Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

แนวโน้มสำคัญของผู้บริโภคกับการตลาดแบบดิจิทัลที่จะเข้ามามีบทบาทในปี 2021

ผู้ค้าปลีกกำลังใช้วิธีใหม่ในการดึงดูดนักช้อปรุ่นใหม่นี้ ในขณะเดียวกันก็สร้างแบรนด์ของตนขึ้นใหม่เพื่อดึงดูดตลาดดิจิทัล
 
เมื่อคุณพิจารณากลยุทธ์สำหรับโลกดิจิทัลที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว นี่คือแนวโน้ม 10 ประการ และสถิติที่จะช่วยแนะนำการวางแผนของคุณสำหรับปี 2021
 
1. ความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อม
ผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ในปัจจุบันกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและกำลังมองหาขั้นตอนที่พวกเขาจะสามารถช่วยลดกระบวนการที่เป็นอันตรายต่อระบบนิเวศ ผู้บริโภคจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนรุ่นใหม่เป็นกลุ่มคนที่มีความรู้สึกนึกคิดนี้ ซึ่งทำให้กลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับและมีชอบการสร้างประสบการณ์มากกว่าการเป็นแค่เจ้าของ
 
ผู้คนจำนวนมากมีความกังวลด้านจริยธรรมเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจและมองหาการหลีกเลี่ยงของอันตราย ซึ่งทำให้มูลค่าตลาดสูงขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
 
เพื่อใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ ธุรกิจต่างๆ ได้เปิดตัวการสมัครรับข้อมูลและโปรแกรมต่างๆ เพื่อปรับปรุงภาพลักษณ์ของตนสำหรับผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับการตระหนักรู้ด้านจริยธรรม
 
ผู้บริโภคกำลังมองหาสินค้าที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เพื่อลดปริมาณขยะ แนวโน้มนี้เติบโตขึ้นจนถึงจุดที่มีคำศัพท์ในอุตสาหกรรมที่เรียกว่า "นักปฏิวัติการนำกลับมาใช้ใหม่" ธุรกิจที่มีจุดยืนอย่างมั่นคงในการนำเสนอวัสดุและบรรจุภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้เท่านั้น จึงจะได้รับการยกย่องอย่างสูงและได้รับฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งและเติบโตขึ้น
 
2. ผลงานในอดีตกำลังกลับมา
สื่อสังคมออนไลน์มีวิธีให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมสมัยนิยมจากอดีตและนำมาใช้ใหม่ แนวโน้มการเติบโตของผู้บริโภคที่มองหาผลิตภัณฑ์ย้อนยุคที่ได้รับแรงบันดาลใจ ตัวอย่างหนึ่งคือการฟื้นตัวของความสนใจในกล้องฟิล์มสไตล์โพลารอยด์
บางบริษัทสามารถมองดูผลิตภัณฑ์ในอดีตของตนเพื่อหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ บางครั้งการออกผลิตภัณฑ์เก่ามาทำใหม่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับกระแส โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจับคู่กับแคมเปญโซเชียลมีเดียที่สร้างสรรค์
 
3. ผู้บริโภคใช้เวลามากขึ้นกับอุปกรณ์พกพา
ดูเหมือนว่าสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่จะเป็นหนึ่งในสินค้าอันดับต้นๆ ในรายการสิ่งที่อยากได้ในช่วงวันหยุดของผู้คนในทุกปี ปีนี้ก็ไม่ต่างกัน และแนวโน้มยังคงเติบโตอย่างโดดเด่นด้วยการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต 5G ในปีนี้ มีแรงจูงใจให้ผู้คนลงทุนในการอัพเกรดสมาร์ทโฟนมากยิ่งขึ้น
 
ถึงจุดที่ผู้ใหญ่มักใช้เวลากับการโต้ตอบกับอุปกรณ์มือถือมากกว่าดูโทรทัศน์ สำหรับนักการตลาดดิจิทัล นี่แสดงถึงโอกาสที่ไม่เคยมีมาก่อน
 
