Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

ตั้งรับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่! ทีมวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเตรียมตัวอย่างไร

ในสภาพแวดล้อมที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี อุตสาหกรรมข้อมูลเชิงลึกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและลึกซึ้งกว่าแต่ก่อน สำหรับทีมวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกจากบริษัทยักษ์ใหญ่หลายชาติ วิกฤตการณ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของความท้าทายที่จะเรียนรู้ข้อมูลและแปลความหมายข้อมูลที่โดดเด่น แล้วจะเริ่มต้นอย่างไรดี?

Vinay Ahuja, Director – การดำเนินงานด้านการตลาดยุโรปของ Procter & Gamble, ความรู้ผู้บริโภคในตลาด, การวิเคราะห์และข้อมูลเชิงลึก
 
“ขั้นตอนสำคัญที่สุดสำหรับทีมข้อมูลเชิงลึกคือ ยอมรับความเข้าใจที่ว่าตั้งแต่เกิดการวิจัยตลาดเราที่มักจะแสวงหาคลังข้อมูลอยู่เสมอ” คำแนะนำนี้มาจาก Vinay Ahuja, Director – การดำเนินงานด้านการตลาดยุโรปของ Procter & Gamble, ความรู้ผู้บริโภคในตลาด, การวิเคราะห์และข้อมูลเชิงลึก เขาเล่าถึงประวัติให้ฟังและอธิบายว่า จะทำอย่างไรให้พัฒนาผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลเชิงลึกให้มีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับเทคโนโลยีเพื่อดึงข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลออกมา แต่ละสเตจของการคำนวนเทคโนโลยี - จากข้อมูลนามบัตร ฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้อง NoSQL (เทคโนโลยีฐานข้อมูลที่ถูกออกแบบมาสำหรับงานเฉพาะทาง) CATI (หนึ่งในเครื่องมือการดูแลอุปกรณ์บนระบบเครือข่ายโดยที่จะแสดงผลเป็นลักษณะของกราฟ) แม้กระทั่งการบันทึก VDO ทั่วไป การทำงานของมือถือ และอื่นๆ – สิ่งเหล่านี้ทำงานอย่างต่อเนื่อง วิวัฒนาการของความสามารถในการจับข้อมูลที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม มันเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนมุ่งมั่นจะทำอาชีพวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก 

หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว

ที่ P&G Ahuja และทีมงานของเขาได้เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการบูรณาการข้อมูล การวิเคราะห์และเจาะลึก “พวกเราลงทุนมหาศาลเพื่อความยั่งยืน สร้างความสามารถในโดเมนข้อมูลและการวิเคราะห์เช่นเดียวกับการเจาะลึกมนุษย์” ก้าวต่อไปคือการรวบรวมและส่งมอบ หลายปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันข้อมูลเชิงลึกและการวิเคราะห์อย่างเชี่ยวชาญของ P&G ได้หลอรวมชุมชนเข้าเป็นหนึ่งเดียว หนึ่งองค์กร “ความน่าตื่นเต้นและความเป็นไปได้ที่สำคัญของข้อมูล การวิเคราะห์ และเทคโนโลยีที่นำเสนอให้เราคือการแปลความหมายข้อมูลเชิงลึกสู่การเปิดใช้งานผังกราฟ (broadscale) กับแบรนด์ได้”
 
ทีมวิเคราะห์และเจาะลึกข้อมูลจาก P&G ทำงานร่วมกันระหว่างการตลาด ฝ่ายขาย และทีมเทคโนโลยี วัตถุประสงค์ไม่ได้เป็นเพียงเพื่อให้ค้นพบข้อมูลเชิงลึก แต่ยังออกแบบและส่งมอบแบรนด์ให้เข้าถึงผู้บริโภคจำนวนมหาศาลได้ “พวกเราหลอมรวมข้อมูลจากหลายแห่งเป็นหนึ่งเดียวระหว่างการค้นพบข้อมูลเชิงลึก ออกแบบและเปิดการใช้งานโปรแกรมแบรนด์”

วัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้

Anna-Sterre Mees Senior Global Consumer & Marketing Intelligence Lead, Philps Beauty
 
