเสนอเนื้อหาบนโซเชียลมีเดียโดยทำให้ลูกค้ามามีส่วนร่วม เป็นการเข้าถึงกลุ่มคนที่รู้สึกตื่นเต้นเกี่ยวกับแบรนด์อยู่แล้วโดยสนับสนุนให้พวกเขาโพสต์รูปภาพหรือวิดีโอของตนเองจากการใช้ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ ซึ่งทุกคนชอบที่จะได้รับการชื่นชม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนรุ่น Millennials ที่มีรสนิยมและสไตล์ที่ดี ดังนั้นโปรดตรวจสอบแฟนๆ ของคุณด้วยการรีโพสต์และร่วมยินดีไปกับคอนเทนต์ที่พวกเขาสร้างขึ้น
สิ่งนี้ไม่เพียงแค่รวบรวมทั้งชุมชนและความถูกต้องเท่านั้น แต่ยังสร้างผู้ติดตามที่มีส่วนร่วมมากขึ้น ซึ่งจะสร้างเนื้อหาเพิ่มเติมและมีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้นไปอีก

จากรายงานของ Stackla ยืนยันว่า 79% ของผู้คนกล่าวว่า UGC มีผลกระทบต่อการที่พวกเขาทำการซื้อหรือไม่ซื้อของจากแบรนด์

Gen Z
คน Gen Z เติบโตขึ้นมาพร้อมกับอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดที่มีพร้อมเสร็จสรรพแล้ว พวกเขาเกิดตั้งแต่ปี 1997 ถึงปี 2015 และโดยทั่วไปแล้วจะมีความก้าวหน้าทางสังคมมากกว่าคนรุ่นก่อนๆ

Gen Z ถือเป็น "ชาวดิจิทัล" ซึ่งมักมีไหวพริบและสมาธิสั้น พวกเขามักจะชื่นชมบริษัทที่เชื่อมโยงกับสาเหตุทางสังคม แต่ต้องดึงดูดความสนใจของพวกเขาและทำให้พวกเขาหัวเราะได้ ไม่งั้นเกรงว่าพวกเขาจะมองข้ามโฆษณาไปอย่างง่ายดาย

1. คุ้นชินกับภาพเคลื่อนไหว
Gen Z ใช้เวลาอย่างมากกับแอปแชร์วิดีโอต่างๆ เช่น YouTube และ TikTok ดังนั้นต้องเน้นเนื้อหาวิดีโอเป็นอันดับแรก ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจำเป็นต้องจ้างหน่วยงานผลิตวิดีโอเพื่อสร้างเนื้อหาทางสังคมที่น่าสนใจ แต่ควรเป็นวิดีโอสั้นที่ให้ความบันเทิง สร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ที่แข็งแกร่งและไม่จำเป็นต้องทางการหรือผ่านกระบวนการผลิตอย่างเต็มที่ แค่ใช้สมาร์ทโฟนถ่ายวิดีโอที่น่าสนใจและสร้าง Engage ได้ก็พอ ดังนั้นควรให้ความสำคัญไปที่ผู้ชมกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์อย่างสูงสุด

2. ชื่นชอบความเป็นส่วนตัว
เช่นเดียวกับคนรุ่น Millennials คน Gen Z มักจะชื่นชมความถูกต้อง ความสมจริงบนโซเชียลมีเดีย และนั่นรวมถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบที่สอดคล้อง ในขณะที่ต้องการเพิ่มยอดผู้ติดตามในรุ่น Gen Z ให้แบรนด์พยายามรวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ชม เพื่อให้จะได้ปรับแต่งเนื้อหาให้ตรงตามความต้องการของพวกเขาได้ เนื่องจาก Gen Z โตมากับอินเทอร์เน็ต พวกเขาเคยชินกับการเป็นฮีโร่ และเพื่อพิสูจน์คำพูดนี้ลองถามคนรุ่น Gen Z ได้เลยว่าพวกเขามีภาพเซลฟี่กี่ภาพในโทรศัพท์มือถือ สำหรับการสร้างประสบการณ์ที่ทำให้พวกเขาเป็นจุดศูนย์กลางนั้น สิ่งนี้ไม่ได้อยู่แค่ในโซเชียลมีเดียเท่านั้น แต่ช่องทางต่างๆ เช่น อีเมล ก็จะช่วยให้สามารถปรับแต่งประสบการณ์ในแบบของคุณและใช้การทดสอบแบบตัวเลือก A/B เพื่อดูว่าสิ่งใดที่โดนใจใคร
 
