Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

BBC สร้างสรรค์บิลบอร์ดหรือสื่อโฆษณานอกบ้านสุดครีเอทีฟ

ย้อนกลับไปในเดือนมกราคม ปีที่แล้ว BBC เปิดตัว In-house creative agency ของตนเอง ซึ่งปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 150 คน นอกเหนือจากแคมเปญโฆษณาดิจิทัลที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี - BBC Creative ยังได้รับการยกย่องและเป็นที่ยอมรับจากการสร้างสรรค์สื่อโฆษณานอกบ้าน และในเนื้อหาต่อไปนี้จะแสดงให้เห็นถึงสาเหตุที่แคมเปญล่าสุดมีประสิทธิภาพอย่างมากและเราสามารถเรียนรู้จากการทำงานของทีม BBC Creative ได้จากความสำเร็จของแคมเปญที่ผ่านมา 

Head-turning billboards 
การใช้รูปแบบการโฆษณาแบบดั้งเดิมส่วนใหญ่ลดลง – อย่างที่เราทุกคนทราบกัน สื่อทีวีและสื่อสิ่งพิมพ์ประสบปัญหาดังกล่าวในปี 2562 แต่ในทางตรงกันข้ามการใช้จ่ายในการโฆษณานอกบ้าน (OOH) กำลังเพิ่มสูงขึ้น จากข้อมูลของ PQ Media สื่อนอกบ้านทั่วโลกคาดว่าจะมีการเติบโตของรายได้โฆษณา 8.5% ในปี 2563 ซึ่งจะเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดในรอบ 13 ปี ส่วนสื่อดิจิทัลนอกบ้านคาดว่าจะเติบโตเป็น 5.22 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566 GroupM คาดการณ์ว่าการโฆษณากลางแจ้งจะมากกว่าใช้จ่ายในหนังสือพิมพ์และนิตยสารรวมกันในปี 2567 และขยายตัวในอัตราปีละ 2.5% ถึง 4% 

หนึ่งในประโยชน์หลักของ OOH คือการรับประกันการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความหลากหลาย ซึ่งจะปรากฏในสถานที่เฉพาะ ป้ายโฆษณาและป้ายดิจิตอลสามารถสร้างอิมแพ็คและการจดจำได้สูง จากการนำเสนอข้อความที่เรียบง่าย แต่มีประสิทธิภาพ

การสร้างอิมแพ็คเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ BBC Creative เปลี่ยนมาให้ความสนใจกับสื่อ OOH เพื่อที่จะโปรโมทซีรีย์ Phillip Pullman’s His Dark Materials  ทีมงานได้สร้างป้ายโฆษณาโดยหันหน้าไปทางนอกศูนย์การค้าเวสต์ฟิลด์ในเมืองไวท์ของลอนดอน ซึ่งป้ายโฆษณาแสดงให้เห็นถึงตัวเอก Lyra และหมีขั้วโลกที่มีชีวิตและมีลมหายใจ ซึ่งเป็นลักษณะของ Iorek Byrnison องค์ประกอบที่มีมนต์ขลังนั้นเกิดขึ้นได้โดยการรวมท่อไอน้ำที่มีพลังสูงเข้ากับป้ายโฆษณาเพื่อแสดงถึงลมหายใจเย็นยะเยือกออกมาจากปากของหมีขั้วโลก
การดึงดูดใจด้วยการแสดงให้เห็นลมหายใจของหมีขั้วโลกอย่างธรรมชาติ ไม่เพียงแต่จะทำให้แน่ใจว่าผู้คนที่เดินผ่านจะเห็นมัน แต่มันจะตราตรึงอยู่ในใจของพวกเขาอีกด้วย เพื่อเป็นการส่งเสริมการทำสื่อ OOH นี้ BBC Creative ได้สร้างเกมออนไลน์แบบอินเทอร์แอคทีฟที่ผู้ใช้สามารถค้นพบภูตของตัวเองได้ เพื่อเป็นการทำแคมเปญแบบผสมผสานทำให้น่าดึงดูดใจยิ่งขึ้น

การโฆษณาตามบริบท
ในขณะที่จำเป็นต้องมีกิจกรรมหลายช่องทางบางครั้งแคมเปญ OOH แบบสแตนด์อโลนก็เพียงพอแล้ว แคมเปญของ BBC Creative เพื่อโปรโมทซีรีย์ Dracula ซึ่งเป็นนวนิยายดัดแปลงล่าสุดของ Bram Stoker เป็นตัวอย่างหนึ่ง สำหรับแคมเปญ BBC Creative ได้สร้างป้ายโฆษณาพิเศษขึ้นมาสองแห่งทั้งในลอนดอนและเบอร์มิงแฮม ในระหว่างวันผู้คนเดินผ่านไปจะเห็นเพียงท่อนไม้จำนวนหนึ่งที่ถูกปักอยู่บนบิลบอร์ด แต่เมื่อถึงเวลาค่ำท่อนไม้ก็รวมตัวกันเพื่อสร้างเงาจนเกิดเป็นภาพแดร๊กคูล่า เป็นการเพิ่มความแปลกใหม่ให้กับผู้พบเห็น ทางทีมได้ติดตั้งกล่องภายในมีแท่นเหล็กเหมือนเสา กล่องตั้งอยู่ด้านหน้าบิลบอร์ด พร้อมมีข้อความว่า: "ใช้ในกรณีที่แวมไพร์หลุดออกมา" 

