Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

แคมเปญที่ออกแบบตาม insights ของผู้บริโภค สอนเราอย่างไรได้บ้าง?

 
 
แคมเปญที่ออกแบบตาม insights ของผู้บริโภค สอนเราอย่างไรได้บ้าง? 
กรณีศึกษาด้านวิศวกรรมเกี่ยวกับแคมเปญที่เน้นผู้บริโภคเป็นหลัก ตามแนวคิดโฆษณาและการตลาดที่เปลี่ยนแปลงและขับเคลื่อนโดยข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค 
โดย Alessia Clusini 7 ต.ค. 2019
 
เราห่างจากการติดต่อกับผู้บริโภคหรือไม่? ข้อมูลเชิงลึกที่อยู่ในโฆษณาคืออะไร ? การเจาะลึกผู้บริโภคมีอิทธิพลขับเคลื่อนการตลาดและแคมเปญโฆษณาที่ได้รับรางวัล 
 
Spotify: เป้าหมาย 2018
(เลือกโดย Jade Taylor ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีเนื้อหา & SEO ที่ Verb Brands)


 
ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค :  ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคเป็นแคมเปญจริง คือข้อมูลผู้ใช้ที่ไม่ระบุชื่อและถูกจัดเรียงใหม่ในลักษณะที่น่าหัวเราะและจัดเรียงตามเสียงส่วนบุคคล 
วิธีการ : หลังจากประสบความสำเร็จของแคมเปญ Thank 2016 แคมเปญที่หยอกล้อกับผู้ใช้งานด้วยคำที่สนุกสนานและมีความแปลกประหลาด ซึ่ง Spotify จะทำแคมเปญขอบคุณอีกครั้ง โดยคราวนี้เชื่อมโยงให้สอดคล้องกับเทศกาลของปีใหม่เท่านั้น
 
ความแปลกกลับมาอีกครั้ง เนื่องจาก Spotify ใช้เรื่องตลกเกี่ยวกับนิสัยแปลก ๆ ของผู้บริโภค เชื่อมโยงเข้ากับศิลปินชั้นนำ นำเสนอบนแพลตฟอร์มและข้อความบนสื่อนอกบ้าน OOH ที่มีการกำหนดเป้าหมายทางภูมิศาสตร์
 
แคมเปญครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ รายได้เพิ่มขึ้นสามเท่าในไตรมาสที่ 1 ของปี เห็นได้จากยอดสมาชิกที่เพิ่มขึ้น อาจเป็นเพราะแคมเปญสามารถทำให้เกิดการมีส่วนร่วมระหว่างแคมเปญ (Call to Action) อย่างเช่นการสมัครสมาชิก 
 
สามารถเรียนรู้จากแคมเปญนี้ได้อย่างไรบ้าง? “การพูดถึงข้อมูลผู้บริโภค”
มีสิ่งหนึ่งที่มีข้อมูลของผู้บริโภคเป็นจำนวนมากและอีกสิ่งหนึ่งกำลังพูดถึงมัน มหาอำนาจอย่าง Spotify นั้นมีความเข้าใจฐานผู้ใช้งานของเขาดีกว่าผู้ให้บริการเพลงอื่น ๆ ต้องขอบคุณ ML และการติดตามพฤติกรรมผู้ใช้ (เพราะนั่นคือวิธีที่พวกเขาใช้อัลกอริทึมในแนะนำเพลงได้อย่างน่าทึ่ง) แต่สิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่าไม่สามารถแบ่งปันข้อความที่ไม่อาจเปิดเผยได้ ซึ่งการรับรู้และเข้าถึงความเป็นส่วนตัวนั้น ทีม Spotify ค้นพบวิธีที่จะพูดคุยเกี่ยวกับข้อมูลเหล้านั้น ให้มันตลกและสามารถแบ่งปันได้ 
 
จากนักวิเคราะห์ POV กล่าวว่า ประเภทของข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคที่ Spotify เผยแพร่อาจไม่ได้หมายถึงตัวแทนของฐานผู้บริโภคทั้งหมด (บางครั้งอาจไม่ใช่เฉพาะกลุ่มด้วยซ้ำ) และนั่นคือจุดแข็งของมัน ซึ่งเป็นไปตามหลักความจริงพื้นฐานของข้อมูลจำนวนมาก.. พวกประหลาด ซึ่งประกอบไปด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจที่มากกว่าการสื่อสารเป็นตัวเลขเพียงอย่างเดียว 
 
