Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

​ตลาดสื่อโฆษณากลางแจ้งยังคงลอยตัว

ตลาดสื่อโฆษณากลางแจ้งหรือสื่อนอกบ้าน (OOH) ที่มีขนาดใหญ่ ยังคงลอยตัวแม้จะมีค่าใช้จ่ายในการโฆษณาที่ลดลง รวมทั้งเศรษฐกิจที่ชะลออย่างตัวเนื่อง ซึ่งทำให้นักการตลาดมีท่าทีระมัดระวังในการใช้งบโฆษณา

นักวิเคราะห์สื่อระบุว่า นับว่าเป็นอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เคยเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินทั่วโลกเมื่อทศวรรษที่แล้ว ซึ่งการระบาดของโคโรนาไวรัส (Covid-19) อาจทำให้การใช้จ่ายโฆษณาในระยะเวลาอันใกล้นี้ลดลง

เศรษฐกิจของมาเลเซียในไตรมาสที่สี่ของปี 2562 ขยายตัวเพียง 3.6% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่สามของปี 2552 แม้จะเผชิญกับความวุ่นวายในตลาดสื่อโฆษณานอกบ้าน แต่ก็มีแนวโน้มที่จะเติบโตในปี 2563 ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คาดว่าอัตราการเติบโตของสื่อโฆษณานอกบ้าน (สื่อภาพนิ่งและดิจิทัล) จะเติบโต 8% ในปี 2563 หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3% ในปี 2561 และเพิ่มขึ้น 6% ในปี 2562

เขากล่าวว่าปัจจัยการเจริญเติบโตส่วนใหญ่มาจากการโฆษณานอกบ้านในรูปแบบดิจิทัล (DooH) ซึ่งเพิ่มขึ้น 33% ในปี 2018 และ 42% ในปี 2019

“เราคาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในด้านพื้นที่โฆษณาของ DooH และความต้องการใช้สื่อ เนื่องจากแคมเปญระยะสั้นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ พบว่าต้องการใช้เครือข่ายของหน้าจอดิจิทัลขนาดใหญ่ในมาเลเซีย” เขากล่าวเสริม

DOOH เพื่อผลักดันการเติบโต
เขาเล็งเห็นว่า DOOH เป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของตลาด OOH ก้าวไปข้างหน้า Lim กล่าวว่า:“ OOH แบบดั้งเดิมโดยรวมได้รับการเติบโตอย่างมาก โดยมีการลงทะเบียน adex ที่ลดลงเล็กน้อยในปี 2018 และ 2019

“นี่หมายถึงการเติบโตเพียงอย่างเดียวของอุตสาหกรรมที่มาจากการใช้จ่ายของ DOOH เนื่องจากในปี 2562 ส่วนแบ่งโฆษณา DOOH อยู่ที่ 24% ของจำนวนโฆษณาทั้งหมดของ OOH ซึ่งสูงกว่าปีก่อน 6%

จากการคาดการณ์การใช้จ่ายโฆษณาทั่วโลกของ Dentsu Aegis Network ในปี 2563 การใช้จ่ายทั่วโลกของ OOH นั้นคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.4% ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่เร็วที่สุดในบรรดาช่องทางสื่อดั้งเดิม ที่น่าสนใจคือรายงานระบุว่าส่วนแบ่งการใช้จ่ายสื่อ OOH ของมาเลเซียอยู่ที่ 9.1% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก 5% ถึง 6%

ในปี 2563 เขาคาดว่า OOH จะเติบโต 5% โดยมาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Apec และ Low ซึ่งเป็นประธานสมาคมการโฆษณากลางแจ้งของมาเลเซีย (OAAM) กล่าวว่าการเติบโตส่วนใหญ่มาจากการแปลงป้ายโฆษณาจากภาพนิ่งเป็น DOOH ซึ่งทำให้มีรายได้ที่หลากหลาย นอกจากนี้เขายังคาดว่ารถไฟใต้ดินสาย MRT จะเพิ่มพื้นที่ OOH มากขึ้น
“ DOOH จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องเหมือนในช่วงสามปีที่ผ่านมาในอัตราเลขสองหลัก ผู้โฆษณาจำนวนมากกำลังเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาดกลางแจ้งเป็นรูปแบบนี้เนื่องจากความมีชีวิตชีวาความยืดหยุ่นและความสามารถในการวัดผล”

“ วิวัฒนาการของ OOH เป็น DOOH เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เนื่องจากยุคดิจิทัลจะยังคงสร้างโลกธุรกิจและการสื่อสารต่อไป DOOH ช่วยให้การมีส่วนร่วมแบบโต้ตอบการวัดข้อมูลการจราจรที่ดีขึ้น”

“นี่เป็นเพราะการเติบโตของสินค้าคงคลังของ DOOH ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา OOH ในฐานะช่องทางสื่อยังคงเป็นรูปแบบสื่อดั้งเดิมที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากผู้บริโภคชาวมาเลเซียไม่ได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการท่องเที่ยวของพวกเขาในแง่มุมใดๆ ” Hor กล่าว

Mehul กล่าวว่ามาเลเซียกำลังดึงดูดความสนใจจากผู้ให้บริการโฆษณากลางแจ้งต่างประเทศรายใหญ่ เนื่องจากความสมบูรณ์ของอุตสาหกรรม มาเลเซียสามารถทำได้ดีเหนือประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อื่น ๆ

“แบรนด์และเอเจนซี่สื่อต่างประสบกับการใช้งานแคมเปญที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและผู้ชม ดังนั้นเจ้าของสื่อจึงตระหนักว่าพวกเขาสามารถดึงดูดการใช้จ่ายที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยด้วย OOH” เขากล่าว

 “ด้วยผู้เล่นระดับภูมิภาคอย่าง VGI และ Plan B ที่มีฐานการผลิตขนาดใหญ่ในมาเลเซีย จึงมีความคาดหวังจากภาคอุตสาหกรรมที่จะเห็นการควบรวมกิจการในระดับที่สูงขึ้นเนื่องจากกลุ่มเหล่านี้สามารถใช้ประโยชน์จากความแข็งแกร่งทางการเงินและมีความเชี่ยวชาญ”

Source : https://www.thestar.com