Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

Gen-Z และ Covid ทำให้ Influencer Marketing เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

ในปี 2020 มีปัจจัยสองประการที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม Influencer Marketing หรือการตลาดที่มีอาศัยผู้มีอิทธิพลทางความคิด ซึ่งวัฒนธรรมดิจิทัลโดยรวมในปัจจุบันนั้นกำลังซื้อต่างๆขึ้นอยู่กับกลุ่มของคน Gen-Z และการระบาดของโรคในทั่วโลก
 
ในขณะที่ Gen-Z ถือว่าเป็นแรงผลักดันที่อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นของวัฒนธรรมทางดิจิทัล แต่การแพร่ระบาดครั้งนี้ทำให้เกิดการปิดตัวงดการเดินทางเชื่อมต่อทั่วทั้งโลก และคำสั่งการกักบริเวณตัวเองที่ทำให้ผู้บริโภคต้องคิดทบทวนใหม่ในทุกอย่าง ตั้งแต่การติดต่อสื่อสารส่วนตัวรวมไปถึงวิธีการจับจ่ายใช้สอยในชีวิตปัจจุบัน
อย่างไรก็ตามแม้จะมีสถานการณ์เลวร้าย แต่สังคมหลังจากการระบาดของโควิดนั้น ทำให้ได้เห็นการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของการยอมรับเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ การแพร่ระบาดของโรคนั้นที่เชื่อมโยงกับเทรนด์ดิจิทัลที่กำลังเปลี่ยนแปลงโดย Gen-Z ที่ถือเป็นกลุ่มขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงของแบรนด์ อุตสาหกรรม และสังคมไปสู่ยุคใหม่ ผ่านรูปแบบของดิจิทัล ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้
 
- Gen-Z โดยเฉลี่ยใช้เวลาออนไลน์มากกว่าคนรุ่นก่อนๆ ถึง 30%
- พวกเขายังมีส่วนร่วมในการเพิ่มกำลังซื้อกว่า 36% ซึ่งพบว่าการซื้อของใช้ในครัวเรือนมักได้รับอิทธิพลจากกลุ่มคน Gen-Z
- อย่างไรก็ตาม เรื่องความเชื่อมั่นในแบรนด์นั้นลดลงในกลุ่ม Gen-Z โดยมีเพียง 43% ของกลุ่มที่ไว้วางใจแบรนด์ที่เป็นที่ยอมรับ
- Gen-Z มีการบริโภคคอนเทนต์และการสร้างคอนเทนต์เพิ่มขึ้น
- ภายในปี 2565 พบว่า 82% ของคอนเทนต์จะกลายเป็นรูปแบบของวิดีโอ 
- แบรนด์ต่างๆกำลังใช้ประโยชน์จากคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคสร้างขึ้นหรือ UCG (user-generated content) เพื่อเติมเต็มช่องว่างในเชื่อมต่อกับผู้บริโภคได้มากขึ้น
- 72% ของผู้บริโภคในสหรัฐฯต้องการเห็นคุณค่าของตนสะท้อนผ่านจากแบรนด์และผู้มีอิทธิพลที่ตนติดตาม
- จากปีที่แล้วในช่วงที่มีการแพร่ระบาด พบว่าจำนวนผู้ชมสตรีมแบบสด เพิ่มขึ้นถึง 99% 
- แบรนด์ต่างๆกำลังลงทุนในประสบการณ์ส่วนบุคคล เพื่อให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วม ซึ่งพบว่า ผู้บริโภค 80% มีแนวโน้มที่จะซื้อผลิตภัณฑ์มากขึ้นหากประสบการณ์นั้นเป็นแบบเฉพาะบุคคล
- ข้อมูลประชากรแบบดั้งเดิมกำลังล้าสมัยอย่างรวดเร็ว แต่พบว่าผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะรวมตัวกันเป็นชุมชนและสร้างค่านิยมร่วมกันมากขึ้น