Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

เทรนด์ Digital Marketing ในปี 2018

ในโลกปัจจุบันมันจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจำเป็นต้องพิจารณาถึงเทรนที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้าในการบริโภคคอนเทนท์ต่างๆ บนโซเซียลและดิจิทัล เพราะในยุคนี้คนส่วนใหญ่ใช้เวลาไปกับอุปกรณ์ดิจิทัลต่างๆอย่างน้อย 9 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจขนาดเล็กในการใช้กลยุทธ์ทางดิจิทัลเป็นสื่อกลางในการทำการตลาด ไปสู่กลุ่มลูกค้าบนโลกดิจิทัล

การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีกดดันให้ธุรกิจต่างๆต้องหานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้มีอิทธิพลและเป็นที่น่าตื่นเต้นในกลุ่มลูกค้าให้ได้ ดังนั้นการตลาดในยุค 2018 ต้องพิจารณาเทรนดังต่อไปนี้

1. การใช้วิดีโอนำเสนอ
ในปี 2019 80%ของคนที่เข้าใช้อินเทอรืเน็ตคือการดูวิดีโอ เพราะมันเป็นสื่อที่ง่ายต่อความเข้าใจ จึงเป็นเหตุผลหลักที่ธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่เลือกใช้วิธีนี้ในการนำเสนอธุรกิจของพวกเขา อาทิเช่น นำเสนอวิดีโอการสัมภาษณ์ที่บอกถึงธุรกิจ, เบื้องหลังการถ่ายทำ และโฆษณาสิ่งต่างของแบรนด์

จากผลสำรวจ 90%ของลูกค้าจะจดจำข้อความต่างๆบนวิดีโอได้ดีกว่า การอ่านข้อความจริงๆบนบทความ จึงไม่เป็นที่แปลกใจเลยที่วิดีโอโฆษณาบนFacebook จะเป็นคีย์หลักทำให้ผู้ใช้งานกว่าล้านคนเกิดความสนใจในตัวธุรกิจและแบรนด์ และปัจจัยเด่นที่จะทำให้วิดีดอนำเสนอของคุณมีอิทธิพลต่อผู้ชมได้คือ ความแตกต่างและสอดคล้องกับผู้ชมให้ได้

การเติบโตของFacebook ทำให้ การถ่ายทอดสดผ่านการใช้งานบนมือถือนั้นเป็นที่นิยมของคนทั่วโลก เพราะทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกถึงการเชื่อมต่อถึงกันได้ทั่วโลก ยังเป็นช่องทางการสื่อสารอีกช่องทางนึงที่เชื่อมต่อผู้ใช้งานเข้าหากันได้ทั่วโลกอีกด้วย นวัตกรรมล่าสุดที่แนะนำ คือ Pre-recorded ซึ่งไม่เป็นที่น่าสงสัยแต่อย่างใดที่หลายๆบริษัทนำสิ่งนี้มาใช้ในธุรกิจของพวกเขา เช่น Facebook Live, sneak peaks เป็นต้น การถ่ายทอดสดผ่านโซเซียลเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่มีความเป็นไปได้ต่อนักการตลาดในการนำมาใช้ทำการตลาด


การกระทำต่อสิ่งที่เกิดขึ้นทันทีCapitalise on the Micro-moments
Micro-moment คือ การกระทำต่อความต้องการบางสิ่งบางอย่าง การค้นหาบางอย่าง ดูบางอย่าง หรือแม้แต่ซื้อบางอย่างแบบทันที เป็นการตัดสินใจตามเจตนาที่ปรุงแต่งของผู้บริโภค

ค่าเฉลี่ยการใช้สมาร์ทโฟนไปกับการกระทำตามคำสั่งต่างๆกว่า 221 คำสั่งต่อวัน ดูจากการเข้าใช้งานบนโซเซียลมีเดีย และจากคำสั่งซื้อบนร้านค้าต่างๆ มันทำให้นักการตลาดเข้าใจถึงความสนใจและการกระทำต่างๆของลูกค้าได้ กลยุทธ์ความสำเร็จของแบร์นดสินค้าคือต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้าที่ตัดสินใจแบบทันทีทันใดให้ได้ เพื่อที่คุณจะสามารถสร้างข้อความหรือสิ่งที่สามารถตอบสนองและดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้อย่างถูกต้องในช่วงเวลาสั้นๆ

การใช้งานเทคโนโลยีที่นำภาพเสมือนจริงมาใช้งาน
Augmented reality (AR) เป็นเทคโนโลยีส่วนนึงของเกมส์ หลายๆแบรน์ดได้นำเทคโนโลยีตัวนี้มาใช้กับกลุ่มผู้ชมของเขาเพื่อสร้างความเป็นเอกลักษณ์และประสบการณ์ของการใช้อารมณ์ของผู้ชมเข้าร่วมกับสิ่งที่ห็น เช่น อีเกีย ปล่อยแอฟพลิเคชั่น AR ที่สำลองภาพเฟอร์นิเจอร์ของบริษัทเข้าไปอยู่ในบ้านของลูกค้าผ่านแอฟพลิเคชั่นนี้

