Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

6 เทคนิควางแผนการใช้สื่อนอกบ้านให้เพอร์เฟค!

สื่อนอกบ้านกับความสำเร็จอันยั่งยืน
 
ดิจทัลอาจจะเป็นสื่อโฆษณาใหม่ล่าสุดและกำลังยิ่งใหญ่มากในโลกโฆษณา แต่สื่อนอกบ้านเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้อยู่ดี พิสูจน์ได้จากการพัฒนาการของสื่อดั้งเดิมที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา 
 
จากรายงานของนีลเส็น 90% ของพลเมืองอายุมากกว่า 16 ปี เห็นข้อความจากสื่อนอกบ้านเมื่อเดือนที่ผ่านมา และ 80% เคยเห็นแค่ครั้งเดียวในปีที่ผ่านมา ธุรกิจที่ต้องการเจาะตลาดใหม่หรือสร้างภาพลักษณ์ทางธุรกิจในฐานะผู้นำตลาด ได้มักจะเลือกใช้ประโยชน์จากช่องทางนี้
 
อย่างไรก็ตาม นี่เป็นสิ่งสำคัญที่ควรตระหนักว่า การรันโฆษณาง่ายๆบนป้ายไม่กี่ป้ายและคาดหวังสิ่งที่ดีที่สุดมันไม่พอ บริษัทที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ไม่ได้โฟกัสแค่โฆษณา “บนสื่อนอกบ้าน” แต่ทุกองค์ประกอบต้องสมบูรณ์แบบสำหรับแคมเปญของพวกเขา ซึ่งจะมีผลต่อกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพ ซึ่ง 6 เทคนิคต่อไปนี้ช่วยคุณได้:

1.) เลือกทำเลสื่อที่ใช่

พื้นที่ในการสื่อสารบนสื่อนอกบ้านมีจำกัด ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในสถานที่นั้นได้  หมายความว่า คุณต้องมั่นใจว่าทุกพื้นที่ที่คุณเลือกสามารถรันโฆษณาในบริเวณที่มีประชากรตรงกับกลุ่มเป้าหมายของแคมเปญคุณ 

พิจารณากลไกของตลาด 

การทำความเข้าใจกับองค์ประกอบของตลาดที่คุณกำลังมองหาคือขั้นตอนแรก ถ้าคุณสัญจรอยู่ในย่าน Houstonป้ายโฆษณาบนทางหลวงอาจจะดีกับตลาดนี้  ในทางกลับกัน ถ้าเป็นแคมเปญในกลุ่มตลาดรถไฟฟ้าใต้ดิน อย่าง นิวยอร์ค หรือ ดีซี การสื่อสารบนสื่อโฆษณาที่สามารถมองเห็นได้ในระดับสายตาของคนเดินเท้าและในช่วงที่การจราจรติดขัด เคลื่อนตัวช้าจะเข้าถึงการมองเห็นได้มากกว่า
 
สินค้าในตลาดมีบทบาทในการกำหนดวิธีที่ดีที่สุดในการใช้ตำแหน่งสื่อนอกบ้านให้เกิดประโยชน์สูงสุดความต้องการมาก งราคาสื่อโฆษณาที่สูงอย่างในย่านไทม์สแควร์อาจพิสูจน์ได้ยาก ว่าสิ่งนี้มันปลอดภัยต่อการใช้งบของคุณหรือไม่ ตัวเลือกสื่อมากมายที่อยู่ในแมนแฮตตันอาจจะมีประสิทธิภาพกว่าก็ได้ อ่านง่าย และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน
 

เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย

ด้วยการระบุแนวโน้มพฤติกรรมและรูปแบบการเดินทางของกลุ่มเป้าหมายหลักของคุณ  จะสามารถประสิทธิภาพให้ตำแหน่งสื่อที่คุณเลือกได้ พฤติกรรมเหล่าพวกเขาในตลาด เช่น การเดินทางประจำวันจากที่ไหนไปไหน ซึ่งควรบ่งบอกได้ว่าพื้นที่นั้นเป็นที่ที่ควรซื้อ ระวังพฤติกรรมผู้ชมทั่วไป – 6 ใน 10 ของผู้พักอาศัยที่มักออกมาเดินเล่นอยู่บริเวณนั้นๆ ด้วยการปรับพารามิเตอร์ผู้ชมและแนวโน้มพฤติกรรมให้สอดคล้องกับลักษณะของตลาด เมื่อลำดับแนวโน้มพฤติกรรมของผู้ชมกับกลไกตลาดได้ คุณก็จะสามารถเข้าถึงได้อย่างตรงจุดในพื้นที่สำคัญ ๆ 
 

2.) ปรับเวลาในการขึ้นสื่อนอกบ้าน

คุณต้องการเข้าถึงผู้ชมของคุณเมื่อไหร่?  นี่คือสิ่งที่จะตอบคำถามให้กับแคมเปญสื่อนอกบ้านของคุณ: 
• การเข้าถึงผู้ชมในขั้นตอนการพิจารณา จำเป็นต้องมีแคมเปญที่กระตุ้นการมองเห็น ภาพลักษณ์ขนาดใหญ่ สร้างการจดจำแบรนด์และจินตนาการถึงได้ง่าย แมสเสจที่น่าจดจำทำงานได้ดีเยี่ยมในขั้นตอนนี้ สื่อที่เข้าถึงผู้ชมได้โดยไม่ต้องบีบบังคับ ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ตามมันจะทรงประสิทธิภาพที่สุด 
• การเข้าถึงผู้ชมในขั้นตอนการซื้อ จำเป็นต้องกำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน โครงสร้างการส่งแมสเสจ นั่นอาจหมายรวมถึงรายละเอียดการเข้าถึงแบรนด์บนเว็บไซต์ ข้อมูลคูปองหรือส่วนลด และคำแนะนำวิธีการติดตามคำสั่งซื้อ สื่อที่เข้าถึงผู้ชมขณะที่พวกเขาช้อปปิ้ง เมื่อพวกเขาพร้อมที่จะซื้อหรืออยู่ที่จุดขายสื่อต้องทำหน้าที่ได้ดีที่สุด 
 
แน่นอนว่า เวลาไม่สำคัญสำหรับผู้ชม มันขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจ ฤดูกาลของแมสเสจที่สามารถสื่อสารออกไป แผนกบัญชีอยู่ได้ด้วยการทำภาษี ถ้าพวกเขาต้องพบการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ต้องสร้างแมสเสจและการรับรู้แบรนด์ให้ดีช่วงก่อนเปิดเทอมเป็นโอกาสสำคัญที่คนจะออกมาช้อปปิ้ง การท่องเท่ยวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในวันหยุด   ฤดูหนาวยาแก้แพ้เป็นที่ต้องการมากเมื่อฤดูเปลี่ยน สิ่งเหล่านี้สามารถระบุได้เมื่อผู้บริโภคเริ่มย้ายจากขั้นตอนการพิจารณาสู่การตัดสินใจซื้อ และจะทำให้ทีมของคุณกำหนดเวลาแคมเปญโฆษณาได้
 

3.) ให้ความสำคัญกับรูปแบบสื่อที่เหมาะสมที่สุด

สื่อนอกบ้านมีมากกว่าร้อยรูปแบบ แต่ละจุดก็มีความแตกต่างไม่เหมือนใครในด้านประโยชน์และข้อได้เปรียบในการสื่อสารแมสเสจสู่กลุ่มเป้าหมายที่ใช่ ถูกที่ ถูกเวลา
 
ประโยชน์ของสื่อโฆษณาภาพนิ่ง 
 
สื่อนอกบ้านแบบภาพนิ่งให้ผลการบอกต่อได้ 100% สำหรับช่วงระยะเวลาของแคมเปญขึ้นอยู่กับแบรนด์ สื่อนอกบ้านภาพนิ่งโฆษณาให้แบรนด์ทั้งวันทั้งคืน ไม่มีหยุดหรือพลาดการมองเห็นได้ โอกาสของสื่อนอกบ้านดิจทัลโดดเด่นกว่า และตัวสื่อภาพนิ่งเองก็เริ่มเปลี่ยนไปเป็นดิจิทัล แต่สื่อนอกบ้านภาพนิ่งยังมีกฏเกณฑ์และมูลค่าในการมองเห็นอยู่
 