ที่ Philips การตลาดและผู้ใช้งานวิเคราะห์ข้อมูล เป็นหัวใจของการสร้างความเข้าใจ หลังจากรับข้อมูลเรียลไทม์จากผู้บริโภคและแสดงความเกี่ยวโยงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย Anna-Sterre Mees หัวหน้าฝ่ายการตลาดอัจฉริยะและผู้บริโภคระดับอาวุโสของ Philps Beauty อธิบายว่า “นี่หมายถึงการตัดสินใจทางการตลาดที่จำเป็นต้องใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึก อย่างไรก็ดีข้อมูลและระบบการวิเคราะห์ต้องใช้จนกระบวนการสุดท้าย คำถามทางธุรกิจคือตัวขับเคลื่อนที่แท้จริงซึ่งเราสามารถตอบในเชิงลึกได้มากกว่าเดิมตรวจสอบได้มากขึ้น และรวดเร็วขึ้น ผลจากเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น AI”
 
ข้อมูลเชิงลึกที่ทีมต้อเข้าใจ ‘ทำไม’ หรือ ‘จำนวนข้อมูล’ เพื่อให้บริบทและความแตกต่างที่มีความหมายเหล่านั้น สำหรับแผนกของ Mees ซึ่งหมายถึงการสร้างความสามารถใหม่ในการวิเคราะห์ขั้นสูง การดำเนินการทดสอบและเรียนรู้วิธีการ (เช่น ห้องปฏิบัติการข้อมูลและการทดลองทางดิจิตอล) เพื่อให้แน่ใจว่ามีผลกระทบทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง
Ahuja ย้ำว่า สิ่งสำคัญที่จะส่งเสริมวัฒนธรรมของการเรียนรู้ หนึ่งคือศักยภาพของข้อมูลที่ละเอียด เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับประสบการณ์ของผู้บริโภค วิธีการทดสอบทีมงานและการออกแบบการทดลอง  ในแง่มุมอื่นๆ ของการเรียนรู้คือ การพัฒนารายบุคคลในยุคของข้อมูลและเทคโนโลยี ที่ P&G เราพยายามพัฒนาไปข้างหน้าอย่างมีนัยสำคัญผ่านการเรียนรู้เกี่ยวกับข้อมูล การวิเคราะห์ และทักษะดิจิตอล "ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์และข้อมูลเชิงลึกของเรามุ่งมั่นทำตามข้อตกลงที่เคยกล่าวไว้ให้ได้มากที่สุด แม้โปรแกรมนั้นจะมีความท้าทายสูง มีข้อมูลครอบคลุมหลายโดเมน รวมถึงการเรียนรู้ทักษะวิทยาศาสตร์ข้อมูล การวิเคราะห์ขั้นสูง เช่นเดียวกับ การค้นพบข้อมูลเชิงลึกของมนุษย์ผ่านวิธีการที่ล้ำสมัย พร้อมกับทักษะความเป็นผู้นำ อินฟลูเอนเซอร์ และการเล่าเรื่องราว 

ความกลัว และ ความเฉื่อยชา 

การตระหนักถึงความเปลี่ยนแปลงเป็นเป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น.  การปรับตัวมีความท้าทายมากมาย หนึ่งในความท้าทายคือ “นิสัย” Lisa Courtade Head of Global Customer Insights จาก Merck บอกว่า “พวกเราเป็นเหยื่อของความสำเร็จบ่อยครั้ง เราสร้างอาชีพและความสำเร็จบนสิ่งที่เรารู้และเชี่ยวชาญตามแบบของเรา ปัญหาคือ พวกจะเราสามารถปิดตาให้กับความรู้และอคติได้หรือไม่ อย่างที่เขาว่าไว้: what got you here, won’t get you there.” “วิธีการที่ใช้แล้วประสบความสำเร็จในอดีตไม่สามารถการันตีว่าจะสำเร็จได้ในอนาคต”

Lisa Courtade, Head of Global Customer Insights at Merck
 
Courtade สำเร็จมากกว่า 20 ปีแล้วในการส่งมอบข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าที่ขับเคลื่อนผลลัพธ์ทางธุรกิจ เธอชื่นชมว่า คนส่วนใหญ่รู้สึกมีความเสี่ยงในการรับสิ่งใหม่ๆ ลองวิธีการที่แตกต่างกัน การออกจาก Comfort Zone "และขอให้ซื่อสัตย์ ทีมงานมีการยืดหยุ่นมากขึ้น เกิดความต้องการมากขึ้นกับพวกเขา มากว่าเมื่อตอนเป็นผู้รู้รอบด้าน การเคลื่อนย้ายข้ามแพลตฟอร์มและวิธีการทำข้อมูลและระเบียบวิธีผู้เชี่ยวชาญ การถอดความข้อมูลเชิงลึกในแหล่งที่มาที่หลากหลาย นำข้อมูลเชิงลึกไปสู่ชีวิตในฐานะผู้เล่าเรื่องและธุรกิจยุทธศาสตร์” เธออธิบายว่า มุมมองการเรียนรู้สิ่งใหม่ และขายสู่ตลาดหรือทีมธุรกิจผู้ที่ชื่นชอบมันหรือเคยซื้อมาแล้วในอดีต มันเป็นความรู้สึกที่อิ่มเอมท่วมท้น “บ่อยครั้งที่ฉันได้ยินนักวิจัยบริษัทต่างๆ พูดเรื่องกฏหมาย หรือ การจัดซื้อ หรือ ทีมธุรกิจของพวกเขา ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการยอมรับเทคโนโลยีใหม่ๆ แต่ถ้าเราซื่อสัตย์อย่างแท้จริงกับตัวเอง เชื่อว่าความกลัว ความเฉื่อยชา และมากกว่าไปกว่านั้นคือความหยิ่งยะโส จะเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเรา"