 
หนึ่งในองค์ประกอบที่น่าประทับใจที่สุดคือป้ายโฆษณานั้นไม่ใช้เอฟเฟกต์แบบดิจิทัล แต่มีการสร้างเงาผ่านแสงอันชาญฉลาดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น 
แคมเปญได้สร้างความชื่นชมเป็นอย่างมากต่อความคิดสร้างสรรค์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ที่ว่ามันสะท้อนให้เห็นถึงธรรมชาติที่มืดและน่าประหลาดใจของซีรี่ส์ เช่นเดียวกับการสร้างสรรค์ธรรมชาติที่แท้จริงของโปสเตอร์จะชัดเจนขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปโดยเงาจะมีความโดดเด่นมากขึ้นเมื่อมันมืดลงเรื่อย ๆ องค์ประกอบตามบริบทเหล่านี้ซึ่งจับคู่อย่างชาญฉลาดกับเวลาของวันกับอารมณ์และบรรยากาศโดยเฉพาะนั้นเป็นสิ่งที่ยกระดับแคมเปญอย่างแท้จริง
 

 
การมีส่วนร่วมของผู้ชม
ความสวยงามของโฆษณา OOH คือมันง่ายมากๆ สามารถบอกเล่าเรื่องราวที่ไม่ต้องการคำอธิบายหรือความกระจ่างเพิ่มเติม BBC Creative ตัดสินใจที่จะพลิกโฉมหน้านี้ด้วยการรณรงค์ในซีรี่ส์ Killing Eve 2 แทนที่จะใช้ความลึกลับและอุบายแบบเดียวกับที่การแสดงกลายเป็นที่รู้จักกันดี
แคมเปญนี้เรียกว่า “ Public Displays of Obsession” เห็นตัวละครหลักทั้งสองคือ Villanelle และ Eve ที่มีส่วนร่วมในเกมของแมวและหนู ขณะที่พวกเขาส่งข้อความถึงกันผ่านป้ายโฆษณาใน Sheffield และ London ป้ายโฆษณามีข้อความลึกลับเช่น "ฉันจะทำให้คุณเสียใจที่รัก" และ "ฉันคิดว่าคุณเป็นคนพิเศษ" เช่นเดียวกับ hashtag # crazy4eve และหมายเลขโทรศัพท์ของอีฟ
 

 
BBC สนับสนุนให้แฟน ๆ ค้นหาป้ายโฆษณาทั้งหมดของ Villanelle และฝากข้อความไว้ในข้อความเสียงของ Eve แคมเปญนี้ยังรวมถึงกิจกรรมทางวิทยุและทางสังคมด้วยเหตุนี้การไล่ล่ายังดำเนินต่อไปตามคำขอของเพลง
 

 
องค์ประกอบที่ชาญฉลาดของแคมเปญนี้คือความมั่นใจของ BBC Creative ในการฆ่าอีฟและผู้ชมที่มีอยู่ แน่นอนว่าบางคนจะไม่เห็นคุณค่าของป้ายโฆษณาหรือสิ่งที่พวกเขาหมายถึง แต่คนนับล้านที่ดูและชื่นชอบซีรีส์ภาคแรกจะถูกดึงดูดทันทีทั้งในแคมเปญและซีรีย์ภาคที่สองที่กำลังจะมาถึง
 
ประเด็นที่สำคัญ
ดังที่ BBC Creative ECD Laurent Simon บอกกับ Creative Review ว่า “ BBC มีความภาคภูมิใจในการสร้างเนื้อหาหรือแอพที่น่าทึ่งหรืออะไรก็ตามและถ้านั่นคือมาตรฐานของสิ่งที่พวกเขาทำ หากคุณมีสารคดีที่ได้รับรางวัลหรือละครที่ได้รับรางวัลเพื่อโปรโมตอย่างน้อยที่สุดที่คุณสามารถทำได้คือให้ภาพที่ดีที่สุดของคุณเพื่อให้แน่ใจว่ามันอยู่ในระดับเดียวกัน”
แต่ประเด็นสำคัญสำหรับการโฆษณากลางแจ้งโดยเฉพาะคืออะไร

1. อิมแพ็คคือทุกสิ่ง
เป็นเรื่องง่ายที่จะสมมติว่าเราได้เห็นทุกสิ่งที่มีให้กับ OOH แต่แคมเปญของ BBC พิสูจน์ให้เห็นว่าองค์ประกอบที่สร้างสรรค์ไม่หมด ในกรณีนี้เอฟเฟกต์พิเศษและการออกแบบ 3D จะยกระดับป้ายโฆษณาที่ตรงไปตรงมา

2. ดิจิตอลไม่ใช่ทุกอย่าง
ป้ายดิจิตอลมีประโยชน์อย่างแน่นอนส่วนใหญ่เกี่ยวกับความยืดหยุ่น อย่างไรก็ตามแคมเปญ Dracula ของ BBC พิสูจน์ให้เห็นว่าความคิดสร้างสรรค์ (และแนวคิดที่ดี) นั้นน่าประทับใจกว่าเทคโนโลยี

3. เป็นการดีที่จะปล่อยให้คนอื่นคาดเดา
ในที่สุด OOH ไม่จำเป็นต้องดังเกินไป ในความเป็นจริงความลึกลับและการวางแผนสามารถยกระดับอิมแพคของแคมเปญและปล่อยให้คนคิดเกี่ยวกับป้ายโฆษณานานหลังจากที่พวกเขาเห็นมัน เมื่อรวมกับกิจกรรมในช่องทางสื่อสังคมออรไลร์และช่องทางดิจิตอลอื่น ๆ สามารถสร้างการโต้ตอบและการมีส่วนร่วมที่มีค่าอย่างยิ่ง

ที่มา : https://econsultancy.com