เช่นเดียวกับApple ที่ปล่อย iPhone8 และiPhone X ได้มีการสร้างฟีเจอร์พิเศษอย่างบนบางแอฟพลิเคชั่น อย่างบน Snapchat และIG เพื่อจะทำให้อผู้ใช้งานถ่ายเซลฟี่กับเพื่อนแบบออกมาเป็นภาพเสมือนจริง หรือบางแบร์นดกำลังจะทำฟีเจอร์ที่ทำให้ผู้บริโภคเห็นภาพเสมือนสินค้าจริงก่อนการตัดสินใจซื้อ


คอนเทนท์ที่เป็นเอกลักษณ์ต่อผู้พบเห็นแต่ละคน
คอนเทนท์ที่ดีต้องมีเอกลักษณ์ และเชื่อมต่อต่อความต้องการของผู้ที่พบเห็นแต่ละคนได้ การจัดลำดับมลลิสในอีเมล์ให้ถูกต้อง การเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์ให้เหมาะต่อกลุ่มผู้เข้าชม

คุณต้องสร้างกลุ่มคนที่จะพยายามทำให้การตลาดโดยมีคอนเทนท์ที่มีเอกลักษณ์ได้ คนที่เป็นผู้สร้างสรรค์คอนเทนท์นั้นต้องเข้าใจกระบวนการต่างๆอย่างลึกซึ้ง แต่การกำหนดกลุ่มผู้ซื้อได้ด้วยการสร้างคำถามสำคัญ 5ข้อดังนี้ :
  • อะไรที่จะทำให้ลูกค้าสนใจที่จะลงทุนในสินค้าหรือบริการของคุณได้?
  • อะไรที่ลูกค้าคาดหวังที่จะได้รับจากการลงทุน?
  • อะไรที่ลูกค้ากังวล หรือเป็นข้อกีดขวางในการเลือกใช้ินค้าหรือบริการของคุณ?
  • เส้นทางชีวิตลูกค้าคุณเป็นแบบไหน?
  • มุมองสำคัญของลูกค้าที่รับรู้ถึงสินค้าหรือบริการของคุณคืออะไร?
  • จากคำตอบทั้งหมดที่คุณได้รับจากลูกค้าจะทำให้คุณสามารถสร้างคอนเทนท์ที่เป็นประโยชน์ต่อสินค้าหรือบริการของคุณเพื่ออบสนองลูกค้าได้ทุกกลุ่ม
โฆษณาบนFacebook จะเป็นที่สะดุดตาของผู้ใช้งาน
ความสำเร็จของ Facebook มีความยั่งยืนเป็นอย่างยิ่งเห็นได้จากความนิยมในการใช้งานในปีนี้ และโฆษณาบนช่องทางนี้จะเป็นที่สะดุดตาและดึงดูดผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี ทำให้Facebookลงทุนในฟีสเจอร์ใหม่ๆ การโฆษณาบนรูปแบบต่างๆ ความสามารถในการนำเสนอ และเครื่องมือในการจัดการ โฆษณาและโพสต่างๆบนFacebook เนื่องจากการโฆษณาบนFacebookสามารถทำให้ผู้ใช้งานกว่า 2,000ล้านคนสามารถแสดงความคิดเห็น ความชอบ หรือไม่ชอบรวมถึงความต้องการของพวกเขาผ่านโฆษณาเหล่านั้นบนFacebook ได้เลย มันจึงเป็นการลงทุนทำโฆษณาที่คุ้มค่าที่สุด วิดีโอจะเป็นสื่อหลัดที่จะขับเคลื่อนและดึงดูดผู้ชมได้เป็นอย่างดี ส่วนการตลาดแบบใช้ผู้มีชื่อเสียงในการชักจูงจะยังคงเป็นกลยุทธ์ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องต่อไป ดังนั้นหากคุณไม่เคยใช้โฆษณาผ่านFacebookมาก่อน สิ่งนี้ควรเป็นกลยุทธ์ที่คุณเลือกใช้ในปีนี้

สร้างสิ่งเหล่านี้ให้อยู่ในกลยุทธ์ของคุณ
ทั้งหมดนี้เป็นแค่เทรนดิจิทัลที่น่าจับตามองในปี 2018 แต่บางอันก็ไม่เหมาะกับธุรกิจที่พึ่งจะเริ่มต้น และอาจไม่เหมาะกับรูปแบบธุรกิจหรือกลยุทธ์ในปัจจุบันก็เป็นได้ คุณจำเป็นพิจารณาว่ามันจะส่งผลต่อธุรกิจและแผนกลยุทธ์ในอนาคตของคุณอย่างไร ควรนำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณมาใช้ก่อนคู่แข่ง เพื่อที่จะฉวยเอาโอกาสที่ดีมาพัฒนาให้กลยุทธ์ดิจิทัลมีประสิทธิผลให้ได้ดีที่สุด
 
www.honeybadgersme.com/