ซึ่งมันเป็นงานที่ทำให้ผู้คนตลกและแบ่งปันเรื่องราวกับคนอื่น ๆ ทำให้พวกเขารู้สึกเชื่อมโยงกับแบรนด์ได้มากขึ้น แต่โปรดระวังว่าอาจจะไม่ได้เป็นไปด้วยดีทุกครั้งเสมอไป มีเส้นแบ่งระหว่าง "เข้าใจผู้บริโภคของพวกเขา" ดังที่ได้กล่าวไว้เกี่ยวกับ Spotify และ "สร้างความน่ารำคาญ" และ "เพิกเฉิย" 
 
ความแตกต่างในแนวทางของผู้บริโภคนั้นไม่ควรนำมาใช้แบบผิวเผิน: คำแนะนำคือพยายามทำความเข้าใจวัฒนธรรมและคุณค่าของผู้คนที่เราพยายามเข้าถึง ก่อนที่จะเปิดเผยสิ่งที่เป็นความลับที่นั่น เงินไม่ใช่เพลงและพฤติกรรมผู้บริโภค/ความรู้ความเข้าใจแตกต่างกันมากในทุกหมวดหมู่
 
Leo Burnett / Always: Keep Going Like a Girl
 
 
ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค : วัยรุ่นหญิงเกือบครึ่งหนึ่ง (49%) รู้สึกไปต่อไม่ถูก เนื่องจากมีความกลัวที่จะล้มเหลว (จากการศึกษาช่วงปี 2560 กับผู้หญิง 1,000 คนในสหราชอาณาจักรที่มีอายุระหว่าง 16-24 ปี)
วิธีการ : การทดลองทางสังคม #LikeAGirl เริ่มแรกเปิดตัวในปี 2014 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งที่เรียกว่าการต่อสู้ครั้งยิ่งใหญ่ เปลี่ยนแปลงการรับรู้ของการแสดงออก ของคำว่า “เหมือนเด็กผู้หญิง” และช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้หญิงทั่วโลก นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาแคมเปญกลายเป็นคำพ้องความหมายของการเสริมสร้างพลังอำนาจของเยาวชนหญิง โดยในปี 2560 แคมเปญ #LikeAGirl ได้รับการปรับแต่งโดยสร้างความเข้าใจเรื่องของ "ความกลัวที่จะล้มเหลว" เพื่อกระตุ้นให้เด็กผู้หญิงในทุกแห่งยอมรับความล้มเหลวในฐานะเชื้อเพลิงที่นำไปสู่การหล่อหลอมความมั่นใจและทำต่อไปด้วยความั่นใจ #LikeAGirl
 
สามารถเรียนรู้จากแคมเปญนี้ได้อย่างไรบ้าง?  ค้นหาสิ่งที่มีความสำคัญกับชีวิตของเราต่อไป 
ความสอดคล้องถือเป็นกุญแจสำคัญในกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ดังนั้นการดำเนินการที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้คือการศึกษาความต้องการและมุมมองที่สำคัญสำหรับพวกเขา ทำไมพวกเขาเลือกสิ่งนั้น และอะไรที่มีอิทธิพลต่อพวกเขา 
 
ถ้าฉันได้ทำงานที่ Always ฉันคงสงสัยว่าสาว ๆ เขาสื่อสารกันและรวมตัวกันเป็นกลุ่มอย่างไร ต้องยอมรับว่าจากการวิจัย ปัจจัยทางสังคมถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งในยุคนั้น มันเกือบจะสามารถอธิบายได้ในตัวมันเอง
 
 
Wieden & Kennedy London / Three: สแปมในวันหยุดยาว


 
ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค ส่วนที่ 1 : ในปี 2558 Three มีลูกค้าเพิ่มขึ้นถึง 9 ล้านคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านการทำแคมเปญที่มุ่งเน้นไปที่ข้อเสนอลและราคาที่ต่ำ แต่บริษัท กำลังประสบกับอัตราการเปลี่ยนใจหยุดใช้บริการของลูกค้า ดังนั้นพวกเขาจึงตัดสินใจเข้าใจผู้บริโภคให้ดีขึ้น ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้ 
• ทำให้พวกเขาภักดี 
• ค้นหาผู้บริโภคที่ภักดีมากขึ้น 
• ปรับปรุงคุณค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้า 
 