วัฏจักรคุณธรรม
 

“เส้นทางการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเร็วมาก มันง่ายมากที่จะทรุดลง” Ahuja กล่าว “เมื่อใดที่เริ่มรับการเปลี่ยนแปลง ความท้าทายก็จะมาเยือน การเรียนรู้หลายอย่างสร้างโลกใหม่” ทิปสำหรับผู้อ่านคือเลือก เส้นทางการพัฒนาทักษะ กับความท้าทายของธุรกิจ แนะนำว่าให้เริ่มจากจุดแรก ดังนี้ 
1. พื้นที่ใดที่องค์กรของคุณจะได้ประโยชน์มากที่สุด จากการเปิดใช้งานข้อมูลและความสามารถในการวิเคราะห์
2. ที่ใดที่คุณสามารถสร้างความแตกต่างอันยิ่งใหญ่ได้ เพื่อวัตถุประสงค์และผลลัพธ์สำหรับองค์กรของคุณ 
 
“โฟกัสสองสิ่งนี้เป็นอย่างแรก และเมื่อมันเรียกหาทักษะที่จำเป็น เรียนรู้ทักษะนั้น ลองใช้ และดูว่ามีผลกระทบอย่างไร ไม่เพียงแปรผันตามไปอย่างรวดเร็วกว่าวัฏจักรคุณธรรม”
 
 “การตระหนักว่าการเรียนรู้เป็นเรื่องถาวรคงทนและความรู้น่าตื่นเต้น เราเท่านั้นที่จะรู้ดีว่าสิ่งที่เรียนรู้ไปเมื่อวานดีอย่างไรการนำหัวข้อ 2 เรื่อง หรือพัฒนาทักษะทุกปี และเข้าใจมันอย่างถ่องแท้ คุณจะได้แรงบันดาลใจเกี่ยวกับบางอย่างมากกว่าคนอื่น“

Fenny Leautier, Senior Director Strategic Marketing & Consumer Insights at Philips Personal Care

Hammering nails

เพื่อให้การขับเคลื่อนข้อมูลเชิงลึกและการวิเคราะห์การสนับสนุนการตัดสินใจ การทำให้ผู้บริโภคเป็นหัวใจสำคัญของทุกสิ่ง Fenny Leautier, Senior Director Strategic Marketing & Consumer Insights at Philips Personal Care กล่าว “ นี่หมายถึงผู้ถือหุ้นมีข้อมุลเชิงลึกของลูกค้าในมืออยู่แล้ว” การสร้างหนทางการเข้าถึงผู้บริโภคผ่านธุรกิจและหน่วยงานต่างๆ พวกเราต้องมีแหล่งข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง ป้องกันการทำซ้ำ การกระจายตัว และใช้ประโยชน์จากความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร นอกจากนี้ยังช่วยให้มั่นใจในการติดตาม"
ในที่สุด Leautier และทีมของเธอก็ผลิตโปรแกรมข้อมูลผู้บริโภคเชิงลึกรายไตรมาสออกมาได้ “เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลเชิงลึกส่งมอบตามความต้องการทางธุรกิจ"
 