4. การต่อรองราคาเข้าถึงง่าย
ประสบการณ์การช้อปปิ้งออนไลน์ทำให้ผู้บริโภคมีช่องทางในการแสวงหาข้อตกลงมากขึ้น สิ่งนี้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มที่เน้นการต่อรองราคา
 
ซึ่งโดยทั่วไปแล้วผู้ซื้อจะได้รับน้อยกว่าที่พวกเขาจ่ายเองที่ห้างสรรพสินค้าถึง 60% เทรนด์นี้ได้แพร่กระจายไปยังแบรนด์หรู ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ความงามอันทรงเกียรติซึ่งก่อนหน้านี้ดูเหมือนจะไม่มีภูมิคุ้มกันต่อความต้องการลดราคา
 
มาถึงจุดที่ผู้บริโภคมักจะรู้สึกว่าพวกเขาล้มเหลวหากพวกเขาต้องจ่ายราคาเต็ม เนื่องจากธุรกิจใช้ราคาโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดผู้ซื้อ แบรนด์ต้องเรียนรู้วิธีดำเนินการด้วยความรับผิดชอบเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ตลาดโดยรวมเสียหาย
 
5. ต้องการความสะดวกที่เพิ่มขึ้น
อินเทอร์เน็ตและการจัดส่งที่รวดเร็วได้สร้างฐานผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกมากขึ้น ตอนนี้คนรุ่นมิลเลนเนียลเติบโตขึ้นจนกลายเป็นพ่อแม่ที่มีไลฟ์สไตล์
 
ประสบการณ์การช้อปปิ้งที่มีประสิทธิภาพและสะดวกนั้นคุ้มค่ากว่าโซลูชั่นที่ช่วยประหยัดเวลา เป็นขั้นตอนสำคัญในการดึงดูดลูกค้าในปัจจุบัน การประหยัดเวลายังน่าสนใจสำหรับสินค้าที่ผู้บริโภคซื้อสำหรับบ้าน อุปกรณ์ในครัวที่ช่วยประหยัดเวลาได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นนับเป็นตัวอย่างที่ดี
 
นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ค้าปลีกสามารถเสนอบริการติดตั้งและปรับปรุงประสิทธิภาพของครัวเรือนและประสบการณ์การซื้อของลูกค้า
 
6. การเช่าและขายต่อกำลังเป็นที่นิยม
เสื้อผ้าจากการขายต่อไม่ตกชั้นสำหรับผู้ที่ประสบปัญหาทางการเงินอีกต่อไป นักช้อปรุ่นเยาว์มักจะไปที่ร้านฝากขายออนไลน์และบริการเช่าเครื่องแต่งกาย
 
นักช้อปรุ่นใหม่กำลังท้าทายแนวคิดดั้งเดิมในการเป็นเจ้าของ และผู้ค้าปลีกที่มีชื่อเสียงหลายรายก็เริ่มมีการขายต่อและการเช่าเพื่อดึงดูดตลาดที่กำลังเติบโตนี้
 
7. ผู้ซื้อจำนวนมาก ใช้กลยุทธ์ BOPIS
“ซื้อออนไลน์และรับสินค้าในร้านค้า” BOPIS ย่อมาจากคำว่า "ซื้อออนไลน์และรับสินค้าในร้านค้า" เป็นเทรนด์ที่กำลังเติบโต ฟีเจอร์นี้มีค่าสำหรับผู้ค้าปลีกที่มีสถานที่ซื้อของด้วยตนเองจำนวนมาก ปัจจุบันตลาดสหรัฐอยู่เบื้องหลังการนำเสนอตัวเลือกนี้แก่ผู้บริโภคเมื่อเทียบกับประเทศในยุโรป
 
สิ่งที่ดึงดูดใจผู้บริโภคสำหรับ BOPIS ก็คือการลดต้นทุนในการขนส่ง ในหลายกรณีการขนส่งประเภทนี้สามารถทำได้เร็วกว่าการจัดส่งถึงบ้าน สินค้ายอดนิยมที่ผู้บริโภคต้องการไปรับที่ร้าน ได้แก่ เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าเพื่อความงาม และของชำ
 
