Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

ข้อมูลทำให้เกมกลยุทธ์ในการโฆษณาของสื่อโฆษณานอกบ้าน Out of Home เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

เป็นเรื่องยากที่จะทำให้คุณนึกย้อนไปถึงเวลาก่อนที่อุตสาหกรรมจะมีการแสวงหาประโยชน์จากการใช้ข้อมูลที่นำไปสู่ทุกสิ่งตั้งแต่การเข้าถึงประวัติของผู้ชม การวางแผน การซื้อ และการวัดประสิทธิภาพความความสำเร็จ การกระจายของข้อมูลมายังช่องทางการสื่อสารนั้นส่งผลกระทบต่อสื่อทุกประเภท รวมถึงก่อนหน้านี้ที่มีข้อมูลเพียงน้อยนิดของอุตสาหกรรม Out of Home แต่ตอนนี้กำลังเผชิญกับข้อมูลที่มากเกินไป ผู้ประกอบการสื่อทุกคนมีการนำเสนอข้อมูลและคำถามคือว่าข้อมูลทั้งหมดถูกสร้างขึ้นเท่ากันหรือไม่?

Tara Coverdale, oOh!media Data and Insights Director  กล่าวว่า ฉันเข้าสู่ oOh! Media เป็นครั้งแรกเมื่อ 12 ปีก่อน ที่การใช้ข้อมูลของอุตสาหกรรมอยู่ในช่วงเริ่มต้น การวัดกลุ่มเป้าหมายของอุตสาหกรรมอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา โดยเป็นข้อมูลการสำรวจที่ให้มุมมองที่กว้างของพฤติกรรมผู้บริโภค

นอกจากนั้นเป็นที่เข้าใจกันว่าผู้คนใช้เวลานอกบ้านเป็นส่วนใหญ่ในทุกสัปดาห์และสื่อกลางแจ้งสามารถเข้าถึงผู้ชมในรูปแบบ 'หนึ่งต่อหลายคน' อุตสาหกรรมนี้มีข้อมูลเพียงน้อยนิดเมื่อต้องทำความเข้าใจกับการเคลื่อนไหวของผู้ชมและโปรไฟล์ของเขา รวมทั้งสถานที่ตั้ง

ณ วันนี้ สถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก อุตสาหกรรมสื่อโฆษณานอกบ้านนั้นเติบโตรวดเร็วและพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญจากการสำรวจและใช้พลังของข้อมูลในเชิงลึก เพื่อทำความเข้าใจโปรไฟล์ผู้ชม ณ สถานที่นั้นๆ โดยการพัฒนาที่สำคัญเนื่องจากผู้โฆษณาต้องการความมั่นใจที่เพิ่มขึ้นว่าส่งข้อความของพวกเขาสามารถถึงกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องและเหมาะสมมากขึ้นเพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุด

สำหรับ oOh! ในช่วงห้าปีที่ผ่านมาได้เพิ่มความพยายามในการนำข้อมูลที่เชื่อถือได้และมีเอกลักษณ์มาสู่ธุรกิจ เป้าหมายคือทำให้ข้อมูลเชิงลึกนั้นมีความลึกซึ้งมากขึ้น และสร้างขึ้นจากข้อมูลจริงที่ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมอันเกิดขึ้นจริงไปยังผู้ชม ณ สถานที่นั้นๆและส่งมอบในระดับเครือข่ายทั่วประเทศ

ความสามารถในการเก็บข้อมูลนี้มีการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่อาจจินตนาการได้เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมาว่าจะสามารถพัฒนาได้มาถึงวันนี้  ต้องขอบคุณพัฒนาการของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์จำนวนมากตั้งแต่การแปลงเป็นดิจิตอลที่หลากหลายไปจนถึงแพลตฟอร์มที่ใหญ่ขึ้นและเร็วขึ้น เพื่อเก็บและประมวลผลข้อมูลไปจนถึงการพัฒนาอัลกอริทึมที่ซับซ้อนซึ่งใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีในการค้นหาและวิเคราะห์ข้อมูล ประหยัดเวลาในการวิจัยและเพิ่มขีดความสามารถด้านการเข้าใจอย่างละเอียด

วิวัฒนาการของข้อมูล
การเดินทางของ oOh! จากการรวบรวมข้อมูลขั้นพื้นฐานไปจนถึงวิธีการที่ซับซ้อน ในปัจจุบันได้รับการขับเคลื่อนด้วยการลงทุนในด้านบุคลากรและความเชี่ยวชาญเป็นเวลาหลายปี เริ่มต้นจากบุคคลเพียงไม่กี่คนตอนนี้มีทีมนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลวิศวกรนักพัฒนาและนักวิเคราะห์ที่เชี่ยวชาญในการใช้ข้อมูลเพื่อขับเคลื่อน ROI สำหรับลูกค้าโดยรวบรวมกลุ่มผู้ชมรวมที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ชีวิตประจำวัน.

