Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

​สื่อโฆษณานอกบ้านอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดของอินโดนีเชีย

เมืองจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ผู้บริโภคมากกว่าสองในสาม หรือ 67% ใช้เวลา 4 ชั่วโมง 33 นาทีอยู่นอกบ้านในวันธรรมดา และยิ่งมากขึ้นสำหรับเมือง Jabodetabek ที่ผู้บริโภคใช้เวลาเฉลี่ยในการทำกิจกรรมนอกบ้าน 4 ชั่วโมง 45 นาที และโดยเฉลี่ยใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมงและ 18 นาที จากการค้นพบของ Nielsen Consumer Media & View ใน 11 เมืองในอินโดนีเซีย

การค้นพบนี้แสดงให้เห็นถึงโอกาสที่ดีสำหรับแบรนด์ในการใช้สื่อกลางแจ้งมาส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของตนให้เกิดประโยชน์สูงสุด การศึกษาของ Nielsen CMV ยังแสดงให้เห็นถึงความครอบคลุมและการเข้าถึงได้อย่างสูงของสื่อกลางแจ้งซึ่งมีปริมาณสูงถึง 66% เมื่อพิจารณาจากประเภทรูปแบบสื่อภาพนิ่งกลางแจ้งนั้นสามารถเข้าถึงผู้บริโภคสูงสุดได้ถึง 64% โดยพวกเขาระบุว่าพวกเขาเห็นโฆษณาจากสื่อในสัปดาห์ที่ผ่านมามากถึง 10 เท่า สิ่งต่อไปที่ดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคคือสื่อกลางแจ้งที่สามารถเคลื่อนไหวได้ เช่นสื่อโฆษณาในระบบขนส่งสาธารณะ (45%) และรถยนต์ส่วนตัว (32%) และ 16 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคระบุว่าพวกเขาเห็นโฆษณาที่ติดตั้งภายในอาคาร (สำนักงานหรือศูนย์การค้า) (รูปภาพ 1)

ผลจากการสำรวจพบว่าสื่อกลางแจ้งนั้นมีความแตกต่างกันในแต่ละเมือง โดยสื่อโฆษณาที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคผ่านการใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะในเมือง Medan และ Makassar นั้นสามารถเข้าถึงได้สูงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับพื้นที่ Jabodetabek และสำหรับเมือง Makassar โฆษณาที่อยู่ภายในอาคารสามารถเข้าถึงผู้บริโภคมากกว่า 30% เมื่อเทียบกับพื้นที่ Jabodetabek 

“ จากการวิเคราะห์ของเราทั้งสามเมือง ได้แก่เมือง Jabodetabek, Medan และ Makassar เราเห็นว่ามีความแตกต่างในความพึงพอใจของผู้บริโภค” กล่าวโดย Hellen Katherina ผู้อำนวยการบริหารของ Nielsen Indonesia “ โดยตัวอย่างนอกเหนือจากรูปแบบสื่อโฆษณากลางแจ้งแบบภาพนิ่งยังสามารถเข้าถึงผู้บริโภคใน Medan และ Makassar โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน Makassar โฆษณาในอาคารได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก "Hellen กล่าว

ในแง่ของโปรไฟล์ผู้บริโภคก็มีความแตกต่างระหว่างผู้ที่เห็นโฆษณาสื่อกลางแจ้ง (นอกเหนือจากภายในอาคาร) และที่อยู่ในอาคาร โฆษณาในอาคารจะเป็นกลุ่มผู้หญิงอายุ 10-29 ปีขึ้นไปจากสังคมชั้นสูง ในขณะที่โฆษณาในสื่อกลางแจ้งนอกเหนือจากที่อยู่ในอาคารส่วนใหญ่เป็นผู้ชายที่มีอายุระหว่าง 30-49 ปี

ผลการสำรวจของ Nielsen สำหรับสื่อกลางแจ้ง 11 เมืองในอินโดนีเซียในปี 2562 แสดงให้เห็นว่ามีร้อยละ 33 อยู่ในพื้นที่ Jabodetabek บิลบอร์ดครองส่วนแบ่ง 43 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาคือบาลิโฮที่ 18 เปอร์เซ็นต์ และอีก 14 เปอร์เซ็นต์ในรูปแบบของ LED

โดยบุหรี่เป็นหมวดหมู่สินค้าที่โฆษณามากที่สุดในสื่อกลางแจ้งที่มีมากกว่า 1,000 สปอตตามด้วยบริการออนไลน์ที่มี 600 สปอตและการสื่อสารโทรคมนาคมที่มีมากกว่า 300 สปอต (รูปภาพที่ 2) Djarum, Gudang Garam และ HM Sampoerna เป็นผู้โฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในหมวดบุหรี่ ในขณะเดียวกัน Tiket.Com คว้าและ Gojek ครองหมวดบริการออนไลน์และในหมวดโทรคมนาคมมี XL, Samsung และ Telkomsel “ สัดส่วนของผู้บริโภคที่ใช้เวลาอยู่นอกบ้านและสื่อส่งเสริมการขายนอกบ้านที่หลากหลายนั้นต้องการผู้เล่นในอุตสาหกรรมไม่เพียง แต่ฉลาดในการเลือกสื่อกลางแจ้งเท่านั้น แต่ยังมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นในการนำเสนอรูปแบบ การโปรโมตสื่อนอกบ้าน” Hellen กล่าวสรุป
 
ภาพ 1 : การเข้าถึงและความถี่
  
 
ภาพ 2: Top Category in Out-Of-Home Media​

 

การสำรวจ CMV เป็นการสำรวจแบบรวมที่ดำเนินการโดย Nielsen สำหรับผู้ที่มีอายุ 17 ปีขึ้นไป + 17,000 คนใน 11 เมืองในอินโดนีเซีย (จาการ์ตา, บันดุง, Jogjakarta, Semarang, Surakarta, Surabaya, Denpasar, Medan, Palembang, Makassar และ Banjarmasin) ข้อมูลที่อยู่ในนั้นรวมถึงข้อมูลประชากรข้อมูลทางจิตวิทยาการใช้สื่อและการใช้งานผลิตภัณฑ์มากกว่า 200 หมวดหมู่

ที่มา : https://www.nielsen.com