ข้อมูลประชากรที่ดึงดูดใจสิ่งนี้มากที่สุด คือ เจเนอเรชั่น Z ผู้ที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไป
 
8. ผู้บริโภคยังคงต้องการความเป็นส่วนตัว
เนื่องจากเทคโนโลยีของแพลตฟอร์มเว็บยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การช้อปปิ้งทางดิจิทัลจึงมีความสามารถในการมอบประสบการณ์และผลิตภัณฑ์ที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น ผู้บริโภคมีความสนใจในสินค้าที่ตรงกับความสนใจของพวกเขา ซึ่งสามารถหาข้อมูลได้ด้วยข้อมูลต่างๆ เช่น การซื้อก่อนหน้านี้และรายการที่พวกเขาเคยเยี่ยมชม
 
ผู้บริโภคยังสามารถได้รับการสื่อสารโดยตรงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่พวกเขารับชม ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบของอีเมลที่อัปเดตเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงราคาหรือความพร้อมจำหน่ายของสินค้า
 
ในการใช้กลยุทธ์การปรับเปลี่ยนในแบบของคุณอย่างเต็มรูปแบบ นักการตลาดออนไลน์จะต้องเปิดใช้งานกลยุทธ์แบบ ‘Omni channel’ ที่ใช้โซเชียลมีเดีย อีเมล โฆษณาบนเครื่องมือค้นหา และอื่นๆ ด้วยความเป็นส่วนตัวที่มากขึ้น การแบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคลที่มากขึ้น
 
แม้ว่าผู้คนคาดหวังการจดจำข้อมูลส่วนตัวจากผู้ค้าปลีกมากขึ้น แต่พวกเขาก็ตระหนักดีถึงความจำเป็นในการปกป้องข้อมูลระบุตัวตนและข้อมูลการชำระเงินของตน ซึ่งหมายความว่านักการตลาดดิจิทัลต้องสร้างปัจจัยความไว้วางใจของแบรนด์และกระชับความสัมพันธ์กับลูกค้า
 
การสร้างผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภค แชร์ข้อความเกี่ยวกับพวกเขาบนโซเชียลมีเดียยังช่วยให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นและสร้างความไว้วางใจ
 
9. ชีวิตในบ้านกลายเป็นมัลติฟังก์ชั่น
ในความเป็นจริง บ้านเป็นสถานที่พักผ่อน นอนหลับ และทานอาหารของครอบครัว ทุกวันนี้ การสื่อสารโทรคมนาคมและเศรษฐกิจแบบประหยัดได้เปลี่ยนบ้านส่วนใหญ่ให้กลายเป็นศูนย์กลางมัลติฟังก์ชั่นสำหรับธุรกิจ การทำงาน ฟิตเนส และกิจกรรมอื่นๆ
 
วิวัฒนาการของอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์และความแพร่หลายของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในบ้านของผู้คนทำให้คนธรรมดาสามารถทำงานที่เคยทำในสถานที่พิเศษได้
 
เนื่องจากชีวิตในบ้านที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ ผู้บริโภคจึงมีความต้องการที่แตกต่างกันเพื่อตอบสนองความต้องการเหล่านี้ เสื้อผ้าลำลองที่สวมใส่ได้รอบบ้านเป็นที่ต้องการมากขึ้น และผู้คนกำลังมองหาวิธีจัดส่งอาหารไปที่บ้าน ผู้คนใช้เวลาอยู่ในบ้านมากขึ้น และพวกเขากำลังเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์บ้านอเนกประสงค์รูปแบบใหม่
 
10. ความต้องการเทคโนโลยีด้านสุขภาพที่มากขึ้น
ผู้บริโภคกำลังมองหาโซลูชั่นทางเทคโนโลยีที่ดีกว่าสำหรับปัญหาด้านสุขภาพของตน พวกเขาคาดหวังว่าจะนัดหมายออนไลน์เพื่อพบผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ และพวกเขาต้องการเข้าถึงข้อมูลทางการแพทย์ของตนผ่านแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ต

ปัจจุบันทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจาก Covid-19  จึงมีความต้องการเพิ่มขึ้นในด้านการจัดประชุมกับผู้ให้บริการด้านสุขภาพด้วยวิธีการทางไกล เช่น การประชุมทางวิดีโอ หรือการโทรด้วยเสียง
ลูกค้ายังต้องการรับใบสั่งยาทางออนไลน์และกรอกเอกสารบนเว็บไซต์ก่อนการนัดหมายด้านการรักษาพยาบาล

10 สถิติที่ต้องรู้
การได้รับแจ้งเกี่ยวกับสถิติเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำความเข้าใจผู้บริโภค ข้อมูลสำคัญบางประการต่อไปนี้จะช่วยแนะนำคุณในการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับปี 2021
- ผู้บริโภคเกือบครึ่งทำกิจกรรมช้อปปิ้งบนโทรศัพท์มือถือตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2020
- มีเพียง 9% วัสดุที่ใช้ในเศรษฐกิจโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมากำลังถูกหมุนเวียนซ้ำ ซึ่งหมายความว่า 91% ของวัสดุจะยังคงเหลือทิ้ง
- จากการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้ ผู้ใหญ่ในสหรัฐอเมริกาใช้เวลาโดยเฉลี่ยเกือบ 4 ชั่วโมงต่อวันโดยใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่
- นักการตลาดดิจิทัลเพียง 26% เท่านั้น ที่ดำเนินการเพื่อสร้างกลยุทธ์หลายช่องทางที่เชื่อมโยงถึงกัน
- ผู้บริโภคครึ่งหนึ่งสนใจข้อเสนอผลิตภัณฑ์เฉพาะบุคคลซึ่งอิงตามรสนิยมของตนมากกว่า
- เนื่องจากการปิดตัวของธุรกิจและแรงกดดันทางเศรษฐกิจจำนวนมาก ทำให้ผู้บริโภคในสหรัฐฯ 75% ได้ลองใช้พฤติกรรมการจับจ่ายแบบใหม่เมื่อเร็วๆ นี้
- ความภักดีต่อแบรนด์สินค้ากำลังลดลง 36% โดยผู้บริโภคเพิ่งทดลองใช้แบรนด์ผลิตภัณฑ์อื่น
- การระบาดใหญ่ส่งผลกระทบต่อหลักสุขอนามัยในการช้อปปิ้ง ซึ่งมีผู้บริโภคชาวอเมริกัน 79% ที่มองหาตัวเลือกการชำระเงินด้วยตนเอง
- ผู้บริโภคจำนวนมากตั้งใจที่จะลดการซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็น และผู้ซื้อประมาณ 40% ได้ลดงบประมาณการใช้จ่ายโดยรวมลง
- ผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่ามากกว่าความหรูหรามียอดขายเพิ่มขึ้น 2-5%ปีนี้เป็นตัวเปลี่ยนเกมส์ที่ไม่เหมือนก่อนและนักการตลาดต่างพยายามดิ้นรนเพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลอย่างมากในพฤติกรรมของผู้บริโภค
 
Covid-19  ได้ทำให้ผู้คนต้องกักตัวอยู่ในบ้าน ซึ่งส่งให้เกิดความเฟื่องฟูชั่วคราวต่ออีคอมเมิร์ซ ซึ่งไม่แน่ว่าเหตุการณ์นี้จะคงอยู่นานแค่ไหน โดยคาดว่าการระบาดใหญ่จะบรรเทาลงในปีหน้า

ดังนั้นนักการตลาดควรมีกลยุทธ์ในการปรับตัวให้เข้ากับสภาวะปัจจุบัน ในขณะที่เตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับพฤติกรรมผู้บริโภคในปีหน้า
 
ที่มา : https://linchpinseo.com