โอกาสของสื่อรูปแบบดิจิทัล

กว่า 350,000 ป้ายบิลบอร์ดในอเมริกา มีเพียง 9,000 แห่งที่เป็นดิจิทัล เหตุผลเพราะสื่อนอกบ้านดิจิทัลเป็นจอที่มาปฏิวัติสื่อนอกบ้านแบบดั้งเดิม คีย์สำคัญจากข้อได้เปรียบของสื่อดิจิทัลคือ ความสร้างสรรรค์ที่ยืดหยุ่นได้ โต้ตอบและแสดงผลเป็น VDO หรือเสียงได้ รวมถึงลดงบการผลิตติดตั้ง ซึ่งสื่อรูปแบบนี้สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว เวลาในการผลิตลดลงเป็นศูนย์ คุณจะได้รับประโยชน์จากสื่อดิจิทัลด้วยการใช้ภาพที่ครอบคลุมมากขึ้นกับวิดีโอ หรือเปลี่ยนชิ้นงานโฆษณาตลอดทั้งแคมเปญ
เมื่อพิจารณาสื่อนอกบ้านดิจิทัล จะได้รับสนใจมากเป้นพิเศษจากผู้ชมในพื้นที่ หลายครั้งที่ผู้ชมใช้เวลากับพื้นที่เหล่านั้น เป็นโอกาสดีถ้าคุณมีคอนเทนต์ VDO เช่น บนแท็กซี่ สถานีรถไฟใต้ดิน สถานีแก๊ส และสนามบิน ให้พวกเขามีเวลาในการมองเห็นมากขึ้น และสร้างโอกาสในการเล่าเรื่องราวผ่านสื่อนอกบ้านดิจิทัล

4.) ส่งแมสเสจโดนใจ

นีลเส็นพบว่า โดยเฉลี่ยแล้ว 81% ของคนที่มองเห็นสื่อนอกบ้านและมีส่วนร่วมกับแมสเสจนั้น หมายรวมถึงการสืบค้นข้อมูลของแบรนรด์ ซื้อสินค้า แบ่งปันภาพลงสื่อโซเชียล และอื่นๆ อีกนัยหนึ่งสื่อนอกบ้านสามารถเป็นกุญแจสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้หันมาสนใจแบรนด์
 
แมสเสจที่อยู่บนแบรนด์ ตำแหน่งทางธุรกิจที่โดดเด่นในตลาดและเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย มีความจำเป็นที่ต้องเกี่ยวข้อง และแก้ปัญหาให้กลุ่มเป้าหมายได้ เพียงประโยคเดียวที่ชัดเจน และครอบคลุมแมสเสจที่ต้องการสื่อสารได้ดีที่สุด
 
การเล่าเรื่องราวอาจจะยากในการสื่อสารบนสถานที่ที่เดียว มันไม่ใช่ว่าคุณไม่สามารถสร้างสรรค์ได้ แบรนด์นวัตกรรมที่ใช้สื่อนอกบ้านบอกเล่าเรื่องราวอย่างเข้าใจง่าย และเรียบเรียงแมสเสจบนป้ายหลายๆป้ายได้ในสถานที่เดียว หรือ กำหนดเวลาในการเปลี่ยนแมสเสจเหล่านั้นตลอดแคมเปญโฆษณา คุณสามารถสร้างการรับรู้แบรนด์และตำแหน่งของแบรนด์ได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งส่งผลให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงและอินไปกับมันได้
 

5.) ให้ความสำคัญกับความครีเอทีฟ

หลักการเบื้องต้นในการออกแบบสื่อนอกบ้าน คือ ความเรียบง่าย สื่อนอกบ้านมีทิศทางของมันเอง และไปได้ดีกับความสร้างสรรค์ที่คุณไม่สามารถเอาไปใช้ในสื่อช่องทางอื่นได้ การส่งแมสเสจ ความสร้างสรรค์ต้องวางแผนอย่างจงใจเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และเป็นแบรนด์จริงๆ หลังจากนั้นความสร้างสรรค์จะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมมาสู่แคมเปญโฆษณาของคุณ
 
