Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

ทำความรู้จักการตลาดแบบสร้างประสบการณ์

ประสบการณ์เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายในยุคที่สมาร์ทโฟนเข้ามามีบทบาทอย่างมากและส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสื่อ สิ่งสำคัญคือการเชื่อมต่อประสบการณ์กับลูกค้ารายบุคคลให้ได้ สร้างการตอบโต้ด้วยการเพิ่มข้อความในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย 
มาดูกันว่ากลเม็ด “การตลาดแบบสร้างประสบการณ์” มีอะไรบ้าง? 

“กลุ่มเป้าหมาย” คือคีย์หลัก
การตั้งกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ที่จะเข้ามาเชื่อมโยงกับสินค้าสำคัญ เพื่อถ่ายทอดพลังในการสื่อสารและสร้างการมีส่วนร่วมกับแคมเปญ ซึ่งทำให้แคมเปญนั้นน่าสนใจและประสบความสำเร็จ แต่อย่าลืมมองภาพรวมสื่อและภาพลักษณ์ที่จะกระจายออกไป คนเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะสื่อสารแบรนด์ก็จริง องค์ประกอบของการสร้างประสบการณ์ เช่น segways, scooters, เต๊นท์, หุ่นยนต์ตัวยักษ์ สิ่งของเหล่านี้ก็เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งในการเข้ามาดึงความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายได้เช่นกัน
 
สื่อแต่ละอย่างต้องจัดวางให้ถูกที่เพื่อให้แบรนด์ดูสนุกขึ้น นี่เป็นโอกาสในการแสดงความคิดสร้างสรรค์ของแบรนด์หรือคอนเซปแบรนด์ที่ต้องการสื่อสารออกมาให้เห็น เพราะกลุ่มเป้าหมายไม่ได้สื่อสารผ่านแค่การมองเห็นสัญลักษณ์ หรือ สปอตโฆษณา 30 วินาที หรือ แบนเนอร์โฆษณาเท่านั้น นำเสนอความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่เขาไปให้มากที่สุดนั่นจะทำให้แบรนด์โดดเด่น

ความยืดหยุ่นในการสร้างประสบการณ์
การผสมผสานความแตกต่างของคอนเซป กลุ่มเป้าหมาย และสื่อ มันอาจจะยากที่จะจัดให้ลงตัวให้การตลาดแบบสร้างประสบการณ์ เมื่อใดก็ตามที่เราจัดวางองค์ประกอบเหล่านี้ได้อย่างลงตัวแล้วมันจะต้องสื่อสารคอนเซปเดียวกันออกมาให้ได้ เวลา สถานที่ การวางแผนทุกอย่างต้องถูกที่ถูกเวลา และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับความต้องการของแบรนด์ เช่น การโร้ดโชว์ การแจกของทดลอง ป๊อปอัพสโตร์ 

สถานที่ที่จะสร้างประสบการณ์
สิ่งสำคัญรองจากคอนเซปหลักของแบรนด์ คือ สถานที่ ที่จะสร้างประสบการณ์กับกลุ่มเป้าหมาย ที่ไหนที่เหมาะจะจัดอีเวนท์ของแบรนด์? เราตอบคำถามนี้ได้ด้วยการแบ่งวิธีการออกเป็น 2 ประเภท คือ  วิธีการที่จะสร้างอีเวนท์ อาจทำป๊อปอัพสโตร์ หรือ โร้ดโชว์ขึ้นมาก็ได้ แต่สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงคือ มันต้องเชื่อมโยงกับแบรนด์ อีเวนท์ที่ถูกสร้างขึ้นเกิดขึ้นจากการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ได้ไหม? จะเกิดการพูดถึงในกลุ่มเป้าหมายหรือไม่? อีกวิธีหนึ่งคือ เกาะติดไปกับอีเวนท์ที่กำลังเป็นกระแสขณะนั้น เช่น เทศกาลงานอาหาร ดนตรี ศิลปะ ที่จัดขึ้นทุกปี  
 

ใช้ดิจิทัลให้เป็นประโยชน์
สมาร์ทโฟนเข้ามามีบทบาทต่อการตลาดโลก ทำให้การสร้างประสบการณ์ไม่มีข้อยกเว้นอีกต่อไป อีเวนท์ไม่จำเป็นต้องถูกจำกัดด้วยเวลาหรือสถานที่ เราสามารถที่จะใช้โลกดิจิทัลเข้ามาทดแทนข้อจำกัดส่วนนี้ และสมาร์ทโฟนมีผลอย่างมากในการตลาดรูปแบบนี้ มันจะช่วยให้เกิดการแชร์ประสบการณ์ที่กลุ่มเป้าหมายได้รับผ่านสื่อโซเชียล จากการศึกษาพบว่า 98% ของกลุ่มเป้าหมายมักจะเขียนถึงประสบการณ์และอีเวนท์ที่พวกเขาได้เข้าร่วมในสื่อโซเชียล  
 
และในปี 2017 พบว่า กลุ่ม Millennials ที่เข้าถึงการตลาดแบบสร้างประสบการณ์ กว่า 67% ติดตามแบรนด์บนสื่อโซเชียลลหลังจากได้เข้าร่วมอีเวนท์และเป็นส่วนหนึ่งของงานนั้น นอกจากนี้การทำ Geofencing ในอีเวนท์ยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการติดต่อกลุ่มเป้าหมายได้ในภายหลัง กลุ่มเป้าหมายที่เข้าถึงและเชื่อมโยงกับแบรนด์ในโลกความจริงจะได้รับข้อความส่งถึงพวกเขาอีกครั้ง

ข้อมูลเป็นตัวนำพา
พูดถึงสมาร์ทโฟน มันไม่ใช่แค่เครื่องมือที่ใช้ในการเข้าเว็บไซต์หรือแชร์ข้อมูลเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ให้กับนักการตลาด เช่น ที่ที่ไปเราไปเที่ยว แอพที่เราใช้ ความสัมพันธ์กับแบรนด์ ประวัติการค้นหา ข้อมูลมากมายเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปทุกวันและมีจำนวนมหาศาล และยังรวมถึงการ Geofencing กลุ่มเป้าหมายสามารถเป็นส่วนหนึ่งของอีเวนท์ ในขณะเดียวกันอีเวนท์ก็สร้างข้อมูลจำนวนให้กับนักการตลาดด้วย ข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งหนึ่งที่เป็นแรงดึงดูดของนักโฆษณา แบรนด์สามารถวางแผนการตลาดแบบสร้างประสบการณ์ให้ตรงความต้องการกับกลุ่มเป้าหมายได้ 

อนาคตของการสร้างประสบการณ์กกับกลุ่มเป้าหมาย
วิถีชีวิตของกลุ่มเป้าหมายปัจจุบันเข้าถึงสื่อได้มากขึ้น แบรนด์จะเพิ่มช่องทางการตอบโต้กับกลุ่มเป้าหมายให้มีพลังมากขึ้น และปรับตัวสู่การทำการตลาดแบบสร้างประสบการณ์เพื่อเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ส่งมอบคุณค่าและสร้างการจงภักดีต่อแบรนด์ รวมถึงจัดหาประสบการณ์ที่น่าจดจำในทิศทางที่แตกต่างออกไปเป็นกลวิธีที่จะต่อสู้กับคู่แข่ง

www.emcoutdoor.com