Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

โฆษณาผ่านสื่อนอกบ้านวัดผลอย่างไร?

การวัดผลสื่อนอกบ้าน(OOH) ที่มั่นคง น่าเชื่อถือและถูกต้องเป็นเครื่องมือสำคัญ มาเจาะลึกถึงธรรมชาติของการวัดผู้ชม OOH และเหตุใดที่สื่อนอกบ้านเวิร์คกว่าสื่ออื่น มาเริ่มด้วยการดูภูมิหลังและเทคนิคขั้นสูงที่ใช้ในการวัดผู้ชม OOH กัน

การเติบโตของความคาดหวังในความถูกต้องของการวัดผลผู้ชม
ส่วนมากนักวางแผนสื่อและผู้ซื้อสื่อเห็นว่าสื่อนอกบ้านเป็นสื่อที่เก่าแก่ที่สุด และมีหลายคนที่ยังไม่รู้ว่าสื่อนี้เป็นสื่อที่วัดผลได้ถูกต้องที่สุด ข้อเท็จจริงข้อนี้มีความสำคัญมากในอุตสาหกรรมสื่อใหม่ ปัจจุบันนี้นักวางแผนสื่อและผู้ซื้อสื่อไม่ต้องการซื้อพื้นที่สื่อ พวกเขาต้องการซื้อกลุ่มผู้ชมที่มองเห็นสื่อ อย่างไรก็ดีความต้องการในการวัดผลผู้ชมที่ถูกต้องก็กำลังเติบโต จำเป็นอย่างยิ่งที่สื่อทั้งหมดต้องให้ข้อมูลการวัดผู้ชมที่แม่นยำสำหรับการวางแผนการขายและการประเมินผลของแคมเปญ ซึ่งในแง่นี้สื่อนอกบ้านทำหน้าที่ได้ดีกว่าสื่ออื่นๆ 
 
การวัดผลขึ้นอยู่กับมาตรฐานอุตสาหกรรมสื่อโลก
นอกจากสื่อทีวี สื่อนอกบ้านเป็นเพียงสื่อเดียวที่ทั่วโลกยอมรับในมาตรฐานการวัดผลผู้ชม มาตรฐานนี้ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรวิจัยโลก ESOMAR และรับรองโดยอุตสาหกรรมหลักทั้งหมด เช่น Wold Federation of Advertisers (WFA), The European Association of Communications Agencies (EACA) และ 4As แนวทางของสื่อนอกบ้านถูกตั้งค่ามาตรฐานไว้สำหรับระดับนานาชาติและท้องถิ่นที่ผ่านการทดสอบและศึกษามาแล้ว

VAC ทัศนวิสัยนำมาสู่การติดต่อ – จำนวนคนที่เห็นโฆษณา
OTC โอกาสในการติดต่อ - จำนวนคนที่จะเห็น

 
ติดต่อจริง กับ ติดต่ออย่างมีศักยภาพ
ความแตกต่างระหว่างสองสิ่งนี้คือ โปรแกรมการวัดผลสื่อนอกบ้านเมื่อเทียบกับโอกาสในการมองเห็นกับการมองเห็นจริง ปกติแล้วจะวัดผลจากจำนวนการมองเห็นสื่อจริงเท่านั้นถึงจะนับว่าเป็นสื่อที่มีศักยภาพ จำนวนคนที่เห็นโฆษณา (VAC) ควรมากกว่าจำนวนคนคาดว่าจะเห็น (OTC)

การรับข้อมูลขนาดใหญ่
สื่อนอกบ้านเป็นผู้บุกเบิกการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมา ก่อนที่มันจะมาพร้อมกับการสนทนาโฆษณา ที่สำคัญ ตั้งแต่ปี 1990 อุตสาหกรรมได้ใช้ระบบที่รวมชุดข้อมูลขนาดใหญ่เข้ากับการสำรวจเฉพาะเจาะจง และคำจำกัดความละเอียดของ "ผู้ติดต่อ" ในแต่ละระดับ เพื่อส่งมอบการรับชมที่แม่นยำสำหรับแคมเปญ

OOH มีการวัดค่าผู้ชมอย่างไร?
ลองนึกถึงการวัดผู้ชม OOH ว่าสร้างขึ้นจากบล็อกข้อมูลหลักสี่ชุด ซึ่งแต่ละอันซ้อนทับและรวมเข้ากับการสร้าง Big Data อื่น ๆ มาดูแต่ละหน่วยการสร้างข้อมูลสี่ชุดนี้กัน

