Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

กลยุทธ์ Location-Based Marketing ในช่วงเทศกาล

ไตรมาส 4 ของทุกปีเป็นช่วงที่มีการจับจ่ายใช้สอยมากกว่าไตรมาสอื่น เนื่องจากมีเทศกาลและวันหยุดเยอะ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ว่า ไตรมาสสุดท้ายของปี 2561 จะมีการเติบโตที่ดีขึ้น นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยในไตรมาส 4 ปี 2561 นี้ น่าจะมีจำนวนประมาณ 9.56 ล้านคน เติบโตร้อยละ 3.0 (YoY) เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของไทย กอปรกับตลาดยังพอมีปัจจัยเข้ามาสนับสนุนการเติบโต จากอานิสงส์การเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลก และการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวตลาดหลักอย่างนักท่องเที่ยวรัสเซีย ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนน่าจะเป็นภาพที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับในไตรมาส 3 
 
เทรนด์ที่ผู้ค้าคาดหวังว่าจะเห็น
• สื่อโซเชียลจะครอง traffic share โดยเฉพาะอินสตาแกรม 
• เกือบครึ่งหนึ่งของการจับจ่ายในช่วงเทศกาลวันหยุด จะเกิดขึ้นระหว่างสัปดาห์บนโลกออนไลน์
• การค้นหาด้วยเสียงผ่านอุปกรณ์ต่างๆ อย่าง Alexa ของอะเมซอนจะบูม
• การแนะนำสินค้าจะถูกสร้างโดยปัญญาประดิษฐ์ (AI) จาก 35% ของรายได้
• นักช้อปจะซื้อสินค้าผ่านมือถือหรือกระเป๋าเงินออนไลน์
 
การวิจัยจากนีลเส็นเผยว่า 25% ของการซื้อสินค้า ถูกจูงใจจากความประทับใจในแบรนด์เฉลี่ย 2 วินาทีที่เห็นสินค้านั้น ความสนใจใช้เวลาสั้นลง แต่ร้านค้าขยายเพิ่มขึ้นมาก ดังนั้นการสื่อสารแบรนด์หรือสินค้ากับกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ที่กลุ่มเป้าหมายอยู่หรือใช้เวลากับสิ่งนั้นหรือที่นั่นเป็นประจำเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งเรื่องการโต้ตอบและการเห็นประโยชน์จากสินค้า นักการตลาดนวัตกรรมกำลังค้นหาวิธีการนำประโยชน์จากกลยุทธ์ location-based marketing 
 
ใช้ประโยชน์จาก Mobile-First Movement
การเข้าชมเว็บไซต์ผ่านมือถือมีสถิติเพิ่มขึ้น ขณะที่การเข้าชมผ่านเดสทอปส์ลดลง ต้นปี 2015 กูเกิ้ลรายงานว่า นักโฆษณาพยายามที่จะสร้างสมดุลในด้านการเข้าถึงและการมีส่วนร่วม เมื่อไม่กี่ปีมานี้ นักกลยุทธ์สามารถบ่งชี้ผลกระทบจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป คีย์สำคัญคือสื่อโฆษณานอกบ้านที่ผสมผสานการมีส่วนร่วมกับมือถือได้ดี เข้าใจง่าย ภาพชัดเจน และ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องได้มากขึ้น
 
โฟกัสประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับ
ประสบการณ์ของลูกค้าคือการผสมผสานระหว่างเมตริกที่แตกต่างกันซึ่งสามารถทำได้ง่ายขึ้นเพื่อรวมความพึงพอใจ การมีส่วนร่วม และการกลับมาซื้อซ้ำ 80% ของแบรนด์เชื่อว่าพวกเขามอบประสบการณ์ของลูกค้าที่ดี แต่มีเพียง 8% ของผู้บริโภคเห็นด้วย ดังนั้นการพัฒนากลยุทธ์การตลาดที่มีผลต่อการให้ประสบการณ์ที่ดีที่สุดของลูกค้าจะช่วยให้แบรนด์สามารถแข่งขันได้ในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งวันหยุด
 
รองรับตารางการทำงานไม่ว่าง
ผู้คนใช้เวลานอกบ้านมากขึ้น ซึ่งเป็นปัญหาหนึ่งของนักโฆษณาที่ต้องแก้ปัญหาการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ถ้ามองอีกมุมหนึ่ง นี่คือโอกาสทองในการสร้างความประทับใจแบรนด์ผ่านสื่อโฆษณานอกบ้าน เคล็ดลับคือ การสร้างสรรค์สื่อทางการตลาดที่ดี สื่อสารชัดเจนและสม่ำเสมอบนทั้งบนโลกออนไลน์และออฟไลน์ 
 
ไม่มีเวลาที่สำคัญกว่าในช่วงเทศกาลวันหยุดที่น่าตื่นเต้นกับผู้ค้าปลีกและผู้บริโภคเหมือนกับการเปิดโอกาสให้พื้นที่และโอกาส เมื่อคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงทางโทรศัพท์มือถือและการเชื่อมต่อระหว่างกันผู้โฆษณาสามารถกำหนดตำแหน่งของตนได้ดีที่สุดเพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

ที่มา: www.emcoutdoor.com , kasikornresearch.com