Courtade เป็นแฟนตัวยงของทีมไฮบริด หรือความคล่องแคล่ว ที่นำความหลากหลายมารวมกัน พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ในการแก้ปัญหาอันท้าทาย “นานมากแล้วที่บริษัทส่วนใหญ่ดำเนินงานแข่งขันกับฝ่ายอื่นๆ เพื่อเป็นที่หนึ่งในการส่งมอบข้อมูลเชิงลึกหรือเอาเครดิตความสำเร็จของธุรกิจไป พวกเรายังมีแนวโน้มที่จะเซทเครื่องมือ ถ้าคุณไม่ได้อยู่ในธุรกิจของ hammering nails ทุกปัญหาที่เป็นเรื่องของตะปู  ทุกทางแก้ก็คือ ค้อน” ทีมไฮบริด - ดีไซเนอร์ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล นักเล่าเรื่อง และนักกลยุทธ์ ร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหาทั่วไปที่ท้าทาย ผลที่ได้คือมีประสิทธิภาพมากขึ้นและดำเนินการได้มากกว่า เมื่อทั้ง 4 คนทำงานอย่างเป็นอิสระ

ข้อมูลมหาศาล

ในมุมมองของ Courtade การวางความท้าทายทางธุรกิจไว้เป็นศูนย์กลางและควบคุมมันเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับทีมข้อมูลเชิงลึกที่จะแยกเครื่องมือที่ดีที่สุดได้อย่างแท้จริง และเข้าถึงความท้าทาย “ฉันไม่คิดว่าจะมีเครื่องที่ดีที่สุดเพียงอย่างเดียวในแต่ละการตัดสินใจ ปกติแล้วต้องมีการผสมผสานกัน บ่อยครั้งที่เครื่องมือเดิมใช้งานร่วมกับเทคโนโลยี และการสังเคราะห์ข้อมูลบอกให้เรารู้ว่า ‘อะไร’ ในขณะที่การวิจัยหลักให้ข้อมูลที่ตอบคำถามว่า 'ทำไม' และ แรงจูงใจของมนุษย์และผู้ขับขี่ ผู้นำด้านข้อมูลและการเจาะลึก และผู้เชี่ยวชาญให้การสนับสนุนธุรกิจเมื่อพวกเขาวินิจฉัยและยอมรับทุกคนรวมถึงเครื่องมือในการให้บริการทางธุรกิจ”
 
การเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมข้อมูลเชิงลึกนั้นไม่หยุดยั้ง และต้องการการปรับตัวเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นี่เป็นโอกาสที่น่าตื่นเต้นและท้าทายกับข้อมูลมหาศาลที่หลั่งไหลเข้ามาตลอดเวลา บางคนก็สามารถรับข้อมูลเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว หลังจากนั้น ข้อมูล การวิเคราะห์ และการคำนวนจะเป็นส่วนใหญ่ในประวัติอาชีพ อาชีพเกี่ยวกับข้อมูลเชิงลึกและการวิจัยตลาด ไม่เคยเกินความสามารถของทีมที่จะวิเคราะห์โลกของข้อมูลขนาดใหญ่นี้ แต่ละขั้นของข้อมูลถูกเก็บไว้จนใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ หรือที่เรียกว่า Big Data ขณะเดียวกันเครื่องมือที่เกี่ยวข้องจะแยกข้อมูล นี่เป็นช่วงเวลาที่ต้องรีเฟรชความเข้าใจในการทำงาน ยอมรับข้อมูลและการวิเคราะห์ที่มีเข้ามาเสมอซึ่งเป็นเสาหลักที่สำคัญของงานนี้และจะมีความสำคัญยิ่งขึ้นในอนาคต "ยอมรับความจริงและโอบกอดการเปลี่ยนแปลง"

ความท้าทายที่สำคัญ Fenny Leautier แห่ง Philips ระบุว่า มี 3 ปัจจัยหลักที่นำไปสู่เส้นทางใหม่:

1. ปลดล็อคข้อมูล

“ค่าเริ่มต้นข้อมูลจะถูกจัดเก็บในสถานที่ต่าง ๆ และจำเป็นต้องเชื่อมต่อตลอดเวลา” 

2. รวบรวมเครื่องมือใหม่ที่พร้อมใช้กับการตลาดดิจิทัลและแหล่งที่มาของข้อมูลผู้บริโภค

“เราจำเป็นต้องเปลี่ยนจากนักวิจัยผู้บริโภคผู้ปฏิบัติการโครงการ มาเป็นพาร์ทเนอร์ข้อมูลเชิงลึกลูกค้า ใช้ประโยชน์จากข้อมูลทั้งหมดเชื่อมต่อกับจุดต่างๆ และสังเคราะห์ผลเชิงลึกออกมา”

3. การทดลองใช้เครื่องมือค้นหาข้อมูล 

“สิ่งเหล่านี้สามารถช่วยให้พบผู้ใช้งานเรียลไทม์ ข้อมูลผู้บริโภค ปรับปรุงความเร็ว (ต้นทุน) ประสิทธิภาพและประสิทธิผลได้”