3. Content Creators
เทรนด์ Influencers ถือว่าเอ้าท์ไปแล้ว ตอนนี้เทรนด์ที่กำลังได้รับความสนใจคือ Content Creators เนื่องจาก Influencers มักจะขายผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาไม่ได้ใช้เอง ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ Content Creators ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น

Content Creators ใช้เวลาในการทำความคุ้นเคยกับแบรนด์และเป็นตัวช่วยเสริม พวกเขาอาจผลิตวิดีโอสั้นๆ หรือถ่ายภาพสินค้าให้สวยงามเพื่อแชร์ไปยังผู้ติดตามของพวกเขา (ซึ่งแบรนด์สามารถแชร์บนโซเชียลต่อได้) อีกทั้งยังเป็นทางเลือกที่ถูกกว่าในการจ้างเอเจนซี่หรือครีเอทีฟโฆษณา โดย Content Creators มีแนวโน้มว่าจะเป็นอนาคตของการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์อีกด้วย

ที่สำคัญที่สุด Content Creators สามารถสร้างชุมชนให้มีส่วนร่วมและมีความคิดเห็นที่เหมือนๆกัน ซึ่งนี่เป็นส่วนสำคัญเพราะในขณะที่ Gen Z กำลังดูเนื้อหาบนอุปกรณ์ส่วนตัว พวกเขายังต้องการรู้สึกเชื่อมต่อกับสิ่งที่พิเศษกว่าขึ้นไปอีก โดยพบว่า 75% ของ Gen Z มั่นใจว่ารุ่นของพวกเขาจะเปลี่ยนโลก และไม่ใช่แค่การมองโลกในแง่ดีของวัยหนุ่มสาวเท่านั้น แต่แสดงออกด้วยการกระทำ  Gen Z ไม่ได้รอคอยสิ่งต่างๆ อยู่เฉยๆ แต่จะทำให้ทุกคนยอมรับความสามารถของพวกเขาอย่างเต็มที่ด้วยการลงมือทำสิ่งต่างๆ ให้สำเร็จด้วยตัวเองอีกด้วย

บทสรุป
การตลาดโซเชียลมีเดียมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งอาจสร้างความตื่นกลัวให้กับแบรนด์ ในการกำหนดเป้าหมายไปยังคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากเราไม่ใช่คนรุ่น Millennials หรือ Gen Z

นอกจากนี้กลุ่มประชากรที่อายุน้อยมักเป็นที่น่าดึงดูดและน่าสนใจสำหรับแบรนด์เสมอ แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจะเข้าใจกลุ่มเป้าหมายและสร้างวิธีการเพิ่มพลังให้กับพวกเขา

คนรุ่น Millennials และ Gen Z มีความกระตือรือร้นและมีส่วนร่วมมากกว่ารุ่นเก่า รวมถึงมีแรงผลักดันในการทำอะไรด้วยตนเองและมักไม่ยอมให้สิ่งต่างๆ ถูกกำหนด ซึ่งต่างจากคนรุ่นก่อนๆ ที่มีข้อความมาอยู่ตรงหน้า เช่น โฆษณาทางทีวีที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

คนหนุ่มสาวในปัจจุบันเติบโตขึ้นมาในโลกที่มีตัวเลือกอย่างไม่สิ้นสุดและมีความน่าสนใจ การดึงดูดความสนใจของคนกลุ่มเหล่านั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับพวกเขาคือการปฏิบัติตามเคล็ดลับสั้นๆ เหล่านี้ เพื่อสร้างและรักษาชุมชนที่แท้จริงของลูกค้า ให้พร้อมยืนเคียงข้างและช่วยผลักดันแบรนด์ไปสู่อีกระดับได้ยาวนานและอย่างยั่งยืน

Source: https://www.klarna.com