ในฐานะธุรกิจตามพื้นที่การทำความเข้าใจผู้ชมที่อาศัยอยู่รอบ ๆ สถานที่โฆษณาของเรานั้นไม่เพียงพอ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเราได้เพิ่มความมุ่งมั่นของเราในการทำความเข้าใจกับโปรไฟล์และการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชมที่อยู่นอกบ้านโดยเปิดใช้งานผ่านการสร้างแอพพลิเคชั่นและเครื่องมือที่ใช้งานง่าย

แหล่งข้อมูลที่หลากหลายช่วยให้สามารถนำเสนอข้อมูลที่เป็นสากลครั้งแรกและทำให้ลูกค้ามีข้อมูลเชิงลึกที่มีค่าต่อผู้ชมในการวางแผนและดำเนินการแคมเปญ Out of Home ตัวอย่างเช่นจากการทำงานกับ Quantium ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านข้อมูลของเรา Smart Reach วาดภาพที่ไม่มีใครเทียบได้ของพฤติกรรมการเดินทางและช็อปปิ้งที่ 80% ของครัวเรือนในออสเตรเลียจากข้อมูลที่ไม่ระบุตัวตนและการรวบรวมสิ่งนี้ทำให้ Smart Reach สามารถทำแผนที่พฤติกรรมของกลุ่มผู้ชมตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่แท้จริงเพื่อความเข้าใจที่ไม่เหมือนใครของ oOh!  

ผลักดันยอดขายของ Volvo
ตัวอย่างล่าสุดแสดงให้เห็นถึงวิธีการนี้ในทางปฏิบัติ เพื่อแนะนำแคมเปญ Volvo Omtanke - To Think Again สู่ตลาดออสเตรเลียในปี 2561 บริษัท สวีเดนเลือกที่จะเปิดตัวด้วยรูปแบบขนาดใหญ่ oOh! แคมเปญบนท้องถนนก่อนที่จะดำเนินการแคมเปญทางทีวีระดับประเทศ

การวางแผนแคมเปญบนท้องถนนโดยใช้การเข้าถึงอย่างอัจฉริยะ กลยุทธ์นี้คือการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดวางแคมเปญในสถานที่ตั้งริมถนนดิจิตอลเพื่อส่งมอบการสื่อสารนี้ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็น ครอบครัวใหญ่ คนโสด และ คู่รักหนุ่มสาว  โซลูชันนี้ยังใช้ข้อมูลผู้ชมเพื่อปรับแต่งความคิดสร้างสรรค์ให้เหมาะสมกับสถานที่แต่ละแห่งเพื่อให้มั่นใจว่ามีการส่งข้อความที่เกี่ยวข้องมากที่สุดให้กับหนุ่มสาวโสดและคู่รักหรือผู้ชมครอบครัวใหญ่

โซลูชันดังกล่าวผลักดันผู้ซื้อรถยนต์ที่เป็นกลุ่มคนโสดและคู่รักกว่า 1.6 ล้านคน (53%)  ผู้ซื้อรถยนต์ครอบครัวขนาดใหญ่ 1.2 ล้านคน (58%) และให้ผู้ชมมีส่วนร่วมเฉลี่ย 4.4 เท่าตลอดระยะเวลาของแคมเปญ

ผลลัพธ์ของแคมเปญนี้ได้รับการตรวจสอบโดยหน่วยงานวิจัยอิสระ Dynata ผู้พบว่ามีการ recall ระดับสูงสำหรับ oOh! การทำแคมเปญบนท้องถนนกับกลุ่มเป้าหมายสำคัญ (42% ของผู้ที่อยู่ในตลาดรถยนต์ใหม่และ 46% สำหรับผู้ชมอายุน้อยที่ร่ำรวย) Dynata ยังพบว่า 43% ของผู้ที่จำได้ว่าการรณรงค์ดำเนินการบางอย่างอันเป็นผลมาจากการเห็นเช่นเดียวกับการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในการให้คำแนะนำ (+ 104%) และการพิจารณา (+ 136%) 

ผลตอบแทนการลงทุน หรือ Return on investment 
ผู้โฆษณากำลังใช้วิธีการด้านมัลติมีเดียเพื่อดึงดูดผู้บริโภคในหลายจุดตลอดเส้นทางการเดินทางของลูกค้า สื่อนอกบ้านกำลังกลายเป็นพาร์ทเนอร์สำคัญที่สามารถทำงานร่วมกับสื่ออื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก

การศึกษาวิจัยล่าสุดที่เข้าถึงบรรทัดฐาน ROI จากกว่า 140 แบรนด์และมีการใช้จ่ายด้านการโฆษณาในออสเตรเลีย 9,000 ล้านเหรียญออสเตรเลียโดย Analytic Partners สำหรับผู้ชมของพวกเขา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการผสมผสานระหว่างทีวี ดิจิตอลและสื่อโฆษณานอกบ้าน ทำให้ ROI สื่อแต่ละประเภท เพิ่มขึ้น 27% นอกจากนี้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับแคมเปญที่มีการใช้จ่ายด้านสื่อต่ำกว่า 1 ล้านดอลลาร์นั้นสามารถทำได้ด้วยการผสมผสานสื่อทั้งแบบดิจิตอลและสื่อนอกบ้าน และแคมเปญที่มีการใช้จ่ายสื่อมากกว่าหกเปอร์เซ็นต์ในสื่อนอกบ้าน ได้รับผลตอบแทนการลงทุน 57% ในขณะที่แคมเปญที่ใช้จ่ายภายใต้จำนวนนั้นบรรลุผลตอบแทนการลงทุน 41% เท่านั้น

ที่มา : https://www.adnews.com.au