พวกเขาแบ่งฐานลูกค้า แล้วทำงานข้ามส่วนกันเพื่อค้นหาข้อมูลเชิงลึกทั่วไปเกี่ยวกับโลกของเครือข่ายมือถือ
และนี่คือสิ่งที่พวกเขาค้นพบ 
1. หมวดหมู่ทั้งหมดไม่มีความน่าเชื่อถือและสร้างไม่สามารถการรับรู้ได้ : ผู้คนคิดว่า บริษัท เครือข่ายมือถือนั้นแย่เหมือนนักการเมือง
2. ลูกค้ารู้สึกอย่างไร? รู้สึกแย่! พวกเขาส่วนใหญ่รู้สึกว่าได้รับการปฏิบัติอย่างไม่ยุติธรรม
3.จุดเจ็บปวดจุดหนึ่งถูกเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก: ผู้บริโภคจากทุกยี่ห้อถูกคิดค่าบริการเพิ่มสำหรับการเปิดโรมมิ่งในต่างประเทศ การใช้โทรศัพท์เพื่อโทรออกส่งข้อความหรือเข้าอินเทอร์เน็ต เป็นผลให้มีเพียง 25% เท่านั้นที่ใช้ข้อมูลมือถือในต่างประเทศและ 25% ปิดโทรศัพท์ไปพร้อมกันตลอดระยะเวลาการเดินทาง
 
วิธีการที่ 1 : กลยุทธ์การตลาด ทิศทางการตลาดถูกตัดสินใจโดยอิงจากข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคที่รวบรวมได้ เพื่อสร้างความท้าทายให้แบรนด์และเปลี่ยนแนวปฏิบัติเครือข่ายมือถือทั่วไปที่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคทั้งหมด เช่น ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในต่างประเทศ
 
พวกเขาตัดสินใจที่จะให้ผู้คนใช้โทรศัพท์ของพวกเขาในต่างประเทศโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถ "รู้สึกเหมือนอยู่บ้าน" และ Three อาจเป็นเจ้าแรกในตลาดที่ให้ความใส่ใจอย่างลึกซึ้ง เมื่อ Three เปิดตัวบริการดังกล่าว ได้รับการตอบสนองในเชิงบวกอย่างล้นหลาม ดังนั้น Three ตัดสินใจเก็บข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง 
ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค ส่วนที่ 2 : จากการสังเกตพฤติกรรมของผู้บริโภคในการใช้ข้อเสนอใหม่ Three เห็นว่ามีการโทรและส่งข้อความไม่มากนัก แต่มีการใช้งานด้านข้อมูลเพิ่มขึ้น 71% ผู้คนส่วนใหญ่ใช้ข้อมูลโทรศัพท์เพื่อเผยแพร่ภาพถ่ายวันหยุดของพวกเขาบน Social Media ปรากฏการณ์ทางสังคมครั้งใหญ่ที่สื่อขนานนามว่าคือปรากฎการณ์ “braggie”
 
วิธีการที่ 2 : การตลาด / การสื่อสาร ดังนั้นขั้นตอนต่อไปสำหรับ บริษัท ก็คือการยอมรับพฤติกรรมของผู้บริโภคด้วยความจริงใจและรู้สึกสนุกสนานไปด้วย โดยสนับสนุนให้ผู้บริโภคเผยแพร่ภาพถ่ายโดยใช้แฮชแท็ก #holidaybraggie จากนั้นสร้างแคมเปญเพื่อพูดคุยกับผู้คน แคมเปญนำไปสู่การเพิ่มขึ้นถึง 90% ของปริมาณการสนทนาทาง Social ของ Three มีตัวชี้วัดแบรนด์ที่สูงขึ้นและลูกค้าประหยัดเงินรวม 2.7 พันล้านปอนด์จากค่าบริการโรมมิ่ง การซื้อของลูกค้าและสามารถรักษาลูกค้าให้ไม่เปลี่ยนใจไปใช้บริการอื่น ได้ถึงสองเท่าในกลุ่มบริโภคใหม่ สิ่งนี้ส่งผลให้การลงทุนสำหรับแคมเปญที่สองลดลงเป็นสองเท่าโดยใช้กลยุทธ์เดียวกัน

คุณสามารถดูวิดีโอได้ที่นี่
 

 
สามารถเรียนรู้จากแคมเปญนี้ได้อย่างไรบ้าง?  การค้นหาข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภค
กลยุทธ์ของ Three คือข้อมูลไปจนถึงข้อความที่สร้างสรรค์เกิดจากแนวคิดในอุดมคติดังต่อไปนี้ :
1. ระบุปัญหาทางธุรกิจในเรื่องของการใช้ข้อมูลทางโทรศัพท์ - ระบุอายุการใช้งานของลูกค้า, อัตราการเปลี่ยนใจจากแบรนด์, NPS ...
2. รวบรวมข้อมูลเพื่อตอบปัญหาด้านบน
3. จัดกลุ่มข้อมูลและพยายามระบุรูปแบบความสัมพันธ์ สัญญาณของปัยหาและสิ่งที่ผิดปกติ
4. กำหนดรูปแบบของกลยุทธ์ที่มาจากข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค
5. ออกแบบแนวความคิดสร้างสรรค์และทำให้น่าจดจำ
6. ทดสอบ
7. เจาะลึกข้อมูลลงไปยิ่งขึ้นและทำซ้ำ