ลองพิจารณาแง่มุมสำคัญเหล่านี้เพื่อพัฒนาความสร้างสรรค์กัน:
• ขนาด รูปแบบของสื่อและโอกาสในการสร้างสรรค์ สิ่งเหล่านี้สามารถวัดผลได้
• สมดุลที่ดีของภาพ อักษร และพื้นที่สีขาว จะช่วยให้ดีไซน์น่ามอง และโฟกัสความสนใจได้ง่าย สำหรับข้อความโฆษณา โดยทั่วไปใช้กฏนิ้วโป้ง “7 คำ ในผืนเดียวมากเกินไป”
• ภาพที่สดใสและมีส่วนร่วมในแบรนด์
• พื้นที่การมองเห็นสื่อและการเข้าถึงมุมมอง เช่น ให้มีข้อความน้อยที่สุดบนป้าย เนื่องจากผู้ขับขี่มีเวลาสั้นๆเท่านั้นที่จะเห็นและเข้าใจข้อความบนป้ายผ่านการมองเห็นจากหน้าต่างเล็กๆของรถยนต์
 
นี่คือกฎของการใช้ป้ายโฆษณาบนทางหลวง"ทำเรื่องเล็กให้มันใหญ่ ไม่ใช่ทำสิ่งที่ใหญ่ให้มันเล็กลง” 
พื้นที่และบริบทจะเป็นแกนสำคัญในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ป้ายบิลบอร์ดบนทางหลวงควรทำสิ่งที่เล็กให้กลายเป็นสิ่งใหญ่ สิ่งที่ใหญ่อยู่แล้วตต้องไม่เล็กไปกว่าเดิม ขณะเดียวกันสื่อโปสเตอร์ที่สถานีรถประจำทางและริมถนนมีรายละเอียดภาพมากมาย นั้นเพราะพวกเขาจะมองเห็นใกล้ บ่อย และนานกว่าป้ายบิลบอร์ด
 

6) ผสมผสานสื่อนอกบ้านและสื่ออื่นๆ

ตามหลักสื่อนอกบ้านไม่ควรแยกช่องทางกับส่วนประสมทางการตลาด การบูรณาการกันและเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ขนาดใหญ่จะประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมายแบรนด์ได้ดีกว่า ลองคิดดูว่าการเชื่อมสื่อนอกบ้านกับสื่อดิจิทัลหรือมือถือ มันจะเวิร์คมากแค่ไหน
การเชื่อมต่อกันทำให้ใช้งานได้ง่าย จริงๆแล้ว 66% ของผู้ชมสื่อนอกบ้านใช้สมาร์ทโฟนในการโต้ตอบหลังจากเห็นสื่อนอกบ้าน ขณะเดียวกันการศึกษายังพบว่ามากกว่า 4 ใน 10 ของผู้ชมสื่อนอกบ้านเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนและใช้มันค้นหาผู้โฆษณาสื่อนอกบ้านบนอุปกรณ์ของพวกเขาเอง 
 

ปรับแต่งสื่อนอกบ้านให้สำเร็จอย่างยั่งยืน

พลังของสื่อนอกบ้านยากที่จะปฏิเสธได้ แต่ต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบเพื่อใช้ประโยชน์จากควาวมสามารถของสื่อได้อย่างเหมาะสม และเวิร์คต่อแบรนด์ของคุณ นั่นหมายความว่านอกจากการจองพื้นที่แล้ว ยังต้องมีแมสเสจดีๆบนสื่ออื่นด้วย พร้อมด้วยการเลือกใช้ช่องทางสื่อสารอย่างมีกลยุทธ์ เจาะจงไปที่กลุ่มเป้าหมาย ตลาด และภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่วางไว้

บทความนี้ปรับปรุงจากต้นฉบับบนเว็บไซต์ OOH TODAY 
 
ที่มา: https://oohtoday.com/