รูปแบบการระบุ: แบบสำรวจการเดินทาง
ในการระบุผู้ชมเราต้องเข้าใจก่อนว่า ผู้คนจะเดินทางไปรอบๆ เมืองเมื่อใดและอย่างไร ในระบบการวัด OOH ทั่วโลกจะทำการสำรวจการเดินทางโดยละเอียดตามตัวแทนประชากร เพื่อระบุรูปแบบการเคลื่อนไหวของผู้บริโภคที่มีรายละเอียดหลายอย่างประกอบกัน
การสำรวจเหล่านี้อาจขึ้นอยู่กับหน่วยความจำ แต่ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการตรวจจับและบันทึกการเคลื่อนไหวของผู้เข้าร่วมผ่านทางสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ที่เรากำหนดเอง ซึ่งวัดสัญญาณ GPS และสัญญาณ Wi-Fi นอกจากนี้อุปกรณ์เหล่านี้ยังสามารถรวม accelerometers, barometers และ compasses เพื่อสร้างทุกอย่างจากโหมดการขนส่งและเส้นทางที่บุคคลใช้ ไปจนถึงความละเอียดของพื้นอาคารที่เขาหรือเธอเยี่ยมชม
 
ระบุปริมาณข้อมูล: ข้อมูลยานพาหนะ
ในการวัดปริมาณการใช้ข้อมูลที่ครอบคลุมผ่านแผงควบคุม OOH ได้ทำการรวบรวมผลลัพธ์จากการสำรวจการเดินทางของผู้บริโภคด้วยชุดข้อมูลขนาดใหญ่จากการไหลเวียนของข้อมูลทั่วเมือง
ข้อมูลนี้ รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับการรับส่งข้อมูลทุกโหมดและมาจากหลากหลายแหล่ง รวมถึงจำนวนการจราจรของรัฐบาลอย่างเป็นทางการ หน่วยงานขนส่ง GPS เซ็นเซอร์แบบเรียลไทม์บนแผงติดตั้ง เทคนิคการนับวิดีโอ และแม้แต่การถ่ายภาพคลื่นความถี่ดาวเทียม
 
การระบุโฆษณา: การจำแนกประเภทและการทำแผนที่
การติดตั้งป้ายบางทำเลนั้นไม่เหมือนกัน ดังนั้นทัศนวิสัยของพวกเขาจึงต้องมีน้ำหนักต่างกัน ในระบบการวัดผู้ชม
เมื่อนำเข้าแคตตาล็อกโฆษณาเต็มรูปแบบเข้าสู่ระบบ ป้ายทุกประเภทจะถูกจำแนกตามลักษณะทางกายภาพ เช่น ขนาด ความสูงจากพื้นดิน มุม ไปจนถึงถนนและไฟส่องสว่าง แต่ละป้ายจะถูกระบุตำแหน่งทางภูมิศาสตร์และวางตามแผนที่เดียวกันที่ใช้โดยชุดข้อมูลการจราจร การแบ่งกลุ่มที่เกิดขึ้นกำหนดว่า การจราจรของคนเดินเท้าและยานพาหนะใด จะส่งผลให้เกิดมุมมองที่เป็นไปได้สำหรับป้ายโฆษณานั้น

การวิเคราะห์มุมมอง: ผู้ติดต่อที่ปรับการมองเห็น (VAC's)
เมื่อเรามีจำนวนผู้ชมที่เป็นกลุ่มเป้าหมายแล้ว สำหรับคุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่าผู้คนได้เห็นสื่อนอกบ้าน?
ระบบการวัดขั้นสูง OOH ได้รวมอัลกอริธึมที่สร้างขึ้นจากการวิจัยการเคลื่อนไหวของดวงตาอย่างกว้างขวาง โดยใช้เทคนิคทางจิตวิทยาที่กำหนดขึ้นเกี่ยวกับวิธีที่ผู้คนดูและตอบสนองต่อโลกรอบตัวพวกเขา

ด้วยการวิเคราะห์ปัจจัย การจัดหมวดหมู่ทั้งหมด สำหรับพาเนลและพฤติกรรมผู้ชม ด้วยวิธีนี้ ระบบการวัดเหล่านี้สามารถแปลงจำนวนการแสดงผลที่สามารถดูได้ (OTCs) เป็นการแสดงผลที่ดูจริง (VAC) มันเป็นแอพพลิเคชั่นของ VAC ที่ทำให้ความแม่นยำในการวัดค่าผู้ชม OOH ไร้คู่แข่งภายในขอบเขตการวัดสื่อ
 
ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ VAC หรือไม่ ค้นพบการศึกษาเกี่ยวกับการติดตามอัตราการมองเห็น ในขณะเดียวกันคอยติดตามการผ่อนชำระครั้งที่สองของเราในซีรี่ส์การวัดผู้ชม OOH ซึ่งเราจะเปรียบเทียบระบบการวัดผู้ชมในแนวนอนของสื่อเพื่อนำเสนอภาพรวมที่ครอบคลุมเกี่ยวกับประสิทธิภาพของสื่อกลางและขนาดกลาง

ที่มา: https://www.jcdecaux.com/